YOMEDIA
ADSENSE
GIÁO TRÌNH QUẢN TRỊ HỌC_CHƯƠNG VII: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
330
lượt xem 136
download
lượt xem 136
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Tham khảo tài liệu 'giáo trình quản trị học_chương vii: quản trị nguồn nhân lực', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO TRÌNH QUẢN TRỊ HỌC_CHƯƠNG VII: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC
- Quả t h c nr ọ ị - 190 - C Ư N V I QUẢ T Ị G Ồ N Â L C HƠG I : N RN U N H N Ự Mụ đc n hên cứ c í gi h u · Giả t c vir chiế lợ ca unt nunnâ lc phân tích mố qa h g a ih h a t í n ư c ủ qả r gồ hn ự; ị i un ệ i ữ ò nhữ g hy ổ củ xã hộ t cứ v con nư ió nh g đi ớ nư ia đn v các nhà n t đi a a i ổ hc à , g ờ c ý gĩ ì ố vi g ờ l ộg à a o quả t nun hnự. n r gồ nâ lc ị · X cđ hnucuccnà quả t tơ gl cot cứ t n qaviệ hạhđ h áị hầáh n n r ư n a h ổ hc h g u ị i ô c oc ị n nguồ nâ lctnh bày nhữ g ôgc nà quả t s dn đ t ể dn v chiêu mộnâ n hn ự;rì n cn ụ h n r ử ụg ểuy n ụg à ị hn viên; mô tả h ơ gh c ht triể lcư n l đn ư v thn qa iệ đo tạ và đn g pư n t pá ứ n ự l ợ g a ộg u i t g u v c à o áh i o ệô á thành tích; giảt c cc dyrlự lợ ga đn t n qa á cế ộ ềư n,uề li à ih h áh u t cư n l ộgh g u cc h đ v lơgqyn ợ v í o ô ì l thôi việ.c ia Thuậnữquả t nun hn ự hàm ý việ t ếk v sửdn h t n nâ s cí tg n r gồ nâ lc ị ch t ế à i ụg ệh g hn ự h h ố n thứ t n m tổcứ đ đm bov c ửdn t nn cnnư irong việ hàn thành các c r g ộ t h c ể ả ả i s ụg à ăg o gờ t o ệ i co Tr mụ tu củ t cứ mộ cách có kếqả à ăg ut a. Công việ ny bao gồ c cc ot ci aổ h c t t u v nn sấco cà m ả á hạ ê đn nhằ thu hút, phát triể và duy trì mộnun hnự ư v th t cứ. ộg m n tgồ nâ lc u i coổ h c ệ VAI TRÒ CHIẾ LƯ CCỦ QUẢ TRỊ NỢ A N NGUỒ NHÂN LỰC I. N 2 Cách tiế cn h n ư c ể un rnun hn ự c 3yu ố h đo Trư c ế tấc p ậ ci lợ đ qả t gồ nâ lc ó ế t củ ạ: ớ ht tả ế ị , m e! các nhà quả t pảlnhà quả t v nun hn ự. hứhi hn i đ ợ xm nưt sn n r hià ị n r ề gồ nâ lcT ị a nâ v n ư c e h à ả , ê i co vì nhân viên chứ hn pảlnhà cử hy á m cạ r các lợ t t n cn t n co ôg kôg hià aamy ót a o ih r g ạh r h h cn ếo a ty. Thứb, quả t nun hn ự lmộ qár h liên kế h p hth n ư c à mụ tu củ a n r gồ nâ lcà ị t u tn t ợ nấci lợ v ci a , ế ft. ì ê at tổ h c ớ pư n pá t c hp ể unrcác nguồ lc ủ cn t cứ v ih ơ g hp h h ợ đ qả t í ị nự ca ôg y . o ns re Chiế lợ cn t n ư c ôg y ca .s C w Thu hút lự lư n lao đ n hiệ c ợg ộg u w quả w F · Hoạh ị nun hnự c đ h gồ nâ lc n · Phân tích công việ c PD · Dự áo b · Chiêu mộ · Lự chọ an Duy trì lự lư n lao đ n c ợg ộg Phát triể lự lư n lao đ n n c ợg ộg hiệ quả u hiệ quả u · Thù lao · Đ o tạ ào · Tư ng quan lao đn · Phát triể ơ ộg n · Sa thả · Đ n giá i áh Hình 0-1: Quả t n u nn â lc hế lợ1 n r g ồ h n ự ci ư c ị n 1 Richard L. Daft, Management, 7th ed, Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 407
- C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 191 - Ả H HƯỞ GC AMÔI TRƯỜ GĐ NQUẢ TRỊ N NỦ NẾ N NGUỒ NHÂN LỰC N II. Chiế lư c ạ htranh n ợc n 1. Quả t nunnâ lc óg ó m t áh rci vo thành công củ t cứ củyu n r gồ hn ự đn gp ộ cc t tp à ị ựế aổ h c h ế thông qua nhữ g it ca óvà đ ợ biể đt ông qua sự át triể con ngư i n g r ủ n, áị ư c u ạth n ờ. ph a. Xây dự g ài sả con ngư i nt n ờ H n a g htnày nay các quyếđ h h n ư c ề có ln un ế v c gi cứ ơ bo i ế g ờ, t ị ci lợ đu i qa đn i nh n u n ế ê ệ ê nguồ nâ lcĐ xy ự g ài sả cn g ờ, un rnun hn ự cn htr n ác chiế n hn ự. ể â d n t n o nư iqả t gồ nâ lc ầ pátể c ị i n lợ đ đm bo ộ lcư n l đn c k n h c à có khả ă cao nhấ Đề ny có nghĩ ư c ể ả ả m tự lợ ga ộg ó i t v o ếứ nng ti à .u a là phảci mộ ư cànn g i ht âg a