H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 9
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O ĐK L K
PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
SÁNG KI N KINH NGHI M:
H NG D N H C SINH KHAI THÁC ƯỚ
VÀ PHÁT TRI N M T S BÀI T P HÌNH H C
TRONG SÁCH GIÁO KHOA TOÁN 9
H và tên : 1) Nguy n Anh Tu n
2) Nguy n Th C m Linh
Nguy n Anh Tu n & Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông ườ
Ana
1
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 9
Đn v công tác: Tr ng THCS Buôn Tr pơ ườ
Trình đ chuyên môn : Đi h c s ph m ư
Môn đào t o : Toán
Krông Ana, tháng 1 năm 2016
I. PH N M ĐU
I.1. Lý do ch n đ tài :
- Toán h c là m t b môn khoa h c t nhiên mang tính logíc, tính tr u t ng ượ
cao. Đc bi t là v i hình h c nó giúp cho h c sinh kh năng tính toán, suy lu n logíc
và phát tri n t duy sáng t o. Vi c b i d ng h c sinh h c toán không đn thu n ch ư ưỡ ơ
cung c p cho các em m t s ki n th c c b n thông qua vi c làm bài t p ho c làm ế ơ
càng nhi u bài t p khó, hay mà giáo viên ph i bi t rèn luy n kh năng và thói quen ế
suy nghĩ tìm tòi l i gi i c a m t bài toán trên c s các ki n th c đã h c. ơ ế
- Qua nhi u năm công tác và gi ng d y Toán 9 tr ng THCS Buôn Tr p ườ
chúng tôi nh n th y vi c h c toán nói chung và b i d ng h c sinh năng l c h c toán ưỡ
nói riêng, mu n h c sinh rèn luy n đc t duy sáng t o trong vi c h c và gi i toán ượ ư
thì vi c c n làm m i ng i th y, đó là giúp h c sinh khai thác đ bài toán đ t ư
m t bài toán ta ch c n thêm b t m t s gi thi t hay k t lu n ta s có đc bài toán ế ế ượ
m i phong phú h n, v n d ng đc nhi u ki n th c đã h c nh m phát huy n i l c ơ ư ế
trong gi i toán nói riêng và h c toán nói chung. Vì v y tôi ra s c tìm tòi, gi i và ch t
l c h th ng l i m t s các bài t p mà ta có th khai thác đc đ bài đ h c sinh có ượ
th lĩnh h i đc nhi u ki n th c trong cùng m t bài toán. ượ ế
- V i mong mu n đc góp m t ph n công s c nh nhoi c a mình trong vi c ượ
b i d ng năng l c h c toán cho h c sinh hi n nay và cũng nh m rèn luy n kh năng ưỡ
sáng t o trong h c toán cho h c sinh đ các em có th t phát huy năng l c đc l p
sáng t o c a mình, nh m góp ph n vào công tác chăm lo b i d ng đi ngũ h c sinh ưỡ
gi i toán c a ngành giáo d c Krông Ana ngày m t kh quan h n. Chúng tôi xin cung ơ
c p và trao đi cùng đng nghi p đ tài kinh nghi m: “H ng d n h c sinh khaiướ
thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong Sách giáo khoa Toán 9” . Đ
tài này ta có th b i d ng năng l c h c toán cho h c sinh và cũng có th dùng nó ưỡ
trong vi c d y ch đ t ch n toán 9 trong tr ng THCS hi n nay. Mong quý đng ườ
nghi p cùng tham kh o và góp ý.
