![](images/graphics/blank.gif)
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p7
lượt xem 15
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Tham khảo tài liệu 'giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p7', kinh doanh - tiếp thị, quản trị kinh doanh phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p7
- 251 CU C KH NG HO NG TH M L NG chu n NBA ngày càng tr thành m t hàng hoá toàn c u- thu n tuý vanilla. N u Hoa Kì mu n ti p t c th ng tr v bóng r Olympic, chúng ta ph i, theo l i nói sáo c a môn th thao l n ó, y nó lên m t n c. Tiêu chu n cũ không còn ho t ng n a. Như Joel Cawley c a IBM nh n xét v i tôi, “Ngôi sao vì ngôi sao, các i bóng r t các nơi như Lithuania hay Puerto Rico v n chưa có th h ng t t i l i nh ng ngư i Mĩ, nhưng khi h chơi như m t i- khi h c ng tác t t hơn chúng ta - h vô cùng c nh tranh.” Nhà báo th thao John Feinstein có th ã vi n d n n các kĩ năng kĩ thu t Mĩ hay các kĩ năng bóng r Mĩ khi ông vi t m t ti u lu n AOL, ngày 26-8-2004, v bóng r Olympic r ng thành tích c a i bóng r Mĩ là k t qu c a “s vươn lên c a c u th qu c t ” và “s tàn t và suy s p c a trò chơi Mĩ.” Và s tàn t và suy s p c a trò chơi Mĩ, Feinstein l p lu n, là k t qu c a hai xu hư ng dài h n. Th nh t là m t s gi m u n “v các kĩ năng bóng r ,” v i tr con Mĩ ch mu n ném các cú ném ba- i m hay úp r [dunk]- lo i n v i b n trên các pha gây c n nh t SportsCenter c a ESPN- thay cho h c làm th nào chuy n bóng chính xác, hay i vào làn và ném m t cú nh y v t lên, hay trư n qua nh ng ngư i to con t i r . Nh ng kĩ năng ó c n r t nhi u công s c và kh luy n h c. Ngày nay, Feinstein nói, b n có m t th h ngư i Mĩ h u như hoàn toàn d a vào s c l c và h u như không h vào các kĩ năng bóng r . Và cũng có v n nh áng s v khát v ng. Trong khi ph n còn l i c a th gi i ã tr nên khá hơn v bóng r , “ngày càng nhi u c u th NBA ngáp dài khi nói v ý ni m chơi Olympic,” Feinstein lưu ý. “Chúng ta ã có nhi u ti n b t 1984, khi Bob Knight b o Charles Barkley có m t tr i hu n luy n Olympic th hai v i 265 pound n u không. Barkley có m t v i tr ng lư ng 280 pound. Knight c t anh ta hôm ó. Trong th gi i ngày nay, hu n luy n viên Olympic th m chí trư c h t s không ki m tra tr ng lư ng c a Barkley. Ông s c m t xe limousine n sân bay ón anh ta và d ng l i quán Dunkin’ Donuts trên ư ng n khách s n n u c u th ngh … Th gi i thay i. Trong trư ng h p c a bóng r Mĩ, nó ã không thay i t t hơn.” Có cái gì v nư c Mĩ h u Chi n tranh Th gi i II nh c nh tôi v gia ình giàu có c i n mà th h th ba b t u hoang phí c a c i c a nó. Các thành viên c a th h th nh t là các nhà canh tân c t l c; th h th hai v n cùng nhau gi v ng; r i con cái h n