k nn v kiế t c ủ h bn cc h ơ g ih u đ ợ t ăg i nấ nn co ỹ ăg à n h ca ọ ằg á cư n i ỏ , ứ ê trình đo ạ v c hiố nấco ựpátể cn g ờ v nghề gi ,à phảđ a a h đ à t à ơ ộ t hth s htr n o nư i à o t i nh pv ệ i ư r cế ộ tiề lơ g à hcợ nằ kuế kí s n lc óg ó ca ọ h t cứ. á nà quả n ư n v pú li hm hyn h h ự ỗ ự đn gp ủ h co ổ h cC c h c n nguồ nâ lc ũg ầ t r m t ô t ờ g h pé nữ g a đn c tnh đ co ó i n hn ự cn cn ạ a ộ m ir n co hp h n l ộg ó r ộ a c đ u o ư o ề ì kiệ l việ t ậ lià ể i câ h ở ạl di vớ t cứ. nàm ch n ợ v đ g hn ọ l â à u ữ iu iổ h c b. Toàn cầ há uo Mộ vnđ ká t n cc ổcứ h nny à cạht n t n phạ vi toàn cầ, à chính t ấ ề hcr g á t h c i a l n r h r o ệ aê m uv đ uny mang lạ nữ gt c t cm i ầ g nkócoqả t nunnâ lc S t nh ià ề i hn h h h á ứ ớ đy i h h un r gồ hn ự. ự h a ị à công củ cc h nlợ k hdaht n cầ ca ổcứ ln quan chặ cẽ ế cc h nlợ a á ci ư c i on o ế n u ủ t h ci t h đn á ci ư c ế à ê nguồ nâ lcon cầ caổ h c n hn ự t u ủ t cứ. à c. Công nghệhn t t gi ôn Công nghệ ông tin đn g p un rnun hn ự đp n đ ợ nữ g hc t cừ ag i qả t gồ nâ lc á ứ g ư c h n t h h t ú ị áứ th thay đi ế lư c à toàn cầ hoá đn t i ũgđt nhữ gt c t c h chính nó. Mộ ổ chi n ợ v u ồg h c n ặ ra ờ n h h h co áứ t vài tổcứ đn tndnđnh t n qả t nunnâ lckôgdng giấ bt ừ tt h c ag i ầ ế ệ h g un r gồ hn ự hn ù ế ố ị y ú va i ế om kiệ kôg i ,i ca ừ g i hn nâ v n quả t nun hn ự kỏ t t g y ờ m hn g ntn ủ v a i póg hn i aề ả n r gồ nâ lc hih ụ i t ị ủcấ ê đ h c t tậ t n vo nhữ g ấ đ m n t h h n ư c ơ. ể ọ óh pr g à ể u n vn ề agí ci lợ hn nế l .c ia Sựta đi ố q a h x hộ h y ổm iu n ệ ã i 2. t of Sựg o ớ m i ự t n ơs qa n m v nn lchê ư n ơ ls t ê ư n â i ư c ớ d ar c ở un i ề ăg ự t m ớ h n à ự h m ớ l a ê ệ u u u Tr ns dài. Nhân viên nắ g t c ni v kiể sá cn v ccah ni h n t t nh mộ m i rh hm à ữá ệ m ot ôg i ủ ọ h u ơ ,r h ệ ề ởà t ca thành viên trong cả cc k hdahh nl nư i i m t h m v b h thư n ki tố. i áh i on ơ à g ờ g ộ ni ụ ìn n ữ ệ ờg h m n ê N ư cạ t cứ cn cp h n cn v c ag í t c t c ũg h t n t v nun gợ l,ổ h c ug ấ nữ g ôg i m n t h h h h cn nư h g i à gồ i ệ ná ứ ôn .s !2 lự co hp hn i họ t m táh i tụ nữ g ỹ ăg ớ. c h pé nâ v n cậ ộ cc ln c h n k nn m i p ê ê w Nơ làm việ m i c ớ: w 3. i w e Bên cạh i pátể ca á hng sắ xp i l tạ t i h n t y ổ ká ở ơ n v c htr n ủ cc ã ệ i p ế v càm m h , ữ g h đi hc n i ệ ờn a làm việ v lự lợ gl đn đn xấh n r phạ v t n cầ v i u m ln C c ôg c à cư n a ộg ag ut i t n o ệê m io u ớ qy ô ớ. á cn à at nhân tạ t ià nhữ g g ờ l việ co ộ t chứ nư g hn t ờ g rc ocàm việ mh l ờ n nư iàm c h m tổ c h n kôg h n t hặ l ư ự c lâu dài. Việ s dn cn nâ t t i i đ ợ ci h v lơ g và chi phí phúc lợ,ũg c ử ụg ôg hn ạ h g m ư c h pí ềư n mờả icn nhưt g ư n đ ợ s l hđn coc ôg h l nâ v n. Mộ x h ớ gc ln quan là ă cờ g ư c ự i ộg h ả n củ ẫ hn i n n n tu ưn ói ê ê re sựg o i qa ạg i thông (telecommuting). Giao tiế qa ạg i t n c nh lsử i tp u m n v n aế ễ p u m n v n h g ó gĩ à ễô a dụg á v t h à thiếbv nhn đ l việ m không cầ pảđn ôg ở n m y ií vn t ịi t g ểàm c à ễô n hi ế cn s. C Tấ c nữgnà quả t nunnâ lcdù là ởtổcứ t ynt n hy hok um i t ả hn h n r gồ hn ự, ị hc r ề h g a t u ố ei ớ ể đu hiạđợ 3 ụ tu ơ ả: u ú pátể v duy trì lự lợga đn c h u u. ề pảđtư c m ci c bnt ht ht i à ê h, rn cư n l ộg ó i qả o ệ