I.2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Đây là đ tài r ng và n ch a nhi u thú v b t ng th hi n rõ v đp c a môn
Hình h c và đc bi t nó giúp phát tri n r t nhi u t duy c a h c sinh, n u v n đ ư ế
này ti p t c đc khai thác hàng năm và đc s quan tâm góp ý c a các th y cô thìế ượ ượ
ch c h n nó s là kinh nghi m quý dành cho vi c d y h c sinh khá gi i.Vì đây là đ
tài r ng nên trong kinh nghi m này ch trình bày m t vài ch đ c a môn Hình l p 9,
ch y u là ph n đng tròn do ch ng này g n gũi v i h c sinh và xu t hi n nhi u ế ườ ươ
trong các k thi. Ch có th th y đc s thú v c a nh ng bài toán này trong th c t ượ ế
gi ng d y, nh ng bài toán c b n nh ng cũng có th làm cho m t s h c sinh khá ơ ư
Nguy n Anh Tu n & Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông ườ
Ana
2
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 9
lúng túng do ch a n m ph ng pháp gi i d ng toán này. Khi đi sâu tìm tòi nh ng bàiư ươ
toán c b n y không nh ng h c sinh n m sâu ki n th c mà còn tìm đc v đpơ ế ượ
c a môn Toán nói chung và ph n Hình h c nói riêng. V đp đó đc th hi n qua ượ
nh ng cách gi i khác nhau, nh ng cách k đng ph , nh ng ý t ng mà ch có th ườ ưở
ph n Hình h c m i có, làm đc nh v y h c sinh s yêu thích môn Toán h n. Đó ượ ư ơ
là m c đích c a b t kì giáo viên d y môn nào cũng c n khêu g i đc ni m vui, s ượ
yêu thích và ni m đam mê c a h c sinh môn h c đó. Nh ng m c đích l n nh t ư
trong vi c d y h c là phát tri n t duy c a h c sinh và hình thành nhân cách cho h c ư
sinh. Qua m i bài toán h c sinh có s nhìn nh n đánh giá chính xác, sáng t o và t tin
qua vi c gi i bài t p Hình đó là ph m ch t c a con ng i m i. ườ
I.3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bài t p hình h c trong Sách giáo khoa Toán 9 (t p 1,2).
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Ph m vi nghiên c u h c sinh tr ng THCS Buôn Tr p, ườ ch y u là h c sinh ế
kh i 9 và ôn luy n thi vào 10, thi vào các tr ng chuyên, cũng nh trong b i d ng ườ ư ưỡ
đi tuy n h c sinh gi i các c p qua nhi u năm h c.
Th i gian th c hi n trong các năm h c 2009 - 2016.
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Tìm hi u th c ti n gi ng d y, h c t p, b i d ng h c sinh gi i trong nhà ưỡ
tr ng.ườ
Tra c u tài li u, tham kh o nghiên c u các tài li u trên m ng.
Th c nghi m, đi chi u so sánh. ế
Nh n xét.
II. PH N N I DUNG
II.1.C s lí lu n ơ
Qua vi c gi ng d y th c t nhi u năm THCS ế chúng tôi th y hi n nay đa s
h c sinh s h c ph n Hình h c. Tìm hi u nguyên nhân tôi th y có r t nhi u h c sinh
ch a th c s h ng thú h c t p b môn này vì ch a có ph ng pháp h c t p phù h pư ư ươ
v i đc thù b môn, s h ng thú v i ph n Hình h c là h u nh ít có. Có nhi u ư
nguyên nhân, trong đó ta có th xem xét nh ng nguyên nhân c b n sau: ơ
- Đc thù c a b môn Hình h c là m i suy lu n đu có căn c , đ có kĩ năng
này h c sinh không ch ph i n m v ng các ki n th c c b n mà còn ph i có kĩ năng ế ơ
trình bày suy lu n m t cách logic. Kĩ năng này đi v i h c sinh là t ng đi khó, đc ươ
bi t là h c sinh l p 9 các em m i đc làm quen v i ch ng minh Hình h c. Các em ượ
