ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

I . PH N M  Đ U I.1 Lý do ch n đ  tài

Ở Ầ ọ ề ữ ể

ổ ữ ướ

ệ ầ ổ ậ ụ ấ ướ ấ c. Trong đó n i b t nh t là“ Vi c đ i m i ph

ọ ạ ớ ườ ng d y và h c ” và phong trào“ Xây d ng tr

ể ự ủ ấ ướ ế ệ ổ ự ụ

ộ ế ụ ọ ế ố ấ ượ ng giáo d c thì không th ộ

ọ ấ ộ ế ị t b , th  vi n và c  s  v t ch t tr c, ngành   ự ớ ớ   c chuy n mình tích c c v i quy t tâm đ i m i ệ   ỏ ủ ự ng giáo d c lên ngang t m đòi h i c a s  nghi p công nghi p ươ   ng ọ   ng h c ể  ả : N i dung giáo d c, đ i ngũ cán b  qu n lý, giáo viên, nhân   ư ệ   ườ ng h c mà th  vi n

ọ ổ ệ ườ ư ệ ặ ng ph  thông có vai trò đ c bi ớ ự Trong nh ng năm qua cùng v i s  phát tri n đi lên c a đ t n ể ụ giáo d c cũng đã có nh ng b ấ ượ ể ư đ  đ a ch t l ạ ệ hóa, hi n đ i hóa đ t n ấ ượ pháp, nâng cao ch t l ệ thân thi n, h c sinh tích c c ”. Đ  nâng cao ch t l thi u các y u t ụ viên ph  trách thi tr

ố ắ ằ

ơ

ớ ề ườ

ế ệ

ọ ộ ỉ ơ ở ậ t quan tr ng . ữ   ắ ệ ỗ M i chúng ta đang s ng và làm vi c ch c ch n r ng ai ai cũng có nh ng ộ ủ ế ữ ướ c m , nh ng suy nghĩ ý ki n c a mình. Song có m t câu châm   hoài bão,  ế ư   ẽ ắ ắ ượ c nhi u thông tin ng i đó s  chi m  u Ai n m b t đ ngôn làm tôi nh  mãi “ ổ ơ ờ ả ậ ườ ư  ế ị ườ ế ơ i khác th  h n so v i ng ng nh ”. Qu  v y, trong th i bu i c  ch  th  tr ở ơ ứ   ườ ơ ệ ề ắ ượ ắ ỗ  ch  ai n m b t đ i h n nhau  hi n nay con ng c nhi u thông tin h n t c ờ ẽ ỏ ặ ậ ắ ế ườ i đó s  chi n th ng. V y thì câu h i đ t ra bây gi    là, nh ng thông tin đó ng ư ệ ể ả ờ ơ   ế ế ở i cho câu h i đó không ai h t chính Th  vi n là n i  đâu ? Đ  tr  l tìm ki m  ườ   ọ ẽ ủ ầ ộ ứ s  đáp  ng toàn b  yêu c u, nguy n v ng tìm ki m thông tin c a con ng i ụ ể ứ ư ệ ộ   m t cách chính xác, nhanh chóng. Th  vi n là m t công c  đ  ch ng minh cho ề đi u đó. Tr

ườ ự ệ ọ ọ

ữ ữ ớ ộ

ổ ư

ư ọ ậ ế ế

ư ế ự ự ự ư ứ ư ặ ọ

ầ ủ ọ ạ ư ệ ư

ệ ề

ạ ọ ướ ể ẫ ọ ớ ớ i tr

ọ ộ ộ

ọ ạ ề ể ườ ườ ệ ớ ệ ư ệ i th  vi n tr ế ng đ c t

ụ ủ ề ể ệ ườ ng ti u h c Phan B i Châu, huy n Krông Ana t nh Đăk Lăk đã và   ấ ự   ng h c thân thi n, h c sinh đang tích c c d y lên xây d ng phong trào“ Tr ộ ạ ụ ụ   ự tích c c ” mà B  Giáo d c và Đào t o đã ban hành trong toàn ngành giáo d c. ướ ườ ư ệ ng cũng đã có nh ng b Th  vi n tr   c đ i m i rõ nét theo nh ng n i dung ạ ượ ứ   ố ả c k t qu  nh  mong mu n nh  ch a  đáp  ng trên song cũng ch a đ t đ ầ   ư ư ở ộ ượ ứ c nhu c u h c t p, m  r ng ki n th c cũng nh  ch a đáp  ng h t nhu c u đ ấ ầ ệ ả   t là các em h c sinh đ u c p ch a th c s  t gi  tin i trí c a h c sinh, đ c bi ữ ế   t th  vi n là cái gì. Vì nh ng lý do nêu trên, tôi và m nh d n và cũng ch a bi ự đã ch n và th c hi n đ  tài  ư ệ ạ ườ ng ti u h c Phan “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t   ầ   ố B i Châu ” làm đ  tài Sáng ki n kinh nghi m v i mong mu n góp m t ph n ộ   ọ ể vào vi c phát tri n môi tr ng ti u h c Phan B i Châu . ệ I. 2 M c tiêu, nhi m v  c a đ  tài

ướ i tr ớ  : “H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

ụ ụ a) M c tiêu Đ  tàiề ọ ộ

ư ệ ạ ễ ầ ấ ượ ạ ộ ườ   ẫ ọ ớ ng ằ   ơ ở ự ượ ”. Đ c hình thành trên c  s  th c ti n nói trên, nh m ấ   ng ho t đ ng Th  vi n, góp ph n nâng cao ch t

ạ ủ ả ế ọ ư ệ ứ ể ti u h c Phan B i Châu ụ m c đích nâng cao ch t l ượ l ng gi ng d y c a giáo viên, nâng cao ki n th c cho h c sinh.