- Quả t h c nr ọ ị - 192 - THU HÚT NGUỒ LAO Đ N HIỆ QUẢ N ỘG U III. Mụ tu ầ tn củ H M lthu hút nhữ g á hn ó ăg ự và cả t y ài lòng vớ ci đu i a R à ê n c nâ c nn lc mh h ấ i ê công việ. ư c ầ tn trong việ t ht gồ l đn h uqả i qa đnhạhđ h c B ớ đu i c h ú nun a ộg i u ln un ế oc ị u o ệ n ê ê nguồ nâ lc m t n đ cc h qả t hặ cc hyn gia HRM dựđá v nu ầ nhân n hn ự àr g ó á nà un r oc á cuê o ị on ề h cu viên mớ d a r loạ công việ cnt ế nưđ trình bày ởs đ VIII- 2. Buớ t hià sử i ự tn i cầ ht h ã i, ơồ ch al ứ ê dụg h t ci mộ ểiế cậ viá ứ g i tiề nn. Buớ t 3 à lự cọ nữ g n nt ụ hu ủc ê đ t p n ớ cc n v n m ăg ch l a hn h n ứ g ứ ê viên có thểđn gpni tm nn nấ cot cứ. ui ùng nhân viên mớ đ ợ tyn óg ó h u i ăg ht h ổ h c C ố c ềề i ư c uể dụg ư c ho ó gia nhậ vào tổ h c n đ ợ cà đn p cứ. Sựla hn hn i trong tổcứ phả đmbả đt ư c ộ s tơ g ợ cah đi ự cọ nâ v n hc i ả o ạ đ ợ m tự ư n hp ủ ọ ố ê vớ cn tv nu ầ, ic v giá trị iôgy ề h cul í à ợh Hoạhđn c ịh Lự chọ nguổ an n Lự chọ ứ g a nn nguồ n â lc n hn ự chiêu mộ viên Chào đ nnhân ó · Về ư · Quảg áo · Đ n xin việ nc ơ c hu viên mới · Phát triể · Să đu ư i · Phỏg ấ n n ầ ng ờ nv n · Từ ứ · Internet · Trắ nghiệ ch c c m Mô hình kế h p tợ Nhu cầ ca ô g y u ủ C n t: Đ n gpca h n i : óg ó ủ n â v n ê Mụ tu chiế lợ ci nư c Khả ăg nn ê Khảnn h nt i àtơg ăg i h v ư n ệờ Họ vnv kinh nghiệ ,ài cấ à mt Kếhp ớ t ợ vi nn v k n h c ăg à i t ếứ lai Tố đ t yh cn nâ c ộh t ôg hn aế Tính sáng tạ o Hợ t tơ ga pá ư n l c i Cam kế t Khích lệ ủ C n t: ca ô g y Nhu cầ ca h n iên: u ủ nâ v om L ơ g à hcợ ư n v pú li Gađạ nh nh p i on gề gi i ệ Công việ c ý gĩ c ó nh a Giá trịá nâ v n cc hn i l ê Kếhp ớ t ợ vi .c ia C hihn tn ơ ột giăế Khát vọghn tn n t gi ăế t of Huấ l ệ nu ny Sở h h ên ngoài tc b í Tr Thách thức Q a t đn iđ h un â ế g ìn m a ns ca n a ộg i u1 Hình 0-2: Thu hút nguồ l đ n hệ q ả o u .s !2 Hoạhđ h ồ nhân lự c ị ngu n n c 1. w w Hoạh ị nun hn ự l dựbo rớ v nu ầ nun hn ự v tích hợ cc á c đ h gồ nâ lcà n á t c ề h c u gồ nâ lc à ư pác nhân vớ cc ịrcn v c og ợ. Hoạh ị H M bt ầ v i h n vn ề a : hữ g iá vt ôg i m n đ i c đ h R ắđu ớ nữ g ấ đ su N n í ệ n w e kỹ hậm i à đn ny i cc ấ đ v chúng ảh ư n đn ệhn cn v c h t t t ớ no ag ả s h á vn ề à u n n h ở g ế h t g ôg i nư h ố ệ ế nào ? Khố lợ g ôg i k hdanh sẽ h t no rn 5nm hy 0nm tiThế ào là iư n cn v c i o ện nư h à t g ă a 1 ă ớ? ế o n at tố đ t yh,ế c lbao nhiêu, làm gì đ c t t n kỏ ... c ộh t nu ó à aế ể ó h r h hi ểá ? Trả ờ conữ g ấ đ ny h ờ glmộ hệ hn nộ dung cụthể ắ lnv i h n lih h n vn ề à t n à ư ttgiố g n i ớ nữ g ề re hoạđn nunnâ lcv d nưsu: ó bao nhiêu quả t cp a m chúng ta cầ t t ộg gồ hn ự, í ụ h a C n r ấ co à ị nr ong suốt ii ny? Loạk s no hn tcn à bao nhiêu? Có phảnữ g á hn ó ỹhậ th g n à ờa i ỹ ư à cúga ầ v ih n c nâ c k t t u vi tính thỏ đn snsn đpứ gcho nhu cầ d á? Có bao nhiêu chuyên gia quả t hnh a ág ẵ àg á n uựn nr à ị C 1 Richard L. Daft, Management, 7th ed, Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 414
- C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 193 - chính, chuyên gia công nghệ ucế à chúng ta sẽ ầ đ h t co á g m đc à kỹ ư Có qố tm cn ể ỗ r h cc i ố v s? ợ á thể ử ụg ôg hnạ t i á t ii hy h hhứ đ g i uếcc h m v? … s dn cn nâ t h , n h g n a cí t c ể i qytá ni ụ m ờb ờ a n ả ệ Chiêu mộ 2. : Chiêu mộ hn i l xc ị nữ g ặ đ mđ ợ m n đ iủ cc n v n cho các nâ v n à á đ h h n đc i ư c og ợ ca á ứ g iê ê n ể công việ c t . Chiêu mộnhân viên mớ đ ợ đ hnh l hoạđn xc ị đc i ca c ụh ể i ư c ị gĩ à n a t ộg á đ h ặ đ m ủ n ể nư i i v c ể p ụg á t t la hnCác tổ h c ó thể ửdn hình thứ tuyể cọ g ờ x i đ á dn cch ụ ự cọ. nệ ủc cứ c s ụg c n hn bên trong tổ h choặ tuyể cọ bn ngoài.. cứ, c n hn ê a. Đ n g nhu cầ caổ h c áh iá u ủ t cứ Mộ b ớ qa t n trong việ t ể nâ v n mớ là nắ bt ư c h h á l i gờ t ư c un r g ọ cu n hn i y i m ắđ ợ cí xco nư i n ạ ê l nom cn t đn cn Nề t gca iệ ci mộ rn tntnh HRM bao gồ v c hn à à ôg y ag ầ. n ả ủ v c h u n t gi r o ếì m i pâ ệ ê