Đề bài: MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG Ở TRƯỜNG ( t1)
I.Mục tiêu:
-Sau bài học, hs có khả năng:
-Kể tên một số môn học và một số hoạt động học tập diễn ra trong các giờ
học của môn học đó
-Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ, với bạn trong trường, trong lớp
-Có ý thức tự giác, kỉ luật khi tham gia các hoạt động ở trường, ở lớp
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 46,47
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Họat động của trò
dạy học
-Phòng cháy khi ở nhà A.Bài cũ
(5 phút) -Gv nêu câu hỏi
+ Nêu những thiệt hại do cháy gây ra? -2 hs trả lời
+Khi đun nấu ở nhà, phải chú ý điều gì?
-Gv nhận xét
-GT bài B.Bài mới
-Mục tiêu: HĐ 1:
(14-16 -Biết một số hoạt động học tập diễn ra
phút) trong các giờ học
Quan sát -Biết được mối quan hệ giữa gv và hs, hs
theo cặp và hs trong từng hoạt động học tập
-Tiến hành:
-Bước 1:
-Gv hướng dẫn hs quan sát hình -quan sát và thảo
1,2,3,4,5,6 t 46 và thảo luận luận theo cặp
+Kể một số hoạt động diễn ra trong giờ
học?
+Trong từng hoạt động đó, hs làm gì, gv
làm gì?
-Bước 2: Gọi một số cặp hs trả lời -1 số cặp hs lên
-Gv nhận xét, bổ sung để hoàn thiện bảng trả lời, 1 em
phần trả lời hỏi, 1 em trả lời
-Hình 1: Quan sát cây hoa trong giờ học -ví dụ: H1 thể hiện
tự nhiên xã hội hoạt động gì? Hoạt
-Hình 2: Kể chuyện theo tranh trong giờ động đó diễn ra
học Tiếng Việt trong giờ học nào?
-Hình 3: Thảo luận nhóm trong giờ học -trong hoạt động
Đạo đức đó, cô giáolàm gì?
-Hình 4: Trình bày sản phẩm trong giờ Hs làm gì?
học Thủ công -Lớp nhận xét, bổ
-Hình 5: Làm việc cá ngân trong giờ sung
Toán
-Hình 6: Tập thể dục
-Bước 3: Gv nêu các câu hỏi cho hs thảo
luận :
+Em thường làm gì trong giờ học? -hs trả lời
+Em có thích học nhóm không?
+Em thường học nhóm trong giờ học
nào?
-Kết luận: Ở trường, trong giờ học, các
em được khuyến khích tham gia vào
nhiều hoạt động khác như làm việc cá -hs lắng nghe
nhân với phiếu học tập, thảo luận nhóm,
thực hành, quan sát thiên nhiên, nhận xét
bài của bạn… Tất cả các hoạt động đó đã
giúp các em học tập tốt hơn
HĐ 2: -Mục tiêu:
Làm việc -Biết kể tên những môn học ở trường
theo nhóm -Biết nhận xét thái độ và kết quả học tập
(9-11 phút) của bản thân và một số bạn
-Biết hợp tác, giúp đỡ và chia sẻ với bạn
-Tiến hành:
-Bước 1: Hs thảo luận theo gợi ý sau -thảo luận theo
+Ở trường, công việc chính của hs là làm nhóm 4
gì?
+Kể tên các môn học bạn đã được học ở
trường?
+Nói tên các môn học mình thường được
điểm tốt và điểm kém,nêu lí do?
+Nói tên môn học mà mình thích và giải
thích tại sao?
+Nêu hoạt động chủ yếu của hs ở trường
là gì?
+Kể những việc mình đã làm để giúp đỡ
các bạn trong học tập?
-Bước 2: Đại diện các nhóm báo cáo -các nhóm báo cáo
-Kết luận hoạt động 2 -nhóm bạn bổ sung
HĐ 3
(6 phút) -Mục tiêu: Củng cố lại một số hoạt động
Trò chơi diễn ra trong giờ học
-Tiến hành:
-Bước1: Hướng dẫn cách chơi -hs lắng nghe để
-2 đội chơi, mỗi đội 6 em, xếp thành 2 hiểu cách chơi
hàng, sau khi có hiệu lệnh, em đầu tiên
của mỗi đội sẽ viết tên một hoạt động
vào 1 quả bóng sau đó sẽ chuyền bút cho
bạn đến hết. Trò chơi diễn ra trong 3
phút, đội nào viết được nhiều tên các
hoạt động, đúng, đội đó sẽ thắng
-Bước 2: Hs tham gia chơi -hs tham gia chơi
-Bước 3: Gv và cả lớp nhận xét, tuyên -lớp theo dõi, nhận
dương xét
-Nhận xét tiết học 3.-Nhận
-Gv liên hệ đến tình hình học tập của hs, xét - dặn
khen những hs học giỏi, biết giúp bạn, dò
động viên những em học còn yếu (2 phút)
-1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
-Dặn dò hs học bài
-Chuẩn bị bài sau: Một số hoạt động ở -1 hs đọc
trường( tt )