1

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ọ ọ ự ­ Giúp cho h c sinh có thói quen thích đ c sách, Ham mê t ứ    nghiên c u

ệ ể ụ ụ ệ ọ ậ

c luân chuy n th

ồ ư ệ ủ ể ờ ạ ả ệ ủ ụ ườ ọ ẽ ế ng xuyên và liên t và quý

ả ự

ồ ạ ắ ượ c tình hình th c t ả

ỡ ớ ớ ọ ự ư ệ tìm tòi tài li u tham kh o đ  ph c v  vi c h c t p. ồ ượ           ­ Ngu n tài li u c a th  vi n đ ụ ệ ố i đa tác d ng c a tài li u. Đ ng th i b n đ c s  bi t c phát huy t ơ ọ tr ng sách báo h n. b) Nhi m vệ ụ ườ ng xuyên quan sát, mô t ­ Tôi th ố ớ ọ ủ ờ ị ờ ư ế tin không b  ng , r t rè và s

phân tích, đánh giá th c tr ng tình   ự ế ủ   ắ ằ  c a hình c a nhóm h c sinh kh i l p 1 nh m n m b t đ ợ ể ệ ữ các em và đ ng th i k p th i đ a ra nh ng bi n pháp kh  thi và phù h p đ  thu   ợ  ỡ ụ ộ hút h c sinh l p 1 đ n v i th  vi n m t cách t s t.ệ I. 3. Đ i t

ớ ọ ứ ứ ườ ể ọ ộ ng nghiên c u. ng nghiên c u là h c sinh l p 1 Tr ng ti u h c Phan B i Châu,

ứ ạ

ọ ớ i pháp, hình th c g n gũi giúp h c sinh l p 1 làm quen

ứ ầ ộ ể ng ti u h c Phan B i Châu.

ứ ộ ố ả ọ ườ ng pháp nghiên c u.

ủ ế ữ

ứ ề ả ệ ớ h c sinh l p 1.

ố ượ ườ ạ ọ ng b n đ c trong nhà tr ng.

ả ụ ủ ế ọ ậ ủ ệ ẫ

ụ ả ọ   t cho công tác gi ng d y và h c t p c a giáo viên và h c ỉ  ng công c  ch  y u v n là tài li u sách, báo. Sách, báo ch ơ ở ổ  ự ủ c tác d ng tích c c c a nó trên c  s  t t và phát huy đ

ượ ư ệ ủ ườ ố ượ ố ượ Đ i t ọ năm h c 2014 ­ 2015 ớ ạ i h n ph m vi nghiên c u. I. 4. Gi ư Đ a ra m t s  gi ư ệ ủ ớ v i th  vi n c a tr ươ I. 5. Ph ử ụ ể ­ Đ  nghiên c u đ  tài này tôi đã s  d ng nh ng bi n pháp ch  y u sau : ự ế ọ ươ ng pháp kh o sát tình hình th c t ­ Ph ươ ổ ng pháp phân tích, t ng h p. ­ Ph ươ ỏ ng pháp ph ng v n. ­ Ph ươ ng pháp quan sát đ i t ­ Ph Ầ Ộ II. PH N N I DUNG ơ ở ậ II.1  C  s  lý lu n  ụ ụ ố ể Đ  ph c v  t ườ sinh trong nhà tr ể ố có th  qu n lý t ứ ố ch c t t công tác ho t đ ng th  vi n c a nhà tr ng .

ế ị ạ ộ ố Quy t đ nh s  61/1998/QĐ­BGD&ĐT, ngày 6/11/1998 c a B  tr

ế ề ổ ứ ủ ư ệ ạ ộ  ch c và ho t đ ng th  vi n tr ộ ưở   ng ổ  ườ ng ph

ươ ế ị ề : Ch

ng I Quy t đ nh 61/1998/QĐ/BGD&ĐT v  qui ch  t ư ệ ạ ng ph  thông cũng đã nh n m nh: “

ế ổ ư ệ Th  vi n tr ạ ộ ộ ấ ế ấ ọ

ọ ủ ầ

ư ệ ế ứ ơ ả ề ọ

ơ ở ừ ồ ưỡ ệ ấ ượ ư ệ  nghiên c u cho h c sinh, t o c  s  t ng b ọ ng t ứ ng pháp d y và h c, tham gia tích c c vào vi c b i d

ự ớ ế ố ộ B  GD&ĐT Ban hành “Quy ch  v  t thông. ứ Đi u 1ề  ch c và   ườ ườ   ạ ộ ổ ng ho t đ ng Th  vi n tr ậ ổ ơ ở ậ ph  thông là m t b  ph n c  s  v t ch t tr ng y u, trung tâm sinh ho t  văn   ả   ườ hóa khoa h c c a nhà tr ng. Th  vi n góp ph n nâng cao ch t l ng gi ng ồ ưỡ ạ ủ   ng ki n th c c  b n v  khoa h c Th  vi n và xây d y c a giáo viên. B i d ướ ạ ự ự ọ ự  h c, t d ng thói quen t c thay   ư ưở   ạ ươ ổ  t đ i ph ng ủ ự ị   chính   tr   và   xây   d ng   n p   s ng   văn   hóa   m i   cho   các   thành   viên   c a   nhà

2

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ọ ậ ườ ư ệ ng pháp h c t p và ng. Th  vi n còn giúp các em h c sinh xây d ng ph

ệ ọ tr phong cách làm vi c khoa h c, bi ự t  s  d ng sách, báo Th   vi n ”.