ia tích công việ,ả m tcn v c à bả tiêu chuẩ công việ. cbn ôả ôg i v n ệ n c b. Sự e xtrớ cc ôg i t cế xm ét c á cn v ch t ư ệự Tr Xem xét t ớ cn v c h c ế ư r coứ gv n tấ c nữ gt n t hiệ t c à r c ôg i t t đ a a h n i t ả h n h g i n h v ư ệự ôn ự ê thích hợ về ôgv c à tổcứ, trên cả a m tí cc à tiêu cự. Sựxm xtrớ cn p cn i v ệ hc hi ặ th ự v c c e é t c ôg ư việ g t g h nn thc ẩ s hi lòng và giả t đ t yh nâ v n, bở vì nó tạ đ u c i ă kả ăg ú đy ự à an m ố ộ h t hn i c aế i oi ề ê 2 kiệ t ậ lií hp á nhân vớ cn v c à tổ h c nh nợ th ợ c u c iôg i v cứ. ệ c. Chiêu mộ iệ tử đn m e! Mặ d nhữ gpư n pá ci m t ynt n nưi qảgco hộ cợv cl cù n h ơ g hp h u ộ r ề h g h n un á, i h i àm ê u ố ệ co hoạđn káố co h u ôg y h n v cuyể dn qa ạg ocuể dn t cuế t ộg h t th niề cn t nư g i t n ụg u m n hặ t n ụgr tyn ệ y ự ft. tiế cn ớ lợ g g ờ x v cộg ơ,ó h tt i t ii v tiề bc ơ . p ậ v iư n nư i i i rn hnc t i k m h g n à n ạ h n nệ ểế ệ ờ a at o d. Nhữ g h ơ g hp hiêu mộ hác: n pư n pá c k ns re Nhiề t cứ t ởg i m th nâ v n nào giớ t ệ nư iài cho công ty do chiêu u ổ hch n tn ặco hn i ư ề ih u gờ t i ê ca mộừ i nậ ứg i dớ s g i i ca ộnũ hn i t n cn tlpư n pá r t v c hn n v n ư iự i t ệ ủ đig nâ v nr g ôgyà hơg hp ẻ ệ ê ớ hu êo nhấv đn t cy htủ v cuể dn t bên ngoài. tà ági ậ nấca i t n ụgừ n ệy .s C w Lự chọ an 3. w Lự chọ l tiế tnh xác đ hcc ỹ ăg nn lcv nhữ g phẩ chấ khác mà mộ a nà nr ị á k nn, ăg ự,à n n mt t ì w F nhân viên cầ c đ t c i m tôg i c t . n ó ểh h n ộ cn v c ụ h ựệ ệ ể Có rấni pư n pá đ ợ s dn đ đn g kả ăg ủ ứ g i . ư c ửdn t h u h ơg hp ư c ử ụg ể áh i h nn ca n v nĐ ợ s ụg ề á ê PD t ờgxyn nhấ l đ nx v cpỏgvn bi kiể t đn g cn v ct n t đn h n uê ư tà ơ i i , hn ấ, à nệ m r áh i ôg i ,r g â áh a á ệu m giá. Các chuyên gia nguồ nâ lcc t s dn kt ợ ccpư n pá nyđ d đá n hn ự ó h ử ụg ế hp á h ơ g hp à ể ự on ể đn đn ả ăgh ch cn v c ủ nâ v n t n tơ ga úg ắ kh nn t t ôg i ca hn i r gư n l. ựi ệ êo i a. Đ n iv c ơ x i: nệ Đ n i v c ư c ửdn đ t t p hn t v hc ấ ca n v n, kinh nghiệ cn ơ x i đợ s ụg ểh h t gi ề ọ vn ủ ứ g i nệ uậ ô n m ôg ê việ t ớ đy à nhữ g ặ đ mc bn hc cr c â v ư n đc i ơ ả ká. ể b. Phỏg ấ: n vn Phỏg ấ t r m tựg o i hih u h pé c t cứ v ứ g i thu thậ t n n vn ạ a ộ s i tp aci co hp ảổ h c à n v n o aế ề ph g ô ê tin, cũg h xc ị đ ợ s ká na g a ọ n nư á đ h ư c ự hc hu i h. n ữ Mặ d đ ợ s dn rn r nư gnìn chung, phỏgvnkôgpả l công cụd c ù ư c ử ụg ộg ãi h n h n ấ hn hià ự đá c g t đi ớ v c hự t cn v cC c ổcứ nà nyđn dn cc áhká on ó i r ố v i i t c h ôg i . á t h c gy a ag ùg á cc hc áị ệ i ệ
- Quả t h c nr ọ ị - 194 - na đ kắ pụ nữ ghncế ủ pỏgvn phỏgvnnhiề l m t n v n vớ ni hu ể hc hc h n ạ h ca hn ấ: nấ u ầ ộ ứg i n ih u ề ê chuyên gia, hộ đn pỏg ấ,hn vấ qa á t h i ồg hn vnpỏg n u m yí … n c. Bài kiể t mr a Nhữ gbi test có thểbogm bi áhg t t n m n, i t nn ki v khả nà a ồ à đn i r h g i k m r ăg h u à áíô hể a ế nn, bả cii đc i c nâ … C c ôgt nà ny ặ b t unt đnbncii ăg n h tt ặ đ m á hn ế ể á cn y gy a đc i qa â ế ả h tt ệ m ế đc i c nâ đ đn g nữ g hẩ chấnhưviệ hm hc ỏ sn k n t h hn r h ặ đ m á hn ể áh i h n p m t ể á c a ọ hi ág i ,i t t c , ếnầá nhiệ , n sn t ,ự n ị v t h cả . m t h ágạ s ổ đ h ềìn í o n m d. Tug â đn g kỹ ăg rn t áh i nn m á Tug â đn g l m tỹhậ đ la hn á c nâ c tmnn qả t t d a rn t áh i à ộ k t t ểự cọ cc á hn ó i ăg un r ố ự m á u ề ịt t n ơ ở h c i m toth n t h huố r c s t h n ộ l nữ g ìn ê ựệ ạ ng. Đ ợ pá tể đutn bở cc hyn gia tâm lý họ ca Tv T t n t đn g ư c htr n ầ i i i á cuê c ủ A à ,r g â áh i u m á ê các kỹ ăg ư c ửdn đ la hn hữ g á hn ó i nn co ề á nh nh p un nn đ ợ s ụg ểự cọ n n c nâ c tm ăg a v cc gề gi qả ề ệ trịC ct n t đ a ra hàng loạ cct h huốgv qả t com t hm ứ gv n trảli . á r gâ ư u m t á ìn n ề un r h ộ nó ị ni ờ ê trong vòng 2-3 ngày. Mộ t n nữ gk t ậ l đn g viyu cầ cc n v nđn vi tr g h n ỹ h tà óg i a ê o u ả, u á ứ g i óg a ê nhà quả t, h quả t ny phảđ a a uếđ h h t no ểr lih 1 bả ghi nhớở n r nà ị nr à ị i ư r qyt ị nư h à đ t ờ co 0 n n ế ả trong rỗ â hiủ h t n vng 2 tiếg ồ hồ cu ỏca ọr g ò o n đng . Hộ đn gm 23 giám khả s qa st h n qyt ị ca n v n à áhg m c i ồg ồ - o ẽ un ánữ g uếđ h ủ ứ g i v đn i ứ n ê á đ m họ hn ạk nn g o i ,ỹ ăg i qyt ấ đ. ộ à pả x,ỹ ăg i tpk nn g i uếvn ề aế ả IV. PHÁT TRIỂ L CL Ợ GL OĐ N C H Ệ Q Ả N Ự Ư N A Ộ G Ó IU U : Su hđ tuyể cọ, ụ tu kếi ca R lphát triể đig nâ v n thành nguồ a kiã n hnm ci tp ủ H M à ế n ộnũ hn i n ê ê l đn h u u. i pátể H M bo ồ v c ào tạ v đn g t n th hn i . a ộg i qảVệ ht i R a gm i đ o à áh i h hí nâ v n o ệ c rn ệ áà c ê om Đ o ạ v phát triể: àt ào n 1. Đ ot v phát triể l mộ n lc ư c oc đ hb iổcứ đ l dễ àng việ hc àạ à o nà t ỗ ự đ ợ hạh ị ở t h c ể àm n d cọ l .c ia hỏ củ nâ v n về h n hạđn ln quan đn ôg i . i đo tạ c t c ni h h i a hn i nữ g ot ộg i ế cn v cVệ à o ó h ó h u ìn ệ c ể ề ê ê t thứ ká na. Mộ pư n pá t n dn nấ lđot qa ôgv c ay còn gọ l đo c hc hu t h ơg hp h g ụg htà à ạ u cn i h ô o ệ ià à of tạ t cỗlà hình thứ m mộ nâ v n có kinh nghiệ s nậ m t hân viên mớ v h ớ g o ạ h, i cà t hn i m ẽ hn ộ n ià ưn Tr ê ns dẫ,h v co ọ áh h c i cn v cL ạ h h đo ạ qa ôg i cn đ ợ á dn n cỉ ẽ h h cc t h n ôg i . oi ìn à t u cn v c ò ư c p ụg ựệ ệ o ệ ca khi luân chuyể nâ v n qua lĩ v c hcrn cng mộ cn t đ h l việ v iá nâ n hn i n ự ká t g ù h o tôg y ể ọ àm c ớ cc hn ê viên khác có kinh nghiệ h n trong lĩ v c ó nhằ hc ỏt m kinh nghiệ . mơ n ựđ h m ọ hih m ê .s !2 Mộ l i ình khác củ v cđo tạ qa ôgv cl cốvn nghĩ l mộ nâ v n có to h ạ ai àệ o u cn i àệ ấ, aà t hn iê w kinh nghiệ hn sẽ ặ điớ m thân viên mớ đ h ớg ẫ,n h v tạ cơ ộ hc ỏ m ơ cp ôv i ộn i ể ư n dnủg ộ à o h i ọ hi . w Nhữ gpư n pá đot t ờ gxyn khác bao gồ : ào tạ c đ hh ớ g(nư i n h ơ g hp à ạ h n uê oư mđ o ó ị ư n gờ n w e mớ đn ư c iih u ề ă hanữ g i chuẩ v các mụ tu củ t cứ)đo tạ t o i ế đ ợ g t ệ v vn ó,h n tu ới nà ci aổ h c à o h ; e ê ê lớ,a gm bi giảgci pi ,ửdn k thuậnh nìn và đn g viđo tạ t đ h pbo ồ à n,h u h s ụg ỹ t ge h ế m óg i a à ả; oự ịn at h ớ gcn đ ợ già h ớg ẫ t o h ơ g r h họ qa áhmáy tính, sách huấ lyn ể ư n,ò ư c ọ l ư n dn h cư n tn e c u sc, n uệ đ ì cung cấ cc h đ m n t hl i v có tổcứ cođ cc n v n trả ờ m tot á cu p á củ ề ag í o c àng hc a ể á ứg i li ộ l cc â ạ ê hỏ v nộ dung củ chư ng trình; đo tạ t n máy vi tính, bao gồ h ớ gdng pđ v v iề i aơ or m ưn ẫ i ỡ ề i ú re à ê tính, cách sử ụgr g e v đo ạ t x (đoạ trự tuyế). dn t n w b à à t ừ a à t o c n a o a. Nhữ g rờg ạ hci kế n t n đi ọ ln t ư ê C Mộ cc tpcnpổb nh nnytrong đotạ là cct ờ gđi ọ ln kế Mộ t áh i ậ h i i a ế ếệ à o á r n ạ hc i ư tt . ê t ờ g ạhci kếlmô hình giáo dụ v đo ạ t ậ licn cấ nữ g ơhi ọ t r n đi ọ ln tà ư c à à t h n ợ,ug p h n c ộ hcậ ou p ê
- C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 195 - khắ ni h cc hnv n C c rờ gđi ọ ln kế cn mởrn pạ v ca hn cng p ơ co á nâ i . á t n ạ hc i t ò ê ư ộg hm i ủ cúg ù ê vớ nn ôg gệ ớ l t g ơ ộhcậ qa ệhn đo ạ trự t ế. iề cn nh m ià ă c hiọ t u h t g à t o cu n mn p ố y b. Sự hn tn ộb t gi niộ ăế Mộ cc ká đi ớ v c htr nnhân viên là sựt n tnt bn trong. Thự hiệ t áh hc ố v i i pá tể ệ i h gi ừ ê ăế cn đ u ày có thể i cc ôg y ư g nữ g gờ c t. hn tn từbn trong đ ợ thự in ề g p á cn t lu iữ h n nư ió à T ăg i ú i ế ưc c ê hiệ bằg ách đ a a h n cn