150
GIÁO DC M TRONG GIAI ĐON HIN NAY
Vũ Gia Hiền1
Email: vugiahien@yahoo.com
Tóm tt: Giáo dc m có s đối lp là giáo dc khép kín (giáo dục đóng). Giáo dục
khép kín ra đời t nn giáo dc thng tr (giáo dc ngu dân) trong hi phong kiến và xã
hội sản. Cuc cách mng giáo dc m đã phá tan nn giáo dục khép kin đưa giáo dục đến
với người lao động, đặc bit nn giáo dc hi ch nghĩa, song khi hội còn giai
cp thì vic giáo dc m còn phi tiếp tục đấu tranh vi giáo dục tư sản, tư bản, vì thế giáo
dc m ngày nay mt cuc cách mạng đem đến cho mọi ngưi quyn hc tp không
phân bit giai cấp, đối tượng hc tập. Đây vấn đề c trường đại hc m gp khó
khăn trong thực tin ca s cnh tranh vi h thng giáo dc khép kín.
T khóa: Giáo dc m, Giáo dc khép kín, Cách mng giáo dc.
Giáo dc m vấn đề đang được hội quan tâm, đây là vấn đề mi còn nhiu khía
cnh cn làm sáng t. V khái nim giáo dc m cũng là vấn đề còn tranh lun v thut ng
t “Thế nào giáo dc mở?”, “Hệ thng giáo dc m được thiết kế thế nào?”, “Bản cht
giáo dc m gì?”…. Đc bit vấn đề ngun hc liu giáo dc m trong thi k tôn trong
Lut bn quyền trong môi trường hc tp còn mang tính cnh tranh vi nhiu hình thc khác
nhau,….. Đây là những vấn đề cần được làm sáng t.
I. Bản chất và lịch sử giáo dục mở
Giáo dc m bn cht đối lp vi giáo dc cho một nhóm người, th gi giáo
“đóng”. Giáo dục “đóng” xuất phát t vic giáo dc khép kín nhm dy cho mt s ít người
thuc tng lp thng tr (vua, chúa) trong xã hi phong kiến và con cháu tư sản trong xã hi
tư bản, h gi kiến thc (tri thc) dành cho gii quyn lc thng tr, nhóm tinh hoangười
tin. Thi k này những người học đều gi quyn lc thng tr s dng kiến thc
(tri thc) nhm cai qun hi hoc nm gi khoa hc k thut trong chế độ thng tr đi
sut lch s nhân loại, cho đến nay vn còn là cuộc đấu tranh v “tri thức dành cho ai?”. Đ
phá v giáo dc gii hn, giáo dc phc v hi thng tr c quá trình phát trin nhân
loại. Như vậy v bn cht giáo dc mgiáo dc cách mng phá v “quyền lc giáo dục”
ca xã hi thng tr s dng giáo dc làm công c “ngu dân” đối với nhân dân lao đng và
là giáo dục “tinh hoa” cho những người thuc tng lp giàu có, thng tr xã hi, chia xã hi
thành hai nhóm người, đó “dân đen” và “tầng lớp tinh hoa” đối lp nhau o dài sut trong
lch s nhân loại đã hình thành s đối lp gia ph biến kiến thc do yêu cu phát trin
hi phc v s thng tr đã dẫn đến cuc cách mng mà thành giáo dc m nhm m rng
1 Trường Cao Đẳng Khoa Hc-Công Ngh TP.HCM
151
tri trc trong cộng đồng, kiến thức lao đng ph biến, tuy nhiên gp tr ngi do mt b
phn kiến thức nào đó thuc bn quyn hoc nhm phc v tng lp thng tr nên rt gii
hn, không dy ra bên ngoài (giáo dục đóng) vẫn chi phi phn ln giáo dc bc cao trên
thế gii vì thế cuc cách mng giáo dc m vẫn đang tiếp tc.
Cuc cách mng giáo dc m bt đầu t Trung Quốc người khởi xướng là Khng
Tử. Trước Khng T giáo dc ch dy cho con cháu các quan lại để nhóm này s dng trí
thc nhm mục đích thống tr xã hi lâu dài. Khng T con nhà nghèo không được vào lp
hc, qua ca s lp hc ông học “lóm” bằng vic viết trên đất ướt và cát, bài nào thuc ông
xóa đi c thế ông đã tiếp thu được kiến thc của “giáo dục đóng”. Sau khi kiến thc
đầy đủ ông m trường tư tại nhà mình để dy cho nhng con em nhà nghèo, t đó xut hin
tng lp trí thc mi nh t hc và t m trường hc, ta gi là giáo dc m c đại.
Cuc cách mng giáo dc m tm toàn cu là cuc cách mng xã hi ch nghĩa do
Các Mác, Ph. Ăng-ghen Lê-nin khởi xướng trên nn tng thế gii quan duy vt bin chng
và nhân sinh quan ca giai cấp công nhân đã giải phóng ch nghĩa duy tâm và chủ nghĩa tư
bản đưa con người vào v trí cao nht ca thế gii t nhiên, chu trách nhim vi hành vi ca
mình thay cho “ý mun của Chúa”, “ý muốn ca Thần…”, mở ra nn giáo dc ca con
người, do con người chu trách nhim. Tuy nhiên, cuc ch mng giáo dc m ca ch
nghĩa Mác -nin quá ln và quá mi nên không phải ai cũng hiểu, vì thế nó còn phi tiếp
tục đem tri thức m v thế gii quan duy vt và cuộc đấu tranh giai cấp đến vi giáo dc m
hiện đại là nhim v ca chúng ta.
Vit Nam do ngôn ng ch có tiếng nói , không có ch viết, mun có ch viết
Thành tức vua Thánh Tông phi sáng to ch viết cho dân tc, ông lập ra Tao Đàn
tức là nơi bàn luận lp ra ch Nôm. Lê Tư Thành đưa ra phương pháp nếu một người đưa ra
vế đối bng ch Hán thì người khác phải đáp lại bng ch Nôm ngược li, c như thế Hi
Tao Đàn đã sáng tạo ra ch Nôm có gc t ch Hán, hình thành được B T Đin ch Nôm
cho đến nay, song ch Nôm cũng đầy thăng trầm. Nguyễn Ánh lên vua đã bỏ ch Nôm quay
v ch Hán. Pháp vào xâm lược đã xóa cả ch m và ch Hán, s dng tiếng Pháp để cai
tr phát trin h ch La Tinh thành ch Vit, hình thành Quc ng ngày nay. Đáng tiếc
lch s sáng to ch Nôm không được chế độ nNguyn ghi li, thế cuc cách mng
giáo dc m nhm thoát ra khi h thống Nho giáo không còn được nhc ti.
Năm 1941, khi Hồ Chí Minh thành lp Mt trn Việt Minh, Người đã đưa ra chủ
trương Bình dân học v ph biến v ch nghĩa hi, s dng ch Tây đ đánh Tây, đây
chính cuc cách mng giáo dc m Vit Nam ln th hai. Những người nông dân vn
không biết ch , qua Bình dân hc v đã biết đọc biết viết và ph biến kiến thc cách mng,
nh đó tinh thần yêu nước được nhân ra rng rãi ch trong thi gian rt ngn.
Giáo dc m khẳng định con người vượt lên chính mình và hi do giáo dc ch
không phải “ý Chúa”, ý Trời”… xác định các vấn đề ph biến quan trng phi hc, thu
152
nhn kiến thc qua kinh nghim giáo dc giúp rút ngn thi gian tri qua kinh nghim
nhân bng hc tp m so vi thun túy sách vở, người hc t chu trách nhim v các
quyết định giáo dc cho h; hiu mi quan h giáo dc vi cộng đồng và t la chn nhng
vấn đề cn tp trung khi hc lp hi. Nói tóm li Giáo dc m giáo dục hướng
đến quần chúng nhân dân, đến s đông mang bản cht cộng đồng trên nn tng xóa mù ch,
xóa mù ngh và xóa b giai cấp đã được ch nghĩa Mác – -nin khẳng định.