- 252 TH GI I LÀ PH NG và tr nên béo, ngu ng c, và lư i bi ng và d n d n hoang phí s ch. Tôi bi t ó c là quá nh n tâm l n là m t khái quát hoá thô thi n, nhưng, tuy v y, có m t ít s th t trong ó. Xã h i Mĩ b t u xu ng d c trong các năm 1990, khi th h h u chi n th ba c a chúng ta n tu i thành niên. Cơn s t dot-come ã khi n quá nhi u ngư i có n tư ng r ng h có th tr nên giàu mà không ph i u tư vào công vi c v t v . T t c cái c n là m t [b ng] MBA và m t IPO [bán c ph n l n u cho công chúng] nhanh, hay m t h p ng NBA, và b n s n sàng su t i. Nhưng trong khi chúng ta say mê th gi i ph ng mà chúng ta ã t o ra, r t nhi u ngư i n , Trung Qu c, và ông Âu b n r n tính toán làm th nào l i d ng nó. May cho chúng ta, chúng ta ã là n n kinh t duy nh t ng v ng sau Chi n Tranh Th gi i II, và chúng ta ã không có c nh tranh nghiêm túc nào trong b n mươi năm. i u ó cho chúng ta ngh l c kh ng l nhưng c m t c m giác v quy n và tính t mãn n a – không k n m t khuynh hư ng nào ó trong các năm v a qua ca t ng tiêu dùng hơn là lao ng c n cù, u tư, và tư duy dài h n. Khi chúng ta b trúng òn 11/9, ó là m t cơ h i có-m t- l n-trong-m t-th -h hi u tri u qu c gia hi sinh, cp n m t s thi u sót c p bách v tài chính, năng lư ng, khoa h c, và giáo d c c a qu c gia- t t c các th mà chúng ta ã trư t. Nhưng t ng th ng c a chúng ta ã không kêu g i chúng ta hi sinh. Ông ã kêu g i chúng ta i mua s m. Trong các chương trư c, tôi ã cho th y vì sao c lí thuy t kinh t c i n l n các s c m nh v n có c a n n kinh t Mĩ ã thuy t ph c tôi r ng các cá nhân ngư i Mĩ ch ng có gì ph i lo t m t th gi i ph ng- mi n là chúng ta x n tay áo c a mình lên, s n sàng c nh tranh, khi n m i cá nhân nghĩ v mình c p nh t các kĩ năng giáo d c c a mình ra sao, và ti p t c u tư vào các bí quy t c a sauce Mĩ. Các chương ó t t c là v chúng ta ph i và có th làm gì. Chương này là v chúng ta nh ng ngư i Mĩ, cá th và t p th , ã không làm t t c các th này ra sao mà l ra chúng ta ph i làm và cái gì s x y ra trên ư ng n u chúng ta không thay i hư ng i. S th t là, bây gi chúng ta ang trong m t kh ng ho ng, nhưng nó là m t kh ng ho ng di n ra r t ch m và r t th m l ng. Nó là “m t kh ng ho ng th m l ng,” Shirley Ann Jackson,
- 253 CU C KH NG HO NG TH M L NG ch t ch 2004 c a H i Thúc y Khoa h c Mĩ (AAAS) và ch t ch c a H c vi n Bách Khoa Rensselaer t 1999, gi i thích. (Thành l p năm 1824 Rensselaer là trư ng kĩ thu t c nh t nư c Mĩ.) Và cu c kh ng ho ng tr m l ng này kéo theo s xói mòn u n c a cơ s khoa h c và kĩ thu t c a Mĩ, cái ã luôn luôn là ngu n c a s i m i c a Mĩ và c a m c s ng tăng lên c a chúng ta. “B u tr i không s t xu ng, không có gì kh ng khi p s p x y ra hôm nay,” Jackson nói, theo ào t o bà là m t nhà v t lí và bà l a ch n t ng th n tr ng. “Hoa Kì v n là ng cơ d n u v im i trên th gi i. Nó có các chương trình cao h c t t nh