v chc t cnữ g u đ h r h h m m i à giúp cho n nc ư r nữ g ôg i t h h , h n q y ị t c ni ệá ứ ná ệ ớv nâ v n iê bằg áh ở ộg à ht u t nn ca ọ hn i đl n cc m rn v páhyà ăg ủ h. ê n i Đ n g tà hth áh i hn í : á c 2. Đ n g t n th à ộ k t ậqa t n đ pátể lcư n l đn h u u. áh i h h í lm t ỹh t un r g ể htr nự lợ ga ộg i qả áà c u ọ i o ệ Đ n g t n th à i tnh quan sát và đn g s t c i ca hn i , thu nhậ áh i h hí l tn r áà c ếì áh i ự h h n ủ nâ v n á ựệ n ê kếquả áh iv cung cấ t n t pả hih nâ v n. t đn g à á ph g i hn ồ co hn i ôn ê Việ đn g t nh tích có thểđ liề vớ việ t ở gcoccnâ v n có thành tích c áh i h áà i n i c h n h á hn i ư ê công việ co ớ m cư n x n đn,ự h a hn à các phầ t ở g hc c a vi ứ lơg ứ g ágs t nậ v ừ nh n ká. ư a. Đ n g s t c i cn v c mộcc cí xc áh i ự h h n ôg i á ựệ ệ táh h h á: n Đ đt ư c ộ tl t c i cn v c h hxccc h quả t cầ thừ nậ r g ể ạ đ ợ m tỉệ h h n ôg i cí á,á nà ựệ ện n r n a hn ằ ị n công việ c pạ vđ dn v vì thế ự h c i cn v c ũgh. c ó hm ia ạg à s t h n ôg i cn t ựệ ệ ế Nế pầ thự hiệ công việ đ ợ đn g t otl m t áhcí xc thì hệt n u hn c n c ư c áh i h ỉệ ộ cc h h á áe n hgố đn g h u u cn v c ên yêu cầ nư ihm đ h ỉệ ày có thể áh im ih c ăg áh i i qả ôg i n áệ ệ u gờ t ẩ ị tln n đn g ỗ cứ nn á công việ ln quan. Mộ h h thứ đ cứ nn l t g ựh uí ca ôg i v trang bị ci t ìn c a h c ăg à ă s ữ c ủ cn v c à mn h ệ ê cho nhân viên tinh thầ cui . n ầ tn ế Mộ pư n pá đ còn trong tranh luậ, hư lạ cũgđn đ ợ s dn pổb n t h ơ g hp ang n n ng i n ag ư c ử ụg h i ế hiệ ny à xế l i áh it nh tích công việ. h quả t đn g t ci t nh tích củ n a l p o đn g h ạ áà cN à n r áh i r tp h ị áự ế à a om nhân viên trong mố tơ gqa v i g ờ ká v xế l i ào các mứ đ. í ụnưl A = iư n un ớ nư i hc à p o v ạ c ộV d h à Hiệ qảất , =Tug ình khá, C = Cầ c gn t m. u u r ố B rn b tt n ố ắgh l ê .c ia b. Nhữ g ỗt n đn g t nh tích: n l r g áh i h io áà t of Mộ t n nữ gđ unguy hiể nấ l sựr kun nó xả r ki g ờ đn g xp tr g h n iề o m htà ậ hô, p y a h nư i áh i ế á Tr ns nhân viên vào mộ t hn hy ảg ế l i ự t n mộ hay mộ vàií cc hy ặ đ m th ạg a bn xp o d ar ứ ạ t t t h áh a đc i n ể ê củ nư i ó Ví dụmộ sựrậ kunthư n gặ là việ cho rằgnhân viên lớ t ih ờ g a gờ đ. t p hô ờg p c n nu t n ổư ca chậ cạ h n à h đo ạ hnMộ kếquả áh ilà tố ởm t ặno ó h tố t n t m hp ơ v kó à t ơ. t t đn g o á t ộ m t à đ t tr g ấ ot ì .s cả á m tt m cíả h nâ v n tố trong mộ vi lĩ v c h n vi h n l h ự ká cc ặ h h c ki hn i t ,ậ t à n ự nư g ớ nữ g ĩ v c hc h n !2 ê lkmhn o ớ nư i hc à é ơ s vig ờ ká. w w V. DUY TRÌ LỰ L Ợ GL OĐ N C H Ệ Q Ả C Ư N A Ộ G Ó IU U w e Việ dyrlự lợ g a đn h n ạc ln un ế v ch lao, phúc lợ v nghỉ i c u t cư n l ộg i t ó i qa đn i t o ệi ê ệù ià vc ệ ì at kôgh ờ g uên. hn t n xy ư 1. Thù lao: re Thuậ nữthù lao muố ni ế ()ấ c cc hả tntrảcho nhân viên và (2) tấ c tg n ó đn 1 t ả á kon i t ề tả hàng hoá hay tiệ nh đ ợ s dn t yi đ t ở g ho họ Phát triể m t ệhn t lao n giư c ử ụg h tn ểh n c aề ư n ộ h t gh ố . ù C hiệ qảà mộ pầ qa t n t n v c unt nun hn ự b i ì nó giúp ểh ht à u u l t hn un r g r g i qả r gồ nâ lc ở v ọo ệ ị đ t úv u giữl nữ g hnv nc t. ơ n a ộ h t n t lao củ cn t c ảhh ở gđns ạ h n nâ i ó à H n ữ m t ệ h g h i ê i ố a ôg y ó n ư n ế ự ù
