intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO TRÌNH QUẢN TRỊ HỌC_CHƯƠNG VII: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC

Chia sẻ: Tranthi Kimuyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

330
lượt xem
136
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo trình quản trị học_chương vii: quản trị nguồn nhân lực', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO TRÌNH QUẢN TRỊ HỌC_CHƯƠNG VII: QUẢN TRỊ NGUỒN NHÂN LỰC

  1. Quả t h c nr ọ ị - 190 - C Ư N V I QUẢ T Ị G Ồ N Â L C HƠG I : N RN U N H N Ự Mụ đc n hên cứ c í gi h u · Giả t c vir chiế lợ ca unt nunnâ lc phân tích mố qa h g a ih h a t í n ư c ủ qả r gồ hn ự; ị i un ệ i ữ ò nhữ g hy ổ củ xã hộ t cứ v con nư ió nh g đi ớ nư ia đn v các nhà n t đi a a i ổ hc à , g ờ c ý gĩ ì ố vi g ờ l ộg à a o quả t nun hnự. n r gồ nâ lc ị · X cđ hnucuccnà quả t tơ gl cot cứ t n qaviệ hạhđ h áị hầáh n n r ư n a h ổ hc h g u ị i ô c oc ị n nguồ nâ lctnh bày nhữ g ôgc nà quả t s dn đ t ể dn v chiêu mộnâ n hn ự;rì n cn ụ h n r ử ụg ểuy n ụg à ị hn viên; mô tả h ơ gh c ht triể lcư n l đn ư v thn qa iệ đo tạ và đn g pư n t pá ứ n ự l ợ g a ộg u i t g u v c à o áh i o ệô á thành tích; giảt c cc dyrlự lợ ga đn t n qa á cế ộ ềư n,uề li à ih h áh u t cư n l ộgh g u cc h đ v lơgqyn ợ v í o ô ì l thôi việ.c ia Thuậnữquả t nun hn ự hàm ý việ t ếk v sửdn h t n nâ s cí tg n r gồ nâ lc ị ch t ế à i ụg ệh g hn ự h h ố n thứ t n m tổcứ đ đm bov c ửdn t nn cnnư irong việ hàn thành các c r g ộ t h c ể ả ả i s ụg à ăg o gờ t o ệ i co Tr mụ tu củ t cứ mộ cách có kếqả à ăg ut a. Công việ ny bao gồ c cc ot ci aổ h c t t u v nn sấco cà m ả á hạ ê đn nhằ thu hút, phát triể và duy trì mộnun hnự ư v th t cứ. ộg m n tgồ nâ lc u i coổ h c ệ VAI TRÒ CHIẾ LƯ CCỦ QUẢ TRỊ NỢ A N NGUỒ NHÂN LỰC I. N 2 Cách tiế cn h n ư c ể un rnun hn ự c 3yu ố h đo Trư c ế tấc p ậ ci lợ đ qả t gồ nâ lc ó ế t củ ạ: ớ ht tả ế ị , m e! các nhà quả t pảlnhà quả t v nun hn ự. hứhi hn i đ ợ xm nưt sn n r hià ị n r ề gồ nâ lcT ị a nâ v n ư c e h à ả , ê i co vì nhân viên chứ hn pảlnhà cử hy á m cạ r các lợ t t n cn t n co ôg kôg hià aamy ót a o ih r g ạh r h h cn ếo a ty. Thứb, quả t nun hn ự lmộ qár h liên kế h p hth n ư c à mụ tu củ a n r gồ nâ lcà ị t u tn t ợ nấci lợ v ci a , ế ft. ì ê at tổ h c ớ pư n pá t c hp ể unrcác nguồ lc ủ cn t cứ v ih ơ g hp h h ợ đ qả t í ị nự ca ôg y . o ns re Chiế lợ cn t n ư c ôg y ca .s C w Thu hút lự lư n lao đ n hiệ c ợg ộg u w quả w F · Hoạh ị nun hnự c đ h gồ nâ lc n · Phân tích công việ c PD · Dự áo b · Chiêu mộ · Lự chọ an Duy trì lự lư n lao đ n c ợg ộg Phát triể lự lư n lao đ n n c ợg ộg hiệ quả u hiệ quả u · Thù lao · Đ o tạ ào · Tư ng quan lao đn · Phát triể ơ ộg n · Sa thả · Đ n giá i áh Hình 0-1: Quả t n u nn â lc hế lợ1 n r g ồ h n ự ci ư c ị n 1 Richard L. Daft, Management, 7th ed, Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 407
  2. C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 191 - Ả H HƯỞ GC AMÔI TRƯỜ GĐ NQUẢ TRỊ N NỦ NẾ N NGUỒ NHÂN LỰC N II. Chiế lư c ạ htranh n ợc n 1. Quả t nunnâ lc óg ó m t áh rci vo thành công củ t cứ củyu n r gồ hn ự đn gp ộ cc t tp à ị ựế aổ h c h ế thông qua nhữ g it ca óvà đ ợ biể đt ông qua sự át triể con ngư i n g r ủ n, áị ư c u ạth n ờ. ph a. Xây dự g ài sả con ngư i nt n ờ H n a g htnày nay các quyếđ h h n ư c ề có ln un ế v c gi cứ ơ bo i ế g ờ, t ị ci lợ đu i qa đn i nh n u n ế ê ệ ê nguồ nâ lcĐ xy ự g ài sả cn g ờ, un rnun hn ự cn htr n ác chiế n hn ự. ể â d n t n o nư iqả t gồ nâ lc ầ pátể c ị i n lợ đ đm bo ộ lcư n l đn c k n h c à có khả ă cao nhấ Đề ny có nghĩ ư c ể ả ả m tự lợ ga ộg ó i t v o ếứ nng ti