intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (33-34)

Chia sẻ: Nguyễn Thắng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

193
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án vật lý 9 tiết (33-34)', tài liệu phổ thông, vật lý phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo Án Vật Lý 9 Tiết (33-34)

  1. HIỆN TƯỢNG CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ Tiết 33 I/ Mục tiêu: 1.Kiến thức: Làm được TN dùng NCVC hoặc NC điện để tạo ra dòng điện cảm ứng . Mô tả cách làm xuất hiện dòng điện cảm ứng trong dây dẫn kín bằng NCVC hoặc NCĐ . Sử dụng được đúng 2 thuật ngư mới, đó là dòng điện cảm ứng và hiện tượng cảm ứng điện từ. 2.Kỹ năng : Quan sát và mô tả chính xác hiện tượng cảm ứng điện từ. 3.Thái độ: Nghiêm túc, trung thực trong học tập. II/ Chuẩn bị: Mỗi nhóm: 1 cuộn dây có gắn bóng đèn LED , 1 thanh NC có trục quay vuông góc với thanh. 1 NCĐ và 2 pin loại1,5V. Cả lớp 1 đinamô xe đạp có lắp bóng đèn, Tranh vẽ cấu tạo trong của Đi na mô III/ Hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HS: Cá nhân HS suy nghĩ trả lời Hoạt động 1: Đặt vấn đề ĐVĐ: Ta đã biết muốn tạo ra dòng câu hỏi của GV. điện phải dùng nguồn điện là pin hoặc
  2. ăcqui. Em có biết t/hợp nào không dùng pin, ắcquy mà vẫn tạo ra dòng điện được không? HS: Có thể đóng góp ý kiến khác GV gợi ý: Xe đạp của mình không có nhau về h/đ của đinamô xe đạp. pin hay ắcquy,vậy bộ phận nào đã làm cho đèn của xe có thể phát sáng? GV: Trong bình điện xe đạp (gọi là đinamô) là một máy phát điện đơn giản, nó có những bộ phận nào, chúng I/Cấu tạo và hoạt động của h/đ ntn để tạo ra dòng điện? Bài đinamô xe đạp: mới. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo và HS: Q/sát hình 31.1 kết hợp với hoạt động của đinamô xe đạp GV: Y/cầu HS q/sát hình 31.1 SGK và q/sát đinamô đã tháo vỏ, nêu được các bộ phận chính của đinamô : q/sát đinamô đã tháo vỏ để chỉ ra các Cấu tạo: Gồm 1NC gắn trục quay bộ phận chính của đinamô. và cuộn dây - Gọi 1 HS nêu các bộ phận chính của đinamô xe đạp. -Dự đoán. -Yêu cầu HS dự đoán xem h/đ của bộ phận chính nào của đinamô tạo ra
  3. dòng điện? -Dựa vào dự đoán của HS, GV đặt vấn đề nghiên cứu phần II. II/ Dùng NC để tạo ra dòng điện : 1.Dùng nam châm vĩnh cửu Hoạt động 3: Dùng nam châm để Thí nghiệm 1: ( như SGK) tạo ra dòng điện: -Yêu cầu HS nghiên cứu câu C1, nêu dụng cụ cần thiết để tiến hành TN và -Cá nhân đọc câu C1, nêu được các bước tiến hành. dụng cụ TN và các bước tiến hành GV:y/cầu hs làm TN đưa NC lại gần TN . hoặc ra xa cuộn dây phải nhanh và dứt - Các nhóm nhận dụng cụ TN, khoát -Giao dụng cụ TN cho các nhóm, y/c nhóm trưởng hướng dẫn các bạn HS làm TN câu C1, trả lời câu C1. trong nhóm làm TN, q. sát hiện -Hướng dẫn HS các thao tác TN: tượng ,trả lời câu C1. +Đưa NC vào trong lòng cuộn dây. -Tiến hành TN 1 SGK. +Để NC nằm yên một lúc trong lòng cuộn dây. +Kéo NC ra khỏi cuộn dây. - Yêu cầu HS mô tả rõ,dòng điện - Mô tả từng trường hợp cả lớp xuất hiện trong khi di chuyển NC
  4. lại gần hay ra xa cuộn dây. và GV theo dõi  nhận xét. - Yêu cầu HS đọc câu C2, nêu dự Thí nghiệm:C2 đoán và làm TN kiểm tra dự doán -Nêu dự đoán , sau đó tiến hành TN theo nhóm. kiểm tra dự đoán theo nhóm. Quan - Yêu cầu HS rút ra nhận xét qua TN sát hiện tượng  rút ra nhận xét *)Nhận xét1: Dòng điện xuất hiện trong cuộn dây dẫn kín khi ta đưa một cực NC lại gần hay ra xa một đầu cuộn dây đó hoặc ngược lại. 2.Dùng nam châm điện - ĐVĐ:NCĐ có thể tạo ra dòng điện hay không? 2 -Cá nhân HS nghiên cứu cách tiến hành TN 2. - Yêu cầu HS đọc TN2, nêu d/cụ cần -Tiến hành TN theo nhóm dưới sự thiết. h/d của GV.Thảo luận theo nhóm - Yêu cầu HS làm TN2, theo nhóm.
