intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

HỆ THỐNG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN VĂN TỪ 2001-2012

Chia sẻ: Nguyễn Họa Mi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

903
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các bạn học sinh và quý thầy cô tham khảo miễn phí HỆ THỐNG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN VĂN TỪ 2001-2012 để hệ thống kiến thức học tập cũng như trau dồi kinh nghiệm ra đề thi

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: HỆ THỐNG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN VĂN TỪ 2001-2012

  1. HỆ THỐNG ĐỀ THI TỐT NGHIỆP THPT MÔN VĂN TỪ 2001-2012 Người lập: Nguyễn Thị Hà- GV Ngữ văn- Trường THPT Quỳnh Lưu 4 Năm Đề 2001 1 Câu 1:(2đ) Theo anh/chị, tiểu sử Câu 2:(8đ) Phân tích đoạn thơ sau đây trong bài "Tiếng hát con tàu" của Chế Lan Viên: của nhà văn Hêminguê có những Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ điểm gì đáng lưu ý? (…) Nhưng trọn đời con nhớ mãi ơn nuôi (Theo Văn Học 12, Tập 1, NXB Giáo dục, trang 120, 121) 2 Câu 1:(2đ) Anh/chị hãy cho biết Câu 2:(8đ) Nhà văn Kim Lân có lần kể lại: Tác phẩm "Tuyên ngôn độc lập" Tác phẩm "Vợ nhặt của ông "thực ra là một chương đã dược viết lại của truyện dài "Xóm ngụ của chủ tịch Hồ Chí Minh ra đời cư"(...). Ý của truyện: trong sự túng đói quay quắt, trong bất cứ hoàn cảnh khốn đốn nào, người trong hoàn cảnh nào và nhằm nông dân ngụ cư vẫn khoa khát vươn lên trên cái chết, cái thảm đạm, đẻ mà vui, mà hy vọng" mục đích gì? (Theo "Cách mạng kháng chiến và đời sống Văn học" (1945-1954)) Anh/chị hãy làm sáng tỏ ý tưởng nói trên, qua việc phân tích truyện ngắn "Vợ nhặt". 2002 1 Câu 1:(2đ) Theo anh/chị, Enxa Câu 2:(8đ) Anh/chị hãy phân tích cách nhìn người nông dân của hai nhân vật Hoàng và Độ Tơriôlê đã có vai trò như thế nào trong truyện ngắn "Đôi mắt" của Nam Cao. Từ đó nêu bật ý nghĩa tư tưởng của tác phẩm. trong cuộc đời và sự nghiệp sáng tác của nhà thơ, nhà tiểu thuyết Pháp Lui Aragông? 2 Câu 1:(2đ) Theo anh/chị, hoàn Câu 2:(2đ) Anh/chị hãy trình Câu 3:(6đ) Phân tích đoạn thơ sau trong bài "Việt Bắc" của cảnh ra đời của bài thơ "Tây bày sơ lược những đặc điểm của Tố Hữu: Tiến" của Quang Dũng có những con người nhà văn Nguyễn Nhớ gì như nhớ người yêu điểm gì đáng lưu ý, giúp người Tuân? (…) đọc hiểu thêm về tác phẩm này? Địu con lên rẫy bẻ từng bắp ngô (Theo Văn học 12, tập 1, Phần VHVN, NXB Giáo dục, trang 155) 2003 1 Câu 1 (2 điểm) : Anh hoặc chị Câu 2 (8 điểm) : hãy giới thiệu ngắn gọn tiểu sử Mới ra tù, tập leo núi và sự nghiệp của nhà văn Hồ Chí Minh Sôlôkhôp. Sáng tác nổi tiếng Núi ấp ôm mây, mây ấp núi, nhất của ông là tác phẩm Sông Lòng sông gương sáng, bụi không mờ ; Đông êm đềm hay tác phẩm Số Bồi hồi dạo bước Tây Phong lĩnh, phận con người ? Trông lại trời Nam, nhớ bạn xưa. . Nam Trân dịch (Theo Văn học 12, Phần VHVN, NXB Giáo dục - 2002, trang 25) Anh hoặc chị hãy phân tích bài thơ trên để nêu bật vẻ đẹp cổ điển và tinh thần hiện đại của tác phẩm này