à .u a là phảci mộ ư cànn g i ht âg a k nn v kiế t c ủ h bn cc h ơ g ih u đ ợ t ăg i nấ nn co ỹ ăg à n h ca ọ ằg á cư n i ỏ , ứ ê trình đo ạ v c hiố nấco ựpátể cn g ờ v nghề gi ,à phảđ a a h đ à t à ơ ộ t hth s htr n o nư i à o t i nh pv ệ i ư r cế ộ tiề lơ g à hcợ nằ kuế kí s n lc óg ó ca ọ h t cứ. á nà quả n ư n v pú li hm hyn h h ự ỗ ự đn gp ủ h co ổ h cC c h c n nguồ nâ lc ũg ầ t r m t ô t ờ g h pé nữ g a đn c tnh đ co ó i n hn ự cn cn ạ a ộ m ir n co hp h n l ộg ó r ộ a c đ u o ư o ề ì kiệ l việ t ậ lià ể i câ h ở ạl di vớ t cứ. nàm ch n ợ v đ g hn ọ l â à u ữ iu iổ h c b. Toàn cầ há uo Mộ vnđ ká t n cc ổcứ h nny à cạht n t n phạ vi toàn cầ, à chính t ấ ề hcr g á t h c i a l n r h r o ệ aê m uv đ uny mang lạ nữ gt c t cm i ầ g nkócoqả t nunnâ lc S t nh ià ề i hn h h h á ứ ớ đy i h h un r gồ hn ự. ự h a ị à công củ cc h nlợ k hdaht n cầ ca ổcứ ln quan chặ cẽ ế cc h nlợ a á ci ư c i on o ế n u ủ t h ci t h đn á ci ư c ế à ê nguồ nâ lcon cầ caổ h c n hn ự t u ủ t cứ. à c. Công nghệhn t t gi ôn Công nghệ ông tin đn g p un rnun hn ự đp n đ ợ nữ g hc t cừ ag i qả t gồ nâ lc á ứ g ư c h n t h h t ú ị áứ th thay đi ế lư c à toàn cầ hoá đn t i ũgđt nhữ gt c t c h chính nó. Mộ ổ chi n ợ v u ồg h c n ặ ra ờ n h h h co áứ t vài tổcứ đn tndnđnh t n qả t nunnâ lckôgdng giấ bt ừ tt h c ag i ầ ế ệ h g un r gồ hn ự hn ù ế ố ị y ú va i ế om kiệ kôg i ,i ca ừ g i hn nâ v n quả t nun hn ự kỏ t t g y ờ m hn g ntn ủ v a i póg hn i aề ả n r gồ nâ lc hih ụ i t ị ủcấ ê đ h c t tậ t n vo nhữ g ấ đ m n t h h n ư c ơ. ể ọ óh pr g à ể u n vn ề agí ci lợ hn nế l .c ia Sựta đi ố q a h x hộ h y ổm iu n ệ ã i 2. t of Sựg o ớ m i ự t n ơs qa n m v nn lchê ư n ơ ls t ê ư n â i ư c ớ d ar c ở un i ề ăg ự t m ớ h n à ự h m ớ l a ê ệ u u u Tr ns dài. Nhân viên nắ g t c ni v kiể sá cn v ccah ni h n t t nh mộ m i rh hm à ữá ệ m ot ôg i ủ ọ h u ơ ,r h ệ ề ởà t ca thành viên trong cả cc k hdahh nl nư i i m t h m v b h thư n ki tố. i áh i on ơ à g ờ g ộ ni ụ ìn n ữ ệ ờg h m n ê N ư cạ t cứ cn cp h n cn v c ag í t c t c ũg h t n t v nun gợ l,ổ h c ug ấ nữ g ôg i m n t h h h h cn nư h g i à gồ i ệ ná ứ ôn .s !2 lự co hp hn i họ t m táh i tụ nữ g ỹ ăg ớ. c h pé nâ v n cậ ộ cc ln c h n k nn m i p ê ê w Nơ làm việ m i c ớ: w 3. i w e Bên cạh i pátể ca á hng sắ xp i l tạ t i h n t y ổ ká ở ơ n v c htr n ủ cc ã ệ i p ế v càm m h , ữ g h đi hc n i ệ ờn a làm việ v lự lợ gl đn đn xấh n r phạ v t n cầ v i u m ln C c ôg c à cư n a ộg ag ut i t n o ệê m io u ớ qy ô ớ. á cn à at nhân tạ t ià nhữ g g ờ l việ co ộ t chứ nư g hn t ờ g rc ocàm việ mh l ờ n nư iàm c h m tổ c h n kôg h n t hặ l ư ự c lâu dài. Việ s dn cn nâ t t i i đ ợ ci h v lơ g và chi phí phúc lợ,ũg c ử ụg ôg hn ạ h g m ư c h pí ềư n mờả icn nhưt g ư n đ ợ s l hđn coc ôg h l nâ v n. Mộ x h ớ gc ln quan là ă cờ g ư c ự i ộg h ả n củ ẫ hn i n n n tu ưn ói ê ê re sựg o i qa ạg i thông (telecommuting). Giao tiế qa ạg i t n c nh lsử i tp u m n v n aế ễ p u m n v n h g ó gĩ à ễô a dụg á v t h à thiếbv nhn đ l việ m không cầ pảđn ôg ở n m y ií vn t ịi t g ểàm c à ễô n hi ế cn s. C Tấ c nữgnà quả t nunnâ lcdù là ởtổcứ t ynt n hy hok um i t ả hn h n r gồ hn ự, ị hc r ề h g a t u ố ei ớ ể đu hiạđợ 3 ụ tu ơ ả: u ú pátể v duy trì lự lợga đn c h u u. ề pảđtư c m ci c bnt ht ht i à ê h, rn cư n l ộg ó i qả o ệ
