Tập làm văn Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ
Chí Minh.
I/ Mục tiêu:
a) Kiến thức: Giúp Hs hiểu biết về tổ chức Đội Thiếu niên Tiền
phong Hồ Chí Minh.
b) Kỹ năng: Biết điền đúng nội dung vào mẫu đơn xin cấp thể đọc
sách.
c) Thái độ: Giáo dục Hs biết tôn trọng Đội Thiếu niên Tiền phong
Hồ Chí Minh.
II/ Chuẩn bị: * GV: Mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách ( phô tô
phát cho từng Hs), VBT.
* HS: VBT, bút.
III/ Các hoạt động:
1. Khởi động: Hát.
2. Bài cũ: Gv kiểm tra đồ dùng học tập của Hs.
3. Giới thiệu và nêu vấn đề.
Giới thiệu bái + ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập. PP: Vấn đáp, thảo luận,
- Mục tiêu: Giúp cho Hs có những hiểu biết thực hành.
cơ bản về Đội.
. Bài tập 1:
- Gv mời Hs đọc yêu cầu đề bài. Hs đọc. Cả lớp đọc thầm
- GV trình bày thêm tổ chức Đội TNTP Hồ theo.
Chí Minh tập hợp trẻ em cả độ tuổi nhi
đồng (5 – 9 tuổi) lẫn thiếu niên (9 – 14
tuổi).
- Gv chia lớp thành 2 nhóm thảo luận. Hai dãy lên thi đua, mỗi
dạy 5 học sinh.
- Gv hướng dẫn Hs: Hs thảo luận.
Đại diện hai nhóm lên
+ Đội thành lập ngày nào? Ở đâu? trình bày.
Đội được thành lập vào
ngày 15 –5 – 1941 tại
+ Những đội viên đầu tiên của Đội lúc đầu Pác Bó, Cao Bằng. Tên
là ai? gọi lúc đầu là Đội Thiếu
niên Tiền phong Hồ Chí
Minh.
+ Đội được mang tên Bác Hồ khi nào? Lúc đầu Đội chỉ có 5
thành viên: Đội trưởng
đó là anh Nông Văn Dền
(Kim Đồng), Nông Văn
Gv có thể nói thêm về huy hiệu Đội, khăn Thàn, Lý Văn Tịnh, Lý
quàng, bài hát của Đội, các phong trào của Thị Mì, Lý Thị Xậu.
Đội. Tên lúc đầu của Đội là
Đội Nhi đồng cứu quốc
(15-5-1941). Đội thiếu
* Hoạt động 2: Trò chơi nhi Tháng Tám (15-5-
- Mục tiêu: Giúp cho Hs biết điền đúng các 1951). Đội Thiếu niên
phần vào mẫu đơn cho sẵn. Tiền phong HCM (30-1-
1970). . Bài tập 2:
- Gv mời 1 Hs đọc yêu cầu đề bài. PP: Luyện tập, thực
- GV hướng dẫn Hs biết rõ hình thức của hành, trò chơi.
mẫu đơn xin cấp thẻ đọc sách. Gồm có các
phần:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ. Hs đọc. Cả lớp đọc thầm
+ Điạ điểm, ngày, tháng, năm viết đơn. theo.
+ Tên đơn.
+ Địa chỉ gửi đơn.
+ Họ, tên, ngày sinh, địa chỉ lớp, trường của
người viết đơn.
+ Nguyện vọng và lời hứa.
+ Tên chữ kí của người làm đơn. Hs lắng nghe.
- Gv cho cả lớp thi đua chơi trò “ Ai nhanh”
- Gv mời 3 Hs làm xong trước đọc bài của
mình.
- Gv và Hs cùng nhận xét. Tuyên dương bạn
nào làm đúng. Hs làm vào VBT.
Hs đứng lên đọc.
5. Tổng kết – dặn dò.
- Về nhà xem lại các phần của mẫu đơn.
- Nhận xét tiết học.
Bổ sung :
--------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- --------------------------------------------------------------------------------------- -