ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
Ầ
I . PH N M Đ U I.1 Lý do ch n đ tài
Ở Ầ ọ ề ữ ể
ổ ữ ướ
ệ ầ ổ ậ ụ ấ ướ ấ c. Trong đó n i b t nh t là“ Vi c đ i m i ph
ọ ạ ớ ườ ng d y và h c ” và phong trào“ Xây d ng tr
ể ự ủ ấ ướ ế ệ ổ ự ụ
ộ ế ụ ọ ế ố ấ ượ ng giáo d c thì không th ộ
ọ ấ ộ ế ị t b , th vi n và c s v t ch t tr c, ngành ự ớ ớ c chuy n mình tích c c v i quy t tâm đ i m i ệ ỏ ủ ự ng giáo d c lên ngang t m đòi h i c a s nghi p công nghi p ươ ng ọ ng h c ể ả : N i dung giáo d c, đ i ngũ cán b qu n lý, giáo viên, nhân ư ệ ườ ng h c mà th vi n
ọ ổ ệ ườ ư ệ ặ ng ph thông có vai trò đ c bi ớ ự Trong nh ng năm qua cùng v i s phát tri n đi lên c a đ t n ể ụ giáo d c cũng đã có nh ng b ấ ượ ể ư đ đ a ch t l ạ ệ hóa, hi n đ i hóa đ t n ấ ượ pháp, nâng cao ch t l ệ thân thi n, h c sinh tích c c ”. Đ nâng cao ch t l thi u các y u t ụ viên ph trách thi tr
ố ắ ằ
ơ
ớ ề ườ
ớ
ữ
ỏ
ế ệ
ộ
ọ ộ ỉ ơ ở ậ t quan tr ng . ữ ắ ệ ỗ M i chúng ta đang s ng và làm vi c ch c ch n r ng ai ai cũng có nh ng ộ ủ ế ữ ướ c m , nh ng suy nghĩ ý ki n c a mình. Song có m t câu châm hoài bão, ế ư ẽ ắ ắ ượ c nhi u thông tin ng i đó s chi m u Ai n m b t đ ngôn làm tôi nh mãi “ ổ ơ ờ ả ậ ườ ư ế ị ườ ế ơ i khác th h n so v i ng ng nh ”. Qu v y, trong th i bu i c ch th tr ở ơ ứ ườ ơ ệ ề ắ ượ ắ ỗ ch ai n m b t đ i h n nhau hi n nay con ng c nhi u thông tin h n t c ờ ẽ ỏ ặ ậ ắ ế ườ i đó s chi n th ng. V y thì câu h i đ t ra bây gi là, nh ng thông tin đó ng ư ệ ể ả ờ ơ ế ế ở i cho câu h i đó không ai h t chính Th vi n là n i đâu ? Đ tr l tìm ki m ườ ọ ẽ ủ ầ ộ ứ s đáp ng toàn b yêu c u, nguy n v ng tìm ki m thông tin c a con ng i ụ ể ứ ư ệ ộ m t cách chính xác, nhanh chóng. Th vi n là m t công c đ ch ng minh cho ề đi u đó. Tr
ườ ự ệ ọ ọ
ữ ữ ớ ộ
ổ ư
ư ọ ậ ế ế
ư ế ự ự ự ư ứ ư ặ ọ
ầ ủ ọ ạ ư ệ ư
ệ ề
ạ ọ ướ ể ẫ ọ ớ ớ i tr
ọ ộ ộ
ọ ạ ề ể ườ ườ ệ ớ ệ ư ệ i th vi n tr ế ng đ c t
ụ ủ ề ể ệ ườ ng ti u h c Phan B i Châu, huy n Krông Ana t nh Đăk Lăk đã và ấ ự ng h c thân thi n, h c sinh đang tích c c d y lên xây d ng phong trào“ Tr ộ ạ ụ ụ ự tích c c ” mà B Giáo d c và Đào t o đã ban hành trong toàn ngành giáo d c. ướ ườ ư ệ ng cũng đã có nh ng b Th vi n tr c đ i m i rõ nét theo nh ng n i dung ạ ượ ứ ố ả c k t qu nh mong mu n nh ch a đáp ng trên song cũng ch a đ t đ ầ ư ư ở ộ ượ ứ c nhu c u h c t p, m r ng ki n th c cũng nh ch a đáp ng h t nhu c u đ ấ ầ ệ ả t là các em h c sinh đ u c p ch a th c s t gi tin i trí c a h c sinh, đ c bi ữ ế t th vi n là cái gì. Vì nh ng lý do nêu trên, tôi và m nh d n và cũng ch a bi ự đã ch n và th c hi n đ tài ư ệ ạ ườ ng ti u h c Phan “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t ầ ố B i Châu ” làm đ tài Sáng ki n kinh nghi m v i mong mu n góp m t ph n ộ ọ ể vào vi c phát tri n môi tr ng ti u h c Phan B i Châu . ệ I. 2 M c tiêu, nhi m v c a đ tài
ướ i tr ớ : “H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
ụ ụ a) M c tiêu Đ tàiề ọ ộ
ư ệ ạ ễ ầ ấ ượ ạ ộ ườ ẫ ọ ớ ng ằ ơ ở ự ượ ”. Đ c hình thành trên c s th c ti n nói trên, nh m ấ ng ho t đ ng Th vi n, góp ph n nâng cao ch t
ạ ủ ả ế ọ ư ệ ứ ể ti u h c Phan B i Châu ụ m c đích nâng cao ch t l ượ l ng gi ng d y c a giáo viên, nâng cao ki n th c cho h c sinh.
1
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ọ ọ ự Giúp cho h c sinh có thói quen thích đ c sách, Ham mê t ứ nghiên c u
ệ ể ụ ụ ệ ọ ậ
c luân chuy n th
ồ ư ệ ủ ể ờ ạ ả ệ ủ ụ ườ ọ ẽ ế ng xuyên và liên t và quý
ả ự
ồ ạ ắ ượ c tình hình th c t ả
ỡ ớ ớ ọ ự ư ệ tìm tòi tài li u tham kh o đ ph c v vi c h c t p. ồ ượ Ngu n tài li u c a th vi n đ ụ ệ ố i đa tác d ng c a tài li u. Đ ng th i b n đ c s bi t c phát huy t ơ ọ tr ng sách báo h n. b) Nhi m vệ ụ ườ ng xuyên quan sát, mô t Tôi th ố ớ ọ ủ ờ ị ờ ư ế tin không b ng , r t rè và s
phân tích, đánh giá th c tr ng tình ự ế ủ ắ ằ c a hình c a nhóm h c sinh kh i l p 1 nh m n m b t đ ợ ể ệ ữ các em và đ ng th i k p th i đ a ra nh ng bi n pháp kh thi và phù h p đ thu ợ ỡ ụ ộ hút h c sinh l p 1 đ n v i th vi n m t cách t s t.ệ I. 3. Đ i t
ớ ọ ứ ứ ườ ể ọ ộ ng nghiên c u. ng nghiên c u là h c sinh l p 1 Tr ng ti u h c Phan B i Châu,
ứ ạ
ọ ớ i pháp, hình th c g n gũi giúp h c sinh l p 1 làm quen
ứ ầ ộ ể ng ti u h c Phan B i Châu.