  3. Quả t h c nr ọ ị - 192 - THU HÚT NGUỒ LAO Đ N HIỆ QUẢ N ỘG U III. Mụ tu ầ tn củ H M lthu hút nhữ g á hn ó ăg ự và cả t y ài lòng vớ ci đu i a R à ê n c nâ c nn lc mh h ấ i ê công việ. ư c ầ tn trong việ t ht gồ l đn h uqả i qa đnhạhđ h c B ớ đu i c h ú nun a ộg i u ln un ế oc ị u o ệ n ê ê nguồ nâ lc m t n đ cc h qả t hặ cc hyn gia HRM dựđá v nu ầ nhân n hn ự àr g ó á nà un r oc á cuê o ị on ề h cu viên mớ d a r loạ công việ cnt ế nưđ trình bày ởs đ VIII- 2. Buớ t hià sử i ự tn i cầ ht h ã i, ơồ ch al ứ ê dụg h t ci mộ ểiế cậ viá ứ g i tiề nn. Buớ t 3 à lự cọ nữ g n nt ụ hu ủc ê đ t p n ớ cc n v n m ăg ch l a hn h n ứ g ứ ê viên có thểđn gpni tm nn nấ cot cứ. ui ùng nhân viên mớ đ ợ tyn óg ó h u i ăg ht h ổ h c C ố c ềề i ư c uể dụg ư c ho ó gia nhậ vào tổ h c n đ ợ cà đn p cứ. Sựla hn hn i trong tổcứ phả đmbả đt ư c ộ s tơ g ợ cah đi ự cọ nâ v n hc i ả o ạ đ ợ m tự ư n hp ủ ọ ố ê vớ cn tv nu ầ, ic v giá trị iôgy ề h cul í à ợh Hoạhđn c ịh Lự chọ nguổ an n Lự chọ ứ g a nn nguồ n â lc n hn ự chiêu mộ viên Chào đ nnhân ó · Về ư · Quảg áo · Đ n xin việ nc ơ c hu viên mới · Phát triể · Să đu ư i · Phỏg ấ n n ầ ng ờ nv n · Từ ứ · Internet · Trắ nghiệ ch c c m Mô hình kế h p tợ Nhu cầ ca ô g y u ủ C n t: Đ n gpca h n i : óg ó ủ n â v n ê Mụ tu chiế lợ ci nư c Khả ăg nn ê Khảnn h nt i àtơg ăg i h v ư n ệờ Họ vnv kinh nghiệ ,ài cấ à mt Kếhp ớ t ợ vi nn v k n h c ăg à i t ếứ lai Tố đ t yh cn nâ c ộh t ôg hn aế Tính sáng tạ o Hợ t tơ ga pá ư n l c i Cam kế t Khích lệ ủ C n t: ca ô g y Nhu cầ ca h n iên: u ủ nâ v om L ơ g à hcợ ư n v pú li Gađạ nh nh p i on gề gi i ệ Công việ c ý gĩ c ó nh a Giá trịá nâ v n cc hn i l ê Kếhp ớ t ợ vi .c ia C hihn tn ơ ột giăế Khát vọghn tn n t gi ăế t of Huấ l ệ nu ny Sở h h ên ngoài tc b í Tr Thách thức Q a t đn iđ h un â ế g ìn m a ns ca n a ộg i u1 Hình 0-2: Thu hút nguồ l đ n hệ q ả o u .s !2 Hoạhđ h ồ nhân lự c ị ngu n n c 1. w w Hoạh ị nun hn ự l dựbo rớ v nu ầ nun hn ự v tích hợ cc á c đ h gồ nâ lcà n á t c ề h c u gồ nâ lc à ư pác nhân vớ cc ịrcn v c og ợ. Hoạh ị H M bt ầ v i h n vn ề a : hữ g iá vt ôg i m n đ i c đ h R ắđu ớ nữ g ấ đ su N n í ệ n w e kỹ hậm i à đn ny i cc ấ đ v chúng ảh ư n đn ệhn cn v c h t t t ớ no ag ả s h á vn ề à u n n h ở g ế h t g ôg i nư h ố ệ ế nào ? Khố lợ g ôg i k hdanh sẽ h t no rn 5nm hy 0nm tiThế ào là iư n cn v c i o ện nư h à t g ă a 1 ă ớ? ế o n at tố đ t yh,ế c lbao nhiêu, làm gì đ c t t n kỏ ... c ộh t nu ó à aế ể ó h r h hi ểá ? Trả ờ conữ g ấ đ ny h ờ glmộ hệ hn nộ dung cụthể ắ lnv i h n lih h n vn ề à t n à ư ttgiố g n i ớ nữ g ề re hoạđn nunnâ lcv d nưsu: ó bao nhiêu quả t cp a m chúng ta cầ t t ộg gồ hn ự, í ụ h a C n r ấ co à ị nr ong suốt ii ny? Loạk s no hn tcn à bao nhiêu? Có phảnữ g á hn ó ỹhậ th g n à ờa i ỹ ư à cúga ầ v ih n c nâ c k t t u vi tính thỏ đn snsn đpứ gcho nhu cầ d á? Có bao nhiêu chuyên gia quả t hnh a ág ẵ àg á n uựn nr à ị C 1 Richard L. Daft, Management, 7th ed, Copyright ©2005 by Thomson South-Western, p. 414
  4. C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 193 - chính, chuyên gia công nghệ ucế à chúng ta sẽ ầ đ h t co á g m đc à kỹ ư Có qố tm cn ể ỗ r h cc i ố v s? ợ á thể ử ụg ôg hnạ t i á t ii hy h hhứ đ g i uếcc h m v? … s dn cn nâ t h , n h g n a cí t c ể i qytá ni ụ m ờb ờ a n ả ệ Chiêu mộ 2. : Chiêu mộ hn i l xc ị nữ g ặ đ mđ ợ m n đ iủ cc n v n cho các nâ v n à á đ h h n đc i ư c og ợ ca á ứ g iê ê n ể công việ c t . Chiêu mộnhân viên mớ đ ợ đ hnh l hoạđn xc ị đc i ca c ụh ể i ư c ị gĩ à n a t ộg á đ h ặ đ m ủ n ể nư i i v c ể p ụg á t t la hnCác tổ h c ó thể ửdn hình thứ tuyể cọ g ờ x i đ á dn cch ụ ự cọ. nệ ủc cứ c s ụg c n hn bên trong tổ h choặ tuyể cọ bn ngoài.. cứ, c n hn ê a. Đ n g nhu cầ caổ h c áh iá u ủ t cứ Mộ b ớ qa t n trong việ t ể nâ v n mớ là nắ bt ư c h h á l i gờ t ư c un r g ọ cu n hn i y i m ắđ ợ cí xco nư i n ạ ê l nom cn t đn cn Nề t gca iệ ci mộ rn tntnh HRM bao gồ v c hn à à ôg y ag ầ. n ả ủ v c h u n t