- Quả t h c nr ọ ị - 196 - thự h nci lợ. á nà quả t nunnâ lc h t ế ệ hn tnlơ gv pú li c i h n ư cC c h ệế n r gồ hn ự t ế k h t g i ư n à hc ợ ị i ốề phảpù hợ v ih n ư c ủ cn tv đm bo ự ôg ằgrn t lao. i h p ớ ci lợ ca ôg y à ả ả s cn bn t gh ế o ù a. Hệhn tnư n t gi lơ g ốề Các tổchứ nên thiế k m t ệt n tnlơ gt om cđ đn gph nl m t ệ c t ế ộ h h g i ưn h ốề e ứ ộ óg ó ơ à ộ h thốg ho i chuẩ ká nưt m n n Mặ dù vậ, các hệhn ny có mộ vi vấ đ. r n t tu eê n hc h h â i. c ê y t gà ố tà n ềTả lơg ự t nc s cn v c hn t hđntnh đ nâ v n cầ c đ đpứ g ớ nữ g ư n d ar ơ ở ôg i kôg í ế r ộ hn i n ó ể á n v i h n ê ệ n ì ê nhu cầ b nđi ủ m irờ g kôgkuế kí nâ v n tham gia họ t , gi cứ . u i ổ ca ô t n, hn hyn h h hn i ế ư c c ậ nh n u p ê ê H nn a h t n t lơ gk uny càng nhấ m n vo hệ hn cpbc rn t cứ m ơ ữ, ệ h g r ư n i à ốả ể n ạh à t g ấ ậ t g ổ hc à ố o đ u ày thì mâu thuẩ v iựt g ư n nấ m n vo sựt m g ca hn i v g t g in ề n ớ s ă cờ g hn ạh à n ha i ủ nâ v n à i ă a ê an trách nhiệ ca ọ m ủ h. l Hệhn tn ư n d a rn ơs k nn trởnn ngày càng phổ i t n cc ôg y t g i lơ g ự t c ở ỹ ăg ốề ê b n r g á cn t ếo ê . ia Nhữ g hn i có kỹ ăg a nậ đ ợ tn ư n co ơ s v i nhữ g hn i có trình n nâ v n nn co hn ư ci lơ g a h n o ớ ề n nâ v n ê ê đ k nn t p ơ. ệhn tn ư n d ar kỹ ăg hyn h h hn i phát triể k ộ ỹ ăg h hnH t g i lơ g ự t n ấ ốề nn kuế kí nâ v n c nỹ ê ê nn v nn lc ủ h, h t h t nn có giá trị ơ đi ớ t cứ, à khi tổcứ g m ăg à ăg ự ca ọ nờ h ọ r ê ế ở h n ố viổ hcv hc iả Tr quy mô thì họ ẫ có thể ễ àng kiế việ ở á t cứ ká. vn dd m c ccổ h c hc b. Công bằg ề ù lao n v th 2 Cho dù mộ tổ h c ửdn t lơ g heo kỹ ăg a t o ôg i t các nhà quả t t cứ s ụg r ư n tả nn hy h cn v ch e ệì nrị cũgphả cốgn dy rmộ cut c ư n cn bn v khách quan, và bằg áhny củg n i ắg u t t ấ r lơg ôg ằg à ú n cc à n ì m cố hm tinh thầ co ác nhân viên. Muố thếhọ ầ phảđ h á công việ đ làm cơsởcho t nh c n, c n i ị gi n cể ê e! việ xây dự g ộ cấ trúc lư ng công bằg Đnh giá công việ d a ào tiế tnh xác đ h i c nm t u ơ n. ị cựv nr ịg ná co ì trịủ cc ôg i t n m tổ h chn qa i xm xtáh ini ug ủ cn v c. ca á cn v cr g ộ t cứ t g u v c e éđn g ộ dn c a ôg i ệo ô ệ á ệ ft. at c. Trả ư ng theo theo thành tích lơ o ns Hầ ht á cn t này nay phát triể k hạht lao dự t n tiêu chuẩ t nh tích u ế cc ôg y g n ế oc h ar nh ù ê à re công việ đ g t g ả xấv cắg m ci h l đn t n m t ô t ờ g ạh r h on c ể i ă sn ut à t i h pía ộg r g ộ m ir n cn t n t an ả o o ư aà ca cầ. h t t o hành tích còn đ ợ già khoả chi trả ộg i có nghĩltạ r s ln kế u C ir h t ảe ưc ọl n đn v n aà o a ự i t ê ê chặcẽ ia i t lơ g ớ s n lc à hiệ qả ôg i ca hnv n, và có thểhn th g v cr ư n v iự ỗ ự v u u cn v c ủ nâ i ữ ệả ệ tgô .s ê C qua hình thứ lơ gt ocn t n,i t ở g koả tiề đn v n nhóm, tỉệ ư c hn c ư n h ôg r g tn h n, h n n ộg i e ạ ềư l đ ợ pâ ê w chia lợ nun ihậ. w w Các khoả p ú li n h cợ F 2. Các nhà quả t nunnâ lcgiỏ biế r gcnpả bođm cc hả pú li à n r gồ hn ự ị i tằ ầ hi ả ả á kon hc ợ v n PD dị v co hn i . Mặ d tiề cn v tiề lơ g à ộ yu ố un rn nư g ó h l c ụ h nâ v n h c ù n ôg à n ư n lm t ế t qa t g h n n cỉà ọ ê mộ pầ t n vn ềh l . i qa trọg ư n đ ơ g ớ tn ư n cí lpú li à t hn r g ấ đ t a Đề un n tơg ư n v ii lơg h h à hcợ v o ùo u ề n dị v d cn tđ aa c ụ o ôg y ư r h . Mộ s pú li o ut êu cầ nư à ả hiể xã hộ bo i y tế à trợ ấ v h ut tố hcợ d l y ậ u h lb o m i ảhm , ể cp ề ư , ả r v lơg h t i i kôg àm việ. á l i hcợ ká nưlbo i nhân thọkỳ gỉ à ư n co h g n hn l ờa cC co pú li hc h à ả h m ạ ể nh v , nhữ gt nưl că scsứ khoẻhay là các dị vụl đp k hạhs h uc pầ, n h h à hm ó c ứ ch à ẹ, ế oc ở ữ ổ hn m cư n tnh giáo dụ,ị v t chính, và nhiề d h ụ hc ữ nưci h co á k nh h ơg r cd h ụ ài c u ị v ká n a h h píh cc ỳ gỉ c , ì đ a ó nâ v n kôg ư c êu cầ b iut h n đ ợ cn cp ở cc ơqa đ dy ư đn hn i , hn đ ợ y ê… u ở l nư g ư c ug ấ b iá c un ể u ậ trì lự lợga đn c h u u. cư n l ộg ó i qả o ệ Mộ l d m các khoả pú li h m m t hnlnt n thù lao là chi phí cho việ tý o à n hc ợ ci ế ộ pầ ớ r g o c că sc ứ ko đ gia tăg u nah hm ó sc hẻ ã n qá hn.