t, có cơ s h t ng khoa h c t t nh t, và có các th trư ng v n khai thác nó. Nhưng có m t cu c kh ng ho ng tr m l ng trong khoa h c và công ngh Mĩ mà chúng ta ph i nh n ra. Hoa Kì ngày nay trong m t môi trư ng th c s toàn c u, và các nư c c nh tranh ó không ch ã th c t nh hoàn toàn, h ang ch y marathon trong khi chúng ta ch y nư c rút. N u không ư c ki m tra, i u này có th thách th c s vư t tr i và năng l c c a chúng ta canh tân.” Và chính kh năng c a chúng ta liên t c i m i các s n ph m, các d ch v , và các công ti m i, cái ã là ngu n c a s giàu có và m t giai c p trung lưu m r ng u n c a nư c Mĩ su t hai th k qua. Chính các nhà canh tân Mĩ ã kh i ng Google, Intel, HP, Dell, Microsoft, và Cisco, và quan tr ng là i m i x y ra âu. S th c r ng t t c các công ti này có tr s Mĩ có nghĩa r ng h u h t vi c làm có lương cao là ây, cho dù các công ti này có outsource hay offshore m t s nhi m v . Các nhà i u hành, các trư ng phòng, l c lư ng bán hàng, và các nhà nghiên c u c p cao t tc u các thành ph nơi i m i x y ra. Và vi c làm c a h t o ra nhi u vi c làm hơn. S co l i c a qu nh ng ngư i tr v i các kĩ năng tri th c c a h canh tân s không làm co l i m c s ng c a chúng ta m t s m m t chi u. Nó s ư c c m th y ch trong mư i lăm hay hai mươi năm, khi chúng ta khám phá ra r ng chúng ta có s thi u h t tr m tr ng v các nhà khoa h c và các kĩ sư có kh năng ti n hành i m i hay ngay ch công trình công ngh có giá tr gia tăng cao. Khi ó nó s không còn là m t kh ng ho ng tr m l ng n a, Jackson nói, “nó s là ích th c.” Shirley Ann Jackson bi t v cái bà nói, b i vì s nghi p c a bà minh ho b ng thí d t t, như c a b t c ai, vì sao Mĩ ã phát t nhi u n v y trong năm mươi năm qua và vì sao nó s không t
- 254 TH GI I LÀ PH NG ng làm như th trong năm mươi năm ti p. M t ph n Mĩ g c Phi, Jackson sinh năm 1946 Washington D.C. Bà b t u l p m u giáo m t trư ng công b phân bi t nhưng là m t trong nh ng h c sinh trư ng công hư ng l i t s xoá b phân bi t, như k t qu c a quy t nh c a Toà án T i cao trong v Brown i l i B Giáo d c. úng khi bà b t u có cơ h i vào m t trư ng t t hơn nh ng ngư i Nga ã phóng Sputnik năm 1957, và chính ph Hoa Kì b ám nh v i vi c ào t o các thanh niên tr thành các nhà khoa h c và kĩ sư, m t xu hư ng ư c s cam k t c a John F. Kennedy i v i chương trình vũ tr có ngư i lái làm tăng lên. Khi Kennedy nói v ưa ngư i lên m t trăng, Shirley Ann Jackson là m t trong hàng tri u thanh niên Mĩ ã l ng nghe. L i nói c a ông, bà nh l i, “ ã truy n c m h ng, giúp , và phóng nhi u ngư i th h chúng tôi vào khoa h c, kĩ thu t và toán h c,” và nh ng t phá và sáng ch mà h ra vư t xa chương trình vũ tr . “Cu c ch y ua vũ tr th c s là m t cu c ch y ua khoa h c,” bà nói. M t ph n nh s xoá b phân bi t, c c m h ng và