ộ ưở ế ị ố ng B ộ

ư ệ ườ ị GD&ĐT Ban hành “Quy đ nh tiêu chu n th  vi n tr

ệ ươ ọ ư ệ ế ử ụ ủ Quy t đ nh s  01/2003/QĐ­BD&ĐT ngày 02/01/2003 c a B  tr ổ ẩ ng ph  thông”. ẫ ướ ự ng d n th c hi n Tiêu Công văn s  11185/GDTH, ngày 17/12/2004 h

ọ ệ ụ

ố ổ ườ ng ph  thông. ươ ướ ng h ạ ộ ự

ạ ự

ạ ọ ướ ừ ầ ế

ạ ộ ớ ườ ị ớ ướ ẫ  tin và hòa nh p cùng v i các anh ch  l p tr ư ự   ng, nhi m v  năm h c 2014 ­2015. Cũng nh  th c ơ  ư ệ ủ ư ệ   ế  đ u năm h c tôi đã xây d ng k  ho ch ho t đ ng c a th  vi n ể  ớ ự c th

ớ ư ệ

ậ ạ ộ ư ệ ể ọ ườ ộ ng ti u h c Phan B i Châu

ệ ủ ự ệ ặ

ư ệ chu n th  vi n tr ứ Căn c  ph ạ ế ệ hi n k  ho ch ho t đ ng th  vi n c a Phòng GD&ĐT Krông Ana, d a trên c ủ ở s  đó ngay t ư ệ ọ ạ và v ch ra k  ho ch “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n ” đ ự ng xuyên và t các em t ớ ế tin khi đ n v i các ho t đ ng th  vi n. ự ạ II.2  Th c tr ng th  vi n tr ậ ợ i, khó khăn a) Thu n l ậ ợ i * Thu n l ỉ ạ ượ ự Đ c s  ch  đ o sát sao s  quan tâm đ c bi ạ ẹ ọ ư ạ

ệ ứ ủ ậ   t c a ban giám hi u, t p ọ ộ   th  h i đ ng s  ph m, ban đ i di n h i cha m  h c sinh cùng h c sinh toàn tr ộ ng đ ng tâm chung tay góp s c  ng h .

ọ ạ ộ ủ ạ ể ộ ồ ồ ườ Ngay t

ừ ầ ộ ế

ế ượ ệ ể ầ ư ng xuyên đ u t ọ ng th

ườ ệ ố ợ ọ ố

ự ủ ạ ư ệ ư ệ ọ ế ự ể

ư ệ   ế ự  đ u năm h c tôi đã xây d ng k  ho ch ho t đ ng c a th  vi n, ọ   ti n hành phát đ ng phong trào đ c sách đ n toàn th  giáo viên và h c sinh. ườ ấ   ể  kinh phí đ  nâng c p Đ c Ban giám hi u nhà tr ể ổ  ự ổ phòng đ c, b  sung v n tài li u và s  ph i h p tích c c c a các đoàn th , t ề  ủ ệ ố ộ t m i k  ho ch c a th  vi n đã đ C ng tác viên th  vi n đ  tôi th c hi n t ra.

ượ ơ ấ ở ị ố c c  c u b  trí 2 phòng v  trí khá thu n l

ậ ợ ứ ế ệ   i cho vi c ư

ệ qua l ệ vi n m n sách, báo, tài li u tham kh o.

ả ư ệ ế ố ườ

ư ệ ­ Th  vi n đ ộ ọ ạ ủ i c a h c sinh và giáo viên, cán b  công nhân viên ch c khi đ n Th ượ ­ Nhà tr ụ ụ ạ   ộ ộ ng đã trang b  cho th  vi n m t b  máy vi tính k t n i m ng ứ ằ

ộ ố ầ ạ ươ ố ả ả ị nh m ph c v  cho công tác chuyên môn, và tra c u m ng . ổ ­ Trong năm cũng đã b  sung m t s  đ u sách t ng đ i đ m b o v  s ề ố

ượ l ng. ng và ch t l

ế ọ ấ ọ ọ ọ

ư ờ ậ ệ ề

i không thu n ti n. ị ệ ể ế ọ ộ ạ ậ ấ ượ * Khó khăn  ơ ở ậ ế ­ C  s  v t ch t còn thi u, bàn gh  phòng đ c ch a đúng quy cách. ổ ạ ­ B n đ c là h c sinh h c 2 bu i / ngày nên th i gian đ c sách quá ít, ạ ả nhi u em có hoàn c nh khó khăn vi c đi l ấ   ọ ­ B n đ c là h c sinh b c ti u h c nên r t tinh ngh ch, hi u đ ng r t

ệ ờ ọ ấ  đ c sách .

ọ ả khó khăn trong vi c qu n lý các em trong gi ế b) Thành công, h n chạ

ư ệ ườ ụ ề ượ ậ ng đã nhi u năm li n liên t c đ c công nh n danh

* Thành công Th  vi n nhà tr ế ư ệ ệ ế ề hi u th  vi n tiên ti n cho đ n nay.

3

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ườ ạ ộ Th  vi n m  c a ho t đ ng th

ượ ở ử ế ng xuyên các ngày trong tu n nên s ề ầ ượ ơ ọ ng b n đ c đ n m n sách, đ c sách ngày càng nhi u h n, l ố    ng sách

ề ơ

ượ l luân chuy n trong ngày nhi u h n. ế

ỡ ư ế ỡ

ạ ạ ư ệ ế ư ệ ọ ạ ể * H n chạ ư ệ   ố ọ ­ S  h c sinh l p 1 các em còn b  ng  ch a m nh d n khi đ n th  vi n ượ   ư t m n

ế ọ ư ớ ư ệ ự ự ể và cũng ch a th c s  hi u rõ th  vi n là gì, và vào th  vi n không bi sách gì? Vì các em ch a bi t đ c.

