PHÒNG GD- ĐT PHAN RANG TC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS LÊ ĐÌNH CHINH ĐỘC LẬP- TỰ DO- HẠNH PHÚC
--------------------0O0-------------------- ---------------------0O0------------------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HỆ THỐNG TỪ VỰNG TIẾNG
ANH LỚP 9 THEO CHUẨN
KIẾN THỨC K NĂNG
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. HOÀN CẢNH NẢY SINH SÁNG KIẾN .
Như chúng ta đã biết việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông đã những
thay đổi lớn về nội dung cũng như phương pháp giảng dạy để phù hợp với mục tiêu yêu cầu
đặt ra cho bmôn này trong chương trình cải cách. Quan điểm cơ bản nhất về phương pháp mới
làm sao phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh và tạo điều kiện tối ưu cho học
sinh rèn luyện, phát triển và nâng cao khng, knăng sử dụng ngôn ngữ vào mục đích giao
tiếp chkhông phải việc cung cấp kiến thức ngôn ngữ thuần tuý. Bên cãnh đó kỷ năng hệ thống
kiến thức đã học một cách sáng tạo và khả năng tự học cũng cần được nâng cao hơn đối với học
sinh phthông hiện nay. Với quan điểm này, các ththuật và hoạt động trên lớp học cũng đã
được thay đổi và phát triển đa dạng. Chính vì thế người dạy cần nắm bắt những nguyên tắc
chính của phương pháp mới và tìm hiểu các thủ thuật và hoạt động dạy học, ôn tập và mrộng
kiến thức đã học theo quan điểm giao tiếp sao cho có thể áp dụng được một cách uyển chuyển,
phù hợp và có hiệu quả.
Là một giáo viên được nhà trường phân công dạy môn Tiếng Anh lớp 9 trong nhng năm
qua, qua dgiờ đồng nghiệp tôi thy rằng để học sinh thể vận dụng được kiến thức
giáo viên đã cung cp trong mỗi đơn vị bài học còn gặp nhiều khó khăn, nhất là vốn từ được
cung cấp sau mổi chủ điểm . Do sợng từ vựng nhiều vì thế giáo viên hầu như cgắng
trình bày tvựng và điểm ngữ pháp có trong bài rồi làm bài tập theo yêu cầu của sách giáo khoa
là hết. Phần giới thiệu từ , vận dụng từ và đặc biệt là phần hệ thống từ đã học theo từng chủ
điểm của mỗi đơn vị bài hc đòi hỏi giáo viên phải đầu thời gian nhiều hơn vì đây phần
ngoài sách giáo khoa, giáo viên phải tự sáng tạo, do đó phần này nhiu khi giáo viên chưa chú
trọng vì nghĩ rằng mình đã truyền đạt hết nội dung của sách giáo khoa yêu cầu. Vì thế việc các
em vận dụng kiến thức đã học để tái tạo lại ngôn ngữ còn hạn chế, và quan trng hơn các em
rất dễ quên những tđã học. đây chính vấn đề mà tôi đầu nghiên cứu trong 02 m
qua .
Xuất phát từ thục tiễn đó, trong quá trình giảng dạy tôi đã tham khảo các sách về chuyên
môn cũng như tham khảo ý kiến của đồng nghiệp kinh nghiệm, khảo sát điều tra đối tượng
học sinh tôi đang dạy , nghiên cứu các phần mềm tin học ng dụng cho dạy và học tiếng anh
trong phm vi từ vựng đã tìm ra một số thủ thuật để áp dụng trong phần gi thiệu , vận dụng
, hệ thống và mở rộng vốn từ môn Tiếng Anh lp 9 . Sau 02 năm thực nghiệm , bước đầu tôi đã
thu được những kết quả tương đối khả quan, học sinh đã vận dụng ngôn ngữ tốt hơn, vốn t
tích cực tăng lên rnét . Sau bài học các em có thể giao tiếp với bạn, th liên hđến thực tế
để có thể trình bày ý kiến của bản thân bằng Tiếng Anh theo chủ đề của mỗi bài học.
II. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
Tthực tế giảng dạy bộ môn Tiếng Anh lớp 9 trong nhiều năm tại trường trung học sở
Đình Chinh, tôi nhn thấy vốn từ vựng đóng một vai trò trong vic dạy và hc một ngoại ngữ -
nếu một người học ngoại ngữ không một vốn từ bản thì không thnào đạt được mục đích
giao tiếp thông qua ngoại ngữ đó . Thế nhưng nắm vững vốn từ đã học và sdụng được
trong tình huống giao tiếp điều không dễ với một người học ngoại ngữvì vậy việc hthống
, tái tạo và mrộng vốn t một cách thường xuyên hết sức quan trọng cho các em học về
sau . Và đó cũng chính là mục đích và yêu cầu của sáng kiến này.
III. CƠ SỞ VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Học sinh khối lớp 9 trường THCS Lê Đình Chinh TP. Phan Rang TC
IV. PHẠM VI THỰC HIỆN.
Ø Phương pháp hthống , tái tạo mrộng vốn từ đã học theo từng chủ điểm của mổi
đơn vbài học trong sách giáo khoa và vận dụng chúng vào các tình huống giao tiếp hàng
ngày.