trí năng c a Jackson ư c nh n ra t s m, và cu i cùng bà ã tr thành ngư i ph n Mĩ g c Phi u tiên nh n b ng ti n sĩ v t lí t MIT (b ng c p c a bà v v t lí lí thuy t h t cơ b n). T ó, bà làm vi c nhi u năm cho AT&T Bell Laboratories, và năm 1995 ư c T ng th ng Clinton b nhi m làm ch t ch U ban i u ti t H t nhân Mĩ. Khi các năm trôi qua, tuy v y, Jackson b t u ý r ng ngày càng ít thanh niêm Mĩ b quy n rũ b i các thách th c như ch y ua lên m t trăng, hay c m th y b lôi cu n b i toán, khoa h c, và kĩ thu t. các i h c, bà lưu ý, vi c tuy n cao h c v các chương trình khoa h c và kĩ thu t, sau khi ã tăng hàng th p niên, t nh i m năm 1993, và b t ch p s ti n b nào ó m i ây, ngày nay v n dư i m c c a m t th p niên trư c. Như th các th h khoa h c và kĩ thu t ti p sau Jackson ngày càng nh i so v i nhu c u c a chúng ta. Vào th i gian Jackson nh n vi c v i tư cách hi u trư ng Bách khoa Rensselaer b toàn b tâm s c vào vi c ti p l i sinh l c cho khoa h c và kĩ thu t Mĩ, bà nói, bà nh n ra r ng m t “cơn bão hoàn ch nh” ang kéo n- m t cơn bão t ra m t nguy cơ dài h n th c s i v i s c kho kinh t c a nư c Mĩ- và bà b t u nói v nó b t c khi nào bà có th . “C m t ‘cơn bão hoàn ch nh’ liên tư ng n các s ki n th i ti t tháng 10-1991,” Jackson nói trong m t bài nói chuy n tháng 5-
- 255 CU C KH NG HO NG TH M L NG 2004, khi “m t h th ng khí tư ng m nh t p trung l c, tàn phá i Tây dương su t nhi u ngày, [và] gây ra hàng t dollar thi t h i và làm ch t nhi u ngư dân Massachusetts. S ki n ư c vi t thành sách, và sau ó ư c làm phim. Các nhà khí tư ng quan sát s ki n ã nh n m nh …s t h p hi m có kh năng x y ra c a các i u ki n… trong ó nhi u nhân t h i t l i gây ra m t s ki n có cư ng tàn phá. [M t] k ch b n x u nh t tương t có th ch n s ti n b năng l c khoa h c và kĩ thu t qu c gia c a chúng ta l i. Có nhi u l c ho t ng và chúng là ph c t p. Chúng mang tính dân s , chính tr , kinh t , văn hoá, th m chí xã h i.” T ng cái m t, các l c này có th có v n , Jackson nói thêm. K t h p l i, chúng có th tàn phá. “L n u tiên trong hơn m t th k , Hoa Kì có th th y mình r t xa sau các nư c khác v năng l c phát minh khoa h c, i m i và phát tri n kinh t .” Cách tránh b dính vào m t cơn bão như v y là nh n di n s t h p c a các nhân t và thay i hư ng i- cho dù ngay bây gi b u tr i v n trong xanh, gió v n nh , và m t nư c có v yên tĩnh. Nhưng ó không ph i là cái ã x y ra Mĩ trong các năm v a qua. Chúng ta ang vô tình căng bu m v phía trư c, hư ng th ng vào cơn bão, v i c các chính tr gia l n b m khăng khăng r ng bây gi không c n n nh ng thay i t ng t hay hi sinh nào. R t cu c, hãy nhìn ngoài kia yên tĩnh và n ng tươi th nào, h b o chúng ta. Trong ngân sách năm tài chính 2005 ư c Qu c h i do ng C ng hoà d n u thông qua vào tháng 