ứ ộ ố ả ọ ườ ng pháp nghiên c u.
ủ ế ữ
ứ ề ả ệ ớ h c sinh l p 1.
ợ
ấ
ố ượ ườ ạ ọ ng b n đ c trong nhà tr ng.
ạ
ả ụ ủ ế ọ ậ ủ ệ ẫ
ụ ả ọ t cho công tác gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c ỉ ng công c ch y u v n là tài li u sách, báo. Sách, báo ch ơ ở ổ ự ủ c tác d ng tích c c c a nó trên c s t t và phát huy đ
ượ ư ệ ủ ườ ố ượ ố ượ Đ i t ọ năm h c 2014 2015 ớ ạ i h n ph m vi nghiên c u. I. 4. Gi ư Đ a ra m t s gi ư ệ ủ ớ v i th vi n c a tr ươ I. 5. Ph ử ụ ể Đ nghiên c u đ tài này tôi đã s d ng nh ng bi n pháp ch y u sau : ự ế ọ ươ ng pháp kh o sát tình hình th c t Ph ươ ổ ng pháp phân tích, t ng h p. Ph ươ ỏ ng pháp ph ng v n. Ph ươ ng pháp quan sát đ i t Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ơ ở ậ II.1 C s lý lu n ụ ụ ố ể Đ ph c v t ườ sinh trong nhà tr ể ố có th qu n lý t ứ ố ch c t t công tác ho t đ ng th vi n c a nhà tr ng .
ế ị ạ ộ ố Quy t đ nh s 61/1998/QĐBGD&ĐT, ngày 6/11/1998 c a B tr
ế ề ổ ứ ủ ư ệ ạ ộ ch c và ho t đ ng th vi n tr ộ ưở ng ổ ườ ng ph
ươ ế ị ề : Ch
ng I Quy t đ nh 61/1998/QĐ/BGD&ĐT v qui ch t ư ệ ạ ng ph thông cũng đã nh n m nh: “
ế ổ ư ệ Th vi n tr ạ ộ ộ ấ ế ấ ọ
ọ ủ ầ
ư ệ ế ứ ơ ả ề ọ
ọ
ơ ở ừ ồ ưỡ ệ ấ ượ ư ệ nghiên c u cho h c sinh, t o c s t ng b ọ ng t ứ ng pháp d y và h c, tham gia tích c c vào vi c b i d
ự ớ ế ố ộ B GD&ĐT Ban hành “Quy ch v t thông. ứ Đi u 1ề ch c và ườ ườ ạ ộ ổ ng ho t đ ng Th vi n tr ậ ổ ơ ở ậ ph thông là m t b ph n c s v t ch t tr ng y u, trung tâm sinh ho t văn ả ườ hóa khoa h c c a nhà tr ng. Th vi n góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng ồ ưỡ ạ ủ ng ki n th c c b n v khoa h c Th vi n và xây d y c a giáo viên. B i d ướ ạ ự ự ọ ự h c, t d ng thói quen t c thay ư ưở ạ ươ ổ t đ i ph ng ủ ự ị chính tr và xây d ng n p s ng văn hóa m i cho các thành viên c a nhà
2
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ọ ậ ườ ư ệ ng pháp h c t p và ng. Th vi n còn giúp các em h c sinh xây d ng ph
ệ ọ tr phong cách làm vi c khoa h c, bi ự t s d ng sách, báo Th vi n ”.
ộ ưở ế ị ố ng B ộ
ư ệ ườ ị GD&ĐT Ban hành “Quy đ nh tiêu chu n th vi n tr
ệ ươ ọ ư ệ ế ử ụ ủ Quy t đ nh s 01/2003/QĐBD&ĐT ngày 02/01/2003 c a B tr ổ ẩ ng ph thông”. ẫ ướ ự ng d n th c hi n Tiêu Công văn s 11185/GDTH, ngày 17/12/2004 h
ẩ
ọ ệ ụ
ố ổ ườ ng ph thông. ươ ướ ng h ạ ộ ự
ạ ự
ạ ọ ướ ừ ầ ế
ạ ộ ớ ườ ị ớ ướ ẫ tin và hòa nh p cùng v i các anh ch l p tr ư ự ng, nhi m v năm h c 2014 2015. Cũng nh th c ơ ư ệ ủ ư ệ ế đ u năm h c tôi đã xây d ng k ho ch ho t đ ng c a th vi n ể ớ ự c th
ớ ư ệ
ậ ạ ộ ư ệ ể ọ ườ ộ ng ti u h c Phan B i Châu
ệ ủ ự ệ ặ
ư ệ chu n th vi n tr ứ Căn c ph ạ ế ệ hi n k ho ch ho t đ ng th vi n c a Phòng GD&ĐT Krông Ana, d a trên c ủ ở s đó ngay t ư ệ ọ ạ và v ch ra k ho ch “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n ” đ ự ng xuyên và t các em t ớ ế tin khi đ n v i các ho t đ ng th vi n. ự ạ II.2 Th c tr ng th vi n tr ậ ợ i, khó khăn a) Thu n l ậ ợ i * Thu n l ỉ ạ ượ ự Đ c s ch đ o sát sao s quan tâm đ c bi ạ ẹ ọ ư ạ
ệ ứ ủ ậ t c a ban giám hi u, t p ọ ộ th h i đ ng s ph m, ban đ i di n h i cha m h c sinh cùng h c sinh toàn tr ộ ng đ ng tâm chung tay góp s c ng h .