ọ ơ ờ ầ ề ọ ­ Gi

ổ c 1 l p / bu i ặ ế

ố ố ủ ấ ầ ọ t, có phòng đ c, đ y đ  bàn gh ng đ i t ế

ư ệ ươ ọ

ả ạ ố

ỉ ụ    ra ch i các em có nhu c u đ c sách nhi u song phòng đ c ch  ph c ớ ụ ượ v  đ ặ ạ c. M t m nh, m t y u ạ ặ * M t m nh ơ ở ậ ­ C  s  v t ch t th  vi n t ọ cho giáo viên và h c sinh đ c sách. ệ ộ ư ệ ệ ộ ạ ả ­ V n tài li u, sách báo các lo i đ m b o phong phú đa d ng,  ­ Cán b  th  vi n chuyên trách đã qua đào t o, năng đ ng nhi t tình, yêu

ề ệ

ờ ị ư ệ ượ ườ ộ ng quan tâm, đ ng viên k p th i. ệ c nhà tr

ặ ế

ẹ ố ọ ủ ạ ạ ọ ỏ ớ ngh  và có trách nhi m v i công vi c, ham h c h i. ­ Công tác th  vi n đ * M t y u ­ Kinh phí c a nhà tr ổ ng còn h n h p vì t ng s  h c sinh c a tr ườ   ng

ớ ủ ườ quá ít so v i các tr

ọ ớ ớ ấ ể

ờ ầ ư ầ ỏ em còn quá nh  các em ch a bi t đ c và đ ng th i cũng ch a ý th c đ

ườ ị ng trên đ a bàn. ọ ế ọ ộ ố ệ ọ ứ ượ c. ầ ­ Vào đ u năm h c các em h c sinh l p 1 là l p đ u c p ti u h c, các ồ ư T  công tác Th  vi n m t s  em ch a có kinh nghi m cũng có ph n khó

ớ ạ ộ ư ệ ư ư ệ ẫ ng d n các em l p 1 tham gia ho t đ ng th  vi n.

ế ố ổ ệ ướ khăn trong vi c h d) Các nguyên nhân, các y u t tác đ ng

ọ ể ơ

ự ọ

ế ế ơ ề ọ ờ

ộ ị ị ộ ị ọ ộ ­ Là h c sinh ti u h c các em còn tinh ngh ch, hi u đ ng ham ch i … ư ệ ư ­ M t s  h c sinh ch a có thói quen và t  giác đ n th  vi n đ c sách. ắ ­ Th i gian h c trong l p nhi u, th i gian ra ch i ng n. ộ ­ M t khác m c dù tr

ộ ố ọ ờ ặ ự ự ặ ườ ư ề ấ   ng TH Phan B i Châu thu c đ a bàn Th  Tr n, ụ  ộ

ủ ọ

ề ự ớ ườ ố ế ấ ề ặ

ặ ộ ị nh ng th c s  ng i dân s ng trên đ a bàn thu c h  nghèo nhi u nên ph ệ ọ ậ huynh lo làm ăn ít quan tâm đ n vi c h c t p, đ c sách báo c a con em mình. ạ e) Phân tích đánh giá các v n đ  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra  * M t m nh, thành công:

ỉ ạ ấ Đ c s  quan tâm ch  đ o, đ u t

ầ v  c  s  v t ch t, trang thi ộ ọ

ư ệ ủ ọ ạ ượ ự ướ ườ

ồ ớ

ỗ ố ệ ng xuyên đ

ỗ ư ệ ư ệ ượ ổ ổ ố ạ

ứ ọ ế ị ầ ư ề ơ ở ậ   t b  cho ứ ọ ủ ầ ư ệ   c đ u đáp  ng nhu c u đ c c a cán b  giáo viên và h c sinh th  vi n b ệ ạ i th  vi n có 2 phòng đ c ( 01 c a giáo viên có 20 ng. Hi n t   trong nhà tr 2.  ệ ọ ủ ổ ồ ch  ng i ; 01 c a h c sinh có 35 ch  ng i ) v i di n tích m i phòng 48 m ế   ườ V n tài li u th c b  sung sách, báo trong th  vi n, tính đ n ngày 31 tháng 01 năm 2015 t ng s  sách các lo i có trong th  vi n là 5.685   ầ ả b n, đáp  ng 100% nhu c u cho giáo viên và h c sinh.

4

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ư ệ

ị ơ

ọ sách.  ý th c đ ấ ủ c t m quan tr ng c a vi c đ c sách.

ọ ắ ơ ờ ế    ra ch i ng n nên th i gian các em đ n

ư ế ọ

ự ế Th c t ế ườ ặ ọ ớ ọ

ỏ ấ ậ ự ỡ ẫ ơ

ườ ớ

ơ ự ế

ể ệ ạ t l ỉ ả ớ  do mà ph i h c theo môn, theo ti ị ớ ớ ả ọ ượ ư ệ ờ ọ

c ch i t  ra ch i các anh ch  l p l n đ ớ ể

ặ ế ế * M t y u, h n ch : ọ   ự ế ư ọ  đ n th  vi n, các em không thích đ c H c sinh ch a có thói quen t ế Ở ứ ư   ộ ổ  l a tu i này các em r t hi u đ ng, tinh ngh ch, ham ch i, các em ch a ệ ọ ứ ượ ầ ờ ờ ổ Th i gian h c 2 bu i/ngày, gi ể ọ ư ệ ấ ủ ờ th  vi n r t ít không đ  th i gian đ  đ c . ng ti u h c các em h c sinh còn t vì là tr    nh  chúng ta đã bi ọ ơ ơ ộ   i là h c sinh l p 1 các em nh , r t hi u đ ng ham ch i h n h c. Mà đ c bi ọ ở ườ ơ ồ   ỡ ng m u giáo ch  quen ch i các trò ch i, r i th t s  b  ng  khi đang h c   tr ọ ậ   ộ ủ ướ ộ ng h c t p ăn, ng . B c vào l p m t các em ph i thích nghi v i m t môi tr ượ ớ   t … và hoàn toàn m i. Không đ ơ ệ ế ặ   c vào th  vi n đ c sách, báo t đ n gi đ c bi ấ ấ ơ ấ các em r t l y làm l    và nhìn v i ánh mát ngây th  r t tò mò mà không hi u gì ư vì các em ch a bi ạ ế ọ t đ c.

ỏ ớ ọ ấ

ỏ ớ ọ ế

ộ ố ị ộ ố

ọ ạ ệ ế ồ ỏ

ộ ố ậ

ữ ộ   * Quan sát các em h c sinh l p 1 song tôi đã làm công tác ph ng v n m t ố   s  em h c sinh l p 1. Tôi h i các em có bi t các anh ch  đang làm gì trong ọ   phòng cô không ? m t s  em nói đang đ c sách, m t s  em nói đang xem ộ ố truy n, m t s  em nói đang h c, m t s  em nói không bi   t r i b  ch y, nhìn các em th t ngây ngô và đáng yêu … ự

ạ ỡ ắ ọ ẫ ớ

ể ư ệ ể ậ ằ ớ ị

ng .