  2. 2 Câu 1 (2 điểm) : Theo anh hoặc Câu 2 (2 điểm) : Anh hoặc chị Câu 3 (6 điểm) : Cảm nhận của anh hoặc chị về hình tượng chị, hoàn cảnh ra đời bài thơ hãy trình bày vắn tắt những nét cây xà nu trong truyện ngắn Rừng xà nu của nhà văn Nguyễn Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu có chính về phong cách nghệ thuật Trung Thành. những điểm gì cần lưu ý, giúp của nhà văn Nguyễn Tuân. người đọc hiểu sâu thêm về tác phẩm này? 2004 1 Câu 1 (2 điểm) Anh hoặc chị Câu 2 (8 điểm) Hãy trình bày cảm nhận của anh hoặc chị về hình tượng nhân vật Nguyệt trong hiểu như thế nào về nguyên lí truyện ngắn Mảnh trăng cuối rừng của Nguyễn Minh Châu. “Tảng băng trôi” của Hêminguê? Hãy nêu tên hai tác phẩm của nhà văn này. 2 Câu 1 (2 điểm) Anh hoặc chị Câu 2 (2 điểm) Theo anh hoặc Câu 3 (6 điểm) Anh hoặc chị hãy phân tích đoạn thơ sau hãy cho biết tác phẩm Tuyên chị qua truyện ngắn Vợ nhặt, trong bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu : ngôn Độc lập của Chủ tịch Hồ Kim Lân muốn gửi đến người Những đường Việt Bắc của ta Chí Minh ra đời trong hoàn cảnh đọc những ý tưởng gì ? (…) nào? Vui lên Việt Bắc, đèo De, núi Hồng. (Theo Văn học 12, tập một, phần VHVN, NXB Giáo dục - 2003, trang 156 ) 2005 1 Câu 1 (2 điểm): Trước khi trở Câu 2 (8 điểm): Anh chị hãy phân tích giá trị nhân đạo sâu sắc của truyện ngắn Vợ chồng A thành nhà văn, Lỗ Tấn đã từng Phủ (Tô Hoài - Văn học 12, Tập một, NXB Giáo dục, Hà Nội 2000) học qua những nghề nào? Vì mục đích gì ông chuyển sang hoạt động văn nghệ? Nêu tên ba tác phẩm của Lỗ Tấn. 2 Câu 1 (2 điểm): Anh chị hãy nêu Câu 2 (2 điểm): Trình bày ngắn Câu 3 (6 điểm): Phân tích vẻ đẹp hình tượng người lính tên, thời gian sáng tác, nội dung gọn ý nghĩa nhan đề truyện ngắn trong đoạn thơ sau: chính các tập thơ của Tố Hữu từ Đôi mắt của Nam Cao “…Tây Tiến đoàn binh không mọc tóc 1937 đến 1977. (…) Sông Mã gầm lên khúc độc hành…” (Trích Tây Tiến- Quang Dũng, Văn học 12, tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội 2000, trang 76) 2006 1 Câu 1 (2 điểm): Những nét Câu 2 (8 điểm): Anh chị hãy phân tích truyện ngắn Mùa lạc của Nguyễn Khải để làm rõ cảm chính nào trong cuộc đời của nhà hứng hồi sinh trong tác phẩm thơ Ê-xi-nin đã ảnh hưởng đến sáng tác của ông? 2 Câu 1 (2 điểm): Anh chị hãy Câu 2 (2 điểm): Trình bày ngắn Câu 3 (6 điểm): Hãy phân tích đoạn thơ sau trong bài Tâm tình bày hoàn cảnh ra đời bài thơ gọn quan điểm sáng tác văn học tư trong tù của Tố Hữu: Tây Tiến của Quang Dũng. của Hồ Chí Minh. “Cô đơn thay là cảnh thân tù (…) Dưới đường xa nghe tiếng guốc đi về” ( Theo Văn học 12, tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội 2000, tr26)