đang b t đu t p d t suy lu n có căn c và trình bày ch ng minh Hình h c hoàn ượ
ch nh. Đng tr c m t bài toán hình h c h c sinh th ng không bi t b t đu t đâu, ướ ư ế
trình bày ch ng minh nh th nào. ư ế
- Trong quá trình d y toán nhi u giáo viên còn xem nh ho c ch a chú tr ng ư
vi c nâng cao, m r ng, phát tri n các bài toán đn gi n SGK ho c ch a đu t ơ ư ư
vào lĩnh v c này, vì th ch a t o đc h ng thú cho h c sinh qua vi c phát tri n v n ế ư ượ
đ m i t bài toán c b n. ơ
Nguy n Anh Tu n & Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông ườ
Ana
3
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 9
- Vi c đa ra m t bài toán ho c phát tri n m t bài toán cho phù h p v i t ng ư
đi t ng h c sinh đ có k t qu giáo d c t t còn hi u h n ch . ượ ế ế
- H c sinh THCS nói chung ch a có năng l c gi i các bài toán khó, nh ng n u ư ư ế
đc giáo viên đnh h ng v ph ng pháp ho c ki n th c v n d ng, ho c g i ý vượ ướ ươ ế
ph m vi tìm ki m thì các em có th gi i quy t đc v n đ. ế ế ượ
- Ngay c v i h c sinh khá gi i cũng còn e ng i v i phân môn Hình h c do
thi u s t tin và ni m đam mê.ế
II.2. Th c tr ng
a) Thu n l i, khó khăn:
*) Th n l i:
Tôi đã đc tr c ti p gi ng d y môn Toán kh i 9 đc 7 năm, b i d ng h cượ ế ượ ưỡ
sinh gi i toán 9 và ôn t p, nâng cao ki n th c cho h c sinh thi tuy n vào l p 10, thi ế
vào tr ng chuyên nên tôi th y đc s c n thi t ph i th c hi n đ tài ườ ượ ế "H ng d nướ
h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong Sách giáo khoa Toán 9
".
Chúng tôi đc các đng nghi p có nhi u kinh nghi m góp ý ki n trong quáượ ế
trình gi ng d y, tham kh o các tài li u liên quan trên m ng, ...
H c sinh đ tu i này luôn năng đng sáng t o, luôn thích khám phá h c h i
nh ng đi u m i l .
Đi u ki n kinh t xã h i ngày càng phát tri n. T đó s quan tâm c a các b c ế
ph huynh h c sinh ngày m t nâng lên, luôn t o đi u ki n t t nh t, trang b đy đ
cho con em mình các thi t b và đ dùng h c t p.ế
*) Khó khăn:
Trong ch ng trình Toán THCS “Các bài toán v hình h c” r t đa d ng, phongươ
phú và tr u t ng, m i d ng toán có nhi u ph ng pháp gi i khác nhau. H c sinh khi ượ ươ
h c toán đã khó, đi v i Hình h c l càng khó h n b i vì: Đ làm bài toán Hình h c ơ
thì h c sinh ph i v n d ng t t c các đnh nghĩa, đnh lí, tính ch t ..., mà mình đã
đc h c m t cách linh ho t. Bên c nh đó đ gi i m t bài toán Hình h c l p trên thìượ
h c sinh ph i n m v ng t t c ki n th c, các bài toán c b n l p d i. ơ ướ
Kinh t t ng gia đình không đng đu, m t s gia đình ch a có đi u ki n nênế ư
còn m i lo làm kinh t , không có th i gian quan tâm đn vi c h c hành c a con em ế ế
mình, phó m c cho con cái cho th y, cô và nhà tr ng. ườ
Tác đng xã h i đã làm m t s h c sinh không làm ch đc mình nên đã đua ư
đòi, ham ch i, không chú tâm vào h c t p mà d n thân vào các t n n xã h i nh ch iơ ư ơ
game, đánh bài, hút Shisha ... d n đn các em h h ng. ế ư
b) Thành công, h n ch ế
*) Thành công:
V n d ng các bài t p trong sáng ki n vào các ti t ôn t p và b i d ng h c ế ế ưỡ
sinh gi i r t hi u qu .