ụ ả

ề ớ Vào đ u tháng 9 tôi đã tham m u v i lãnh đ o nhà tr ng đ  xu t k

ườ ự ơ ở ạ

ớ ấ ọ ẫ ườ  c a nhà tr

ế ng, l y ý ki n ch  đ o t ệ ể

ớ ỉ ạ ừ ọ ư ệ ừ ể ớ ộ ớ ả   ế ọ t nghĩ ph i Vì nh ng th c tr ng trên mà năm h c 2014 – 2015 tôi đã thi ớ   ắ ự ể ọ có gi i pháp đ  tháo g  th c m c s  ngây ngô đó trong các em h c sinh l p ư ệ ớ ướ ộ   m t đó là “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n ” đ  các em cùng ủ ườ   ng và hi u ý nghĩa c a th  vi n nh m nâng hòa nh p v i các anh ch  trong tr ườ ọ cao phong trào đ c sách trong toàn tr Ệ Ả II.3  GI I PHÁP, BI N PHÁP  ệ ủ i pháp, bi n pháp  a) M c tiêu c a gi ấ ế  ạ ư ầ ư ệ ướ ho ch  “H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n ” d a trên c  s  tình   ố ế   ệ ự ế ủ  ban giám hi u, s  ph i k t hình th c t ủ ớ ợ h p v i các đoàn th  giáo viên ch  nhi m và h c sinh trong nhà tr  Đ  giúp các em l p m t làm quen v i th  vi n ngay t ự ườ ng. ổ ầ   ữ  nh ng bu i đ u

ụ ệ

tôi đã áp d ng các bi n pháp sau đây: ệ ớ ơ ra ch i)

i thi u th  vi n)

ệ ủ

ư ệ

ệ ệ ệ

ờ ọ ư ệ ư ệ ư ệ ộ i thi u n i quy và quy và quy đ nh c a th  vi n ị ổ ộ i thi u các anh ch  t ợ i thi u sách phù h p v i l a tu i các em ử ụ ọ ủ ẫ ị

ớ ớ ớ ướ ớ ư ệ ệ i thi u các ho t đ ng c a th  vi n

ố ­ Mang truy n xu ng l p đ c cho các em nghe ( gi ớ ­ Cho các em tham quan th  vi n (Gi ị ­ Gi  c ng tác viên th  vi n ­ Gi ổ ớ ứ ­ Gi ư ệ ­ H ng d n các em s  d ng th  vi n, l ch đ c c a các em  ủ ­ Gi ệ ộ ạ ộ ứ ự b)  N i dung và cách th c th c hi n

5

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ạ ế ư ưở ừ ầ

ấ ườ ọ ng đ ỉ ạ   ế ng xin ý ki n ch  đ o ớ ố ợ   c s  th ng nh t cao tôi ph i h p v i giáo viên

ơ ờ ố đ u năm h c tôi lên k  ho ch đ a ra ý t ượ ự ố ệ ự ọ ớ ớ Mang truy n xu ng l p đ c cho các em nghe ( gi Ngay t ạ ủ c a lãnh đ o nhà tr ủ ch  nhi m l p 1A và 1B cùng th c hi n. ướ * B

ớ ố ọ ả ệ ầ ra ch i) ớ

ổ ớ ọ ệ ữ

ố ộ ữ ệ ọ ư ớ

ả ắ ả ẩ ề ệ

ớ ấ ệ ủ

ệ ủ ư ệ

ư ệ ớ Cho các em tham quan th  vi n (Gi i thi u th  vi n)

ư ệ ẫ ệ ướ ỡ ạ i phòng th  vi n tôi h

ụ ể ư ủ ừ ệ c 1:    Vào kho ng đ u năm h c tháng 9 tôi xu ng l p 1 làm quen v i các em, ố ệ i thi u tên mình và ch n nh ng cu n sách nh  truy n c  tích, truy n tranh gi   ộ   hình  nh nhi u sinh đ ng, ch  ít tôi mang xu ng l p đ c cho các em nghe m t ễ ễ ể ồ ầ   ứ ớ ể vài m u chuy n ng n d  hi u, d  nh  đ  các em c m th y h ng thú, r i d n ỉ  ệ ế ầ t công vi c c a mình làm và ch d n tôi làm quen và gi i thi u cho các em bi ư ệ ượ ế c công vi c c a th  vi n là gì t và hình dung đ phòng th  vi n cho các em bi   ư ệ   ụ ể ể ị ữ và làm nh ng vi c gì. Và cho các em l ch c  th  đ  cho các em vào th  vi n tham quan. ướ c 2:  * B Trong bu i g p g  t ế ừ t t ng lo i t

ư ệ ạ  sách c  th  và t ng lo i m ng sách nh  t ủ sách giáo khoa dùng cho c  h c sinh và giáo viên, t

ữ ệ ố

ủ ầ

ộ ố ệ ấ

ự ớ

ẫ ứ ư ệ ệ Gi

ủ ộ ố ộ ị ế ị ỉ ổ ặ   ng d n và ch  rõ cho các ả ạ ủ    sách giáo viên em bi ả ọ ủ    sách dành cho giáo viên, t ờ ả ọ ứ ầ ồ   tham kh o cũng dùng cho giáo viên và đ ng th i c  h c sinh khi c n tra c u và ọ ệ ể ớ ư ỏ ủ    sách tr ng bày đ  gi ôn luy n thi h c sinh gi i, t i thi u nh ng cu n sách ế ể ượ ể ạ ạ ọ ớ ổ   t đ  m n, t m i b  sung đ  b n đ c bi  báo, t p chí dùng cho các th y cô ế ệ ủ ớ ế ọ    sách thi u nhi là sách dành cho h c sinh i thi u t đ c hàng ngày, ti p đó tôi gi ọ ồ ự ượ ư   c tha h  l a ch n, và tôi l y ra m t s  sách truy n tranh, báo nh  các em đ ả ệ ắ ắ ề i thi u cho các em măng non hình  nh nhi u b t m t gây s  chú ý tìm tòi, gi   ế   ướ ượ ầ ng d n cho các em s p x p c c m xem. Sau cùng tôi tôi h và cho các em đ ọ ồ ừ ng i vào bàn đ c và xem tranh các em r t vui m ng và h ng thú. ớ ướ i thi u n i quy và quy và quy đ nh c a th  vi n c 3:  * B ế Ti p theo tôi gi ộ ớ i thi u cho các em bi ơ   t m t s  n i quy, quy đ nh đ n

