Tập đọc – Kể chuyện Sự tích lễ hội
Chữ Đồng Tử.
I/ Mục tiêu:
A. Tập đọc.
a) Kiến thức:
- Nắm được nghĩa của các từ ngữ trong bài:
- Hiểu nội dung câu chuyện : Chử Đồng Tử là người có
hiếu, chă chỉ, có công lớn với dân, với nước. Nhân dân kính
yêu và gji nhớ công ơn kính yêu của vợ chồng Chử Đồng
Tử. Lễ hội được tổ chức hằng năm ở nhiều nơi bên bờ sông
Hồng là sự thể hiện lòng biết ơn đó.
b) Kỹ năng: Rèn Hs
- Giọng đọc phù hợp với với từng nhân vật trong câu
truyện.
- Chú ý các từ ngữ các từ dễ phát âm sai: lễ hội, Chử Đồng
Tử, quấn khố, hoảng hốt, ẩn trốn, bàng hoàng ……..
c) Thái độ:
- Giáo dục Hs nhớ ơn những người có công với đất
nước.
B. Kể Chuyện.
- Có khả năng khái quát nội dung để đặt tên cho từng đoạn
truyện dựa vào tranh minh họa.
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh, giọng kể
phù hợp với nội dung.
- Biết theo dõi bạn kể, nhận xét, đánh giá đúng lời kể của
bạn.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh minh họa bài học trong SGK.
Bảng phụ viết đoạn văn cần hướng dẫn luyện đọc.
* HS: SGK, vở.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Ngày hội rừng xanh.
- Gv mời 2 em bài:
+ Tìm những từ ngữ tả hoạt động của các con vật trong
ngày hội rừng xanh?
+ Các sự vật khác cùng tham gia ngày hội như thế nào?
- Gv nhận xét bài.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề:
Giới thiiệu bài – ghi tựa:
4. Phát triển các hoạt động.
. Phát triển các hoạt động.
* Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Thực hành cá
- Mục tiêu: Giúp Hs bước đầu đọc đúng các nhân, hỏi đáp, trực
từ khó, câu khó. Ngắt nghỉ hơi đúng ở câu quan.
dài. Học sinh đọc thầm theo
Gv. Gv đọc mẫu bài văn.
Hs lắng nghe. - Gv đọc diễm cảm toàn bài.
- Gv cho Hs xem tranh minh họa.
Hs xem tranh minh Gv hướng dẫn Hs luyện đọc kết hợp với
họa. giải nghĩa từ.
- Gv mời Hs đọc từng câu.
+ Hs tiếp nối nhau đọc từng câu trong mỗi Hs đọc từng câu.
Hs đọc tiếp nối nhau đoạn.
- Gv mời Hs đọc từng đoạn trước lớp. đọc từng câu trong
- Gv mời Hs tiếp nối nhau đọc 4 đoạn trong đoạn.
Hs đọc từng đoạn trước bài.
lớp.
- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. 4 Hs đọc 4 đoạn trong
- Đọc từng đoạn trước lớp. bài.
+ Một Hs đọc cả bài. Hs đọc từng đoạn trong
nhóm.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài. Đọc từng đoạn trứơc
- Mục tiêu: Giúp Hs nắm được cốt truyện, lớp.
hiểu nội dung bài. Một Hs đọc cả bài.
- Gv yêu cầu Hs đọc thầm đoạn 1 và trả lời
câu hỏi: PP: Đàm thoại, hỏi
+ Tìm những chi tiết cho thấy cảnh nhà Chử đáp, giảng giải, thảo
Đồng Tử rất nghèo khổ? luận.
Hs đọc thầm đoạn 1.
Mẹ mất sớm. Hai cha
- Hs đọc thầm đoạn 2 và trả lời: con chỉ có một chiếc
+ Cuộc gặp gỡ kì lạ giữa Tiên Dung và Chử khố mặc chung. Khi
Đồng Tử diễn ra như thế nào? cha mất, Chử Đồng Tử
thương cha, đã quấn
khố chôn cha còn mình
đành ở không.
Hs đọc thầm đoạn 2
Chử Đồng Tử thấy
chiếc thuyền lớn sắp
cặp bờ, hoảng hốt, bới
cát vùi lên mình trên
+ Vì sao công chúa Tiên Dung kết duyên bãi lao để trốn. Công
cùng Chử Đồng Tử? chúa Tiên Dung tính cờ
cho vây màn tắm đúng
nơi đó. Nước dội trôi
cát, lộ ra Chử Đồng Tử
. công chúa rất đỗi
bàng hoàng.
- Gv mời Hs đọc thành tiếng đoạn 3. Thảo
luận câu hỏi: Công chúa cảm động
+ Chử Đồng Tử và Tiên Dung giúp dân làm khi biết tình cảm của
những việc gì? Chử Đồng Tử. Nàng
- Gv nhận xét, chốt lại: Hai người đi khắp nơi cho là duyên trời sắp
truyền cho dân cách trồng lúa, nuôi tầm, dệt đặt trước, liền mở tiệc
vải. Sau khi đã hóa lên trời, Chử Đồng Tử ăn mừng và kết duyên
còn có nhiều lần giúp dân đánh giặc.. cùng chàng.
Hs thảo luận câu hỏi.
- Gv mời 1 Hs đọc thành tiếng đoạn 4. Đại diện các nhóm lên
+ Nhân dân làm gì để biết ơn Chữ Đồng Tử? trình bày.
Hs nhận xét, chốt lại.
Hs đọc đoạn 4.
Nhân dân lập đền thờ
Chử Đồng Tử ở nhiều
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại, củng cố. nơi bên sông Hồng.
- Mục tiêu: Giúp HS đọc diễn cảm toàn bài Hằng năm, suốt mấy
theo lời của từng nhân vật tháng mùa xuân, cả
- Gv đọc diễn cảm đoạn 1, 2. một vùng bờ bãi sông
- Gv cho 4 Hs thi đọc truyện trước lớp . Hồng nô nức làm lễ,
- Gv yêu cầu 4 Hs tiếp nối nhau thi đọc 4 mở hội để tưởng nhớ
đoạn của bài. công lao của ông.
- Một Hs đọc cả bài.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm đọc tốt. PP: Kiểm tra, đánh giá
trò chơi.
* Hoạt động 4: Kể chuyện.
- Mục tiêu: Hs dựa vào trí nhớ và các gợi ý Hs thi đọc diễn cảm
kể lại câu chuyện . truyện.
- Gv cho Hs quan sát lần lượt từng tranh
minh họa trong SGK, nhớ nội dung từng Bốn Hs thi đọc 4 đoạn
đoạn truyện; đặt tên cho từng đoạn. của bài.
- Gv mời từng cặp Hs phát biểu ý kiến. Một Hs đọc cả bài.
- Gv nhận xét, chốt lại: Hs nhận xét.
+ Tranh 1: Cảnh nhà nghèo khó ; Tình cha
con ; Ở hiền gặp lành. PP: Quan sát, thực
+ Tranh 2: Truyền nghề cho dân ; Dạy dân hành, trò chơi.
trồng cấy ; Giúp dân. Hs quan sát các gợi ý.
+ Tranh 3: Tưởng nhớ ; Uống nước nhớ
nguồn ; Lễ hội hằng năm.
- Bốn Hs tiếp nối nhau kể 4 đoạn của câu Từng cặp hs phát biểu
chuyện theo tranh. ý kiến.
- Một Hs kể lại toàn bộ câu chuyện.
- Gv nhận xét, tuyên dương nhóm kể hay, tốt.
4 Hs kể lại 4 đoạn câu
chuyện.
Một Hs kể lại toàn bộ
câu chuyện.
Hs nhận xét.
5. Tổng kềt – dặn dò.
- Về luyện đọc lại câu chuyện.
- Chuẩn bị bài: Đi hội Chùa Hương.
- Nhận xét bài học.
Bổ sung :
------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ ------------------------------------------------------------------------------ -----------