11-2004, ngân sách cho Qu Khoa h c Qu c gia (NSF), cơ quan liên bang ch u trách nhi m chính v thúc y nghiên c u và tài tr giáo d c khoa h c nhi u hơn và t t hơn, th c t b c t 1,9 ph n trăm, hay 105 tri u $. L ch s s cho th y r ng khi Mĩ ph i tăng g p ôi tài tr NSF, thì Qu c H i thông qua m t ngân sách n ng tính ti n chùa* mà th c s là c t h tr cho khoa h c và kĩ thu t. ng s yên l ng l a ph nh. ó luôn luôn là lúc thay i hư ng i- không ph i úng vào khi b n s p g p bão l n. Chúng ta không có th i gian lãng phí khi c p n “các bí m t nh khó ch u” c a h th ng giáo d c c a chúng ta. * pork - ti n ngân sách chi thiên v cho các d án l y lòng c tri
- 256 TH GI I LÀ PH NG BÍ M T NH KHÓ CH U # 1: L H NG S LƯ NG T rong Chi n tranh L nh, m t trong các nguyên nhân sâu nh t c a các n i lo c a Mĩ ã là cái g i là l h ng tên l a gi a chúng ta và Liên Xô. Cơn bão hoàn ch nh mà Shirley Ann Jackson c nh báo có th ư c di n t t t nh t như s t h p c a ba l h ng m i ã n i lên ch m ch p hút m t nh a s ng c a năng l c v khoa h c, toán h c, và kĩ thu t c a Mĩ. Chúng là các l h ng s lư ng, l h ng khát v ng, và l h ng giáo d c. Trong Th i i Ch nghĩa Ph ng [Flatism], các l h ng này là cái e do nhi u nh t m c s ng c a chúng ta. Bí m t nh khó ch u s m t là, th h các nhà khoa h c và kĩ sư ư c thúc y i vào khoa h c b i thách th c Sputnik năm 1957 và khát v ng c a JFK ang n tu i v hưu và không ư c thay th v s lư ng c n ph i có n u m t n n kinh t tiên ti n như c a Hoa Kì v n mu n ng u àn. Theo NSF, n a s các nhà khoa h c và kĩ sư Mĩ có tu i b n mươi hay hơn, và tu i trung bình tăng u n. Hãy ch xét m t thí d -NASA. M t phân tích các h sơ NASA do t Florida Today (7-3-2004), t báo theo dõi Trung Tâm Vũ tr Kennedy, ti n hành, cho th y như sau: G n 40 ph n trăm c a 18.146 ngư i NASA có tu i 50 hay cao hơn. Nh ng ngư i ã ph c v hai mươi năm tư cách ngh hưu non. Hai mươi hai ph n trăm ngư i lao ng NASA có tu i 55 hay cao hơn. Các nhân viên NASA trên sáu mươi tu i ông hơn s dư i ba mươi tu i kho ng ba l n. Ch 4 ph n trăm ngư i lao ng NASA là dư i ba mươi tu i. Nghiên c u c a Văn phòng K toán Chính ph k t lu n r ng NASA ã có khó khăn thuê ngư i có kĩ năng khoa h c, kĩ thu t, và công ngh thông tin c n thi t cho ho t ng c a nó. Nhi u trong các vi c làm này ư c dành cho các công dân Mĩ, vì các lí do an ninh qu c gia. Nhà qu n lí NASA lúc ó Sean O’Keefe xác nh n trư c Qu c h i năm 2002: “S m nh c a chúng ta hi u và b o v hành tinh quê hương c a chúng ta và khai phá vũ tr và tìm s s ng s không ư c th c hi n n u chúng ta không có ngư i làm vi c ó.” U ban Qu c gia v D y Toán và Khoa h c cho Th k Hai mươi m t, do nhà du hành vũ tr ngh sĩ John Glenn làm ch t ch, ã th y r ng hai ph n ba l c lư ng d y toán và khoa h c s v hưu vào 2010.