gi r o ếì m i pâ ệ ê ia tích công việ,ả m tcn v c à bả tiêu chuẩ công việ. cbn ôả ôg i v n ệ n c b. Sự e xtrớ cc ôg i t cế xm ét c á cn v ch t ư ệự Tr Xem xét t ớ cn v c h c ế ư r coứ gv n tấ c nữ gt n t hiệ t c à r c ôg i t t đ a a h n i t ả h n h g i n h v ư ệự ôn ự ê thích hợ về ôgv c à tổcứ, trên cả a m tí cc à tiêu cự. Sựxm xtrớ cn p cn i v ệ hc hi ặ th ự v c c e é t c ôg ư việ g t g h nn thc ẩ s hi lòng và giả t đ t yh nâ v n, bở vì nó tạ đ u c i ă kả ăg ú đy ự à an m ố ộ h t hn i c aế i oi ề ê 2 kiệ t ậ lií hp á nhân vớ cn v c à tổ h c nh nợ th ợ c u c iôg i v cứ. ệ c. Chiêu mộ iệ tử đn m e! Mặ d nhữ gpư n pá ci m t ynt n nưi qảgco hộ cợv cl cù n h ơ g hp h u ộ r ề h g h n un á, i h i àm ê u ố ệ co hoạđn káố co h u ôg y h n v cuyể dn qa ạg ocuể dn t cuế t ộg h t th niề cn t nư g i t n ụg u m n hặ t n ụgr tyn ệ y ự ft. tiế cn ớ lợ g g ờ x v cộg ơ,ó h tt i t ii v tiề bc ơ . p ậ v iư n nư i i i rn hnc t i k m h g n à n ạ h n nệ ểế ệ ờ a at o d. Nhữ g h ơ g hp hiêu mộ hác: n pư n pá c k ns re Nhiề t cứ t ởg i m th nâ v n nào giớ t ệ nư iài cho công ty do chiêu u ổ hch n tn ặco hn i ư ề ih u gờ t i ê ca mộừ i nậ ứg i dớ s g i i ca ộnũ hn i t n cn tlpư n pá r t v c hn n v n ư iự i t ệ ủ đig nâ v nr g ôgyà hơg hp ẻ ệ ê ớ hu êo nhấv đn t cy htủ v cuể dn t bên ngoài. tà ági ậ nấca i t n ụgừ n ệy .s C w Lự chọ an 3. w Lự chọ l tiế tnh xác đ hcc ỹ ăg nn lcv nhữ g phẩ chấ khác mà mộ a nà nr ị á k nn, ăg ự,à n n mt t ì w F nhân viên cầ c đ t c i m tôg i c t . n ó ểh h n ộ cn v c ụ h ựệ ệ ể Có rấni pư n pá đ ợ s dn đ đn g kả ăg ủ ứ g i . ư c ửdn t h u h ơg hp ư c ử ụg ể áh i h nn ca n v nĐ ợ s ụg ề á ê PD t ờgxyn nhấ l đ nx v cpỏgvn bi kiể t đn g cn v ct n t đn h n uê ư tà ơ i i , hn ấ, à nệ m r áh i ôg i ,r g â áh a á ệu m giá. Các chuyên gia nguồ nâ lcc t s dn kt ợ ccpư n pá nyđ d đá n hn ự ó h ử ụg ế hp á h ơ g hp à ể ự on ể đn đn ả ăgh ch cn v c ủ nâ v n t n tơ ga úg ắ kh nn t t ôg i ca hn i r gư n l. ựi ệ êo i a. Đ n iv c ơ x i: nệ Đ n i v c ư c ửdn đ t t p hn t v hc ấ ca n v n, kinh nghiệ cn ơ x i đợ s ụg ểh h t gi ề ọ vn ủ ứ g i nệ uậ ô n m ôg ê việ t ớ đy à nhữ g ặ đ mc bn hc cr c â v ư n đc i ơ ả ká. ể b. Phỏg ấ: n vn Phỏg ấ t r m tựg o i hih u h pé c t cứ v ứ g i thu thậ t n n vn ạ a ộ s i tp aci co hp ảổ h c à n v n o aế ề ph g ô ê tin, cũg h xc ị đ ợ s ká na g a ọ n nư á đ h ư c ự hc hu i h. n ữ Mặ d đ ợ s dn rn r nư gnìn chung, phỏgvnkôgpả l công cụd c ù ư c ử ụg ộg ãi h n h n ấ hn hià ự đá c g t đi ớ v c hự t cn v cC c ổcứ nà nyđn dn cc áhká on ó i r ố v i i t c h ôg i . á t h c gy a ag ùg á cc hc áị ệ i ệ
  5. Quả t h c nr ọ ị - 194 - na đ kắ pụ nữ ghncế ủ pỏgvn phỏgvnnhiề l m t n v n vớ ni hu ể hc hc h n ạ h ca hn ấ: nấ u ầ ộ ứg i n ih u ề ê chuyên gia, hộ đn pỏg ấ,hn vấ qa á t h i ồg hn vnpỏg n u m yí … n c. Bài kiể t mr a Nhữ gbi test có thểbogm bi áhg t t n m n, i t nn ki v khả nà a ồ à đn i r h g i k m r ăg h u à áíô hể a ế nn, bả cii đc i c nâ … C c ôgt nà ny ặ b t unt đnbncii ăg n h tt ặ đ m á hn ế ể á cn y gy a đc i qa â ế ả h tt ệ m ế đc i c nâ đ đn g nữ g hẩ chấnhưviệ hm hc ỏ sn k n t h hn r h ặ đ m á hn ể áh i h n p m t ể á c a ọ hi ág i ,i t t c , ếnầá nhiệ , n sn t ,ự n ị v t h cả . m t h ágạ s ổ đ h ềìn í o n m d. Tug â đn g kỹ ăg rn t áh i nn m á Tug â đn g l m tỹhậ đ la hn á c nâ c tmnn qả t t d a rn t áh i à ộ k t t ểự cọ cc á hn ó i ăg un r ố ự m á u ề ịt t n ơ ở h c i m toth n t h huố r c s t h n ộ l nữ g ìn ê ựệ ạ ng. Đ ợ pá tể đutn bở cc hyn gia tâm lý họ ca Tv T t n t đn g ư c htr n ầ i i i á cuê c ủ A à ,r g â áh i u m á ê các kỹ ăg ư c ửdn đ la hn hữ g á hn ó i nn co ề á nh nh p un nn đ ợ s ụg ểự