- C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 197 - Chấ dứ k ô g àm việ t cn t m th n l cạ ô g y i 3. Bấchấ nhữ g ỗ ự cao nhấcủ các nhà quả t v các chuyên gia HRM, các tổcứ t p nn l c ta nr à ị hc cũguôn đi ó vớ việ mấnâ v n. Mộ s s nh h us ká s t b đ t kiế cn nl ố ph i c t hn i tố ẽ gỉ ư ,ố hc ẽừ ỏ ểìm m ôg ê việ ká v còn mộ s ká b bộ pảt i i d s ln doanh, liên kếcc ôg y oc ị c hc à tố hc ị uc hih v c o ự i ôệ tá cn t hặ b ê cắg m d h u u cn v chpGárca i cấ d tông việ là nhằ dy rmộ lc t i o i qả ôg i t . it ủ v c hm ứ c ả ệ ệấ ị ệ c m u t tự ì lợga đn c h u u co ư n l ộg ó i qả a. o ệ Trư c ế nhữ g hn i có hiệ qả ôg i t pc t b s t iN ữ g hn i ớ h t n nâ v n u u cn v ch ó h ịah . h n nâ v n ệấ ể ả , ê ê làm việ h u u t ờ g hn ộ à phả ứ g ớ nhữ g hn i có thành tích thấ m công c i qảh n pẫ n v ệ ư n n v i n nâ v n pà ê ty cho phép ởl v nhậ lơg à á konpú li hc h h. au đ, các nhà quả t c ạài n ư n v cc hả hcợ ká nư ọ S ó nr ó ị thể ử ụg á cộ pỏg ấ nằ t c i đi ớ nâ v n nghỉ i đ xm xt ì sao họ s dn cc uc hn vn hm h h n ố vi hn i ựệ v c ể e év ệ ê rờ b cn v cGárca uc hn vn ày là cung cấ m t h ơ g h cuệv i à ít tố i ỏ ôg i . it ủ cộ pỏg ấ n ệ ị p ộ pư n t t t ờ v ứy n km đ h u ư c h n s bt ãn trong công ty và vì vậ l giả b t gồ t ế ht hn é ể i đ ợ nữ g ự ấm ể y àm m ớ nun h u ụ nâ i cn t n tơ ga ôgr g ư n l. o i Khi các công ty cả t y ầ t hp u m t n qua việ ln kếhy ở v cuộ cn m h cn h ẹ qy ô h g ấ u ô ci t a b i ì c ạh ê tranh toàn cầ hy o ựt n t m ca ề k h ếthì lúc đ mộ s lợ g ớ cc h quả t u a d s h g r ủ nn i t ăầ n, ó tố ư n ln á nà nr ị và công nhân có thể ị h t i i cng mộ l . rn nữ g rờ g ợ ny, các công ty có b co h v c ù ôệ tú Tog h n t n h p à c ư đo ýh ờ g ố ắgìm ra mộs cuể đihậ lihth b pậ nâ v n nghỉi . ạ lt n c gn t ư tự hyn ổ t nợ nấco ộ hn hn i u vc ệ ê Bằg áh h h n ự un â câ t nh trong việ g p ỡ á nâ v n bịahi ộ n cc t i s qa t hn h ểệ m c i đ cc hn i ú st , t ảm à ê công ty có thể ự hiệ truyề t n cc it ca gồ nâ lc à giúp duy trì vă ha ông th c n n h g á g r ủ nun hn ự v ô áị nóc ty mộ cách tích cự. t c om l .c ia t of Tr ns ca .s !2 w w w e at re C
- Filename: Chuong VII_tom luoc Directory: D:\Lan Template: C:\WINNT\Profiles\Administrator\Application Data\Microsoft\Templates\Normal.dot Title: Quan tri nguon nhan luc Subject: Author: Nguyen Thi Loan Keywords: Comments: Creation Date: 8/11/04 6:02 PM Change Number: 26 l Last Saved On: 9/26/05 10:45 AM ia Last Saved By: Khoa QTKD Total Editing Time: 501 Minutes Tr Last Printed On: 9/26/05 10:46 AM As of Last Complete Printing Number of Pages: 8 Number of Words: 2,984 (approx.) 2 Number of Characters: 17,013 (approx.) m e! co ft. at o ns re ca .s C w w w F PD
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn