![](images/graphics/blank.gif)
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p6
lượt xem 17
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tham khảo tài liệu 'giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p6', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p6
- 241 NH NG TI N DÂN nói. “Nó là m t b c ho th t s , và ôi khi ngư i ta treo chúng trên tư ng. Th c ra, The New York Times ã trưng bày các tác ph m do các ho sĩ minh ho t o ra cho các xu t b n ph m c a nó.” Song vài năm qua “ i u ó ã b t u thay i,” Bill b o tôi, khi các xu t b n ph m và các hãng qu ng cáo chuy n sang ch b n s , d a vào ph n m m m i- y là, Quark, Photoshop, và Illustrator, mà các ho sĩ ho nh c n như “b ba” – làm cho phác ho máy tính s d hơn r t nhi u. B t c ai ã qua trư ng mĩ thu t u ư c ào t o v các chương trình này. Th c ra, Bill gi i thích, thi t k ho tr nên d n m c nó tr thành m t hàng hoá. Nó ã tr thành kem vanilla. “V m t ho ,” anh nói, “công ngh cho m i ngư i cùng công c , nên m i ngư i có th v các ư ng g n gàng và m i ngư i có th t o ra tác ph m t t n a ch ng. B n thư ng c n con mt nh n ra n u cái gì ó cân i và có ki u ch úng, nhưng t nhiên b t c ai có th v ra cái gì ó có th ch p nh n ư c.” Vì th Greer y mình lên thang tri th c. Khi các xu t b n ph m yêu c u t t c các s n ph m cu i cùng ph i ư c trình bày như các file s có th ư c t i lên, và không còn c u v flap-art quý giá ó n a, anh bi n mình thành m t nhà tư v n ý tư ng. “Ý tư ng” ã là cái các khách hàng c a anh, g m c McDonald’s và Unilever, mu n. Anh thôi không dùng bút và m c và ch làm các phác th o bút chì, quét chúng vào máy tính c a anh, dùng chu t máy tính tô màu chúng, và sau ó e-mail chúng cho khách hàng, h sai các ho sĩ ít lành ngh hơn hoàn t t chúng. “Vô tình,” Greer nói, “tôi ph i ki m công vi c mà không ph i m i ngư i khác có th làm, và các ho sĩ tr không th t o ra v i công ngh vì m t ph n nh ti n công mà tôi ư c tr . Như th tôi b t u nh n các chào hàng nơi ngư i ta b o tôi, ‘Anh có th làm vi c này và ch cho chúng tôi ý tư ng l n?’ H s cho tôi quan ni m, và h ch mu n các phác th o, các ý tư ng, ch không ph i m t b c ho hoàn t t. Tôi v n dùng các kĩ năng v cơ b n, nhưng ch truy n t m t ý tư ng- m t phác th o nhanh, không ph i m t b c ho hoàn t t. Và cho các ý tư ng này h v n tr ti n khá tho i mái. Th c t nó ưa tôi n m t m c khác. Nó gi ng m t nhà tư v n hơn là m t JAFA (Just Another Fucking Artist- m t tay ho sĩ n a). Có r t nhi u JAFA. Như th bây gi tôi là m t ngư i ý tư ng, và tôi ã óng vai trò ó. Các khách hàng c a tôi ch mua các khái ni m.” R i các JAFA hoàn t t b c v t i hãng hay i
- 242 TH GI I LÀ PH NG outsource nó. H có th l y các phác ho thô c a tôi và hoàn t t chúng và làm rõ chúng b ng s d ng các chương trình máy tính, và nó s không gi ng gi như tôi ã làm, nhưng khá t t,” Greer nói. Nhưng r i th khác x y ra. Trong khi ti n hoá công ngh bi n vi c kinh doanh u c p th p c a Greer thành m t hàng hoá, nó m ra m t th trư ng hoàn toàn m i u c p cao: Các khách hàng t p chí c a Greer. M t hôm, m t trong các khách hàng thư ng xuyên c a anh n anh và h i n u anh có th làm morph [bi n hình]. Các morph là các c t tranh bi m ho trong ó m t nhân v t ti n hoá thành nhân v t khác. Như th Martha Stewart trong khung m u bi n hình thành Courney Love khung k t thúc. Drew Barrymore bi n hình thành Britney Spears. Khi l n u ư c ti p cn làm các th này, Greer ã ch ng có ý tư ng nào xu t phát. Vì th anh vào Amazon.com và nh v ph n m m chuyên d ng nào ó, mua nó, th nó vài ngày, và t o ra morph u tiên c a mình. K t ó anh ã phát tri n m t c s n trong quá trình, và th trư ng cho chúng ã m r ng ra bao g m t p chí Maxim, More, và Nickelodeon - m t là t p chí c a àn ông, m t là t p chí cho các cô trung niên, và m t t p chí tr em. Nói cách khác, ai ó ã sáng ch ra m t lo i sauce hoàn toàn m i h p v i vanilla, và Greer ã nh y lên nó. y chính xác là cái x y ra trong n n kinh t toàn c u nói chung. “Tôi ã kinh nghi m n m ư c nh ng cái [morph] này khá nhanh,” Greer nói. “Bây gi tôi th c hi n chúng trên máy Mac laptop c a tôi, b t c tôi âu, t Santa Barbara n Minneapolis n căn h c a tôi New York. ôi khi các khách hàng cho tôi m t ch , và ôi khi tôi ơn gi n tóm ư c chúng. Bi n hình thư ng là m t trong nh ng th cao c p b n th y trên TV, và r i chúng xu t hi n v i chương trình [ph n m m] tiêu dùng này và ngư i ta có th t mình làm, và tôi ã o g t chúng các t p chí có th dùng. Tôi ch t i lên như m t chu i các file JPEG … Bi n hình ã là m t vi c kinh doanh hay cho các t p chí khác nhau. Tôi th m chí nh n ư c các fan mail t tr con!” Greer ã ch ng bao gi làm bi n hình cho n khi công ngh ti n hoá và t o ra m t c s n m i, chuyên d ng, úng khi m t s thay i công vi c c a anh khi n anh háo h c h c các kĩ năng m i. “Tôi ư c có th nói là t t c ã có ch ý,” anh thú nh n. “ ơn gi n là tôi s n ó cho công vi c và ch may m n là h ã cho tôi m t cơ h i làm các th này. Tôi bi t r t nhi u ho sĩ b th t b i hoàn toàn. M t
- 243 NH NG TI N DÂN gã ho sĩ minh ho ã tr thành nhà thi t k bao bì, m t s hoàn toàn r i kh i lĩnh v c; m t trong nh ng ho sĩ trình bày gi i nh t mà tôi bi t ã tr thành m t ki n trúc sư phong c nh. Cô v n là m t nhà thi t k nhưng ã thay i hoàn toàn môi trư ng c a cô. Dân h i ho [th giác] có th thích nghi, nhưng tôi v n lo cho tương lai.” Tôi b o Greer, câu chuy n c a anh khá kh p v i m t s thu t ng mà tôi s d ng trong cu n sách này. Anh ã b t u như m t [lo i] sauce chocolate (m t ho sĩ minh ho c i n), tr thành m t m t hàng vanilla (ho sĩ minh ho c i n trong th i i máy tính), c p nh t nh ng kĩ năng c a anh l i tr thành sauce chocolate c bi t (m t nhà tư v n design), sau ó ã h c làm sao tr thành qu anh ào trên nh [li kem] (m t ho sĩ bi n hình) b ng cách tho mãn m t nhu c u m i do m t th trư ng ngày càng chuyên bi t t o ra. Greer tr m ngâm thư ng ngo n l i khen c a tôi m t lát và sau ó anh nói, “Và ây t t c cái tôi th làm là s ng còn – và tôi v n còn.” Khi anh ng d y ra v , tuy v y, anh b o tôi là anh ra ngoài g p m t ngư i b n “ cùng tung h ng.” H là b n tung h ng nhi u năm, ch là m t chút công vi c ph ôi khi h làm góc ph hay cho các bu i g p m t riêng. Greer có ph i h p tay-m t r t khéo. “Nhưng ngay c trò tung h ng cũng b hàng hoá hoá,” anh than phi n. “Thư ng n u b n có th tung h ng năm qu , b n ã th t s là c bi t. Bây gi tung h ng năm qu ch gi ng như ánh cư c. B n tôi và tôi thư ng bi u di n chung, và anh ta là quán quân b y bóng khi tôi g p anh ta. Bây gi nh ng a tr mư i b n tu i có th tung h ng b y bóng, ch ng có v n gì. Bây gi chúng có các sách này, như Juggling for Dummies [Tung h ng cho Nh ng n] , và các l s d y b n tung h ng th nào. Như th ngư i chúng ơn gi n tăng chu n m c.” Như trò tung h ng ti n tri n, th gi i cũng v y. y là nh ng l a ch n th c s : th d ng các b c tư ng b o h lên hay ti p t c ti n lên phía trư c v i ni m tin r ng xã h i Mĩ v n có ch t li u t t, ngay c trong m t th gi i ph ng. Tôi nói ti n lên phía trư c. Ch ng nào chúng ta ti p t c gi gìn các bí quy t v sauce [nư c s t] c a mình, chúng ta s làm ăn t t. Có r t nhi u th
- 244 TH GI I LÀ PH NG v h th ng Mĩ phù h p lí tư ng v i vi c nuôi dư ng các cá nhân có th c nh tranh và phát t trong m t th gi i ph ng. Th là sao? Nó b t u v i các i h c nghiên c u c a Mĩ, sinh ra m t dòng u n các thí nghi m c nh tranh, các i m i, và các t phá khoa h c- t toán h c n sinh h c n v t lí h c n hoá h c. Th t quá rõ ràng, b n càng có giáo d c, b n càng có nhi u l a ch n trong m t th gi i ph ng. “H th ng i h c c a chúng ta là t t nh t,” Bill Gates nói. “Chúng ta th y các i h c c a chúng ta ti n hành r t nhi u nghiên c u và ó là m t vi c kinh ng c. Nh ng ngư i có ch s IQ cao n ây, và chúng ta cho h i m i và bi n [các i m i c a h ] thành các s n ph m. Chúng ta thư ng công s ch p nh n m o hi m. H th ng i h c c a chúng ta có tính c nh tranh và th c nghi m. H có th th các cách ti p c n khác nhau. Có m t trăm i h c có óng góp cho robotics. Và m i [trư ng] b o r ng [trư ng] khác làm hoàn toàn sai, hay m u c a tôi th c s kh p v i c a h . Nó là m t h th ng h n lo n, nhưng nó là m t ng cơ vĩ i c a i m i trên th gi i, và v i ti n thu liên bang, v i ti n t thi n nào ó thêm vào ó, [nó s ti p t c hưng th nh] … Chúng ta s th t s ph i vít ch t các th l i s giàu có tuy t i c a chúng ta không tăng lên. N u chúng ta khéo léo, chúng ta có th làm tăng nó nhanh hơn b ng n m l y cái này.” Web browser, MRI (magmetic resonance imaging- [ch p] hình c ng hư ng t ), các máy tính siêu nhanh, công ngh nh v toàn c u, các d ng c khám phá vũ tr , và quang h c cáp quang ch là vài trong nhi u i m i ư c kh i ng qua các d án nghiên c u cơ b n i h c. Phòng Kinh t h c c a BankBoston ã làm m t nghiên c u có nhan “MIT: The Impact of Innovation – Tác ng ca i m i.” Gi a các k t lu n c a nó là nh ng ngư i t t nghi p MIT ã l p ra 4.000 công ti, t o ra ít nh t 1,1 tri u vi c làm kh p th gi i và t o ra doanh thu 232 t $. Cái làm cho Mĩ c nh t vô nh không ph i là nó ã xây d ng MIT, hay nh ng ngư i t t nghi p i h c c a nó t o ra tăng trư ng kinh t và i m i, mà là m i bang trong t nư c này u có các i h c c làm cùng vi c ó. “Mĩ có 4.000 trư ng i h c và cao ng,” Allan E. Goodman, ch t ch c a Vi n Giáo d c Qu c t , nói. Ph n còn l i c a th gi i c ng l i có 7.768 t ch c giáo d c b c cao. Riêng bang California, có kho ng 130 trư ng cao ng và i h c. Ch có 14 nư c trên th gi i có nhi u hơn s ó.”
- 245 NH NG TI N DÂN Hãy l y m t bang mà bình thư ng b n không nghĩ t i v m t này: Oklahoma. Nó có Trung Tâm Oklahoma Thúc y Khoa h c và Công ngh (OCAST) c a riêng nó, Web site c a nó trình bày s m nh như sau: “ c nh tranh h u hi u trong n n kinh t m i, Oklahoma ph i ti p t c phát tri n m t dân cư ư c giáo d c t t; m t cơ s nghiên c u i h c và công ngh c ng tác, t p trung; và m t môi trư ng nuôi dư ng cho các doanh nghi p mũi nh n, t công ti kh i nghi p bé nh t n các h i s qu c t l n nh t… [OCAST thúc y] các trung tâm công ngh i h c-Doanh nghi p, có th g m nhi u trư ng và doanh nghi p, t o ra các doanh nghi p m i sinh, các s n ph m m i ư c ch t o, và các công ngh m i ư c áp d ng.” Không ng c nhiên là năm 2003, các i h c Mĩ ã thu v 1,3 t $ t các patent, theo H i nhà Qu n lí Công ngh i h c [Association of University Technology Managers]. K t ôi v i b máy t o i m i vô song c a Mĩ- các i h c, các phòng thí nghi m nghiên c u công và tư, và các nhà bán l - chúng ta có các th trư ng v n ư c i u ti t t t nh t và hi u qu nh t trên th gi i cho vi c th c hi n các ý tư ng m i và bi n chúng thành các s n ph m và d ch v . Dick Foster, giám c McKinsey&Co. và tác gi c a hai cu n sách v i m i, nói v i tôi, “Chúng ta có m t ‘chính sách công nghi p’ Hoa Kì – nó ư c g i là th trư ng ch ng khoán, b t lu n là NYSE [S Giao d ch Ch ng khoán New York] hay Nasdaq.” ó là nơi v n m o hi m ư c góp nh t và phân cho các ý tư ng n i lên hay các công ti ang tăng trư ng, Foster nói, và không th trư ng v n nào trên th gi i làm vi c ó t t hơn và hi u qu hơn th trư ng v n Mĩ. Cái làm cho s cung c p v n ho t ng t t n v y ây là s an toàn và i u ti t c a các th trư ng v n c a chúng ta, nơi các c ông thi u s ư c b o v . Tr i bi t, có mưu b t lương, s thái quá, và tham nhũng trong các th trư ng v n c a chúng ta. i u ó luôn x y ra khi r t nhi u ti n b e do . Cái phân bi t các th trư ng v n c a chúng ta không ph i là các [công ti như] Enron không xu t hi n Mĩ - chúng ch c ch n xu t hi n. Mà là khi chúng xu t hi n, chúng thư ng b v ch tr n, ho c b i U Ban Ch ng Khoán và Giao d ch hay b i báo chí kinh doanh, và ư c hi u ch nh. Cái làm cho Mĩ vô song không ph i là Enron mà là Eliot Splitzer, viên chư ng lí c a Bang New York, ngư i r t kiên trì theo u i làm s ch ngành ch ng khoán và các phòng H QT công ti. Lo i th trư ng
- 246 TH GI I LÀ PH NG v n này ã t ra r t r t khó sao chép bên ngoài New York, London, Frankfurt, và Tokyo. Foster nói, “Trung Qu c và n và các nư c Á châu khác s không thành công v i m i cho n khi h có các th trư ng v n thành công, và h s không có các th trư ng v n thành công trư c khi h có pháp tr b o v các l i ích thi u s dư i các i u ki n r i ro. Hoa Kì chúng ta là nh ng ngư i hư ng l i may m n c a hàng th k th nghi m kinh t , và chúng ta là cu c th nghi m, cu c th nghi m ã có k t qu .” Trong khi y là các bí quy t c t lõi c a sauce Mĩ, có các bí quy t khác c n ư c duy trì và nuôi dư ng. ôi khi b n ph i nói chuy n v i nh ng ngư i ngoài ánh giá úng chúng, như Vivek Paul c a Wipro sinh ra n . “Tôi thêm ba th vào danh m c c a anh,” ông nói v i tôi. “M t là tính c i m hoàn toàn c a xã h i Mĩ.” Nh ng ngư i Mĩ chúng ta thư ng quên Hoa Kì là m t xã h i m khó tin n i th nào, nói b t c gì-làm b t c gì-kh i ng b t c gì-phá s n-và làm l i b t c gì. Không có nơi nào gi ng th trên th gi i, và tính c i m c a chúng ta là m t tài s n kh ng l và h p d n i v i nh ng ngư i nư c ngoài, nhi u trong s h n t các nư c nơi b u tr i không ph i là gi i h n. Th khác, Paul nói, là “ch t lư ng c a b o v quy n s h u trí tu Mĩ,” cái làm tăng hơn n a và khuy n khích ngư i dân tìm ra các ý tư ng m i. Trong m t th gi i ph ng, có khuy n khích l n phát tri n m t s n ph m hay quy trình m i, b i vì nó có th t quy mô toàn c u trong nháy m t. Nhưng n u b n là ngư i tìm ra ý tư ng ó, b n mu n quy n s h u trí tu c a mình ư c b o v . “Không nư c nào tôn tr ng và b o v quy n s h u trí tu t t hơn Mĩ,” Paul nói, và k t qu là, r t nhi u nhà i m i mu n n ây và làm vi c và g i s h u trí tu c a h . Hoa kĩ cũng là m t trong nh ng nư c có lu t lao ng uy n chuy n nh t th gi i. Càng d sa th i ai ó trong m t ngành h p h i, càng d thuê ai ó trong m t ngành ang lên mà năm năm trư c ch ng ai bi t nó s t n t i. y là m t tài s n l n, c bi t n u b n so sánh tình hình Mĩ v i các th trư ng lao ng không uy n chuy n, ư c i u ti t c ng nh c như c a c, y r y các h n ch c a chính ph i v i thuê và sa th i. Tính linh ho t tri n khai lao ng và v n nhanh nơi có cơ h i l n nh t, và kh năng tái tri n khai nó nhanh chóng n u vi c tri n khai trư c ó không còn sinh l i n a, là c t y u trong m t th gi i ph ng.
- 247 NH NG TI N DÂN M t bí quy t n a c a sauce Mĩ là nó có th trư ng tiêu dùng n i a l n nh t th gi i, v i h u h t nh ng ngư i ch p thu n u tiên, i u ó có nghĩa là n u b n ưa ra m t s n ph m, công ngh , hay d ch v m i, b n ph i có s hi n di n Mĩ. T t c i u này có nghĩa là m t dòng vi c làm u n cho nh ng ngư i Mĩ. Cũng có m t thu c tính Mĩ ít ư c th o lu n là s n nh chính tr . úng, Trung Qu c ã có m t s phát tri n t t trong hai mươi lăm năm qua, và nó có th chuy n t ch nghĩa c ng s n sang m t h th ng a nguyên hơn mà các bánh xe không b r i ra. Nhưng nó có th không. Ai mu n t t c tr ng c a mình vào cái r ó? Cu i cùng, Hoa Kì ã tr thành m t trong các i m g p g l n trên th gi i, m t nơi r t nhi u dân t c khác nhau g n k t và h c tin l n nhau. M t sinh viên n ngư i ư c ào t o ih c Oklahoma và sau ó có vi c làm u tiên m t hãng ph n m m t i Oklahoma City rèn các m i liên k t v lòng tin và hi u bi t th c s quan tr ng cho c ng tác trong tương lai, cho dù anh ta quy t nh quay v n . Không có gì minh ho i m này t t hơn là vi c outsourcing nghiên c u c a i h c Yale sang Trung Qu c. Hi u trư ng trư ng Yale Richard C. Levin gi i thích cho tôi r ng Yale có hai cơ s nghiên c u l n ho t ng Trung Qu c hi n nay, m t i h c Peking B c Kinh [Beijing] và m t t i i h c Fudan Thư ng H i. “H u h t nh ng c ng tác mang tính t ch c này phát sinh không ph i t các ch th c a các nhà qu n lí i h c t trên xu ng, mà úng hơn t m i quan h cá nhân t lâu gi a các h c gi và các nhà khoa h c,” Levin nói. S c ng tác Yale-Fudan phát sinh th nào? u tiên là, Levin nói, Giáo sư Tian Xu c a Yale, giám c trung tâm, ã có móc n i sâu v i c hai trư ng. Ông h c và t t nghi p Fudan và nh n b ng ti n sĩ Yale. “Năm trong s các c ng tác viên c a Giáo sư Xu, hi n nay là các giáo sư Fudan, cũng ư c ào t o t i Yale,” Levin gi i thích. M t ngư i là b n c a Giáo sư Xu khi c hai là sinh viên cao h c t i Yale; m t ngư i khác ã là m t h c gi trong phòng thí nghi m c a m t ng nghi p Yale; m t ngư i ã là m t sinh viên trao i n Yale t Fudan và quay v l y b ng ti n sĩ Trung Qu c; và hai ngư i khác ã là nghiên c u sinh sau ti n sĩ phòng thí nghi m c a Giáo sư Xu Yale. M t câu chuy n tương t là cơ s cho s hình thành Trung tâm Chung Peking-Yale v Genetics Phân T Th c v t và Công ngh Nông Sinh h c.
- 248 TH GI I LÀ PH NG Giáo sư Xu là m t chuyên gia hàng u v genetics và ã ư c các kho n tr c p t National Institutes of Health và Qu Howard Hughes nghiên c u m i quan h gi a genetics và ung thư và các b nh suy thoái th n kinh nào ó. Lo i nghiên c u này c n s nghiên c u v s lư ng l n các t bi n gen trong các ng v t thí nghi m. “Khi b n mu n test nhi u gen và l n d u v t c a m t gen cho trư c có th ch u trách nhi m v các căn b nh nào ó, b n ph i ch y r t nhi u test. Có s nhân viên nhi u hơn là m t ưu th to l n,” Levin gi i thích. Như th cái Yale ã làm v b n ch t là outsource công vi c phòng thí nghi m cho Fudan b ng l p ra Trung tâm Nghiên c u Sinh Y h c Fudan-Yale. M i i h c tr cho nhân viên và nghiên c u c a riêng mình, như th không có ti n i ch , nhưng phía Trung Qu c ti n hành công vi c kĩ thu t s d ng r t nhi u kĩ thu t viên và ng v t thí nghi m, t n ít hơn nhi u Trung Qu c, và Yale ti n hành phân tích c p cao v d li u. Nhân viên, sinh viên và các kĩ thu t viên Fudan ư c ti p xúc v i nghiên c u c p cao, và Yale nh n ư c phương ti n tr c nghi m quy mô l n vô cùng t n u Yale th nhân ôi nó New Haven. M t phòng thí nghi m h tr Mĩ cho m t d án như th này có th có 30 kĩ thu t viên, nhưng phòng thí nghi m Fudan có 150. “L i ích r t nhi u cho c hai bên,” Levin nói. “Các nhà nghiên c u c a chúng tôi có ư c năng su t nâng cao r t nhi u, và ngư i Trung Qu c có ư c các sinh viên c a mình ư c ào t o, các gi ng viên tr c a h tr thành các c ng tác viên v i các giáo sư c a chúng tôi, nh ng ngư i ng u trong lĩnh v c c a h . Nó xây d ng v n con ngư i cho Trung Qu c và i m i cho Yale.” Các sinh viên cao h c t c hai trư ng qua l i l n nhau, rèn m t m i quan h mà không nghi ng gì s t o ra nhi u s c ng tác hơn trong tương lai. ng th i, ông nói thêm, r t nhi u công vi c chu n b pháp lí ã ư c làm trong vi c c ng tác này m b o r ng Yale s có kh năng thu ho ch quy n s h u trí tu mà nó t o ra. “Có m t th gi i khoa h c ó,” Levin nói, “và lo i phân công lao ng qu c t này có r t nhi u ý nghĩa,” Yale, ông nói, cũng nh t quy t òi i u ki n làm vi c các phòng thí nghi m Trung Qu c có ng c p th gi i, và k t qu là, nó cũng giúp nâng cao ch t lư ng c a các cơ s Trung Qu c. “ i u ki n s ng c a các ng v t thí nghi m hoàn toàn h p v i các tiêu chu n Mĩ,” Levin nh n xét. “ y không ph i là các xí nghi p bóc l t chu t tàn t .”
- 249 NH NG TI N DÂN M i qui lu t kinh t h c nói v i chúng ta r ng n u chúng ta k t n i t t c các qu tri th c trên th gi i l i, và thúc y thương m i và h i nh p ngày càng nhi u, thì cái bánh toàn c u s l n lên r ng hơn và ph c t p hơn. Và n u Mĩ, hay b t c nư c nào khác, nuôi dư ng m t l c lư ng lao ng g m nh ng ngư i àn ông và àn bà ngày càng c bi t, chuyên d ng, hay liên t c thích nghi v i các vi c làm có giá tr gia tăng cao, thì nó s ngo m ư c mi ng c a nó trong chi c bánh to lên ó. Nhưng chúng ta ph i c g ng làm vi c ó. B i vì n u xu hư ng hi n th i th ng th , các nư c như n và Trung Qu c và toàn b các khu v c như ông Âu ch c ch n s thu h p kho ng cách v i Mĩ, h t như Hàn Qu c và Nh t B n và ài Loan ã làm trong Chi n tranh L nh. H s ti p t c nâng cao tiêu chu n c a h . Th b n v n c g ng làm vi c ó ch ? Chúng ta có hư ng v các bí quy t c a sauce c a chúng ta không? Trông Mĩ v n còn tuy t v i trên gi y, c bi t n u chúng ta nhìn l i, hay so sánh nó ch v i n và Trung Qu c c a ngày hôm nay ch không ph i c a ngày mai. Nhưng chúng ta có th c s u tư vào tương lai c a mình và chu n b con em chúng ta theo cách chúng ta ph i làm cho cu c ua trư c m t không? Xem chương ti p. Nhưng ây là l i g i ý nhanh: Câu tr l i là không.
- BY Cu c Kh ng ho ng Th m l ng Các cu c thi u ngang s c cho nh ng ngư i Mĩ là hi m trong các Olympic trư c, nhưng bây gi có v là có cái gì mà nh ng ngư i Mĩ ph i làm quen. - T m t bài ngày 17-8-2004 c a AP t Olympic Athens có nhan “ i Bóng r Nam c a Mĩ Th ng Sát nút Hy L p” B n không th tìm th y n d nào cho các ph n còn l i c a th gi i bây gi có th c nh tranh u i u hi u qu hơn bao gi v i Mĩ t t hơn là cu c v t l n c a i bóng r Olympic c a Hoa Kì trong năm 2004. i Mĩ, bao g m các ngôi sao NBA, rũ v nư c v i huy chương ng sau khi thua Puerto Rico, Lithuania, và Argentina. Trư c kia, i bóng r Olympic Mĩ ã ch thua m t tr n trong l ch s Olympic hi n i. Có nh khi Mĩ ch g i các ngôi sao NCAA* n các s ki n bóng r Olympic? Trong m t th i gian dài các i này ã hoàn toàn th ng tr kh p m i nơi. R i h b t u b thách th c. Cho nên chúng ta ã g i các c u th chuyên nghi p c a mình. Và h b t u b thách th c. B i vì th gi i liên t c h c, s truy n bá tri th c x y ra nhanh hơn; bây gi các hu n luy n viên các nư c khác t i các phương pháp hu n luy n Mĩ xu ng t Internet và xem các tr n u NBA phòng khách nhà h trên TV v tinh. Nhi u ngư i trong s h có th b t ư c ngay c kênh ESPN và xem các pha gây c n nh t. Và nh ba s h i t , có r t nhi u tài năng non m i bư c vào các sân NBA kh p th gi i- g m nhi u ngôi sao t Trung Qu c, Mĩ Latin, và ông Âu. H quay v nhà và chơi cho các i qu c gia trong Olympic, s d ng các kĩ năng h ã mài dũa Mĩ. Như th bây gi tính ưu vi t Mĩ t ng c a hai mươi năm trư c ã qua r i trong bóng r Olympic. Tiêu * National Collegiate Athletic Association - H i i n kinh Sinh viên Qu c gia. NBA, National Basketball Association, H i Bóng r Qu c gia (chuyên nghi p).
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p1
10 p |
124 |
24
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p4
10 p |
113 |
19
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p10
10 p |
118 |
18
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p5
10 p |
89 |
18
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p2
10 p |
82 |
18
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p8
10 p |
76 |
16
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p7
10 p |
94 |
15
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p3
10 p |
75 |
14
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p9
10 p |
94 |
14
-
quá trình hình thành vai trò của chính phủ trong nền kinh tế thị trường p2
5 p |
96 |
13
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)