II. Sự phát triển của giáo duc mở trong giai đoạn hiện nay
Giáo dc m mặc dù đã có từ hơn hai ngàn năm trước và ch nghĩa Mác – -nin đã
thc hin trong thc tiễn, nhưng thuật ng “Giáo dục mở” mới gần đây người ta cho
rng: Giáo dc m là h thng giáo dục được thiết kế để m rng s tiếp cn vic hc tp so
vi giáo dc chính quy (truyn thống, thông thường) bng nhiu biện pháp, trong đó đặc bit
nhn mnh s phát trin ngun hc liu giáo dc m (trên nn tng công ngh hiện đại) trong
mọi môi trường hc tp vi nhiu hình thc khác nhau và thông tin cho rng ci ngun xut
phát t Vương quốc Anh đã thành lập Đại hc m da trên bn nguyên tc cốt lõi: “mở cho
người hc, m v địa điểm, m v phương pháp và mở v ý tưởng” (open to people, open to
places, open to methods, open to ideas). Tính cht m nói trên nhn mnh s linh hot ca
h thng, gim thiu nhng rào cn với người hc gây nên bi tuổi tác, địa đim, thi gian
tình trng kinh tế. Vi s phát trin ca giáo dc m , mt s đại hc m b sung thêm
nguyên tắc “mở v chương trình học” (open curriculum) tức là cho phép người hc t thiết
kế chương trình học dẫn đến “văn bằng mong muốn”, những quan niệm này chưa nêu lên
được bn cht giáo dc mở, tuy nhiên nó đã khơi dậy cho chúng ta đi tìm bn cht giáo dc
m đã nói ở trên.
Giáo dc m được thúc đẩy bi nhu cu xã hi do một bên là người hc và mt bên
người ph biến: người hc yêu cu nhu cu kiến thức để phát trin bn thân, còn
người dy yêu cu nhu cu ph biến các chương trình bằng cp s tn ti ca
trường. Nói tóm li, yêu cu nhu cu giáo dc trong thc tin các công c giáo dc
đáp ứng được vic ph biến chương trình từ người dạy đến người hc t người học đến
người dy không nht thiết khép kín trong lp hc tạo ra “Hệ thng mở” gia dy hc.
Cơ sở nhn thức này đã từng được nhà ci cách giáo dc John Dewey (1859 1952) và nhà
tâm hc phát trin Jean Piaget (1896 1980). Dewey tin hiu qu ca quá trình hc
thông qua duy giải quyết quá trình thc tin quan niệm nhà trường phi hi thu
nh, gn cht với cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội. Còn theo Piaget, người hc chính
kiến trúccủa s tăng trưởng tri thc của mình. Như vậy chng nhng giáo dc phi m
để nhiều người th tiếp cn, m để người hcth ch động tham gia quá trình giáo dc
và còn phi m để gii phóng xã hi, gii phóng giai cp và giải phóng con người.
Khi d báo phát trin ca giáo dc thế k XXI, Hội đồng quc tế Giáo dc ca
UNESCO do Jacques Delors ch trì đã khẳng định: “Học tp suốt đời nổi lên như mt
153
trong các chìa khóa m cửa đi vào thế k XXI”. Hội đồng cũng đã nêu một ý tưởng quan
trọng khác : “Cần phi tiến ti mt hi hc tập” . Với ý tưởng v hc tp suốt đời
hi hc tp, tính ph quát của ý tưởng giáo dc m đã được nâng lên, làm cho khái niệm đó
phn tiếp cn vi bn cht giáo dc m đã nói ở trên tác động đến h thng giáo dc hin
nay phải vươn tới. Các khái nim v hc tp suốt đời, giáo dc cho mọi người và xã hi hc
tập đã nhấn mnh vai trò hc tp của con người trong s tiến b ca bn thân và xã hi là do
giáo dc quyết định, song s gii hn ca hi trong hi còn giai cp, s cnh
tranh đang cản tr s phát trin ca giáo dc m.
Nói đến giáo dc m không th không nhắc đến s kết ni giữa tưởng ca giáo
dc m và phương pháp lun ca hc tp t xa (distance learning) thành mt h thng giáo
dc hết sc mm do và có hiu qu cao : Giáo dc m t xa (open and distance learning)
(ODL GDM & TX). Ngày nay chúng ta càng thy rõ khi h thống điện t, k thut s phát
trin trên toàn cu càng chng minh giáo dc t xa là một bước phát trin mới đó là lớp hc
không cùng lúc m ra nn giáo dc m toàn diện trong tương lai của nhân loi.
S phát trin giáo dục không cùng lúc được thc hin bi giáo dc s dng d liu
“đám mây”, “kỹ thut s”… được tiêu chun hóa. Theo công ngh viễn thông được chun
b t trước ch ch người hc có s tiếp cận được. Công ngh k thut s, công ngh
đám mây tạo cơ hội tăng khả năng tiếp cn giáo dc, va tha mãn nhu cu lên lp hc bt
c lúc nào người hc sp xếp được thi gian và bt c bc học nào, đặc biệt là chương trình
không dẫn đến văn bằng tạo ra cơ hội cho cuc cách mng giáo dc m như đã nói trên.
III. Tương lai giáo dục mở
Chúng ta biết hi khi còn giai cp, còn cnh tranh thì giáo dc m s b gii hn
trong s tn ti ca hội đó. Thuật ng Giáo dc m mi xut hin t đầu thế k XX
phát trin mnh m vào thp niên 70. Vào thời điểm này nhiu nhà giáo dc cm thy s hn
chế ca giáo dc truyn thng (giáo dc khép kín), muốn thay đổi, để mọi người d tiếp cn
vi giáo dc. Trên nn tảng quan điểm này , trường đại hc m đầu tiên trên thế giới đã ra
đời vào năm 1969 tại Anh (UK OU). Đại hc này hoạt động da trên 4 nguyên tc ct lõi :
m cho người hc, m v địa điểm, m v phương pháp và mở v ý tưởng. T mô hình UK
OU đến nay trên thế giới có hơn 50 trường đại hc m ln nhất, đặc bit khu vc Châu Á
Thái Bình Dương như :Đại hc m Trung Quc thành lập năm 1979, hin 3,59 triu
sinh viên (trong đó gồm 200 nghìn nông dân, 100 nghìn quân nhân nhân viên quc
phòng, 600 người khuyết tật); Đại hc m Indira Gandhi (Ấn Độ) thanh lập năm 1985 với
khong 3,5 triu sinh viên, và nhiều trường na. Mô hình này hin nay không ch phát trin
bậc đại học đã mở rng ra các bc hc khác. nước ta trường Đại hc m Ni
được thành lập vào ngày 03/11/1993 đã mang lại hội hc tập đến vi nhiều người dân
trên mi min T quc, t đồng bằng đến min núi, hải đảo, vùng sâu vùng xa thuc mi
thành phn kinh tế, đặc bit cho những người hoàn cảnh khó khăn, những người khuyết
154
tật, đóng góp lớn vào cuc cách mng giáo dc m xã hi ch nghĩa.
Trong bi cnh hi còn giai cấp, con ngưi còn cnh tranh khc liệt như hin
nay cùng vi s phát trin nhanh chóng ca khoa hc công nghệ, đòi hỏi nn giáo dc
phải đổi mi nhanh mnh m trong đó giáo dc m. Giáo dc m được hiu m
rng tính ph biến đưa kiến thức đến s đông, cho mọi người so vi giáo dc chính quy (giáo
dc cnh tranh, giáo dc thông tr) thông qua nhiều phương thức đào tạo, bng nhiu ngun
liu m “tư liệu đóng” (tư liệu riêng của trường đại hc m) sao cho người học năng
lc khác bit so với người hc trong h thng giáo dc khác là nhng yêu cu c thcác
trường đại hc m phi tích cc phát huy sáng tạo và đổi mi. Chúng ta biết giáo dc m
tm quan trng rt lớn đối vi s phát trin ca xã hội nhưng số ng còn rt khiêm tn c
v s trường s người hc so vi giáo dc truyn thng, buc giáo dc m phi tìm ra
hướng đi riêng cho mình trong giai đoạn hiện nay để cnh tranh vi h thng giáo dc khác
vấn đ cn s n lc ca tng thành viên trong các trường đại hc m cần trình đ
ging dy và cung cp công ngh trong H thng giáo dc m ca mình mới đáp ứng được
yêu cu ca cuc cách mng giáo dc m đã được ch nghĩa Mác – -nin khởi xướng.
Tài liệu tham khảo:
[1]. Lê Văn Siêu, Việt Nam Văn Minh Sử, Nxb Văn hc 2006
[2]. Nguyễn Đức Dân, Logic và Tiếng Vit, Nxb Giáo dc 1999
[3]. Đỗ Hu Châu i Minh Toàn . Đại cương ngôn ngữ hc. Tp 1, Nxb Giáo dc 2001
[4]. Minh Giang. Giáo dục Việt Nam trước đòi hỏi mới n bản và toàn diện, Nxb Đại hc Quc
gia Hà Ni 2018
[5]. Mai Đan. Hệ thng giáo dc m phi gn vi t ch. Thi báo Tài chính Vit Nam 2018
[6]. H thng giáo dc m. Nguyn Hồng Sơn, Vụ GDTX sưu tầm và biên son
Moet.gov.vn/giaoducquocdan/giaoducthuongxuyen