ọ ạ ộ ủ ạ ể ộ ồ ồ ườ Ngay t
ừ ầ ộ ế
ế ượ ệ ể ầ ư ng xuyên đ u t ọ ng th
ườ ệ ố ợ ọ ố
ự ủ ạ ư ệ ư ệ ọ ế ự ể
ư ệ ế ự đ u năm h c tôi đã xây d ng k ho ch ho t đ ng c a th vi n, ọ ti n hành phát đ ng phong trào đ c sách đ n toàn th giáo viên và h c sinh. ườ ấ ể kinh phí đ nâng c p Đ c Ban giám hi u nhà tr ể ổ ự ổ phòng đ c, b sung v n tài li u và s ph i h p tích c c c a các đoàn th , t ề ủ ệ ố ộ t m i k ho ch c a th vi n đã đ C ng tác viên th vi n đ tôi th c hi n t ra.
ượ ơ ấ ở ị ố c c c u b trí 2 phòng v trí khá thu n l
ậ ợ ứ ế ệ i cho vi c ư
ệ qua l ệ vi n m n sách, báo, tài li u tham kh o.
ả ư ệ ế ố ườ
ư ệ Th vi n đ ộ ọ ạ ủ i c a h c sinh và giáo viên, cán b công nhân viên ch c khi đ n Th ượ Nhà tr ụ ụ ạ ộ ộ ng đã trang b cho th vi n m t b máy vi tính k t n i m ng ứ ằ
ộ ố ầ ạ ươ ố ả ả ị nh m ph c v cho công tác chuyên môn, và tra c u m ng . ổ Trong năm cũng đã b sung m t s đ u sách t ng đ i đ m b o v s ề ố
ượ l ng. ng và ch t l
ọ
ế ọ ấ ọ ọ ọ
ư ờ ậ ệ ề
i không thu n ti n. ị ệ ể ế ọ ộ ạ ậ ấ ượ * Khó khăn ơ ở ậ ế C s v t ch t còn thi u, bàn gh phòng đ c ch a đúng quy cách. ổ ạ B n đ c là h c sinh h c 2 bu i / ngày nên th i gian đ c sách quá ít, ạ ả nhi u em có hoàn c nh khó khăn vi c đi l ấ ọ B n đ c là h c sinh b c ti u h c nên r t tinh ngh ch, hi u đ ng r t
ệ ờ ọ ấ đ c sách .
ọ ả khó khăn trong vi c qu n lý các em trong gi ế b) Thành công, h n chạ
ư ệ ườ ụ ề ượ ậ ng đã nhi u năm li n liên t c đ c công nh n danh
* Thành công Th vi n nhà tr ế ư ệ ệ ế ề hi u th vi n tiên ti n cho đ n nay.
3
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ườ ạ ộ Th vi n m c a ho t đ ng th
ượ ở ử ế ng xuyên các ngày trong tu n nên s ề ầ ượ ơ ọ ng b n đ c đ n m n sách, đ c sách ngày càng nhi u h n, l ố ng sách
ề ơ
ượ l luân chuy n trong ngày nhi u h n. ế
ỡ ư ế ỡ
ạ ạ ư ệ ế ư ệ ọ ạ ể * H n chạ ư ệ ố ọ S h c sinh l p 1 các em còn b ng ch a m nh d n khi đ n th vi n ượ ư t m n
ế ọ ư ớ ư ệ ự ự ể và cũng ch a th c s hi u rõ th vi n là gì, và vào th vi n không bi sách gì? Vì các em ch a bi t đ c.
ọ ơ ờ ầ ề ọ Gi
ổ c 1 l p / bu i ặ ế
ố ố ủ ấ ầ ọ t, có phòng đ c, đ y đ bàn gh ng đ i t ế
ư ệ ươ ọ
ả ạ ố
ỉ ụ ra ch i các em có nhu c u đ c sách nhi u song phòng đ c ch ph c ớ ụ ượ v đ ặ ạ c. M t m nh, m t y u ạ ặ * M t m nh ơ ở ậ C s v t ch t th vi n t ọ cho giáo viên và h c sinh đ c sách. ệ ộ ư ệ ệ ộ ạ ả V n tài li u, sách báo các lo i đ m b o phong phú đa d ng, Cán b th vi n chuyên trách đã qua đào t o, năng đ ng nhi t tình, yêu
ề ệ
ờ ị ư ệ ượ ườ ộ ng quan tâm, đ ng viên k p th i. ệ c nhà tr
ặ ế
ẹ ố ọ ủ ạ ạ ọ ỏ ớ ngh và có trách nhi m v i công vi c, ham h c h i. Công tác th vi n đ * M t y u Kinh phí c a nhà tr ổ ng còn h n h p vì t ng s h c sinh c a tr ườ ng
ớ ủ ườ quá ít so v i các tr
ọ ớ ớ ấ ể
ờ ầ ư ầ ỏ em còn quá nh các em ch a bi t đ c và đ ng th i cũng ch a ý th c đ
ườ ị ng trên đ a bàn. ọ ế ọ ộ ố ệ ọ ứ ượ c. ầ Vào đ u năm h c các em h c sinh l p 1 là l p đ u c p ti u h c, các ồ ư T công tác Th vi n m t s em ch a có kinh nghi m cũng có ph n khó
ớ ạ ộ ư ệ ư ư ệ ẫ ng d n các em l p 1 tham gia ho t đ ng th vi n.
ế ố ổ ệ ướ khăn trong vi c h d) Các nguyên nhân, các y u t tác đ ng
ọ ể ơ
ự ọ
ế ế ơ ề ọ ờ
ộ ị ị ộ ị ọ ộ Là h c sinh ti u h c các em còn tinh ngh ch, hi u đ ng ham ch i … ư ệ ư M t s h c sinh ch a có thói quen và t giác đ n th vi n đ c sách. ắ Th i gian h c trong l p nhi u, th i gian ra ch i ng n. ộ M t khác m c dù tr
ộ ố ọ ờ ặ ự ự ặ ườ ư ề ấ ng TH Phan B i Châu thu c đ a bàn Th Tr n, ụ ộ
ủ ọ
ề ự ớ ườ ố ế ấ ề ặ
ặ ộ ị nh ng th c s ng i dân s ng trên đ a bàn thu c h nghèo nhi u nên ph ệ ọ ậ huynh lo làm ăn ít quan tâm đ n vi c h c t p, đ c sách báo c a con em mình. ạ e) Phân tích đánh giá các v n đ th c tr ng mà đ tài đã đ t ra * M t m nh, thành công:
ỉ ạ ấ Đ c s quan tâm ch đ o, đ u t
ầ v c s v t ch t, trang thi ộ ọ
ư ệ ủ ọ ạ ượ ự ướ ườ
ồ ớ
ỗ ố ệ ng xuyên đ
ỗ ư ệ ư ệ ượ ổ ổ ố ạ
ứ ọ ế ị ầ ư ề ơ ở ậ t b cho ứ ọ ủ ầ ư ệ c đ u đáp ng nhu c u đ c c a cán b giáo viên và h c sinh th vi n b ệ ạ i th vi n có 2 phòng đ c ( 01 c a giáo viên có 20 ng. Hi n t trong nhà tr 2. ệ ọ ủ ổ ồ ch ng i ; 01 c a h c sinh có 35 ch ng i ) v i di n tích m i phòng 48 m ế ườ V n tài li u th c b sung sách, báo trong th vi n, tính đ n ngày 31 tháng 01 năm 2015 t ng s sách các lo i có trong th vi n là 5.685 ầ ả b n, đáp ng 100% nhu c u cho giáo viên và h c sinh.