Học sinh lớp 9/8 đang tham gia vào bài học trong phần mở rộng và tái tạo lại vốn từ đã học
B. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
I. QUÁ TRÌNH THC HIỆN.
Xuất phát từ tình hình thực tế như đã trình bày mục hoàn cảnh nảy sinh ng kiến kinh
nghiệm bản thân tôi trong quá trình giảng dạy đã cố gắng tìm ra nhng biện pháp nhằm giúp học
sinh vận dụng vốn từ vựng các em đã tiếp thu trong chương trình, sau đó hthống chúng
lại , vận dung vào các tình huống giao tiếp. Việc làm này giúp c em đủ vốn từ tích cực
cần thiết cho việc giao tiếp sau này . Xin được trình bày những biện pháp tôi đã vận dụng
trong năm học 2009-2010 tại trường THCS Lê Đình Chinh:
Để việc hệ thống hóa từ vựng có hiệu quả , tôi thực hiện các bước theo trình tự như sau:
II. CÁC BƯỚC THỰC HIỆN:
Sau mổi chủ điểm ( unit) trong chương trình tôi thực hiện các bước sau
1. HỆ THỐNG VỐN TỪ ĐÃ HỌC
Trong phần này tôi cho các em làm việc theo cặp, nhóm ,tổ . c em cùng nhau thảo luận và
chn ra những từ mới thuộc chủ điểm của bài học . Sau đó hệ thống chúng lại bằng những sơ đồ
theo cách sáng tạo riêng của mình
2. CÁC HOẠT ĐỘNG TÁI TẠO VÀ MRỘNG VỐN TỪ
Trong phần này tôi dùng các thủ thuật sau để tái tạo và mở rộng vốn từ này như sau :
· DISCUSSION.
Thảo luận theo cặp , theo nhóm về những bài học các em rút ra được qua nội dung bài học
· COMPARISION.
So sánh đối chiếu vốn từ mà các emvừa học trong bài vi thực tế cuộc sống, để mỡ rộng vố
từ theo chủ điểm này.
· BRAINSTORM.
Học sinh làm việc theo từng nhóm. Mỗi nhóm cử một thư ký ghi lại số lượng từ của c nhóm
sau đó viết lên poster. Dán các poster lên bảng. Các nhóm so sánh kết quả và bsung những
thông tin mà nhóm mình chưa có.
· MAPPED DIALOGUE.
Giáo viên viết một vài t gợi ý hoặc vẽ hình minh họa lên bảng hoặc tranh gợi ý. Sau đó giáo
viên yêu cầu học sinh tìm các ttheo chủ điểm này . Giáo viên gọi một số cặp học sinh để
kiểm tra.
Sau khi các em hoàn thành một chủ điểm . Trong tiết ôn tập ( Language Focus ) tôi cho các
em làm việc theo cặp, nhóm , t để hệ thống và mrộng các từ thuộc chủ điểm mà các
em vừa học. Sau đó các em tái tạo lại chúng qua các tình huống giao tiếp thông qua các kỷ
năng Listening, Speaking, Reading, và Writing. Đây phần quan trọng và cũng là mục
đích chủ yếu của sáng kiến này
Như vậy các em thường xuyên được hệ thống và tái tạo lại vốn từ đã học dưới nhiều dạng
bài tập khác nhau , đặc biệt hơn trong các hoạt động y tôi hướng dẩn các em làm theo
nhóm , tổ. Từ đó phát huy tính sáng tạo và nâng cao kỷ năng làm vic theo nhóm của các em
đây cũng là kỷ năng mà các em cần rèn luyện nhiều hơn để chuẩn bị cho tương lai sau này.
CÁCVÍ DMINH HOẠ:
Unit 1 : A VISIT FROM A PEN PAL
VERB NOUN
ADJECTIVE
a. retelling.
Giáo viên sdụng một số bức tranh thể hiện được nội dung chính của bài học hay những cụm
tgợi ýyêu cầu học sinh klại. Với những lớp yếu n giáo viên th cho học sinh xem
tranh và một số từ gợi ý để học sinh kể lại được dễ dàng hơn.
+ Base on the cues and the given pictures to retell Maryam's first visit to Hanoi.
Lan& Maryam/ pen pals/ 2 years.// This/ first time/ Maryam/ visit/ Hanoi.// The first day /
Hanoi / Lan / take/ Hoan Kiem Lake.// the next few days/they/ visit/ Ho Chi Minh's Mausoleum/
History Museum/ Temple of Literature.//Maryam /impressed/ the beauty / city/ friendliness/
people.// She wishes / longer vacation / Hanoi.// She /also/ want/ invite /Lan/ Kuala Lumpur.
UNIT ONE
region, Islam, Buddhism,
Hinduism, instruction
friendliness, mosque, worship.
official, tropical,
compulsory
peaceful
pray, impress, correspond, depend
on, keep/ stay in touch. separate,
comprise,