  3. 3 Đề Phân Ban PHẦN DÀNH CHO THÍ SINH TỪNG BAN (7,0 điểm) PHẦN CHUNG CHO THÍ Ban KHTN chọn câu 1a hoặc 1b SINH CẢ HAI BAN (3 điểm) Câu 1a (7 điểm): Anh hoặc chị hãy phát biểu cảm nhận của mình về cảnh sắc thiên nhiên và con người Việt Bắc qua đoạn thơ sau trong bài thơ Việt Bắc của nhà thơ Tố Hữu: Anh chị hãy trình bày ngắn gọn ”…Ta về mình có nhớ ta hiểu biết của mình về cuộc đời (… ) Nhớ ai tiếng hát ân tình thủy chung…”. của nhà văn M. Sô-lô-khôp. Nêu (Theo Ngữ văn 12-tập một, Sách giáo khoa thí điểm, Ban KHTN, Bộ 2, tr.98, NXB Giáo dục, tên hai tác phẩm tiêu biểu của 2005). ông ? Câu 1b (7 điểm): Hãy trình bày suy nghĩ của anh hoặc chị về nhân vật bà Hiền trong truyện ngắn Một người Hà Nội của nhà văn Nguyễn Khải Ban KHTN&NV chọn câu 2a hoặc 2b Câu 2a (7 điểm): Anh hoặc chị hãy trình bày suy nghĩ của mình về nhân vật người đàn bà hàng chài trong truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Câu 2b (7 điểm): Cảm nhận của anh hoặc chị về đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên: “Con tàu này lên Tây Bắc anh đi chăng? (…) Nay dạt dào đã chín trái đầu xuân…” (Theo Ngữ văn 12- tập một, SGK thí điểm Ban KHXH&NV, Bộ 1, tr.203-204, NXB Giáo dục, 2005) 2007 1 THPT KHÔNG PHÂN BAN Câu 2 (3 điểm): Nhận xét ngắn Câu 3 (5 điểm): Phân tích cái hay, cái đẹp trong đoạn thơ gọn về tình huống độc đáo trong sau: Câu 1 (2 điểm): Nêu những nét truyện Vợ nhặt của Kim Lân Mình đi, có nhớ những ngày chính về cuộc đời và sự nghiệp (…) văn học của Lui Aragông. Hắt hiu lau xám, đậm đà lòng son. (Trích Việt Bắc - Tố Hữu, Văn học 12 - tập một, tr.154-155, . NXB Giáo dục, H Nội, 2005) 2 Câu 1 (2 điểm): Chỉ mẹ là niềm Câu 2 (3 điểm): Giải thích ý Câu 3 (5 điểm): Phân tích vẻ đẹp người lái đò trong tùy bút vui, ánh sáng diệu kỳ Chỉ mình nghĩa nhan đề truyện ngắn Rừng Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân. mẹ giúp đời con vững bước. xà nu của Nguyễn Trung Thành (Trích Thư gửi mẹ - Êxênin, Văn học 12-tập hai, tr.55, NXB Giáo dục, 2004). Anh, chị hiểu hai câu thơ trên như thế nào? 3 Đề Phân Ban PHẦN DÀNH CHO THÍ SINH TỪNG BAN (5,0 điểm) PHẦN CHUNG CHO THÍ SINH CẢ HAI BAN (5,0 điểm) Ban KHTN chọn câu 3a hoặc 3b Câu 1 (2 điểm): Anh, chị hãy tóm tắt ngắn gọn truyện Thuốc của Lỗ Câu 3a (5 điểm): Cảm nhận của anh, chị về cảnh thiên nhiên Tấn. Tây Bắc qua đoạn thơ sau trong bài thơ Tây Tiến của Quang Câu 2 (3 điểm): Giải thích ý nghĩa nhan đề truyện ngắn Vợ nhặt của Dũng: Kim Lân. Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi!