4
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ạ
ư ệ
ị ơ
ọ sách. ý th c đ ấ ủ c t m quan tr ng c a vi c đ c sách.
ọ ắ ơ ờ ế ra ch i ng n nên th i gian các em đ n
ư ế ọ
ự ế Th c t ế ườ ặ ọ ớ ọ
ỏ ấ ậ ự ỡ ẫ ơ
ườ ớ
ơ ự ế
ể ệ ạ t l ỉ ả ớ do mà ph i h c theo môn, theo ti ị ớ ớ ả ọ ượ ư ệ ờ ọ
c ch i t ra ch i các anh ch l p l n đ ớ ể
ặ ế ế * M t y u, h n ch : ọ ự ế ư ọ đ n th vi n, các em không thích đ c H c sinh ch a có thói quen t ế Ở ứ ư ộ ổ l a tu i này các em r t hi u đ ng, tinh ngh ch, ham ch i, các em ch a ệ ọ ứ ượ ầ ờ ờ ổ Th i gian h c 2 bu i/ngày, gi ể ọ ư ệ ấ ủ ờ th vi n r t ít không đ th i gian đ đ c . ng ti u h c các em h c sinh còn t vì là tr nh chúng ta đã bi ọ ơ ơ ộ i là h c sinh l p 1 các em nh , r t hi u đ ng ham ch i h n h c. Mà đ c bi ọ ở ườ ơ ồ ỡ ng m u giáo ch quen ch i các trò ch i, r i th t s b ng khi đang h c tr ọ ậ ộ ủ ướ ộ ng h c t p ăn, ng . B c vào l p m t các em ph i thích nghi v i m t môi tr ượ ớ t … và hoàn toàn m i. Không đ ơ ệ ế ặ c vào th vi n đ c sách, báo t đ n gi đ c bi ấ ấ ơ ấ các em r t l y làm l và nhìn v i ánh mát ngây th r t tò mò mà không hi u gì ư vì các em ch a bi ạ ế ọ t đ c.
ỏ ớ ọ ấ
ỏ ớ ọ ế
ộ ố ị ộ ố
ọ ạ ệ ế ồ ỏ
ộ ố ậ
ữ ộ * Quan sát các em h c sinh l p 1 song tôi đã làm công tác ph ng v n m t ố s em h c sinh l p 1. Tôi h i các em có bi t các anh ch đang làm gì trong ọ phòng cô không ? m t s em nói đang đ c sách, m t s em nói đang xem ộ ố truy n, m t s em nói đang h c, m t s em nói không bi t r i b ch y, nhìn các em th t ngây ngô và đáng yêu … ự
ả
ạ ỡ ắ ọ ẫ ớ
ể ư ệ ể ậ ằ ớ ị
ng .
ụ ả
ề ớ Vào đ u tháng 9 tôi đã tham m u v i lãnh đ o nhà tr ng đ xu t k
ườ ự ơ ở ạ
ớ ấ ọ ẫ ườ c a nhà tr
ế ng, l y ý ki n ch đ o t ệ ể
ớ ỉ ạ ừ ọ ư ệ ừ ể ớ ộ ớ ả ế ọ t nghĩ ph i Vì nh ng th c tr ng trên mà năm h c 2014 – 2015 tôi đã thi ớ ắ ự ể ọ có gi i pháp đ tháo g th c m c s ngây ngô đó trong các em h c sinh l p ư ệ ớ ướ ộ m t đó là “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n ” đ các em cùng ủ ườ ng và hi u ý nghĩa c a th vi n nh m nâng hòa nh p v i các anh ch trong tr ườ ọ cao phong trào đ c sách trong toàn tr Ệ Ả II.3 GI I PHÁP, BI N PHÁP ệ ủ i pháp, bi n pháp a) M c tiêu c a gi ấ ế ạ ư ầ ư ệ ướ ho ch “H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n ” d a trên c s tình ố ế ệ ự ế ủ ban giám hi u, s ph i k t hình th c t ủ ớ ợ h p v i các đoàn th giáo viên ch nhi m và h c sinh trong nhà tr Đ giúp các em l p m t làm quen v i th vi n ngay t ự ườ ng. ổ ầ ữ nh ng bu i đ u
ụ ệ
tôi đã áp d ng các bi n pháp sau đây: ệ ớ ơ ra ch i)
i thi u th vi n)
ệ ủ
ư ệ
ệ ệ ệ
ờ ọ ư ệ ư ệ ư ệ ộ i thi u n i quy và quy và quy đ nh c a th vi n ị ổ ộ i thi u các anh ch t ợ i thi u sách phù h p v i l a tu i các em ử ụ ọ ủ ẫ ị
ớ ớ ớ ướ ớ ư ệ ệ i thi u các ho t đ ng c a th vi n
ố Mang truy n xu ng l p đ c cho các em nghe ( gi ớ Cho các em tham quan th vi n (Gi ị Gi c ng tác viên th vi n Gi ổ ớ ứ Gi ư ệ H ng d n các em s d ng th vi n, l ch đ c c a các em ủ Gi ệ ộ ạ ộ ứ ự b) N i dung và cách th c th c hi n
5
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ạ ế ư ưở ừ ầ
ấ ườ ọ ng đ ỉ ạ ế ng xin ý ki n ch đ o ớ ố ợ c s th ng nh t cao tôi ph i h p v i giáo viên
ơ ờ ố đ u năm h c tôi lên k ho ch đ a ra ý t ượ ự ố ệ ự ọ ớ ớ Mang truy n xu ng l p đ c cho các em nghe ( gi Ngay t ạ ủ c a lãnh đ o nhà tr ủ ch nhi m l p 1A và 1B cùng th c hi n. ướ * B
ớ ố ọ ả ệ ầ ra ch i) ớ
ổ ớ ọ ệ ữ
ố ộ ữ ệ ọ ư ớ
ả ắ ả ẩ ề ệ
ớ ấ ệ ủ
ệ ủ ư ệ
ệ
ư ệ ớ Cho các em tham quan th vi n (Gi i thi u th vi n)
ư ệ ẫ ệ ướ ỡ ạ i phòng th vi n tôi h
