
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Căn cứ vào Nghị quyết số 29 - NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”
Căn cứ văn bản chỉ đạo của các cấp; nội dung trọng tâm giáo dục phổ thông
năm học 2020 - 2021 của Sở giáo dục và đào tạo Nghệ An. Xuất phát từ mục
tiêu dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực của chương trình
giáo dục phổ thông 2018; thực trạng dạy học Địa lí và nghĩa thực tiễn dạy học
biển đảo trong bộ môn Địa lí ở trường phổ thông.
Vấn đề chủ quyền biển đảo, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên và bảo vệ
môi trường biển không chỉ là vấn đề cần chú ý ở nước ta nói chung mà ngay tại
từng địa phương nói riêng, đặc biệt các địa phương có biển. Thực trạng dạy học
vấn đề này rất cấp thiết nhưng lại chưa được chú ý, quan tâm đúng mức. Vì vậy
việc giáo dục về chủ quyền biển đảo, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên và bảo vệ
môi trường biển cho học sinh qua dạy học Địa lí lớp 12 THPT là hết sức quan
trọng, cần thiết. Qua khảo sát cho thấy việc giáo dục vấn đề này cho học sinh ở
các trường phổ thông hiện nay còn rất hạn chế, học sinh cũng chưa thực sự chú
trọng tìm hiểu.
Địa lí là môn học có nhiều điều kiện thuận lợi để tích hợp. Vì vậy việc
lồng ghép nội dung kiến thức bài học với giáo dục ý thức, trách nhiệm cho học
sinh đối với chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường và tài nguyên biển nước ta
nói chung và quê hương các em nói riêng không chỉ có ý nghĩa thiết thực trong
cuộc sống mà còn tiếp cận với nội dung, phương pháp dạy học của chương trình
giáo dục phổ thông 2018, đó là dạy học tích hợp, gắn liền với thực tiễn; theo
định hướng phát triển các phẩm chất, năng lực cần có của người học sinh.
Vì vậy, tác giả chọn và nghiên cứu đề tài “Giáo dục chủ quyền biển đảo,
sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển cho học sinh qua
dạy học môn Địa lí lớp 12 THPT” làm SKKN.
II. Lịch sử nghiên cứu
Giáo dục chủ quyền biển đảo, sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên và bảo vệ
môi trường biển cho học sinh đã được triển khai từ năm 2015. Các môn học Địa
lí, Lịch sử, GDCD, Văn học, GDQPAN... đã tích hợp trong từng nội dung của
bài học, tuy nhiên việc tích hợp cụ thể như thế nào chưa được tiến hành chi tiết
mà chỉ mang tính chung chung, phụ thuộc vào cách tiếp cận của từng giáo viên,
cách chỉ đạo thực hiện từng nhà trường.