ợ ả ệ ễ ể

ư

ộ ả ữ ậ ự ả , không đ

ả ộ c ch y nh y l n x n, gi ẽ ị ượ ủ ạ

ườ ữ ượ ồ ơ ị ể gi n phù h p đ  các em d  hi u. ủ ớ ư ệ ồ ọ   Nh : Các em vào th  vi n ph i đúng l ch c a l p mình, khi ng i đ c ạ    gìn  gìn tr t t ả   ế c tranh dành sách c a b n, n u làm rách sách s  ph i ả ể   ng …n u có đ  dùng c p sách cá nhân ph i đ  đúng n i quy đ nh, khi

ướ ệ Gi ị  c ng tác viên th  vi n ặ ho c xem tranh ph i gi ệ v  sinh chung, không đ ồ b i th xem xong ph i x p sách ngay ng n vào đúng v  trí … * B

ư ệ ộ ư ệ ệ

i thi u cho các em bi ế ị ặ ế ắ ả ế ị ổ ộ ớ i thi u các anh ch  t c 4:  ớ Khi đã gi ệ ớ i thi u cho các em bi ế ề ư ệ t các anh ch  thành viên trong t c ng tác viên th

ổ ộ ơ ệ ra ch i, ph c v  h

ộ ư ệ ọ ạ ờ ờ ệ ấ

ồ ừ ị ộ ạ ọ ớ i thi u tên t ng anh ch  m t và đang h c

ế ờ ng ) đ  các em bi

ớ ứ ướ ệ ớ ợ ổ i thi u sách phù h p v i l a tu i các em Gi ế ế   t v  th  vi n, n i quy th  vi n, k  ti p ư  tôi gi ụ ụ ướ   ệ ng vi n chuyên giúp vi c cho cán b  th  vi n trong gi ệ ạ ộ   ọ ẫ d n, tìm tài li u, l y tài li u giúp b n đ c, đ ng th i theo dõi m i ho t đ ng ọ ở  ệ ư ệ ủ c a b n đ c trong th  vi n. (Gi ị ể ườ ớ l p nào trong tr   t khi có gì khó khăn thì nh  anh ch  gúp đ .ỡ * B c 5:

6

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ộ ọ ầ

ộ ố ớ ữ ư t ch a bi

ớ ữ ố ổ

ộ ọ ể ữ ạ ệ ữ ả

ẩ ệ ề ưở ượ ề ng t

ủ ộ ự ể ỗ ầ

ọ ụ ư ệ ượ ầ ủ c t m quan tr ng, ý nghĩa c a th  vi n có tác d ng nh

ướ ư ệ ọ ớ ọ   Đ i v i các em h c sinh l p m t vào đ u năm h c thì các em m i h c ọ   ả ế ọ ế ấ thu c các ch  cái, d u và ch  s , cách vi t đ c nên tôi ph i ch n ữ ầ ệ ọ   l c nh ng sách truy n tranh c  tích, th n tho i, báo măng non, nh ng sách có hình  nh nhi u minh h a n i dung câu chuy n, ch  ít và to đ  các em xem   ơ ậ   ng ra m u chuy n đó n i dung nói v  cái gì. Đ  kh i d y tranh và t ự ớ   ế s  tìm tòi khám phá trong các em, thu hút s  chú ý c a các em m i l n đ n v i ư ệ ư  ấ th  vi n và th y đ ố ớ ế th  nào đ i v i các em. ướ * B

ị ỏ ư

ẫ ọ ả

ớ ầ ấ ỗ i ch . Vì m i đ u năm h c các em ch a bi

ượ ẫ ồ

ọ ủ ử ụ c 6:  ứ ộ Vì các em là h c sinh l p m t còn quá nh  ch a ý th c gi ỉ ướ ng d n và ph c v ư ọ ả ớ ứ c qu y phá, sau đó tôi l a ch n sách phù h p v i l a tu i c a các em đ

ọ ọ do l a ch n sách cho mình. Quán tri

ồ ả ắ ế ế ờ ọ H ng d n các em s  d ng th  vi n và l ch đ c c a các em ả   ả ữ  gìn b o qu n ụ  ẫ ụ ế ọ   t đ c ư ệ ng d n cho các em khi vào th  vi n ph i ng i nghiêm túc không   ể  ợ ổ ủ ệ   t các em khi nào ầ ượ   i v  trí ban đ u r i tìm sách khác không đ c tranh ắ    ph i s p x p g n gàng ngăn n p sách và

ớ ạ ớ ế

ớ ơ sách vui thì xem, m i ch i thì v t sách đi, nên tôi ch  h ọ ạ cho các em m n và đ c t ướ nên tôi h ự ậ ượ đ ự ự trên bàn cho các em t ể ạ ị xem song sách thì đ  l giành sách v i b n, xem song h t gi ề gh  ng i m i ra v . ị ư ệ ế ả

t, tôi gi ồ ư ệ ườ ỉ

ọ ủ ớ ỉ ượ ế

ư ệ ị ế ủ ệ ị

ọ ị

ớ ệ ư ệ ướ ủ

ồ i thích rõ cho các   Thông báo l ch đ c c a th  vi n cho các em bi ổ   ỗ ể ng có 10 l p mà th  vi n ch  có ch  ng i cho 30 em trong bu i em hi u vì tr ầ ả   ầ ơ c đ n th  vi n 1 l n/ tu n, vì th  nên các em ph i ra ch i nên các em ch  đ ẽ ượ   ạ ư ệ i cô giáo ch  nhi m s  m n lên đúng l ch mà th  vi n đã quy đ nh, còn l ố ọ sách mang xu ng l p cho các em đ c các ngày không có l ch đ c. ạ ộ ớ i thi u các ho t đ ng c a th  vi n  Gi * B ớ ố c 7:  Khâu cu i cùng tôi gi