ụ ể ư ủ ừ ệ c 1: Vào kho ng đ u năm h c tháng 9 tôi xu ng l p 1 làm quen v i các em, ố ệ i thi u tên mình và ch n nh ng cu n sách nh truy n c tích, truy n tranh gi ộ hình nh nhi u sinh đ ng, ch ít tôi mang xu ng l p đ c cho các em nghe m t ễ ễ ể ồ ầ ứ ớ ể vài m u chuy n ng n d hi u, d nh đ các em c m th y h ng thú, r i d n ỉ ệ ế ầ t công vi c c a mình làm và ch d n tôi làm quen và gi i thi u cho các em bi ư ệ ượ ế c công vi c c a th vi n là gì t và hình dung đ phòng th vi n cho các em bi ư ệ ụ ể ể ị ữ và làm nh ng vi c gì. Và cho các em l ch c th đ cho các em vào th vi n tham quan. ướ c 2: * B Trong bu i g p g t ế ừ t t ng lo i t
ư ệ ạ sách c th và t ng lo i m ng sách nh t ủ sách giáo khoa dùng cho c h c sinh và giáo viên, t
ả
ữ ệ ố
ủ ầ
ọ
ộ ố ệ ấ
ự ớ
ắ
ấ
ẫ ứ ư ệ ệ Gi
ủ ộ ố ộ ị ế ị ỉ ổ ặ ng d n và ch rõ cho các ả ạ ủ sách giáo viên em bi ả ọ ủ sách dành cho giáo viên, t ờ ả ọ ứ ầ ồ tham kh o cũng dùng cho giáo viên và đ ng th i c h c sinh khi c n tra c u và ọ ệ ể ớ ư ỏ ủ sách tr ng bày đ gi ôn luy n thi h c sinh gi i, t i thi u nh ng cu n sách ế ể ượ ể ạ ạ ọ ớ ổ t đ m n, t m i b sung đ b n đ c bi báo, t p chí dùng cho các th y cô ế ệ ủ ớ ế ọ sách thi u nhi là sách dành cho h c sinh i thi u t đ c hàng ngày, ti p đó tôi gi ọ ồ ự ượ ư c tha h l a ch n, và tôi l y ra m t s sách truy n tranh, báo nh các em đ ả ệ ắ ắ ề i thi u cho các em măng non hình nh nhi u b t m t gây s chú ý tìm tòi, gi ế ướ ượ ầ ng d n cho các em s p x p c c m xem. Sau cùng tôi tôi h và cho các em đ ọ ồ ừ ng i vào bàn đ c và xem tranh các em r t vui m ng và h ng thú. ớ ướ i thi u n i quy và quy và quy đ nh c a th vi n c 3: * B ế Ti p theo tôi gi ộ ớ i thi u cho các em bi ơ t m t s n i quy, quy đ nh đ n
ợ ả ệ ễ ể
ư
ộ ả ữ ậ ự ả , không đ
ả ộ c ch y nh y l n x n, gi ẽ ị ượ ủ ạ
ườ ữ ượ ồ ơ ị ể gi n phù h p đ các em d hi u. ủ ớ ư ệ ồ ọ Nh : Các em vào th vi n ph i đúng l ch c a l p mình, khi ng i đ c ạ gìn gìn tr t t ả ế c tranh dành sách c a b n, n u làm rách sách s ph i ả ể ng …n u có đ dùng c p sách cá nhân ph i đ đúng n i quy đ nh, khi
ướ ệ Gi ị c ng tác viên th vi n ặ ho c xem tranh ph i gi ệ v sinh chung, không đ ồ b i th xem xong ph i x p sách ngay ng n vào đúng v trí … * B
ư ệ ộ ư ệ ệ
i thi u cho các em bi ế ị ặ ế ắ ả ế ị ổ ộ ớ i thi u các anh ch t c 4: ớ Khi đã gi ệ ớ i thi u cho các em bi ế ề ư ệ t các anh ch thành viên trong t c ng tác viên th
ổ ộ ơ ệ ra ch i, ph c v h
ộ ư ệ ọ ạ ờ ờ ệ ấ
ồ ừ ị ộ ạ ọ ớ i thi u tên t ng anh ch m t và đang h c
ế ờ ng ) đ các em bi
ớ ứ ướ ệ ớ ợ ổ i thi u sách phù h p v i l a tu i các em Gi ế ế t v th vi n, n i quy th vi n, k ti p ư tôi gi ụ ụ ướ ệ ng vi n chuyên giúp vi c cho cán b th vi n trong gi ệ ạ ộ ọ ẫ d n, tìm tài li u, l y tài li u giúp b n đ c, đ ng th i theo dõi m i ho t đ ng ọ ở ệ ư ệ ủ c a b n đ c trong th vi n. (Gi ị ể ườ ớ l p nào trong tr t khi có gì khó khăn thì nh anh ch gúp đ .ỡ * B c 5:
6
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ộ ọ ầ
ộ ố ớ ữ ư t ch a bi
ớ ữ ố ổ
ộ ọ ể ữ ạ ệ ữ ả
ẩ ệ ề ưở ượ ề ng t
ủ ộ ự ể ỗ ầ
ọ ụ ư ệ ượ ầ ủ c t m quan tr ng, ý nghĩa c a th vi n có tác d ng nh
ướ ư ệ ọ ớ ọ Đ i v i các em h c sinh l p m t vào đ u năm h c thì các em m i h c ọ ả ế ọ ế ấ thu c các ch cái, d u và ch s , cách vi t đ c nên tôi ph i ch n ữ ầ ệ ọ l c nh ng sách truy n tranh c tích, th n tho i, báo măng non, nh ng sách có hình nh nhi u minh h a n i dung câu chuy n, ch ít và to đ các em xem ơ ậ ng ra m u chuy n đó n i dung nói v cái gì. Đ kh i d y tranh và t ự ớ ế s tìm tòi khám phá trong các em, thu hút s chú ý c a các em m i l n đ n v i ư ệ ư ấ th vi n và th y đ ố ớ ế th nào đ i v i các em. ướ * B
ị ỏ ư
ẫ ọ ả
ớ ầ ấ ỗ i ch . Vì m i đ u năm h c các em ch a bi
ượ ẫ ồ
ọ ủ ử ụ c 6: ứ ộ Vì các em là h c sinh l p m t còn quá nh ch a ý th c gi ỉ ướ ng d n và ph c v ư ọ ả ớ ứ c qu y phá, sau đó tôi l a ch n sách phù h p v i l a tu i c a các em đ
ọ ọ do l a ch n sách cho mình. Quán tri
ồ ả ắ ế ế ờ ọ H ng d n các em s d ng th vi n và l ch đ c c a các em ả ả ữ gìn b o qu n ụ ẫ ụ ế ọ t đ c ư ệ ng d n cho các em khi vào th vi n ph i ng i nghiêm túc không ể ợ ổ ủ ệ t các em khi nào ầ ượ i v trí ban đ u r i tìm sách khác không đ c tranh ắ ph i s p x p g n gàng ngăn n p sách và