cọ n n c nâ c tm ăg a v cc gề gi qả ề ệ trịC ct n t đ a ra hàng loạ cct h huốgv qả t com t hm ứ gv n trảli . á r gâ ư u m t á ìn n ề un r h ộ nó ị ni ờ ê trong vòng 2-3 ngày. Mộ t n nữ gk t ậ l đn g viyu cầ cc n v nđn vi tr g h n ỹ h tà óg i a ê o u ả, u á ứ g i óg a ê nhà quả t, h quả t ny phảđ a a uếđ h h t no ểr lih 1 bả ghi nhớở n r nà ị nr à ị i ư r qyt ị nư h à đ t ờ co 0 n n ế ả trong rỗ â hiủ h t n vng 2 tiếg ồ hồ cu ỏca ọr g ò o n đng . Hộ đn gm 23 giám khả s qa st h n qyt ị ca n v n à áhg m c i ồg ồ - o ẽ un ánữ g uếđ h ủ ứ g i v đn i ứ n ê á đ m họ hn ạk nn g o i ,ỹ ăg i qyt ấ đ. ộ à pả x,ỹ ăg i tpk nn g i uếvn ề aế ả IV. PHÁT TRIỂ L CL Ợ GL OĐ N C H Ệ Q Ả N Ự Ư N A Ộ G Ó IU U : Su hđ tuyể cọ, ụ tu kếi ca R lphát triể đig nâ v n thành nguồ a kiã n hnm ci tp ủ H M à ế n ộnũ hn i n ê ê l đn h u u. i pátể H M bo ồ v c ào tạ v đn g t n th hn i . a ộg i qảVệ ht i R a gm i đ o à áh i h hí nâ v n o ệ c rn ệ áà c ê om Đ o ạ v phát triể: àt ào n 1. Đ ot v phát triể l mộ n lc ư c oc đ hb iổcứ đ l dễ àng việ hc àạ à o nà t ỗ ự đ ợ hạh ị ở t h c ể àm n d cọ l .c ia hỏ củ nâ v n về h n hạđn ln quan đn ôg i . i đo tạ c t c ni h h i a hn i nữ g ot ộg i ế cn v cVệ à o ó h ó h u ìn ệ c ể ề ê ê t thứ ká na. Mộ pư n pá t n dn nấ lđot qa ôgv c ay còn gọ l đo c hc hu t h ơg hp h g ụg htà à ạ u cn i h ô o ệ ià à of tạ t cỗlà hình thứ m mộ nâ v n có kinh nghiệ s nậ m t hân viên mớ v h ớ g o ạ h, i cà t hn i m ẽ hn ộ n ià ưn Tr ê ns dẫ,h v co ọ áh h c i cn v cL ạ h h đo ạ qa ôg i cn đ ợ á dn n cỉ ẽ h h cc t h n ôg i . oi ìn à t u cn v c ò ư c p ụg ựệ ệ o ệ ca khi luân chuyể nâ v n qua lĩ v c hcrn cng mộ cn t đ h l việ v iá nâ n hn i n ự ká t g ù h o tôg y ể ọ àm c ớ cc hn ê viên khác có kinh nghiệ h n trong lĩ v c ó nhằ hc ỏt m kinh nghiệ . mơ n ựđ h m ọ hih m ê .s !2 Mộ l i ình khác củ v cđo tạ qa ôgv cl cốvn nghĩ l mộ nâ v n có to h ạ ai àệ o u cn i àệ ấ, aà t hn iê w kinh nghiệ hn sẽ ặ điớ m thân viên mớ đ h ớg ẫ,n h v tạ cơ ộ hc ỏ m ơ cp ôv i ộn i ể ư n dnủg ộ à o h i ọ hi . w Nhữ gpư n pá đot t ờ gxyn khác bao gồ : ào tạ c đ hh ớ g(nư i n h ơ g hp à ạ h n uê oư mđ o ó ị ư n gờ n w e mớ đn ư c iih u ề ă hanữ g i chuẩ v các mụ tu củ t cứ)đo tạ t o i ế đ ợ g t ệ v vn ó,h n tu ới nà ci aổ h c à o h ; e ê ê lớ,a gm bi giảgci pi ,ửdn k thuậnh nìn và đn g viđo tạ t đ h pbo ồ à n,h u h s ụg ỹ t ge h ế m óg i a à ả; oự ịn at h ớ gcn đ ợ già h ớg ẫ t o h ơ g r h họ qa áhmáy tính, sách huấ lyn ể ư n,ò ư c ọ l ư n dn h cư n tn e c u sc, n uệ đ ì cung cấ cc h đ m n t hl i v có tổcứ cođ cc n v n trả ờ m tot á cu p á củ ề ag í o c àng hc a ể á ứg i li ộ l cc â ạ ê hỏ v nộ dung củ chư ng trình; đo tạ t n máy vi tính, bao gồ h ớ gdng pđ v v iề i aơ or m ưn ẫ i ỡ ề i ú re à ê tính, cách sử ụgr g e v đo ạ t x (đoạ trự tuyế). dn t n w b à à t ừ a à t o c n a o a. Nhữ g rờg ạ hci kế n t n đi ọ ln t ư ê C Mộ cc tpcnpổb nh nnytrong đotạ là cct ờ gđi ọ ln kế Mộ t áh i ậ h i i a ế ếệ à o á r n ạ hc i ư tt . ê t ờ g ạhci kếlmô hình giáo dụ v đo ạ t ậ licn cấ nữ g ơhi ọ t r n đi ọ ln tà ư c à à t h n ợ,ug p h n c ộ hcậ ou p ê
  6. C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 195 - khắ ni h cc hnv n C c rờ gđi ọ ln kế cn mởrn pạ v ca hn cng p ơ co á nâ i . á t n ạ hc i t ò ê ư ộg hm i ủ cúg ù ê vớ nn ôg gệ ớ l t g ơ ộhcậ qa ệhn đo ạ trự t ế. iề cn nh m ià ă c hiọ t u h t g à t o cu n mn p ố y b. Sự hn tn ộb t gi niộ ăế Mộ cc ká đi ớ v c htr nnhân viên là sựt n tnt bn trong. Thự hiệ t áh hc ố v i i pá tể ệ i h gi ừ ê ăế cn đ u ày có thể i cc ôg y ư g nữ g gờ c t. hn tn từbn trong đ ợ thự in ề g p á cn t lu iữ h n nư ió à T ăg i ú i ế ưc c ê hiệ bằg ách đ a a h n cn v chc t cnữ g u đ h r h h m m i à giúp cho n nc ư r nữ g ôg i t h h , h n q y ị t c ni ệá ứ ná ệ ớv nâ v n iê bằg áh ở ộg à ht u t nn ca ọ hn i đl n cc m rn v páhyà ăg ủ h. ê n i Đ n g tà hth áh i hn í : á c 2. Đ n g t n th à ộ k t ậqa t n đ pátể lcư n l đn h u u. áh i h h í lm t ỹh t un r g ể htr nự lợ ga ộg i qả áà c u ọ i o ệ Đ n g t n th à i tnh quan sát và đn g s t c i ca hn i , thu nhậ áh i h hí l tn r áà c ếì áh i ự h h n ủ nâ v n á ựệ n ê kếquả áh iv cung cấ t n t pả hih nâ v n. t đn g à á ph g i hn ồ co hn i ôn ê Việ đn g t nh tích có thểđ liề vớ việ t ở gcoccnâ v n có thành tích c áh i h áà i n i c h n h á hn i ư ê công việ co ớ m cư n x n đn,ự h a hn à các phầ t ở g hc c a vi ứ lơg ứ g ágs t nậ v ừ nh n ká. ư a. Đ n g s t c i cn v c mộcc cí xc áh i ự h h n ôg i á ựệ ệ táh h h á: n Đ đt ư c ộ tl t c i cn v c h hxccc h quả t cầ thừ nậ r g ể ạ đ ợ m tỉệ h h n ôg i cí á,á nà ựệ ện n r n a hn ằ ị n công việ c pạ vđ dn v vì thế ự h c i cn v c ũgh. c ó hm ia ạg à s t h n ôg i cn t ựệ ệ ế Nế pầ thự hiệ công việ đ ợ đn g t otl m t áhcí xc thì hệt n u hn c n c ư c áh i h ỉệ ộ cc h h á áe n hgố đn g h u u cn v c ên yêu cầ nư ihm đ h ỉệ ày có thể áh im ih c ăg áh i i qả ôg i n áệ ệ u gờ t ẩ ị tln n đn g ỗ cứ nn á công việ ln quan. Mộ h h thứ đ cứ nn l t g ựh uí ca ôg i v trang bị ci t ìn c a h c ăg à ă s ữ c ủ cn v c à mn h ệ ê cho nhân viên tinh thầ cui . n ầ tn ế Mộ pư n pá đ còn trong tranh luậ, hư lạ cũgđn đ ợ s dn pổb n t h ơ g hp ang n n ng i n ag ư c ử ụg h i ế hiệ ny à xế l i áh it nh tích công việ. h quả t đn g t ci t nh tích củ n a l p o đn g h ạ áà cN à n r áh i r tp h ị áự ế à a om nhân viên trong mố tơ gqa v i g ờ ká v xế l i ào các mứ đ. í ụnưl A = iư n un ớ nư i hc à p o v ạ c ộV d h à Hiệ qảất , =Tug ình khá, C = Cầ c gn t m. u u r ố B rn b tt n ố ắgh l ê .c ia b. Nhữ g ỗt n đn g t nh tích: n l r g áh i h io áà t of Mộ t n nữ gđ unguy hiể nấ l sựr kun nó xả r ki g ờ đn g xp tr g h n iề o m htà ậ hô, p y a h nư i áh i ế á Tr ns nhân viên vào mộ t hn hy ảg ế l i ự t n mộ hay mộ vàií cc hy ặ đ m th ạg a bn xp o d ar ứ ạ t t t h áh a đc i n ể ê củ nư i ó Ví dụmộ sựrậ kunthư n gặ là việ cho rằgnhân viên lớ t ih ờ g a gờ đ. t p hô ờg p c n nu t n ổư ca chậ cạ h n à h đo ạ hnMộ kếquả áh ilà tố ởm t ặno ó h tố t n t m hp ơ v kó à t ơ. t t đn g o á t ộ m t à đ t tr g ấ ot ì .s cả á m tt m cíả h nâ v n tố trong mộ vi lĩ v c h n vi h n l h ự ká cc ặ h h c ki hn i t ,ậ t à n ự nư g ớ nữ g ĩ v c hc h n !2 ê lkmhn o ớ nư i hc à é ơ s vig ờ ká. w w V. DUY TRÌ LỰ L Ợ GL OĐ N C H Ệ Q Ả C Ư N A Ộ G Ó IU U w e Việ dyrlự lợ g a đn h n ạc ln un ế v ch lao, phúc lợ v nghỉ i c u t cư n l ộg i t ó i qa đn i t o ệi ê ệù ià vc ệ ì at kôgh ờ g uên. hn t n xy ư 1. Thù lao: re Thuậ nữthù lao muố ni ế ()ấ c cc hả tntrảcho nhân viên và (2) tấ c tg n ó đn 1 t ả á kon i t ề tả hàng hoá hay tiệ nh đ ợ s dn t yi đ t ở g ho họ Phát triể m t ệhn t lao n giư c ử ụg h tn ểh n c aề ư n ộ h t gh ố . ù C hiệ qảà mộ pầ qa t n t n v c unt nun hn ự b i ì nó giúp ểh ht à u u l t hn un r g r g i qả r gồ nâ lc ở v ọo ệ ị đ t úv u giữl nữ g hnv nc t. ơ n a ộ h t n t lao củ cn t c ảhh ở gđns ạ h n nâ i ó à H n ữ m t ệ h g h i ê i ố a ôg y ó n ư n ế ự ù