ư ả ế ạ ủ ủ ạ ộ t các ho t đ ng c a th ạ ộ i các ho t đ ng c a th ư  ư

ệ i thi u cho các em bi ộ ố ệ vi n nh : Cho các em xem m t s  hình  nh ghi l vi n.ệ

ỳ ớ ề ư ệ ẽ ị

ứ Th  vi n s  đ nh k  tuyên truy n gi ề ch c thi k

ổ ổ ứ ậ ổ ứ ệ ổ ế ộ th  vi n, t ch c ngày h i sách, t ủ ể i thi u sách ch  đi m vào các ngày   ể   l n sau các bu i chào c , tuyên truy n ph  bi n pháp lu t, t    ch c quyên góp sách

ư ệ ướ ự ệ ọ ớ

ẫ ế

ườ ỡ ướ ạ ạ

ể ự ệ ả

ờ ổ ễ ớ l ệ ở ư ệ chuy n theo sách  ộ ư ệ ủ ng h  th  vi n … ướ Trên đây là các b c th  vi n th c hi n “ H ng d n h c sinh l p 1 ớ ư ệ ạ làm quen v i th  vi n t i tr ng TH Phan B i Châu ”. Đ n nay các em đã ự ỡ m nh d n, t  tin không b  ng  khi b ệ ề ệ c)  Đi u ki n đ  th c hi n bi n pháp, gi ủ ệ ượ ự Đ c s  quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr ớ ọ ộ ư ệ c vào th  vi n. i pháp  ườ ư ệ ớ ệ ẫ ớ ự ố ợ t tình ng, s  ph i h p nhi   ệ   ự  c ng tác viên th  vi n đã cùng nhau th c hi n ể   ư ệ ạ ườ ng ti u i tr

ổ ộ ủ ủ c a giáo viên ch  nhi m l p, t ướ thành công “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t ọ h c Phan B i Châu ” ủ ệ ả ắ ọ ớ ở ự   ­ Giáo viên ch  nhi m qu n lý h c sinh l p mình, nh c nh  các em th c

hi n .ệ

7

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ộ ư ệ

ự ế ướ ư ệ ng d n các em các b ỗ ợ ổ ộ ẫ ­ Cán b  th  vi n tr c ti p h ­ T  c ng tác viên th  vi n h  tr ẫ ướ c . ể ướ  cùng CBTV đ  h ng d n và gi ớ   i

ố ớ ọ

ồ ệ ệ i pháp, bi n pháp  ạ ư ệ

ớ ụ ư ữ

ả ụ ạ ệ ỗ ẹ ố ế ợ thi u .ệ ố ệ ữ d) M i quan h  gi a các gi ệ  ả Các gi i pháp, bi n pháp trên đã t o cho h c sinh l p 1 có m i quan h ế ị ớ   ệ ự thân thi n t  nguy n m i khi đ n th  vi n và hòa đ ng cùng các anh ch  l p ợ ệ trên không còn r t rè e th n hay s  s t nh  nh ng ngày đ u m i vào . ớ

ữ ầ ệ ớ

ọ ớ ướ

ữ ề ề ả ặ c mang sách v  nhà, gi

ườ

ng. ộ ư ệ ọ

ỗ ợ ộ

ế ể ở ế ố ế ố ệ ậ ộ  đó. N u thi u m t trong các y u t ể  đó thi không th  tr  thành th

ọ ủ ấ ề

ả ả ủ ứ   B n thân đã ph i k t h p v i các giáo viên ch  nhi m giáo d c đ o đ c ạ ự ỡ ẫ   ớ ệ ồ ọ cho h c sinh t o s  hoà đ ng thân thi n gi a các l p v i nhau, giúp đ  l n ẫ ớ ớ ả   ng d n d n dò các em l p 1 khi đ c sách song ph i nhau, các em l p l n h ả   ượ ị ơ ặ  gìn, b o v  tài s n đ t đúng n i quy đ nh không đ ư ư ệ ủ ủ chung c a c a th  vi n cũng nh  nhà tr ố ệ ữ ở ậ   B i v y các m i quan h  gi a cán b  th  vi n, h c sinh, giáo viên luôn ế ớ   t v i nhau và h  tr  cho nhau không th  thi u m t trong có quan h  m t thi ư  ế ế các y u t vi n .ệ ứ    ị ế e) K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u ế * K t qu  kh o nghi m:

ả ả ằ ả ọ

ớ ư ệ ế tin m i khi vào th  vi n đ

ượ ự

t cách và t ọ ậ ế ọ ọ ỉ

ủ ư ệ ể ụ ọ ả ọ ướ ọ ố ế

ệ ệ ệ ữ ­ B ng nh ng bi n pháp kh  thi đã nêu trên giúp cho h c sinh l p 1 làm   ỗ ể  ự ể ừ ư ệ ớ  đó các em bi quen v i th  vi n, đ  t ữ   ứ ệ ụ  ph c v  cho vi c h c t p, nghiên c u c a mình. Nh ng m n sách, báo t ế ừ ố  kh i 2 đ n kh i 5 đ n th  vi n đ c sách, năm h c tr   c đây ch  có h c sinh t ư ệ ớ   báo năm h c 2014 – 2015 c  h c sinh l p 1 cũng đ n th  vi n đ  xem sách, báo ...