ớ ạ ớ ế
ớ ơ sách vui thì xem, m i ch i thì v t sách đi, nên tôi ch h ọ ạ cho các em m n và đ c t ướ nên tôi h ự ậ ượ đ ự ự trên bàn cho các em t ể ạ ị xem song sách thì đ l giành sách v i b n, xem song h t gi ề gh ng i m i ra v . ị ư ệ ế ả
t, tôi gi ồ ư ệ ườ ỉ
ọ ủ ớ ỉ ượ ế
ư ệ ị ế ủ ệ ị
ọ ị
ớ ệ ư ệ ướ ủ
ồ i thích rõ cho các Thông báo l ch đ c c a th vi n cho các em bi ổ ỗ ể ng có 10 l p mà th vi n ch có ch ng i cho 30 em trong bu i em hi u vì tr ầ ả ầ ơ c đ n th vi n 1 l n/ tu n, vì th nên các em ph i ra ch i nên các em ch đ ẽ ượ ạ ư ệ i cô giáo ch nhi m s m n lên đúng l ch mà th vi n đã quy đ nh, còn l ố ọ sách mang xu ng l p cho các em đ c các ngày không có l ch đ c. ạ ộ ớ i thi u các ho t đ ng c a th vi n Gi * B ớ ố c 7: Khâu cu i cùng tôi gi
ư ả ế ạ ủ ủ ạ ộ t các ho t đ ng c a th ạ ộ i các ho t đ ng c a th ư ư
ệ i thi u cho các em bi ộ ố ệ vi n nh : Cho các em xem m t s hình nh ghi l vi n.ệ
ỳ ớ ề ư ệ ẽ ị
ứ Th vi n s đ nh k tuyên truy n gi ề ch c thi k
ổ ổ ứ ậ ổ ứ ệ ổ ế ộ th vi n, t ch c ngày h i sách, t ủ ể i thi u sách ch đi m vào các ngày ể l n sau các bu i chào c , tuyên truy n ph bi n pháp lu t, t ch c quyên góp sách
ư ệ ướ ự ệ ọ ớ
ẫ ế
ườ ỡ ướ ạ ạ
ể ự ệ ả
ệ
ờ ổ ễ ớ l ệ ở ư ệ chuy n theo sách ộ ư ệ ủ ng h th vi n … ướ Trên đây là các b c th vi n th c hi n “ H ng d n h c sinh l p 1 ớ ư ệ ạ làm quen v i th vi n t i tr ng TH Phan B i Châu ”. Đ n nay các em đã ự ỡ m nh d n, t tin không b ng khi b ệ ề ệ c) Đi u ki n đ th c hi n bi n pháp, gi ủ ệ ượ ự Đ c s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ớ ọ ộ ư ệ c vào th vi n. i pháp ườ ư ệ ớ ệ ẫ ớ ự ố ợ t tình ng, s ph i h p nhi ệ ự c ng tác viên th vi n đã cùng nhau th c hi n ể ư ệ ạ ườ ng ti u i tr
ộ
ổ ộ ủ ủ c a giáo viên ch nhi m l p, t ướ thành công “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t ọ h c Phan B i Châu ” ủ ệ ả ắ ọ ớ ở ự Giáo viên ch nhi m qu n lý h c sinh l p mình, nh c nh các em th c
hi n .ệ
7
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ộ ư ệ
ự ế ướ ư ệ ng d n các em các b ỗ ợ ổ ộ ẫ Cán b th vi n tr c ti p h T c ng tác viên th vi n h tr ẫ ướ c . ể ướ cùng CBTV đ h ng d n và gi ớ i
ả
ố ớ ọ
ồ ệ ệ i pháp, bi n pháp ạ ư ệ
ớ ụ ư ữ
ả ụ ạ ệ ỗ ẹ ố ế ợ thi u .ệ ố ệ ữ d) M i quan h gi a các gi ệ ả Các gi i pháp, bi n pháp trên đã t o cho h c sinh l p 1 có m i quan h ế ị ớ ệ ự thân thi n t nguy n m i khi đ n th vi n và hòa đ ng cùng các anh ch l p ợ ệ trên không còn r t rè e th n hay s s t nh nh ng ngày đ u m i vào . ớ
ữ ầ ệ ớ
ọ ớ ướ
ữ ề ề ả ặ c mang sách v nhà, gi
ườ
ng. ộ ư ệ ọ
ỗ ợ ộ
ế ể ở ế ố ế ố ệ ậ ộ đó. N u thi u m t trong các y u t ể đó thi không th tr thành th
ọ ủ ấ ề
ả ả ủ ứ B n thân đã ph i k t h p v i các giáo viên ch nhi m giáo d c đ o đ c ạ ự ỡ ẫ ớ ệ ồ ọ cho h c sinh t o s hoà đ ng thân thi n gi a các l p v i nhau, giúp đ l n ẫ ớ ớ ả ng d n d n dò các em l p 1 khi đ c sách song ph i nhau, các em l p l n h ả ượ ị ơ ặ gìn, b o v tài s n đ t đúng n i quy đ nh không đ ư ư ệ ủ ủ chung c a c a th vi n cũng nh nhà tr ố ệ ữ ở ậ B i v y các m i quan h gi a cán b th vi n, h c sinh, giáo viên luôn ế ớ t v i nhau và h tr cho nhau không th thi u m t trong có quan h m t thi ư ế ế các y u t vi n .ệ ứ ị ế e) K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ế * K t qu kh o nghi m:
ả ả ằ ả ọ
ớ ư ệ ế tin m i khi vào th vi n đ
ượ ự
t cách và t ọ ậ ế ọ ọ ỉ
ủ ư ệ ể ụ ọ ả ọ ướ ọ ố ế
ệ ệ ệ ữ B ng nh ng bi n pháp kh thi đã nêu trên giúp cho h c sinh l p 1 làm ỗ ể ự ể ừ ư ệ ớ đó các em bi quen v i th vi n, đ t ữ ứ ệ ụ ph c v cho vi c h c t p, nghiên c u c a mình. Nh ng m n sách, báo t ế ừ ố kh i 2 đ n kh i 5 đ n th vi n đ c sách, năm h c tr c đây ch có h c sinh t ư ệ ớ báo năm h c 2014 – 2015 c h c sinh l p 1 cũng đ n th vi n đ xem sách, báo ...