- 257 CU C KH NG HO NG TH M L NG V truy n th ng, chúng ta ã bù p cho b t c thi t h t nào v kĩ sư và cán b gi ng d y khoa h c b ng ào t o nhi u hơn trong nư c và nh p kh u nhi u hơn t nư c ngoài. Nhưng c hai phương cách ó ã b c n tr vì mu n. C m i hai năm U ban Khoa h c Qu c gia (NSB) giám sát vi c thu th p m t t p r t r ng các d li u xu hư ng v khoa h c và công ngh Hoa Kì, mà nó công b như Science and Engineering Indicators [Các Ch s Khoa h c và Kĩ thu t] . Chu n b Indicators 2004, NSB nói, “Chúng tôi quan sát th y m t s sa sút áng lo ng i v s các công dân Hoa Kì ang ư c ào t o thành các nhà khoa h c và kĩ sư, trong khi s vi c làm c n n ào t o khoa h c và kĩ thu t (S&E) ti p t c tăng lên.” Các xu hư ng này e do phúc l i kinh t và an ninh c a nư c chúng ta, nó nói thêm r ng n u các xu hư ng ư c nh n di n trong Indicators 2004 ti p t c không ư c ngăn ch n, ba th s x y ra: “S vi c làm trong n n kinh t Hoa Kì c n n ào t o khoa h c và kĩ thu t s tăng lên; s công dân Mĩ ư c chu n b cho các vi c làm ó s , gi i nh t, là ngang; và s s n có c a nh ng ngư i t các nư c khác ư c ào t o v khoa h c và kĩ thu t s gi m i, ho c vì các gi i h n nh p c nh do các h n ch an ninh qu c gia Mĩ áp t hay vì s c nh tranh m nh toàn c u vì nh ng ngư i có các kĩ năng này.” Báo cáo NSB th y là s nh ng ngư i Mĩ gi a mư i tám n hai mươi tư tu i có b ng khoa h c ã r t xu ng hàng th b y th gi i, trong khi ba th p niên trư c chúng ta x p th ba. Nó nói r ng trong s 2,8 tri u b ng i h c l n u (chúng ta g i là c nhân) v khoa h c và kĩ thu t ư c c p kh p th gi i năm 2003, 1,2 tri u ư c c p cho các sinh viên Á Châu các i h c Á Châu, 830.000 ư c c p Châu ÂU, và 400.000 Hoa Kì. c bi t v kĩ thu t, các i h c các nư c Châu Á hi n nay t o ra s b ng c nhân g p tám l n Mĩ . Hơn n a, “s nh n m nh t l v khoa h c và kĩ thu t là l n hơn các qu c gia khác,” Shirley Ann Jackson lưu ý. Các b ng khoa h c và kĩ thu t hi n nay i di n cho 60 ph n trăm c a t t c các b ng c nhân nh n ư c Trung Qu c, 33 ph n trăm Hàn Qu c, và 41 ph n trăm ài Loan. Ngư c l i, t l c a nh ng ngư i l y b ng c nhân v khoa h c và kĩ thu t Hoa Kì v n kho ng 31 ph n trăm. Phân tích các b ng c p khoa h c, s nh ng ngư i Mĩ t t nghi p v i ch các b ng c p kĩ thu t là 5 ph n trăm, so v i 25 ph n
- 258 TH GI I LÀ PH NG trăm Nga và 46 ph n trăm Trung Qu c, theo m t báo cáo 2004 c a Trilogy Publications, i di n cho hi p h i kĩ thu t chuyên nghi p qu c gia Mĩ. Hoa Kì ã luôn luôn ph thu c vào óc sáng t o c a nhân dân mình c nh tranh trên thương trư ng th gi i, NSB nói. “S chu n b c a l c lư ng lao ng khoa h c và kĩ thu t là m t vũ ài s ng còn i v i tính c nh tranh qu c gia. [Nhưng] cho dù hôm nay có hành ng thay i các xu hư ng này, thì s o chi u v n xa 10 n 20 năm n a.” Các sinh viên gia nh p l c lư ng lao ng khoa h c kĩ thu t v i b ng cao c p năm 2004 ã quy t nh h c các cua toán c n thi t cho phép con ư ng s nghi p này khi h trư ng trung h c, t mư i b n năm trư c, NSB lưu ý. Các h c sinh ưa ra cùng các quy t nh trư ng trung h c hôm nay s chưa hoàn t t vi c ào t o cao c p cho vi c làm khoa h c kĩ thu t cho n 2018 hay 2020. “N u không hành ng bây gi thay i các xu hư ng này, chúng ta có th n 2020 và th y r ng