SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
––––––––––––––––––––––––
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
GIÁO DỤC CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO,
SỬ DỤNG HỢP LÍ NGUỒN TÀI NGUYÊN VÀ
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BIỂN CHO HỌC SINH
QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
NĂM THỰC HIỆN: 2020- 2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
–––––––––––––––––––––
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
GIÁO DỤC CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO,
SỬ DỤNG HỢP LÍ NGUỒN TÀI NGUYÊN VÀ
BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG BIỂN CHO HỌC SINH
QUA DẠY HỌC ĐỊA LÍ LỚP 12 - THPT
LĨNH VỰC: ĐỊA LÍ
Người thực hiện:
1. Lê Trọng Thêm
Số điện thoại: 0915229314
2. Bùi Thị Việt
Số điện thoại: 0983348278
NĂM THỰC HIỆN: 2020- 2021
DANH MC CÁC CH VIT TT
Ni dung
Viết tt
Trung hc ph thông
THPT
Trung học cơ sở
THCS
Hc sinh
HS
Giáo viên
GV
Giáo dc công dân
GDCD
Giáo dục quốc phòng an ninh
GDQPAN
Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN
Hoạt động
Giao thông vn ti
GTVT
Kinh tế
KT
Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
CHXHCN
MỤC LỤC
Ni dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
1
II. Lịch sử nghiên cứu
1
III. Mục tiêu và nhim vụ nghiên cứu của đề tài
2
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài
2
V. Phương pháp nghiên cứu
2
VI. Đóng góp của đề tài
3
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
4
1. Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông hin hành
4
2. Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018
5
3. Thực trạng dạy học giáo dc về chủ quyền biển đảo, s dụng hợp
nguồn tài nguyên và bảo vệ môi trường biển cho học sinh.
6
4. Định hướng sử dụng phương pháp giáo dc
8
5.Tổng quan vi các đề tài nghiên cứu đã được tiến hành
10
II. GIÁO DỤC CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO, SỬ DỤNG HP LÝ
NGUỒN TÀI NGUYÊN BẢO VỆ I TRƯỜNG BIỂN CHO
HỌC SINH QUA DẠY HỌC MÔN ĐỊA LP 12 - THPT
11
1. Thực trạng về vấn đề chủ quyn bin đảo, sử dụng i nguyên bin
môi trường biển c ta địa phương Hoàng Mai, Quỳnh u
hin nay
11
2. Gii pháp nâng cao chất lượng giáo dục ch quyền biển đảo, s
dụng hợp nguồn tài nguyên và bảo vmôi trường biển cho học sinh
15
15
2.2. Tổ chức hoạt động ngoại khóa Đa
27
2.3. Xây dựng nội dung Website v chủ quyền bin đảo.
46
III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
48
PHẦN III. KẾT LUẬN
1. Đánh giá kết quả đã đạt được, những đóng góp mi ca sáng kiến
50
2. Những kiến nghị đề xuất
50
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lí do chọn đề tài
Căn cvào Nghị quyết s29 - NQ/TW về Đổi mi căn bản, toàn din
giáo dục và đào tạo, đáp yêu cầu ng nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điu kin
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”
Căn cứ văn bản chỉ đạo của các cấp; nội dung trọng m giáo dục phổ thông
năm học 2020 - 2021 của Sở giáo dục và đào tạo NghAn. Xuất phát tmục
tiêu dạy học theo định hướng phát trin phẩm chất, năng lực của chương trình
giáo dc phổ thông 2018; thực trạng dạy học Địa nghĩa thực tin dạy học
bin đảo trong bộ môn Địa ở trưng phổ thông.
Vấn đề ch quyn bin đảo, s dng hp ngun i nguyên bo v
môi trường bin không ch vấn đề cn c ý nước ta nói chung ngay ti
tng địa pơng nói riêng, đặc biệt các đa phương biển. Thc trng dy hc
vấn đề này rt cp thiết nhưng lại chưa được chú ý, quan m đúng mức. Vì vy
vic giáo dc v ch quyn bin đảo, s dng hp ngun tài nguyên bo v
môi trường bin cho hc sinh qua dy học Địa lp 12 THPT hết sc quan
trng, cn thiết. Qua kho sát cho thy vic giáo dc vấn đề này cho hc sinh
các trường ph thông hin nay n rt hn chế, học sinh cũng chưa thực s c
trng tìm hiu.
Địa môn hc nhiu điều kin thun lợi để tích hp. vy vic
lng ghép ni dung kiến thc bài hc vi giáo dc ý thc, trách nhim cho hc
sinh đối vi ch quyn bin đảo, bo v môi trường i nguyên bin nước ta
nói chung qhương các em i riêng không ch ý nghĩa thiết thc trong
cuc sng còn tiếp cn vi nội dung, phương pháp dạy hc của chương trình
giáo dc ph thông 2018, đó dy hc tích hp, gn lin vi thc tin; theo
định hướng phát trin các phm chất, năng lc cn của người hc sinh.
vậy, tác giả chn nghiên cứu đề tài Giáo dục chủ quyền biển đảo,
sử dụng hợp nguồn tài nguyên bảo vmôi trường biển cho học sinh qua
dạy học môn Địa lí lớp 12 THPT làm SKKN.
II. Lịch sử nghiên cứu
Giáo dục chủ quyền bin đảo, sử dụng hợp nguồn tài nguyên bảo v
môi trường biển cho học sinh đã được triển khai từ m 2015. c môn học Địa
, Lịch sử, GDCD, n học, GDQPAN... đã tích hợp trong từng nội dung của
bài học, tuy nhiên việc tích hợp c thể như thế nào chưa được tiến hành chi tiết
mà chỉ mang tính chung chung, phụ thuộc vào cách tiếp cận của từng giáo viên,
cách chỉ đạo thực hiện từng nhà trường.