  7. Quả t h c nr ọ ị - 196 - thự h nci lợ. á nà quả t nunnâ lc h t ế ệ hn tnlơ gv pú li c i h n ư cC c h ệế n r gồ hn ự t ế k h t g i ư n à hc ợ ị i ốề phảpù hợ v ih n ư c ủ cn tv đm bo ự ôg ằgrn t lao. i h p ớ ci lợ ca ôg y à ả ả s cn bn t gh ế o ù a. Hệhn tnư n t gi lơ g ốề Các tổchứ nên thiế k m t ệt n tnlơ gt om cđ đn gph nl m t ệ c t ế ộ h h g i ưn h ốề e ứ ộ óg ó ơ à ộ h thốg ho i chuẩ ká nưt m n n Mặ dù vậ, các hệhn ny có mộ vi vấ đ. r n t tu eê n hc h h â i. c ê y t gà ố tà n ềTả lơg ự t nc s cn v c hn t hđntnh đ nâ v n cầ c đ đpứ g ớ nữ g ư n d ar ơ ở ôg i kôg í ế r ộ hn i n ó ể á n v i h n ê ệ n ì ê nhu cầ b nđi ủ m irờ g kôgkuế kí nâ v n tham gia họ t , gi cứ . u i ổ ca ô t n, hn hyn h h hn i ế ư c c ậ nh n u p ê ê H nn a h t n t lơ gk uny càng nhấ m n vo hệ hn cpbc rn t cứ m ơ ữ, ệ h g r ư n i à ốả ể n ạh à t g ấ ậ t g ổ hc à ố o đ u ày thì mâu thuẩ v iựt g ư n nấ m n vo sựt m g ca hn i v g t g in ề n ớ s ă cờ g hn ạh à n ha i ủ nâ v n à i ă a ê an trách nhiệ ca ọ m ủ h. l Hệhn tn ư n d a rn ơs k nn trởnn ngày càng phổ i t n cc ôg y t g i lơ g ự t c ở ỹ ăg ốề ê b n r g á cn t ếo ê . ia Nhữ g hn i có kỹ ăg a nậ đ ợ tn ư n co ơ s v i nhữ g hn i có trình n nâ v n nn co hn ư ci lơ g a h n o ớ ề n nâ v n ê ê đ k nn t p ơ. ệhn tn ư n d ar kỹ ăg hyn h h hn i phát triể k ộ ỹ ăg h hnH t g i lơ g ự t n ấ ốề nn kuế kí nâ v n c nỹ ê ê nn v nn lc ủ h, h t h t nn có giá trị ơ đi ớ t cứ, à khi tổcứ g m ăg à ăg ự ca ọ nờ h ọ r ê ế ở h n ố viổ hcv hc iả Tr quy mô thì họ ẫ có thể ễ àng kiế việ ở á t cứ ká. vn dd m c ccổ h c hc b. Công bằg ề ù lao n v th 2 Cho dù mộ tổ h c ửdn t lơ g heo kỹ ăg a t o ôg i t các nhà quả t t cứ s ụg r ư n tả nn hy h cn v ch e ệì nrị cũgphả cốgn dy rmộ cut c ư n cn bn v khách quan, và bằg áhny củg n i ắg u t t ấ r lơg ôg ằg à ú n cc à n ì m cố hm tinh thầ co ác nhân viên. Muố thếhọ ầ phảđ h á công việ đ làm cơsởcho t nh c n, c n i ị gi n cể ê e! việ xây dự g ộ cấ trúc lư ng công bằg Đnh giá công việ d a ào tiế tnh xác đ h i c nm t u ơ n. ị cựv nr ịg ná co ì trịủ cc ôg i t n m tổ h chn qa i xm xtáh ini ug ủ cn v c. ca á cn v cr g ộ t cứ t g u v c e éđn g ộ dn c a ôg i ệo ô ệ á ệ ft. at c. Trả ư ng theo theo thành tích lơ o ns Hầ ht á cn t này nay phát triể k hạht lao dự t n tiêu chuẩ t nh tích u ế cc ôg y g n ế oc h ar nh ù ê à re công việ đ g t g ả xấv cắg m ci h l đn t n m t ô t ờ g ạh r h on c ể i ă sn ut à t i h pía ộg r g ộ m ir n cn t n t an ả o o ư aà ca cầ. h t t o hành tích còn đ ợ già khoả chi trả ộg i có nghĩltạ r s ln kế u C ir h t ảe ưc ọl n đn v n aà o a ự i t ê ê chặcẽ ia i t lơ g ớ s n lc à hiệ qả ôg i ca hnv n, và có thểhn th g v cr ư n v iự ỗ ự v u u cn v c ủ nâ i ữ ệả ệ tgô .s ê C qua hình thứ lơ gt ocn t n,i t ở g koả tiề đn v n nhóm, tỉệ ư c hn c ư n h ôg r g tn h n, h n n ộg i e ạ ềư l đ ợ pâ ê w chia lợ nun ihậ. w w Các khoả p ú li n h cợ F 2. Các nhà quả t nunnâ lcgiỏ biế r gcnpả bođm cc hả pú li à n r gồ hn ự ị i tằ ầ hi ả ả á kon hc ợ v n PD dị v co hn i . Mặ d tiề cn v tiề lơ g à ộ yu ố un rn nư g ó h l c ụ h nâ v n h c ù n ôg à n ư n lm t ế t qa t g h n n cỉà ọ ê mộ pầ t n vn ềh l . i qa trọg ư n đ ơ g ớ tn ư n cí lpú li à t hn r g ấ đ t a Đề un n tơg ư n v ii lơg h h à hcợ v o ùo u ề n dị v d cn tđ aa c ụ o ôg y ư r h . Mộ s pú li o ut êu cầ nư à ả hiể xã hộ bo i y tế à trợ ấ v h ut tố hcợ d l y ậ u h lb o m i ảhm , ể cp ề ư , ả r v lơg h t i i kôg àm việ. á l i hcợ ká nưlbo i nhân thọkỳ gỉ à ư n co h g n hn l ờa cC co pú li hc h à ả h m ạ ể nh v , nhữ gt nưl că scsứ khoẻhay là các dị vụl đp k hạhs h uc pầ, n h h à hm ó c ứ ch à ẹ, ế oc ở ữ ổ hn m cư n tnh giáo dụ,ị v t chính, và nhiề d h ụ hc ữ nưci h co á k nh h ơg r cd h ụ ài c u ị v ká n a h h píh cc ỳ gỉ c , ì đ a ó nâ v n kôg ư c êu cầ b iut h n đ ợ cn cp ở cc ơqa đ dy ư đn hn i , hn đ ợ y ê… u ở l nư g ư c ug ấ b iá c un ể u ậ trì lự lợga đn c h u u. cư n l ộg ó i qả o ệ Mộ l d m các khoả pú li h m m t hnlnt n thù lao là chi phí cho việ tý o à n hc ợ ci ế ộ pầ ớ r g o c că sc ứ ko đ gia tăg u nah hm ó sc hẻ ã n qá hn.