  5. - H/d HS lắp đặt dụng cụ TN.Lưu ý trả lời C3.HS đại diện nhóm trả lõi sắt của NCĐ đưa sâu vào lòng lờiC3. ống dây. -Thảo luận chung cả lớp, đi đến - H/d HS thảo luận C3,y/c HS mô tả nhận xét về sự xuất hiện dòng điện. được rõ:trong khi đóng hay ngắt mạch điện thì từ trường của NCĐ *)Nhận xét 2:Dòng điện xuất hiện ở thay đổi thế nào?( dòng điện có cuộn dây dẫn kín trong thời gian cường độ tăng lên hay giảm đi đóng và ngắt mạch của NCĐ, khiến cho từ trường mạnh lên hay nghĩalà trong thời gian trong thời yếu đi). gian dòng điện của NCĐ biến thiên. - GV chốt lại. -Ghi nhận xét vào vở. III/ Hiện tượng cảm ứng điện từ: -Đọc phần thông báo SGK để hiểu về thuật ngữ:dòng điện cảm ứng,hiện tượng cảm ứng điện từ. -Cá nhân HS trả lời câu hỏi của Hoạt động4: Hiện tượng cảm ứng GV, sử dụng đúng thuật ngữ dòng điện từ: -Yêu cầu HS đọc phần thông báo điện cảm ứng. SGK.
  6. -Qua TN 1&2, hãy cho biết khi nào xuất hiện dòng điện cảm ứng? -Cá nhân HS đưa ra dự đoán cho câu C4. HS tiến hành TN và quan sát hiện tượng -Nêu kết luận qua q/s TN kiểm tra. Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng Y/cầu hs nghiên cứu câu C4 và nêu dự đoán C4: Nam châm quay trước nam - Y/cầu hs tiến hành TN kiểm tra câu châm thì trong cuộn dây cũng xuất hiện dòng điện C4 Từ kết quả TN hãy cho biết dự đoán -Cá nhân hoàn thành câu C5. có đúng không? -Cá nhân nắm phần ghi nhớ tại lớp và đọc phần có thể em chưa biết. Y/c hs trả lời C5 -Gọi HS đọc phần ghi nhớ cuối bài và phần có thể em chưa biết.
  7. Củng cố và hướng về nhà: a. Củng cố: Hệ thống lại những kiến thức chính của bài. Hướng dẫn HS làm BT 31.1 SBT b. Hướng dẫn tự học : *Bài vừa học: + Học thuộc ghi nhớ và các nhận xét 1-2. + Giải BT 31.231.4 SBT. *Chuẩn bị bài mới: Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.
  8. Ngày 20. 12.2008 : ĐIỀU KIỆN XUẤT HIỆN DÒNG ĐIỆN CẢM Tiết : 34 ỨNG I.Mục tiêu: 1.Kiến thức: Xác định được có sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín khi làm TN với NCVC hoặc NCĐ. Dựa trên q/s TN, xác lập được mối quan hệ giữa sự xh dòng điện cảm ứng và sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây dẫn kín. Phát biểu được điều kiện xh dòng điện cảm ứng  vận dụng để giải thích và dự đoán những trường hợp cụ thể, trong đó xh hay không xh dòng điện cảm ứng. 2.Kỹ năng: q/sát TN , mô tả chính xác tỉ mỉ TN. Phân tích tổng hợp kiến thức cũ. 3.Thái độ: Ham học hỏi, yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: Mỗi nhóm: Mô hình cuộn dây dẫn và đường sức từ của một NC Bảng phụ :Bảng 1 sgk
  9. III. Hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động1: Kiểm tra bài cũ và nêu vấn đề I/Sự biến đổi số đường sức từ xuyên Bài cũ: Hãy nêu các cách dùng NC qua tiết diện của cuộn dây: để tạo ra dòng điện cảm ứng? (Xem SGK) ĐVĐ: Vào bài như SGK. Hoạt động2: Sự biến đổi số đường sức từ xuyên qua tiết diện của cuộn dây: - Thông báo: Xung quanh NC có từ trường. Các nhà bác học cho rằng chính từ trường gây ra dòng điện cảm ứng trong cuộn dây dẫn kín. Từ trường được biểu diễn - HS q/s hình vẽ 32.1 đọc mục q/s bằng đường sức từ. Vậy hãy xét SGKtrả lời C1. xem trong các TN trên, số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây có biến đổi không?