  4. … Nhà ai Pha Luông mưa xa khơi. (Theo Ngữ văn 12-tập một, Sách giáo khoa thí điểm, Ban KHTN, Bộ 2, tr.80, NXB Giáo dục, 2005). Câu 3b (5 điểm): Cảm nhận của anh, chị về nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi. Ban KHTN&NV chọn câu 4a hoặc 4b Câu 4a (5 điểm): Anh, chị hãy phân tích cảm xúc của nhà thơ Nguyễn Đình Thi trong đoạn thơ sau: Sáng mát trong như sáng năm xưa …Trong biếc nói cười thiết tha. (Trích Đất nước-Nguyễn Đình Thi, Ngữ văn 12-tập một, SGK thí điểm Ban KHXH&NV, Bộ 2, tr.202, NXB Giáo dục, 2005) Câu 4b (5 điểm): Anh, chị hãy phân tích hình ảnh con người Tây Nguyên trong truyện ngắn Rừng xà nu của Nguyễn Trung Thành. 2008 1 THPT KHÔNG PHÂN BAN Câu 2 (3 điểm) Câu 3 (5 điểm) Câu 1 (2 điểm) Suy nghĩ của anh / chị về Phân tích đoạn thơ sau trong bài Bên kia sông Đuống của Theo anh / chị, Enxa Tơriôlê có vai trò nhan đề tác phẩm Mảnh Hoàng Cầm: như thế nào trong cuộc đời và thơ ca của trăng cuối rừng của Bên kia sông Đuống Lui Aragông? Nguyễn Minh Châu? …Bây giờ tan tác về đâu (Theo Văn học 12, tập một, trang 79-80, NXB Giáo dục – 2006) 2 Câu 1 (2 điểm) Câu 2. (3 điểm) Câu 3 (5 điểm) Nêu ngắn gọn quá trình sáng tác và các Anh/chị hiểu như thế nào Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong tác đề tài chính của nhà văn Nguyễn Tuân. về tâm sự của Nguyễn phẩm Vợ nhặt của Kim Lân. Khoa Điềm trong đoạn thơ sau: Em ơi (…) Làm nên Đất nước muôn đời (Đất nước – trích Mặt đường khát vọng, theo Văn học 12, tập một, tr. 249, NXB Giáo dục – 2006) 3 ĐỀ PHÂN BAN II. PHẦN DÀNH CHO THÍ SINH TỪNG BAN (5 điểm) A. Thí sinh Ban KHTN chọn câu 3a hoặc 3b I. PHẦN DÙNG CHUNG CHO THÍ SINH CẢ 2 BAN (5 điểm) Câu 3a (5 điểm)
  5. Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài Sóng của Câu 1 (2 điểm) Xuân Quỳnh: Lòng nhân hậu của nhân vật An-đrây Xô-cô-lốp được thể hiện như Con sóng dưới lòng sâu thế nào trong đoạn trích Số phận con người( Ngữ văn 12 - Sách giáo …Hướng về anh - một phương. khoa thí điểm) của M. Sô-lô-khốp? (Theo Ngữ văn 12 - tập một, sách giáo khoa thí điểm, Ban KHTN, bộ 2, tr.113-114, NXB Giáo dục - 2005) Câu 2 (3 điểm) Câu 3b (5 điểm) Anh/chị suy nghĩ gì về quan niệm sống sau đây: Anh/chị hãy phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện "Không thể bên trong một đằng, bên ngoài một nẻo được. Tôi muốn ngắn Vợ nhặt của Kim Lân. được là tôi toàn vẹn". B. Thí sinh Ban KHXH - NV chọn câu 4a hoặc 4b (Hồn Trương Ba da hàng thịt - Lưu Quang Vũ) Câu 4a (5 điểm) Cảm nhận của anh/chị về đoạn thơ sau trong bài Tiếng hát con tàu của Chế Lan Viên: Ơi kháng chiến ! Mười năm qua như ngọn lửa … Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa. (Theo Ngữ văn 12 - tập một, sách giáo khoa thí điểm, Ban KHXH&NV, bộ 1, tr204, NXB Giáo dục - 2005) Câu 4b (5 điểm) Anh/chị hãy phân tích nhân vật Huấn Cao trong truyện ngắn Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân. 2009 Câu 1 (2 điểm) Trong truyện Câu 2(3 điểm) Phần II. Phần riêng 5 điểm ngắn Thuốc của Lỗ Tấn, khách ở Anh/chị hãy viết một bài văn Câu 3a Theo chương trình Chuẩn- quán trà nhà lão Hoa đã bàn về ngắn (không quá 400 từ) phát Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A những chuyện gì? biểu ý kiến về tác dụng của việc Phủ của nhà văn Tô Hoài (phần trích trong Ngữ văn 