kh năng ph c h i c a các t ch c nghiên c u và giáo d c Mĩ b t n h i và tính vư t tr i c a chúng ã b m t cho các khu v c c a th gi i,” u ban khoa h c nói. S thi u h t này không th x y ra vào lúc t i t nh t – úng khi th gi i tr nên ph ng. “S vi c làm òi h i kĩ năng khoa h c và kĩ thu t trong l c lư ng lao ng Mĩ,” NSB nói, “tăng g n 5 ph n trăm m t năm. so sánh, ph n còn l i c a l c lư ng lao ng tăng ch hơn 1 ph n trăm. Trư c 11-9-2001, Văn phòng Th ng kê Lao ng (BLS) d oán r ng t c tăng vi c làm khoa h c kĩ thu t s cao hơn t c tăng c a t t c các vi c làm ba l n.” áng ti c, NSB thu t l i, tu i trung bình c a l c lư ng lao ng khoa h c kĩ thu t ang tăng lên. “Nhi u trong s nh ng ngư i ã tham gia vào l c lư ng lao ng khoa h c kĩ thu t m r ng ra các năm 1960 và 1970 (th h baby boom [cơn s t con sau Th chi n II]) d ki n s ngh hưu trong hai mươi năm t i, và con cái h l i không ch n s nghi p khoa h c và kĩ thu t v i cùng s lư ng như cha m chúng,” báo cáo c a NSB nói. “Thí d , t l ph n trăm ph n ch n ngh toán và khoa h c máy tính ã gi m 4 i m ph n trăm gi a 1993 và 1999.” Các ch s NSB năm 2002 cho th y r ng s b ng ti n sĩ khoa h c và kĩ thu t ư c c p Hoa Kì gi m t 29.000 năm 1998 xu ng 27.000 năm
- 259 CU C KH NG HO NG TH M L NG 1999. T ng s sinh viên i h c cao ng kĩ thu t Mĩ gi m kho ng 12 ph n trăm gi a gi a các năm 1980 và 1998. Tuy nhiên, l c lư ng lao ng khoa h c kĩ thu t c a Mĩ tăng v i tc hơn nhi u t c mà Mĩ ào t o ra, b i vì s ông nh ng ngư i nư c ngoài t t nghi p v khoa h c kĩ thu t ã nh p cư vào Hoa Kì. T l c a các sinh viên sinh nư c ngoài trong lĩnh v c khoa h c kĩ thu t và ngư i lao ng trong nh khoa h c kĩ thu t ti p t c tăng u n các năm 1990. NSB nói r ng nh ng ngư i sinh ra ngoài nư c Mĩ chi m n 14 ph n trăm c a t t c các vi c làm khoa h c kĩ thu t năm 1990. Gi a 1990 và 2000, t l c a nh ng ngư i sinh nư c ngoài có b ng c nhân trong s vi c làm khoa h c kĩ thu t ã tăng t 11 lên 17 ph n trăm; t l nh ng ngư i sinh nư c ngoài có b ng th c sĩ tăng t 19 lên 29 ph n trăm; và t l ngư i sinh nư c ngoài có b ng ti n sĩ trong l c lư ng lao ng khoa h c kĩ thu t tăng t 24 ph n trăm lên 38 ph n trăm. B ng cách thu hút các nhà khoa h c và các kĩ sư sinh ra và ư c ào t o các nư c khác, chúng ta ã duy trì s tăng trư ng c a l c lư ng lao ng khoa h c kĩ thu t mà không có s tăng lên tương x ng v h tr các chi phí dài h n c a vi c ào t o và thu hút các công dân Mĩ b n x vào các lĩnh v c này, NSB nói. Nhưng bây gi , s làm ph ng và n i dây th gi i ã làm cho d hơn nhi u i v i nh ng ngư i nư c ngoài i m i mà không ph i di cư. Bây gi h có th làm công vi c c th gi i cho các công ti c th gi i v i ng lương r t t t mà không ph i ra kh i nhà. Như Allan E. Goodman, ch t ch Vi n Giáo d c Qu c t , di n t, “Khi th gi i còn tròn, h ã không th v quê, b i vì không có phòng thí nghi m nào mà v và không có Internet k t n i. Nhưng bây gi có t t c các th ó, nên h quay v . Bây gi h nói, ‘v quê tôi c m th y tho i mái hơn. Tôi s ng quê tho i mái hơn New York City và tôi có th làm công vi c lí thú, như th sao l i không v ?” Xu hư ng này b t u ngay trư c nh ng r c r i v visa do 11/9 gây ra, Goodman nói. “L i ch t xám b t u chuy n thành ch y máu ch t xám vào kho ng năm 2000.” Như nghiên c u c a NSB lưu ý, “T các năm 1980 các nư c khác ã tăng u tư vào giáo d c khoa h c và kĩ thu t và l c lư ng lao ng khoa h c kĩ thu t v i t c cao hơn Hoa Kì ã u tư. Gi a 1993 và 1997, các nư c OECD [T ch c H p tác và Phát tri n Kinh t , m t nhóm g m 40 qu c gia có n n kinh t th trư ng