  10. - H/d HS quan sát hình vẽ và tìm -Tham gia thảo luận câu C1nêu được hiểu số đường sức từ xuyên qua nhận xét 1 SGK. tiết diện S của cuộn dây dẫn khi * Nhận xét 1: (Học SGK NC ở xa và khi lại gần cuộn dây để trả lời C1. - H/d Hs thảo luận chung câu C1  rút ra nhận xét. II/Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ĐVĐ: Khi đưa 1 cực của NC lại ứng: gần hay xa đầu một cuộn dây dẫn kín thì trong cuộn dây xuất hiện dòng điện cảm ứng. Vậy sự xuất hiện của dòng điện cảm ứng có liên quan gì đến sự biến thiên số -Cá nhân suy nghĩ  lập bảng đối đường sức từ xuyên qua tiết diện S chiếu ,tìm từ thích hợp điền vào chỗ của cuộn dây hay không? trống trong bảng 1 SGK. Hoạt động 3:Tìm hiểu về điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng -Y/cầu HS dựa vào TN dùng NC vĩnh cửu để tạo ra dòng điện cảm
  11. ứng và kết quả khảo sát sự biến đổi -1 HS lên bảng điền vào bảng 1. của số đường sức từ qua tiết diện S khi di chuyển NC, hãy nêu ra mối -Thảo luận để trả lời C3 rút ra nhận quan hệ giữa sự biến thiên của số xét 2. đường sức từ qua tiết diện S và sự xuất hiện dòng điện cảm ứng. * Nhận xét 2: (Học SGK) - Yêu cầu HS trả lời C2 bằng việc hoàn thành bảng 1. - Dựa vào bảng 1 ở bảng phụ đã - Suy nghĩ và trả lời câu C4. được HS thảo luận hoàn thành, GV hướng dẫn HS đối chiếu, tìm điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng.  Nhận xét 2. - Yêu cầu HS vận dụng nhận xét để trả lời C4. - Có thể gợi ý khi đóng (ngắt) - Tự nêu được KL về điều kiện xh mạch điện thì dóng điện qua NC dòng điện cảm ứngđọc KL SGK. điện tăng hay giảm? Từ đó suy ra * Kết luận: (Học SGK) sự biến đổi của số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây
  12. biến thiên tăng hay giảm. - Từ nhận xét 1 và 2, ta có thể đưa - Kết luận tổng quát hơn. Đúng trong ra kết luận chung về điều kiện xuất mọi trường hợp. hiện dòng điện cảm ứng là gì? - Ghi nhớ điều kiện xh dòng điện cảm - Kết luận này có gì khác với nhận ứng. xét 2? III/ Vận dụng -Vận dụng điều kiện xh dòng điện cảm Hoạt động4: Củng cố và vận dụng ứnggiải câu C5 * Củng cố: gọi 2 HS nhắc lại điều C5: Khi quay núm của đinamô, NC kiện xuất hiện cảm ứng. quay theo. Khi 1 cực của NC lại gần * Vận dụng: Cho HS giải C5. cuộn dây,số đường sức từ qua tiết diện S của cuộn dây tăng,lúc đó xh dòng -Tượng tự C5cho HS trả lời C6 điện cảm ứng. Khi cực đó của NC ra xa - Tại sao khi cho NC quay quanh cuộn dây thì số đường sức từ qua tiết trục trùng với trục của NC và cuộn diện S của cuộn dây giảm,lúc đó cũng dây, thì trong cuộn dây không xuất xh dòng điện cảm ứng. hiện dòng điện cảm ứng? -Khắc sâu: Như vậykhông phải cứ -Trả lời câu C6. NC hay cuộn dây CĐ ,thì trong -Vì lúc đó số đường sức từ xuyên qua cuộn dây xh dòng điện cảm ứngmà tiết diện S của cuộn dây dẫn kín không
  13. điều kiện để trong cuộn dây xh biến thiên. dòng điện cảm ứnglà cuộn dây dẫn phải kín và số đường sức từ xuyên qua tiết diện S của cuộn dây phải biến thiên. * Hướng dẫn về nhà ; - Học ghi nhớ - Làm bài tập - Ôn lại những kiến thức đã học
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2