ầ ờ
ả ố ọ ể ượ ệ ộ c nâng lên rõ r t.
ờ ọ ấ ế Nh đó qua k t qu th ng kê cho th y th i gian g n đây phong trào đ c ườ ở ư ệ sách th vi n tr ng ti u h c Phan B i Châu đã đ ọ ị * Giá tr khoa h c: ọ ệ
ng đ ự ệ ượ ả c c i thi n rõ r t. ệ ề ọ ớ ườ Phong trào đ c sách trong nhà tr Các em đ c sách v i ni m say mê, t ắ ầ nguy n không c n giáo viên nh c
nh nh tr
ụ ượ ườ
ng giáo d c hai m t c a nhà tr ạ ế ng ngày càng đ ả ặ ủ ấ ọ ỏ c nâng lên ấ i các c p đ t k t qu cao tăng lên trông th y so
c.
ƯỢ Ả Ị Ệ C QUA KH O NGHI M, GIÁ TR KHOA
Ề
ở ư ướ c. ấ ượ Ch t l các em đi tham gia h c sinh gi ướ ớ v i các năm tr Ả Ế II.4 K T QU THU Đ Ấ Ọ Ủ H C C A V N Đ Ế ƯỢ ƯỚ Ự Ệ Ả K T QU THU Đ C TR C VÀ SAU KHI TH C HI N
Ổ NĂM H CỌ
Ế Ỷ Ệ
2013 2014 Ố Ọ T NG S H C SINH 239 Em THAM GIA 177 Em CHI M T L 70%
8
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
2014 – 2015 244 Em 220 Em 90 100%
ị ề
ứ ọ ủ ấ * Giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u ẫ ả ướ ọ ớ ̣ i pháp “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th
̀ ể ươ ư ̣ ̣ ư ớ ̃ ̀ ng đa thu
̀ ́ viên t ượ đ
ự Qua th c hiên gi ̀ ̣ ạ ươ i tr ng ti u hoc Phan B i Châu”. Đên nay th viên nha tr ́ ̃ ư c nh ng kêt qua b ọ
́ ́ ở ̉ ươ c đâu đang phân kh i . ướ ạ ộ ẫ ườ ệ ườ ̣ ộ ́ ọ ả i pháp “H ng d n h c sinh l p 1 làm quen ả ớ ng xuyên và có hi u qu ng đã đi vào ho t đ ng th
ng .
ế ọ ườ ạ ng tham gia các ho t
ế ề ớ ủ ườ ệ ng đoàn k t thân thi n. H c sinh đ n tr ậ ự ộ đ ng c a Th vi n v i ni m vui th t s .
Năm h c 2014 – 2015 gi ư ớ v i th viên ” c a tr cao trong toàn tr ườ ư ệ ượ ầ ự ạ Toàn tr ủ Thu hút đ ớ i đ c sách v i tinh th n t c các em t
ớ ọ ư ệ ọ
ớ ạ ự ệ
ấ ượ ọ ầ ự ụ ọ ườ ự ệ
ườ ng.
Ọ Ố Ả Ệ
giác. T o cho các em ứ ỹ ệ ạ ộ h ng thú trong ho t đ ng Th vi n. Rèn luy n cho các em k năng đ c và giao ệ ế ng giáo d c toàn di n và th c hi n ti p v i b n bè, góp ph n nâng cao ch t l phong trào thi đua xây d ng tr ng h c thân thi n h c sinh tích c c trong nhà tr HÌNH NH CBTV MANG TRUY N XU NG L P 1 Đ C CHO CÁC EM Ờ Ớ Ơ RA CH I TRONG GI
Ế Ị
Ậ Ế III: K T LU N – KI N NGH ậ ế III.1 K t lu n ệ ườ ư ệ ọ
ả ữ ẽ ữ ch a ph i là nh ng sáng ki n m i l
ữ t là đ i v i nh ng Th vi n tr
ư ố ớ ọ ư ệ ủ ạ
ầ ả ế ả ồ Nh ng bi n pháp mà Th vi n tr ệ ế hi n có l ườ ệ ặ đ c bi ớ ẽ này s giúp cho h c sinh l p 1 c a các tr ế ư ệ có thói quen đ n th vi n, bi ấ ượ ờ , đ ng th i th y đ ự ộ ể ng Ti u h c Phan B i Châu th c ư ệ ớ ạ ố ớ đ i v i các Th vi n khác, ớ ế ọ ể t nghĩ v i cách làm ng ti u h c tôi thi ể ằ ọ ườ ng ti u h c, nh m t o cho các em ọ t cách tìm sách, ch n sách theo nhu c u cho mình ọ t quý tr ng sách báo và b o qu n gìn ế ị ủ c giá tr c a sách, bi
9
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ả ả ế ư ữ ạ ượ
ầ ữ sách t ư
ư ệ ữ ố ơ t h n. Nh ng k t qu đã đ t đ ư ừ ủ
ữ ạ ộ ọ ỏ ạ ề ế ệ ế
ụ
ượ ứ ế ổ
ứ ứ
ả ự ọ ự h c t ứ ị ạ ề
ườ ạ ế ủ i b n thân thi
ườ gi c ch a ph i là cao nh ng đã đ a ho t đ ng Th vi n d n đi vào n n p và thành thói quen. Tôi ậ ế ẽ ạ ư ệ s không ng ng h c h i nh ng sáng ki n kinh nghi m c a Th vi n b n, v n ụ ệ ự ệ ủ ụ d ng nh ng sáng t o trong công tác c a mình, quy t tâm th c hi n nhi m v ư ệ ơ ườ ặ ng là n i cung đ t ra là: Th vi n là trung tâm văn hóa giáo d c trong nhà tr ề ọ ấ c p đ c nhi u ki n th c căn b n, b ích và thú v cho giáo viên và h c sinh, ơ ả ầ ệ , nghiên c u, t o h ng thú cho c th y và là n i rèn luy n thói quen t ố ầ ươ n lên t m cao c a tri th c và nhân cách. Đi u mà tôi luôn mong mu n trò v ọ ư ệ đó là “Th vi n th c s tr thành ng t c a giáo viên và h c sinh trong nhà tr ủ ự ự ở ng ”.
