CHƯƠNG IV<br />
TỔ CHỨC QUÁ TRÌNH DẠY HỌC<br />
I. KHÁI QUÁT VỀ TỔ CHỨC DẠY HỌC KỸ THUẬT<br />
Dạy học truyền thống và dạy học hiện đại có những khác biệt<br />
nhất định về hình thức tổ chức dạy học.<br />
Trong dạy học truyền thống, dù quá trình dạy học diễn ra dưới<br />
hình thức nào thì người thầy cũng trực tiếp đối diện với học sinh để<br />
tổ chức, điều khiển quá trình nhận thức của học sinh.<br />
Trong dạy học hiện đại có những quá trình dạy học diễn ra<br />
không có mặt của người thầy, chẳng hạn như dạy học từ xa trên<br />
mạng máy tính, dạy học theo chương trình. Với những quá trình<br />
dạy học đó, người thầy cùng với những chức năng sư phạm của<br />
mình đã hoá thân vào những quy định, quy tắc, những lời hướng<br />
dẫn thực hiện. Còn người học sẽ tự lĩnh hội tri thức, kỹ năng bằng<br />
cách thực hiện nghiêm ngặt các quy định, quy tắc và chỉ dẫn mà<br />
người thầy đã soạn thảo.<br />
Sự khác biệt đó sẽ được trình bày kỹ trong chương V (Công<br />
nghệ dạy học hiện đại). Trong chương này chỉ trình bày các hình<br />
thức tổ chức dạy học truyền thống<br />
Trong dạy học truyền thống, các hình thức dạy học sau đây<br />
thường được dùng phổ biến:<br />
- Bài lên lớp (dùng trong dạy học lý thuyết);<br />
- Bài thực hành (hoạt động vật chất);<br />
- Semina;<br />
- Tham quan ngoại khoá;<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
- Hoạt động tự lực của học sinh;<br />
- Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập cảu học sinh.<br />
Các hình thức trên có liên quan với nhau, tạo thành quá trình<br />
dạy học trọn vẹn, thống nhất và cho phép thực hiện các nguyên tắc<br />
dạy học như: Nguyên tắc đảm bảo tính trực quan, tính hệ thống,<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
tính vừa sức, tính thống nhất giữa cụ thể với trừu tượng, học đi đôi<br />
với hành...<br />
Việc lựa chọn hình thức tổ chức dạy học phụ thuộc chủ yếu vào<br />
mục đích, nội dung và điều kiện dạy học (cơ sở vật chất, trang thiết<br />
bị kỹ thuật, số lượng học sinh, thời gian, môi trường kinh tế xã hội<br />
xung quanh...). Trong các hình học nói trên, hình thức dạy học theo<br />
bài học ở trường vẫn là hình thức trung tâm, chủ yếu vì các nhiệm<br />
vụ dạy học sẽ được giải quyết một cách toàn diện nhất. Hình thức<br />
dạy học này còn được gọi là bài lên lớp Sau đây sẽ trình bày một<br />
cách chi tiết các hình thức tổ chức dạy học truyền thống.<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
II. CÁC HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC TRUYỀN<br />
THỐNG<br />
1. Bài lên lớp<br />
1.1 Khái niệm về bài lên lớp<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Bài lên lớp là hình thức cơ bản của quá trình dạy học, bao gồm<br />
một đoạn hoàn chỉnh, được diễn ra trong một khoảng thời gian nhất<br />
định (một hoặc vài tiết học), tại một địa điểm xác định (phòng học)<br />
với một số lượng học sinh nhất định, có trình độ phát triển đồng<br />
đều (lớp học).<br />
Bài lên lớp có các đặc trưng sau:<br />
- Có tính tổ chức trọn vẹn (thực hiện đầy đủ các khâu của<br />
QTDH).<br />
- Thể hiện sinh động tính quy luật về:<br />
