Tập đọc Chõ bánh khúc của dì tôi.
II/ Mục tiêu:
a) Kiến thức:
- Giúp học sinh hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tả nét đẹp của
cây rau khúc, vẽ đẹp hấp dẫn của chiếc bánh khúc mang hương vị
đồng quê Việt Nam.
- Hiểu được các từ ngữ trong bài : chõ, pha lê
b) Kỹ năng:
- Rèn cho Hs đúng các từ dễ phát âm sai.
- Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu. Đọc đúng ở những câu
văn dài.
c) Thái độ: Giáo dục Hs biết yêu quí những sản phẩm củ đồng quê,
quê hương của mình.
II/ Chuẩn bị:
* GV: Tranh minh họa bài học trong SGK.
* HS: Xem trước bài học, SGK, VBT.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Vẽ quê hương
- GV kiểm tra 3 Hs đọc bài thơ: Vẽ quê hương.
+ Kể tên những cảnh vật được tả trong bài thơ?
+ Hãy kể tên những màu sắc trong cảnh vật quê hương?
+ Vì sao bức tranh quê hương của bạn nhỏ rất đẹp?
- GV nhận xét bài cũ.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bài + ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động.
5.
* Hoạt động 1: Luyện đọc. PP: Đàm thoại, vấn đáp,
- Mục tiêu: Giúp Hs đọc đúng các từ, ngắt thực hành.
nghỉ đúng nhịp các câu, đoạn văn.
Gv đọc bài.
Học sinh lắng nghe. - Giọng đọc thong thả. Nhấn giọng ở những
từ: rất nhỏ, mầm cỏ non, mạ bạc, cực nhỏ,
long lanh, nghi ngút. Ngắt nghỉ hơi hợp lí
sau dấu câu. Hs quan sát tranh.
- Gv cho Hs xem tranh minh họa.
Hs đọc từng câu. Gv hướng dẫn Hs luyện đọc, kết hợp với
Hs đọc từng đoạn trước giải nghĩa từ.
lớp. - Gv mời đọc từng câu .
Hs tiếp nối đọc từng - Gv yêu cầu Hs đọc từng đoạn trước lớp.
đoạn trước lớp. - Gv gọi Hs đọc tiếp nối từng đoạn trước lớp.
- Gv hướng dẫn Hs đọc đúng các câu.
Những hạt sương sớm đọng trên lá /
Hs luyện đọc lại các câu. long lanh như những bóng đèn pha lê.//
Những chiếc bánh màu rêu xanh / lấp ló
trong áo xôi nếp trắng / được đặt vào những
chiếc lá chuối / hơ qua lửa thật mềm, / trong
đẹp như những bông hoa. //
Hs giải nghĩa từ khó. Bao năm rồi, / tôi vẫn không sao quên
được vị thơm ngậy, / hăng hắc/ của chiếc Hs đọc từng đoạn trong
bánh khúc quê hương. // nhóm .
- Gv cho Hs giải thích các từ khó : chõ, pha Cả lớp đọc đồng thanh cả
lê, rau khúc. bài.
- Gv cho Hs đọc từng đoạn trong nhóm. Cả lớp đọc đồng thanh .
- Gv yêu cầu cả lớp đọc đồng thanh cả bài. PP: Hỏi đáp, đàm thoại,
- Gv theo dõi, hướng dẫn các em đọc đúng. giảng giải.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài.
- Mục tiêu: Giúp Hs hiểu và trả lời được các Hs đọc thầm đoạn 1.
câu hỏi trong SGK. Cây rau khúc rất nhỏ, chỉ
- Gv mời 1 Hs đọc thầm đoạn 1. bằng một mầm cỏ non
+ Tác giả tả cây rau khúc như thế nào? mới nhú ; lá như mạ bạc;
như được phủ lượt tuyết
cực mỏng, sương dậu
trên lá long lanh như
bóng đèn pha lê
- Gv mời 1 Hs đọc đoạn 2. Một Hs đọc đoạn 2.
- Gv chia lớp thành 2 nhóm. Thảo luận câu Hs thảo luận.
hỏi: Những chiếc bánh khúc
+ Tìm những câu văn tả chiếc bánh khúc? màu rêu lấp ló trong áo
xôi nếp trắng được đặt
vào những miếng lá
chuối hơ qua lửa thật
mềm …
- GV yêu cầu Hs đọc thầm toàn bài.
- Gv yêu cầu Hs thảo luận theo tổ. Câu hỏi: Hs đọc thầm toàn bài.
+ Vì sao tác giả không quên được mùi vị của
chiếc bánh khúc quê hương? Đại diện các tổ đứng lên
- Gv nhận xét, chốt lại: phát biểu ý kiến của tổ
Vì đó là mùi độc đáo của đồng quê gắn với mình.
kỉ niệm đẹp đẽ về người dì, những người thân Hs nhận xét.
yêu khác trong những ngày thơ ấu.
* Hoạt động 3: Luyện đọc lại.
- Mục tiêu: Giúp các em đọc đúng.
- Gv mời hai Hs đọc lại toàn bộ bức thư. PP: Kiểm tra, đánh giá,
trò chơi.
- Gv chia lớp thành các nhóm nhỏ. Mỗi nhóm
4 em . Hai Hs tiếp nối nhau đọc
- Gv mời một Hs đọc lại cả bài . hết bài.
- Gv nhận xét nhóm nào đọc đúng, đọc hay. Các nhóm thi đọc đoạn
mình thích nhất.
Hs nhận xét.
5.Tổng kết – dặn dò.
- Về nhà luyện đọc thêm, tập trả lời câu hỏi.
- Chuẩn bị bài:Nắng phương nam.
- Nhận xét bài cũ.
Bổ sung :
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------
--------------------------------------------