ủ
ỡ ư ệ ủ ổ ệ ố ng, s giúp đ nhi t tình c a t
ự ủ ự ườ ệ ầ ệ ả ơ ự ỉ ạ Cu i cùng xin chân thành c m n s ch đ o sát sao c a ban giám hi u ườ công tác th vi n và s đóng góp ý ng đã giúp
ụ ệ ệ ế ả
ị
nhà tr ế ki n quý giá c a các th y cô giáo giàu kinh nghi m trong nhà tr tôi hoàn thành và áp d ng có hi u qu sáng ki n kinh nghi m này. ế III.2/ Ki n ngh ố ớ ấ * Đ i v i c p trên
ầ ọ ở
ộ ư ệ ố ấ ệ ụ ằ ấ ộ ớ ậ Vào đ u năm h c nên m các l p t p hu n cho cán b th vi n trong ộ ố
ệ ẫ ổ ủ huy n nh m nâng cao trình đ chuyên môn nghi p v , và th ng nh t m t s m u s sách c a th vi n .
ư ệ ể
ể ị ế ầ ế ậ ự ệ
ượ ể ệ ậ ồ ơ ổ ả ể ư ệ N u luân chuy n nhân viên Th vi n nên luân chuy n trong kho ng c tài li u bàn giao có th c, hoàn ả ị
ờ ệ ậ ố ớ
ườ ề ắ th i gian đ u tháng 6. Đ ch em ti p c n đ thi n c p nh t h s s sách trong d p hè đ ti n theo dõi và qu n lý. * Đ i v i giáo viên Giáo viên th
ệ ặ ố
ủ t các ho t đ ng phong trào c a th vi n phát đ ng. Đ c bi ắ
ả ủ ự
ứ ố ọ ng xuyên nh c h c sinh có ý th c t ạ ộ ể ư ệ ở ọ ộ ả ư ệ ệ ư ệ ộ ầ ụ ng xuyên tuyên truy n giáo d c nh c nh h c sinh có ý ứ ư ệ ạ ộ t là ườ ủ ệ t trong vi c b o qu n sách báo c a ự ư ệ giác tham gia các ho t đ ng phong trào c a th vi n, tích c c ng h đ u sách cho th vi n đ th vi n ngày càng hoàn thi n và phong phú
th c tham gia t th th vi n và t ủ h n.ơ
ấ
ƯỜ Ế Buôn Tr p, ngày 19 tháng 01 năm 2015 NG I VI T
ễ ị Nguy n Th Bình
Ụ Ụ M C L C
Ộ Ầ PH N VÀ N I DUNG
Ở Ầ Ầ TRANG 1 I. PH N M Đ U
10
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
ọ
ụ ủ ề
ứ ng nghiên c u
ạ ứ i h n ph m vi nghiên c u
ứ ng pháp nghiên c u
ộ ườ ề ư ệ ng TH Phan B i Châu
ạ ặ
ế ố ấ ộ tác đ ng … ề ề ự ề ạ ặ
ả i pháp. bi n pháp
ủ ệ
ứ ệ ệ ả i pháp, bi n pháp
ệ ệ
ệ
ứ ề
ị ả ế ả ọ ủ ấ ệ ọ ủ ấ ị ệ ượ c qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n 1 1,2 2 2 2 2 2 3 3 3 3,4 4 4,5 5 5 5,6,7 7 7 7,8 8
Ế Ị
ấ ậ 9 9 10 11 12 13
ề I.1: Lý do ch n đ tài ệ ụ I.2. M c tiêu,nhi m v c a đ tài ố ượ I.3. Đ i t ớ ạ I.4. Gi ươ I.5. Ph Ầ Ộ II : PH N N I DUNG ơ ở ậ II.1.C s lu n ạ ự II.2. Th c tr ng v th vi n tr ậ ợ i khó khăn a. Thu n l b. Thành công h n chạ ế ặ ế c. M t m nh m t y u d. Các nguyên nhân, các y u t e. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đ t ra ệ II.3. Gi ụ ả i pháp, bi n pháp a. M c tiêu c a gi ộ ự b. N i dung và cách th c th c hi n gi ự ệ ả ề i pháp, bi n pháp c. Đi u ki n th c hi n gi ố ả ệ ữ d. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp ả ả ế e. K t qu kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên c u II.4. K t qu thu đ đề Ậ Ế III. . K T LU N – KI N NGH ậ ế III.1 K t lu n ị ế III.2. Ki n ngh ụ ụ M c l c ả ệ ụ Danh m c tài li u tham kh o ộ ồ Nh n xét h i đ ng ch m SKKN
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
11
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
TT TÊN SÁCH TÁC GIẢ
NHÀ XU TẤ B NẢ NĂM XU TẤ B NẢ
ồ ưỡ 01
ệ ệ ng nghi p v th ư ệ ổ ả ậ t p Giáo d cụ 2009
ư ệ ơ 02 ườ ng Tác gi thể ừ T Văn S n 2010
ụ ư ệ Tài li u b i d vi n: dùng cho th vi n ph thông . ổ S tay công tác th vi n tr h c ọ Giáo d cụ
ệ 03 M t s chuyên đ v nghi p v ụ
ầ ườ Đàm Thu Liên, Tr n Xuân K Giáo d cụ 2009 ề ề ọ ng h c .
ộ ố ư ệ th vi n tr ộ ớ 04 H i thi giáo viên th vi n v i
ư ệ công tác th vi n tr ệ ư ọ ng h c . Vũ Bá Hòa Giáo d cụ
ươ 05 Ph
ớ ị Lê Th Chinh Giáo d cụ
ườ ệ ng pháp và kinh nghi m ệ i thi u sách trong ọ ng h c . ề tuyên truy n gi ườ ư ệ th vi n tr 2001 200 8
12
Ngu y
ị n Th Bình
ễ
ớ ư ệ ạ ườ
ẫ ọ
ướ
ớ
ộ
H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th vi n t
i tr
ng TH Phan B i Châu
Ủ Ậ Ấ Ấ ƯỜ Ộ Ồ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M C P TR NG
Ộ Ồ Ấ …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ủ Ị CH T CH H I Đ NG CH M
Ệ Ấ Ấ Ậ Ủ Ộ Ồ
Ộ Ồ Ủ Ị Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M C P HUY N …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… CH T CH H I Đ NG CH M