• Mối liên hệ giữa mục đích- nội dung - phương pháp –<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
phương tiện trong những bài học cụ thể;<br />
• Sự thống nhất giữa hoạt động của thầy và hoạt động của<br />
trò;<br />
Sự thống nhất giữa hoạt động của mỗi cá nhân học sinh với hoạt<br />
động chung của tập thể lớp.<br />
- Khối lượng kiến thức mà học sinh phải chiếm lĩnh được quy<br />
định thống nhất theo phân phối chương trình môn học.<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
- Trong mỗi bài lên lớp thường phải sử dụng tổng hợp nhiều<br />
phương pháp dạy học khác nhau nhằm mục đích đã định trước. Vì<br />
thế bài lên lớp được xem là một hình thức quan trọng của dạy học<br />
lý thuyết, trong đó những nguyên tắc dạy học được vận dụng có hệ<br />
thống.<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
1.2. Các kiểu bài lên lớp<br />
Bài lên lớp có nhiều kiểu, trong mỗi kiểu lại có những dạng<br />
khác nhau được xác định bằng nguồn kiến thức hoặc bằng mức độ<br />
hoạt động nhận thức của học sinh. Trong đó có ba kiểu cơ bản:<br />
- Bài lên lớp hình thành kiến thức, kỹ năng;<br />
- Bài lên lớp hoàn thiện kiến thức, kỹ năng: củng cố, vận dụng,<br />
khái quát; - Bài lên lớp kiểm tra đánh giá kiến thức, kỹ năng.<br />
Trong dạy học kỹ thuật và nghề nghiệp, thường có ba loại bài: Bài dạy lý thuyết kỹ thuật - công nghệ;<br />
- Bài dạy thực hành kỹ thuật - công nghệ;<br />
- Bài dạy sản xuất.<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
1.3. Cấu trúc bài lên lớp<br />
Cấu trúc bài lên lớp là mối liên hệ có quy luật giữa mục đích,<br />
nội dung và phương pháp dạy học, thể hiện trong mối tương quan,<br />
và trình tự sắp xếp các bước lên lớp.<br />
Như vậy, để nghiên cứu xây dựng cấu trúc bài lên lớp người ta<br />
phải: Phân chia bài lên lớp thành các khâu, các bước một cách hợp<br />
lý;<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
- Trong mỗi khâu mỗi bước đó cũng như trong cả ba đều phải<br />
tuân<br />
- Phân chia thời gian và sắp xếp các bước đó theo một trình tự<br />
hợp lý.<br />
Trên cơ sở vận dụng logíc của quá trình dạy học, trong thực tế<br />
bài lên lớp kiểu tổng hợp thường được cấu trúc theo năm bước sau.<br />
Bước 1 - Tổ chức lớp, tạo tâm thế học tập;<br />
Bước 2 - Kiểm tra bài cũ;<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Bước 3 - Nghiên cứu kiến thức mới;<br />
Bước 4 - Củng cố, hoàn thiện kiến thức<br />
Bước 5 - Ra bài tập vận dụng và hướng dân học sinh tự học ở<br />
nhà.<br />
Với các dạng bài thực hành luyện tập kỹ năng có thể cấu trúc<br />
như sau: ổn định tổ chức lớp;<br />
Thông báo bài học, nêu rõ mục đích - yêu cầu của bài tập thực<br />
hành;<br />
Phục hồi những kiến thức kỹ năng có liên quan, đồng thời trang<br />
bị bổ sung những hiểu biết, kỹ năng mới cần luyện tập; Học sinh<br />
luyện tập, giáo viên theo dõi, uốn nắn kiểm tra. Xét về mục đích lý<br />
luận dạy học, cấu trúc năm bước tên lớp nói trên là logic, bảo đảm<br />
toàn diện các nhiệm vụ dạy học. Tuy nhiên, không phải mọi bài lên<br />
lớp đều áp dụng cả năm bước một cách máy móc. Tuỳ theo từng<br />