12, Tập Hãy cho biết điều nhà văn muốn đọc sách hai, NXB Giáo dục 2008) nói qua những chuyện ấy! Câu 3b Theo chương trình Nâng cao Phân tích vẻ đẹp của hình tượng sông Hương trong tác phẩm: Ai đã đặt tên cho dòng sông? của nhà vănHoàng Phủ Ngọc Tường (phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục 2008) 2010 Câu 1 (2 điểm): Nêu những nét Câu 2 (3 điểm): Hãy viết về một Câu 3.a: Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm): chính về cuộc đời và sự nghiệp bài văn ngắn (khoảng 400 từ) Phân tích nhân vật Việt trong truyện ngắn Những đứa con văn học của nhà văn M. Sô-–lô- trình bày suy nghĩ của anh/chị về trong gia đình của Nguyễn Thi (phần trích trong Ngữ văn 12, khốp. lòng yêu thương con người của tập hai, NXB Giáo dục - 2008). tuổi trẻ trong xã hội hiện nay. Câu 3.b: Theo chương trình Nâng cao(5,0 điểm): Phân tích đoạn thơ sau trong bài Sóng của Xuân Quỳnh: Dữ dội và dịu êm … Bồi hồi trong ngực trẻ. (Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập một tr.122 - 123, NXB Giáo
  6. dục - 2008). 2011 C I. Phần chung cho tất cả thí Câu 2 (3,0 điểm) II. Phần riêng - Phần tự chọn (5,0 điểm) sinh (5,0 điểm) Trước nhiều ngả đường đi đến Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu 3.a hoặc câu Câu 1 (2,0 điểm) tương lai, chỉ có chính bạn mới 3.b) Trong đoạn cuối truyện ngắn lựa chọn được con đường đúng Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm) Chiếc thuyền ngoài xa của cho mình. Phân tích đoạn thơ sau trong bài Tây Tiến của Quang Dũng: Nguyễn Minh Châu, nhân vật Viết một bài văn ngắn (khoảng Sông Mã xa rồi Tây Tiến ơi! nghệ sĩ Phùng mỗi khi ngắm kĩ 400 từ) trình bày suy nghĩ của và nhìn lâu hơn tấm ảnh do mình anh/chị về ý kiến trên. … chụp thường thấy hiện lên những Mai Châu mùa em thơm nếp xôi hình ảnh nào? Những hình ảnh (Ngữ văn 12, Tập một, tr.88, NXB Giáo dục - 2009) đó nói lên điều gì? Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) Phân tích nhân vật Tràng trong truyện Vợ Nhặt của Kim Lân ( phần trích trong Ngữ văn 12 Nâng cao, Tập hai, NXB Giáo dục - 2008) 2012 I. PHẦN CHUNG CHO TẤT Câu 2. (3,0 điểm) I. PHẦN RIÊNG – PHÀN TỰ CHỌN (5,0 điểm) CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) Thói dối trá là biểu hiện của sự Câu 3.a. Theo chương trình Chuẩn (5,0 điểm) Câu 1.(2,0 điểm) suy thoái về đạo đức trong đời Phân tích đoạn thơ sau trong bài Việt Bắc của nhà thơ Tố Trong phần cuối tác phẩm Số sống xã hội. Hữu: phận con người, nhà văn M. Sô- Viết một bài văn ngắn (khoảng Ta đi ta nhớ những ngày lô-khốp viêt: 400 từ) trình bày suy nghĩ của …Chày đêm nện cối đều đều suối xa… Hai con người côi cút, hai hạt cát anh/chị về ý kiến trên. (Ngữ văn 12, tập một, tr. 111, NXB Giáo dục – 2000) đã bị sức mạnh phũ phàng của bão tố chiến tranh thổi bạt tới Câu 3.b. Theo chương trình Nâng cao (5,0 điểm) những miền xa lạ… Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò (Ngữ văn 12, tập hai, tr. 123, Sông Đà của nhà văn Nguyễn Tuân (phần trích trong Ngữ NXB Giáo dục – 2008) văn 12 Nâng cao, Tập một, NXB Giáo dục – 2009). Hai con người được nói đến ở trên là những nhân vật nào? Vì sao tác giả gọi họ là hai con người côi cút? Hình ảnh hai hạt cát trong câu văn có ý nghĩa gì?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
35=>2