Các bài t p Hình đu phát tri n d a trên nh ng bài toán c b n trong sách giáo ơ
khoa nên m c đích c n h ng đn là ướ ế h c sinh trung bình c n ph i làm t t nh ng bài
t p này.
Nguy n Anh Tu n & Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông ườ
Ana
4
H ng d n h c sinh khai thác và phát tri n m t s bài t p hình h c trong ướ
Sách giáo khoa Toán 9
*) H n ch : ế
Gi i bài t p Hình h c là lúc h c sinh đc th hi n kĩ năng, tính sáng t o, phát ượ
tri n óc t duy. ư Các bài t p Hình trong sách giáo khoa r t đa d ng nh ng làm sao đ ư
cho ph n l n các h c sinh khá và trung bình nh lâu, hi u v n đ đó m i là quan
tr ng.
Do đc đi m c a môn Hình h c khó, ph i t duy tr u t ng và kèm thêm vi c ư ượ
v hình ph c t p , khi gi i m t bài toán hình thì h c sinh ph i v n d ng t t c các
đnh nghĩa, đnh lí, tính ch t, ... mà mình đã đc h c m t cách linh ho t. N ượ ên giáo
viên ph i t o cho h c sinh kĩ năng v hình và h ng d n h c sinh t duy d a trên ư ư
nh ng bài toán c b n ơ .
c) M t m nh, m t y u ế
*) M t m nh:
Giúp cho h c sinh hi u đc m t s bài toán phát tri n t bài toán c b n ượ ơ ,
nh ng quan tr ng h n ư ơ giáo viên c n giúp cho h c sinh hi u đc h ng phát tri n ượ ướ
m t bài toán. T i sao ph i làm nh v y? Làm nh th đt đc m c đích gì? Qua đó ư ư ế ượ
giúp các em say mê môn Toán. Cho dù là h c sinh gi i hay h c sinh trung bình khi nhìn
m t bài toán d i nhi u góc đ thì h c sinh đó s t tin h n, thích thú h n v i môn ướ ơ ơ
h c, y u t đó r t quan tr ng trong quá trình t h c, nó giúp quá trình rèn luy n hình ế
thành t duy cho h c sinh t t h n.ư ơ
*) M t y u: ế
S h c sinh hi u đc m t s bài toán phát tri n t bài toán c b n là không ượ ơ
nhi u vì đây là v n đ khó c n s kiên trì và c g ng c a c h c sinh và giáo viên,
m c dù v y tôi h ng đn 1/3 s h c sinh đt đc đi u này, có th h c sinh s ướ ế ượ
không t o ra nh ng d ng mà th y đã làm vì v n kinh nghi m c a h c sinh còn r t
h n ch nên giáo viên c n ph i đng viên giúp các em t tin h n. Vi c sáng t o đó ế ơ
không nh ng c n có ki n th c vô cùng ch c ch n mà h c sinh c n có s nh y c m ế
c a toán h c. Đi u này ch phù h p v i h c sinh gi i nên tôi ch áp d ng yêu c u này
trong quá trình d y h c sinh gi i.
d) Các nguyên nhân, các y u t tác đng ế
*) H c sinh không gi i đc: ượ
- H c sinh ch a bi t liên h gi a ki n th c c b n và ki n th c nâng cao. ư ế ế ơ ế
- Ch a có tính sáng t o trong gi i toán và kh năng v n d ng ki n th c ch a ư ế ư
linh ho t.
*) H c sinh gi i đc: ượ
- Trình bày l i gi i ch a ch t ch , m t nhi u th i gian. ư
- Ch a sáng t o trong v n d ng ki n th c.ư ế
S h c sinh t h c t p thêm ki n th c, tham kh o tài li u,…đ nâng cao ki n ế ế
th c ch a nhi u, nên kh năng h c môn Toán gi a các em trong l p h c không đng ư
Nguy n Anh Tu n & Nguy n Th C m Linh – Tr ng THCS Buôn Tr p – Krông ườ
Ana
5