- 260 TH GI I LÀ PH NG phát tri n cao] ã tăng s vi c làm nghiên c u khoa h c kĩ thu t 23 ph n trăm, hơn hai l n t c tăng 11 ph n trăm v vi c làm nghiên c u Hoa Kì.” Ngoài ra, nó nói, visa cho các sinh viên và nh ng ngư i lao ng khoa h c kĩ thu t ã ư c c p ch m hơn k t 11/9, do c các h n ch an ninh tăng lên l n gi m s ơn xin. B Ngo i giao Hoa Kì ã c p visa cho các sinh viên năm 2001 ít hơn năm 2000 là 20 ph n trăm, và còn gi m n a trong các năm ti p theo. Trong khi năm 2004 các hi u trư ng i h c b o tôi r ng tình hình ã t t hơn, và r ng B An ninh N i a ã th tăng t c và ơn gi n hoá các th t c visa c a nó cho các sinh viên và nhà khoa h c nư c ngoài, ã có r t nhi u thi t h i, và tình hình cho các sinh viên hay nhà khoa h c nư c ngoài mu n làm vi c b t c lĩnh v c nào ư c coi là có dính n an ninh qu c gia ang tr thành m t v n th c s . Không ng c nhiên nhà báo chuyên v giáo d c c a New York Times Sam Dillon tư ng thu t ngày 21-12-2004, r ng “các ơn xin nư c ngoài vào các trư ng cao h c [sau i h c] ã gi m 28 ph n trăm năm nay. S sinh viên cao h c nư c ngoài ư c nh n th c t gi m 6 ph n trăm. T t c s sinh viên nư c ngoài ư c nh n, trong các chương trình i h c, cao h c và sau ti n sĩ, ã gi m l n u tiên trong ba th p niên theo m t thông báo i u tra dân s hàng năm vào mùa thu này. Trong khi ó, s sinh viên vào h c i h c ã tăng lên Anh, c và các nư c khác … Các ơn xin c a ngư i Trung Qu c vào các trư ng cao h c Mĩ ã gi m 45 ph n trăm năm nay, trong khi nhi u nư c châu Âu công b s sinh viên Trung Qu c nh p h c tăng lên.” BÍ M T NH KHÓ CH U # 2: L H NG HOÀI BÃO B í m t nh khó ch u th hai, mà nhi u CEO Mĩ n i ti ng ch nói thì th m v i tôi, là như th này: Khi h chuy n vi c làm ra nư c ngoài, h không ch ti t ki m 75 ph n trăm v lương, h nh n ư c 100 ph n trăm tăng năng su t. M t ph n c a i u ó là có th hi u ư c. Khi b n l y m t vi c làm lương th p, uy tín th p Mĩ, như m t nhân viên call center, và ưa nó sang n , nơi nó tr thành m t vi c làm lương cao, uy tín cao, b n k t thúc b ng các công nhân ư c tr ít hơn nhưng ư c thúc y nhi u hơn. “Bí m t
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p1
10 p |
124 |
24
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p4
10 p |
113 |
19
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p10
10 p |
118 |
18
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p5
10 p |
89 |
18
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p2
10 p |
82 |
18
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p6
10 p |
93 |
17
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p8
10 p |
76 |
16
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p3
10 p |
75 |
14
-
Giáo trình tư duy địa chính trị và thế giới phẳng p9
10 p |
94 |
14
-
quá trình hình thành vai trò của chính phủ trong nền kinh tế thị trường p2
5 p |
96 |
13
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)