Hãy t chc trin lãm để to lp các mi
quan h cá nhân
Có mt thc tếđa s các doanh nghip hin nay đến trin lãm thương mi
hay hi tho chuyên ngành đều vi mc đích ch yếu là tìm kiếm các mi quan h
các đầu mi kinh doanh mi. Vì thế, các công ty đang xem xét li và b sung thêm
nhiu yếu t cho chiến lược tham gia hi ch trin lãm ca h.
Kênh tiếp th quan trng
Mt nghiên cu ca nhóm truyn thông Questex đã kho sát trên 767 chuyên
gia tiếp th trong các lĩnh vc như công ngh, du lch, thm m, gii trí và công nghip
v các kênh tiếp th ưu tiên trong chiến lược tiếp th ti công ty h. Kết qu là có
khong 39% nhng người được hi cho rng trin lãm thương mi và các cuc hi
tho luôn được xem xét trước tiên. Nguyên nhân mà h đưa ra là: trin lãm hay hi
ch thương mi là nhng cơ hi lý tưởng để các công ty m rng quan h đối tác,
khách hàng… thông qua nhng cuc gp g và tiếp xúc cá nhân.
T trước đến nay, nhng cuc trin lãm thương mi luôn mang li nhiu giá tr
hu hình và c vô hình cho các doanh nghip tham gia trin lãm. Mt cuc trin lãm
thành công đòi hi các công ty phi có s chun b chi tiết và k càng trước khi din ra
s kin, t khâu lp kế hoch và hot động xúc tiến trin lãm, đến vic sp xếp các
cuc hn vi các khách hàng tim năng, t cách tn dng thi gian ti trin lãm đến
vic phân b đội ngũ nhân viên làm vic sao cho hp lý và hiu qu
“Chiến lược tin trin lãm” là mt trong nhng phân đon then cht ca các kế
hoch tiếp th. Nhiu công ty đã phm sai lm là quá tp trung vào bn thân s kin ch
din ra trong vòng vài ba ngày mà quên mt rng h cn coi cuc trin lãm như mt
quá trình kéo dài 6 tháng. Quá trình này phi được bt đầu t ba tháng trước trin lãm
và s kéo dài ti ba tháng hoc có th lâu hơn na, sau khi trin lãm kết thúc.
Mi liên lc thường xuyên và mt thiết gia các đơn v tham gia trin lãm và
ban t chc là rt cn thiết trong vic hoch định kế hoch tiếp th c th s áp dng ti
trin lãm. Bn có th trc tiếp gp g nhà t chc vi tư cách cá nhân, cũng có th xây
dng mt phn mm h tr để giúp bn gi liên lc. Vi h thng này, ban t chc
luôn biết trước v hot động, thm chí ưu khuyết đim hay mong mun, s thích ca
nhng người tham gia… để gi thư mi tham d các cuc hp, gi thông tin v các
bui hi tho, chương trình trin lãm… ti các công ty. H thng liên h này là công
c hu ích để các công ty t chc s kin và nhng người tham d tim năng tìm hiu
v nhau.
Nhng điu cn chun b trước khi din ra trin lãm
Đây là vic hết sc quan trng, nhưng nó ch có th mang li li ích thc s cho
doanh nghip, nếu các nhân viên tiếp th biết rõ v bn cht các s kin s din ra,
cũng như các chiến lược c th s được thc thi. Tuy vy, thc tế cho thy mt s
công ty vn đang lãng phí nhiu tin ca và thi gian cho các s kin n ào và ít hiu
qu.
Trước khi tham gia vào mt cuc trin lãm, bn cn xác định được b phn nào
s chu trách nhim t chc cuc trin lãm đó, nhng nhân viên này biết gì v lch s,
v trí, sc cnh tranh và v đối th cnh tranh ca công ty… Trước khi lp kế hoch
chi tiết, bn nên kim tra li xem liu đã có mt danh sách các công ty mà bn mun
gp g hay chưa. Nếu đã có thì bn hãy sp xếp mt cuc tiếp xúc hay bui ăn ti. Bn
nên c gng liên lc vi h trước khi h xut hin ti trin lãm. Bn cũng có th trao
đổi s đin thoi vi hđề ngh h dành cho bn vài phút ti trin lãm. Thm chí
nếu bn không liên lc được vi h ti đây thì ít ra bn cũng đã to được mt mi quan
h mi.
Bên cnh đó, vic hoch định mt chiến lược chi tiết v nhng vic cn làm s
to điu kin cho công ty bn tiến hành mi vic thun li và d dàng. Ví d, công ty
ca bn mi năm tham gia 20 cuc trin lãm nhiu th trường khác nhau, trong đó
mi cuc trin lãm có th mang li nhng li ích khác nhau, ví d gii thiu sn phm,
qung bá thương hiu, tìm kiếm đối tác, m rng các mi quan h vi khách hàng hin
ti và tim năng… Mt khi đã xác định được tm quan trng ca chiến lược, bn có
th xác định được ai s là nhân viên phc v ti gian hàng và nhng người này s thu
hút nhng người tham d ra sao. Mt yếu t không kém phn quan trng na là cách
thc trưng bày phi tht rõ ràng d hiu, bt mt khiến nhiu người mun ngm nhìn.
Mi người s cm thy thú v hơn nếu h có th chm tay vào sn phm mà bn trưng
bày. Tránh vic bo v thái quá hàng hóa khiến người xem e ngi.
Cách thu hút người xem các gian hàng.
Bn s lãng phí thi gian, nếu ch đem đến trin lãm nhng sn phm đã cũ.
Nếu tht s bn không có sn phm mi - hãy nghĩ ra nhng sn phm mi, ngược li,
bn nên rút lui khi trin lãm. Khách hàng s không b thi gian ghé thăm gian hàng
ca bn, mt khi đó không có gì mi l và khác bit so vi nhng gian hàng khác.
Trong khi hu hết các nhân viên tiếp th luôn phi nghe nhng người tham gia
trin lãm than phin v tiếng n và s ln xn đây, thì có nhiu công ty li thích thú
vi vic pha trn gia các trò vui chơi và hot động kinh doanh. H thường xuyên t
chc các chương trình gii trí ca nhc ngay ti trin lãm, hoc thuê các hot náo viên
đến bày trò tiêu khin ti gian hàng ca h. Tuy nhiên, bên cnh các trò vui chơi, bn
phi có mt thông đip kinh doanh tht s. Mt khi đã lôi kéo được khách hàng đến
các gian hàng ca bn, thì cuc trò chuyn s tr nên nghiêm túc hơn. Nhng cuc
đàm thoi mang tính cht k thut có th do các nhân viên dch v k thut hay nhân
viên R&D đảm nhim, nhưng nếu bn đang phát trin mt sn phm đòi hi nhiu
năm th nghim vi mc đầu tư ln, bn nên thu xếp sao cho ti gian hàng luôn có
mt chuyên gia đủ năng lc có th gii đáp mi thc mc ca khách hàng.
Các giá tr cng thêm t các s kin ngoài trin lãm.
Các kế hoch hoàn ho s giúp bn có được các cuc trin lãm thành công. Tuy
nhiên đôi khi các kế hoch hay các chiến lược tiếp th tng th li đòi hi nhiu hơn
vic t chc mt gian hàng trưng bày hi ch trin lãm. Các s kin khác liên quan
đến trin lãm thương mi như hi tho chuyên đề, tài tr các cuc thi đấu th thao…s
là phn b sung quan trng đối vi các chiến lược trin lãm thương mi. Đây là nhng
cơ hi tt cho phép khách hàng tim năng hiu rõ thêm v công ty bn, đồng thi to
điu kin để các đại din bán hàng gn gũi hơn vi nhân viên ca h hơn.
Các chuyên gia tiếp th t ra rt ng h phương thc kết hp các trin lãm
thương mi, các s kin ngoài trin lãm và các cuc hi tho, bi vì tt c nhng hot
động đó có th thúc đẩy các cuc gp g và to được mi quan h trc tiếp gia bn
vi đối tác và khách hàng tương lai. Thế gii ngày nay vi s ph biến ca Internet và
đin thoi đã vô tình biến hi ch trin lãm và các s kin liên quan tr thành cách
thc hiu qu và hiếm hoi để con người liên h trc tiếp vi nhau. Đáng tiếc là vn
còn quá nhiu người chưa nhn thc được tm quan trng ca điu này.