trường hợp cụ thể mà giáo viên có thể lược bỏ những bước không<br />
cần thiết. Ví dụ: Nếu bài cũ không liên quan trực tiếp đến bài mới<br />
thì có thể không kiểm tra hoặc thực hiện kiểm tra ở giữa hoặc ở<br />
cuối bài học kết hợp với việc củng cố bài. Điều đó vừa tận dụng<br />
được thời gian đầu tiết học khi học sinh chưa mệt mỏi, vừa tạo thói<br />
quen phải tập trung chú ý trong suốt giờ học của các em. Ngược<br />
lại, nếu kiến thức đã học có liên quan, làm cơ sở cho việc chiếm<br />
inh kiến thức mớ' hoặc bằng phép tương tự suy diễn ra các kiến<br />
thức mới thì nên kiểm tra, hồi phục kiến thức cũ trước khi giảng<br />
bài mới hoặc cần kiểm tra hồi phục vào những thời điểm hợp lý.<br />
Chẳng hạn, khi dạy bài "Tổng trở của mạch điện xoay chiều có RL-C mắc nối tiếp" cần thiết phải kiểm tra, hồi phục lại những kiến<br />
thức về mạch điện<br />
xoay chiểu trong các mạch điện thuần điện trở, thuần điện cảm,<br />
thuần điện dung...<br />
Tuỳ theo mục đích của bài giảng mà phân phối thời gian hợp lý<br />
cho các khâu, các bước lên lớp. Ví dụ, với những bài nhằm hoàn<br />
thiện kiến thức, kỹ năng thì việc kiểm tra hồi phục kiến thức kỹ<br />
năng liên quan có thể cần nhiều thời gian. Vớ' những bài có nội<br />
dung quá dài, có thể dặt vấn đề bài giảng theo kiểu định hướng<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
khái quát và đi theo con đường diễn dịch, nhấn mạnh nguyên lý<br />
chung, sau đó chọn ví dụ minh hoạ điển hình. Phần còn lại có thể<br />
hướng dẫn học sinh nghiên cứu sách giáo khoa.<br />
Để tìm ra cấu trúc hợp lý cho mỗi bài dạy, cần nghiên cữu kế<br />
hoạch dạy học môn học<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
1. 4. Kế hoạch dạy học<br />
Dạy học là một quá trình, một hoạt động mang tính xã hội,<br />
thống nhất xác định. Tính thống nhất, xác định đó được đảm bảo<br />
nhờ kế hoạch. Vì thế kế hoạch dạy học mang tinh pháp lý về hệ<br />
thống và trinh tự các phần công việc cần phải hoàn thành để đạt<br />
được mục đích chung.<br />
- Kế hoạch dạy học bao gồm:<br />
- Kế hoạch dạy chung của nhà trường;<br />
- Kế hoạch dạy học môn học (theo năm hoặc kỳ),<br />
- Kế hoạch dạy học cho một bài (giáo án).<br />
Trong phạm vi giáo trình, chỉ nghiên cứu kế hoạch dạy học môn<br />
học và kế hoạch dạy học cho một bài.<br />
1.4.1. Lập kế hoạch dạy học môn học<br />
Để lập được kế hoạch cần dựa vào:<br />
- Kế hoạch dạy học năm học (hoặc học kỳ) và kế hoạch dạy học<br />
tuần (thời khoá biểu) của nhà trường;<br />
Chương trình và phân phối chương trình, sách giáo khoa và các<br />
sách hướng dẫn môn học;<br />
Mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp và những điều kiện<br />
dạy học đặc trưng của môn học,<br />
- Điều kiện thực tế của nhà trường (số lượng học sinh các khối<br />
lớp, cơ sở vật chất, số lượng giáo viên...) và của địa phương mà<br />
trước hết là các ngành, các cơ sở sản xuất công nghiệp.<br />
1.4.2. Yêu cầu và nội dung của kế hoạch dạy học môn học<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />
a. Yêu cầu<br />
Kế hoạch dạy học môn học cần phải thể hiện rõ:<br />
<br />
Formatted: Font co<br />
<br />