  8. C ư n V I Quả t nun hn ự h ơg I - I n r gồ nâ lc ị - 197 - Chấ dứ k ô g àm việ t cn t m th n l cạ ô g y i 3. Bấchấ nhữ g ỗ ự cao nhấcủ các nhà quả t v các chuyên gia HRM, các tổcứ t p nn l c ta nr à ị hc cũguôn đi ó vớ việ mấnâ v n. Mộ s s nh h us ká s t b đ t kiế cn nl ố ph i c t hn i tố ẽ gỉ ư ,ố hc ẽừ ỏ ểìm m ôg ê việ ká v còn mộ s ká b bộ pảt i i d s ln doanh, liên kếcc ôg y oc ị c hc à tố hc ị uc hih v c o ự i ôệ tá cn t hặ b ê cắg m d h u u cn v chpGárca i cấ d tông việ là nhằ dy rmộ lc t i o i qả ôg i t . it ủ v c hm ứ c ả ệ ệấ ị ệ c m u t tự ì lợga đn c h u u co ư n l ộg ó i qả a. o ệ Trư c ế nhữ g hn i có hiệ qả ôg i t pc t b s t iN ữ g hn i ớ h t n nâ v n u u cn v ch ó h ịah . h n nâ v n ệấ ể ả , ê ê làm việ h u u t ờ g hn ộ à phả ứ g ớ nhữ g hn i có thành tích thấ m công c i qảh n pẫ n v ệ ư n n v i n nâ v n pà ê ty cho phép ởl v nhậ lơg à á konpú li hc h h. au đ, các nhà quả t c ạài n ư n v cc hả hcợ ká nư ọ S ó nr ó ị thể ử ụg á cộ pỏg ấ nằ t c i đi ớ nâ v n nghỉ i đ xm xt ì sao họ s dn cc uc hn vn hm h h n ố vi hn i ựệ v c ể e év ệ ê rờ b cn v cGárca uc hn vn ày là cung cấ m t h ơ g h cuệv i à ít tố i ỏ ôg i . it ủ cộ pỏg ấ n ệ ị p ộ pư n t t t ờ v ứy n km đ h u ư c h n s bt ãn trong công ty và vì vậ l giả b t gồ t ế ht hn é ể i đ ợ nữ g ự ấm ể y àm m ớ nun h u ụ nâ i cn t n tơ ga ôgr g ư n l. o i Khi các công ty cả t y ầ t hp u m t n qua việ ln kếhy ở v cuộ cn m h cn h ẹ qy ô h g ấ u ô ci t a b i ì c ạh ê tranh toàn cầ hy o ựt n t m ca ề k h ếthì lúc đ mộ s lợ g ớ cc h quả t u a d s h g r ủ nn i t ăầ n, ó tố ư n ln á nà nr ị và công nhân có thể ị h t i i cng mộ l . rn nữ g rờ g ợ ny, các công ty có b co h v c ù ôệ tú Tog h n t n h p à c ư đo ýh ờ g ố ắgìm ra mộs cuể đihậ lihth b pậ nâ v n nghỉi . ạ lt n c gn t ư tự hyn ổ t nợ nấco ộ hn hn i u vc ệ ê Bằg áh h h n ự un â câ t nh trong việ g p ỡ á nâ v n bịahi ộ n cc t i s qa t hn h ểệ m c i đ cc hn i ú st , t ảm à ê công ty có thể ự hiệ truyề t n cc it ca gồ nâ lc à giúp duy trì vă ha ông th c n n h g á g r ủ nun hn ự v ô áị nóc ty mộ cách tích cự. t c om l .c ia t of Tr ns ca .s !2 w w w e at re C
  9. Filename: Chuong VII_tom luoc Directory: D:\Lan Template: C:\WINNT\Profiles\Administrator\Application Data\Microsoft\Templates\Normal.dot Title: Quan tri nguon nhan luc Subject: Author: Nguyen Thi Loan Keywords: Comments: Creation Date: 8/11/04 6:02 PM Change Number: 26 l Last Saved On: 9/26/05 10:45 AM ia Last Saved By: Khoa QTKD Total Editing Time: 501 Minutes Tr Last Printed On: 9/26/05 10:46 AM As of Last Complete Printing Number of Pages: 8 Number of Words: 2,984 (approx.) 2 Number of Characters: 17,013 (approx.) m e! co ft. at o ns re ca .s C w w w F PD
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
13=>1