ầ ờ

ả ố ọ ể ượ ệ ộ c nâng lên rõ r t.

ờ ọ   ấ ế Nh  đó qua k t qu  th ng kê cho th y th i gian g n đây phong trào đ c ườ ở ư ệ sách   th  vi n tr ng ti u h c Phan B i Châu đã đ ọ ị * Giá tr  khoa h c:  ọ ệ

ng đ ự ệ ượ ả c c i thi n rõ r t. ệ ề ọ ớ ườ ­ Phong trào đ c sách trong nhà tr ­ Các em đ c sách v i ni m say mê, t ắ   ầ  nguy n không c n giáo viên nh c

nh  nh  tr

ụ ượ ườ

ng giáo d c hai m t c a nhà tr ạ ế ng ngày càng đ ả ặ ủ ấ ọ ỏ c nâng lên   ấ   i các c p đ t k t qu  cao tăng lên trông th y so

c.

ƯỢ Ả Ị Ệ C QUA KH O NGHI M, GIÁ TR  KHOA

ở ư ướ c. ấ ượ ­ Ch t l các em đi tham gia h c sinh gi ướ ớ v i các năm tr Ả Ế II.4  K T QU  THU Đ Ấ Ọ Ủ H C C A V N Đ Ế ƯỢ ƯỚ Ự Ệ Ả K T QU  THU Đ C TR C VÀ SAU KHI TH C HI N

Ổ NĂM H CỌ

Ế Ỷ Ệ

2013 ­ 2014 Ố Ọ   T NG S  H C SINH 239 Em THAM GIA 177 Em CHI M T  L 70%

8

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

2014 – 2015 244 Em 220 Em 90 ­ 100%

ị ề

ứ ọ ủ ấ * Giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u ẫ ả ướ ọ ớ ̣ i pháp “ H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th

̀ ể ươ ư ̣ ̣ ư  ớ ̃ ̀   ng đa thu

̀ ́ viên t ượ đ

ự Qua th c hiên gi ̀ ̣ ạ ươ i tr ng ti u hoc Phan B i Châu”. Đên nay th  viên nha tr ́ ̃ ư c nh ng kêt qua b ọ

́ ́ ở ̉ ươ c đâu đang phân kh i . ướ ạ ộ ẫ ườ ệ ườ ̣ ộ ́ ọ ả i pháp “H ng d n h c sinh l p 1 làm quen   ả ớ ng xuyên và có hi u qu ng đã đi vào ho t đ ng th

ng .

ế ọ ườ ạ   ng tham gia các ho t

ế ề ớ ủ ườ ệ ng đoàn k t thân thi n. H c sinh đ n tr ậ ự ộ đ ng c a Th  vi n v i ni m vui th t s .

Năm h c 2014 – 2015 gi ư ớ v i th  viên ” c a tr cao trong toàn tr ườ ư ệ ượ ầ ự ạ Toàn tr ủ Thu hút đ ớ i đ c sách v i tinh th n t c các em t

ớ ọ ư ệ ọ

ớ ạ ự ệ

ấ ượ ọ ầ ự ụ ọ ườ ự ệ

ườ ng.

Ọ Ố Ả Ệ

giác. T o cho các em ứ ỹ ệ ạ ộ h ng thú trong ho t đ ng Th  vi n. Rèn luy n cho các em k  năng đ c và giao   ệ   ế ng giáo d c toàn di n và th c hi n ti p v i b n bè, góp ph n nâng cao ch t l phong trào thi đua xây d ng tr   ng h c thân thi n h c sinh tích c c trong nhà tr HÌNH  NH CBTV MANG TRUY N XU NG L P 1 Đ C CHO CÁC EM Ờ Ớ Ơ  RA CH I TRONG GI

Ế Ị

Ậ Ế III: K T LU N – KI N NGH ậ   ế III.1  K t lu n ệ ườ ư ệ ọ

ả ữ ẽ ữ ch a ph i là nh ng sáng ki n m i l

ữ t là đ i v i nh ng Th  vi n tr

ư ố ớ ọ ư ệ ủ ạ

ầ ả ế ả ồ Nh ng bi n pháp mà Th  vi n tr ệ ế hi n có l ườ ệ ặ đ c bi ớ ẽ này s  giúp cho h c sinh l p 1 c a các tr ế ư ệ có thói quen đ n th  vi n, bi ấ ượ ờ , đ ng th i th y đ ự   ộ ể ng Ti u h c Phan B i Châu th c ư ệ ớ ạ ố ớ    đ i v i các Th  vi n khác, ớ ế ọ ể   t nghĩ v i cách làm ng ti u h c tôi thi ể ằ ọ ườ   ng ti u h c, nh m t o cho các em ọ   t cách tìm sách, ch n sách theo nhu c u cho mình ọ   t quý tr ng sách báo và b o qu n gìn ế ị ủ c giá tr  c a sách, bi

9

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ả ả ế ư ữ ạ ượ

ầ ữ  sách t ư

ư ệ ữ ố ơ t h n.                  Nh ng k t qu  đã đ t đ ư ừ ủ

ữ ạ ộ ọ ỏ ạ ề ế ệ ế

ượ ứ ế ổ

ứ ứ

ả ự ọ ự  h c t ứ ị ạ ề

ườ ạ ế ủ i b n thân thi

ườ gi c ch a ph i là cao   nh ng đã đ a ho t đ ng Th  vi n d n đi vào n  n p và thành thói quen. Tôi ậ   ế ẽ ạ ư ệ s  không ng ng h c h i nh ng sáng ki n kinh nghi m c a Th  vi n b n, v n ụ  ệ ự ệ ủ ụ d ng nh ng sáng t o trong công tác c a mình, quy t tâm th c hi n nhi m v ư ệ ơ ườ ặ   ng là n i cung đ t ra là: Th  vi n là trung tâm văn hóa giáo d c trong nhà tr ề ọ ấ   c p đ c nhi u ki n th c căn b n, b  ích và thú v  cho giáo viên và h c sinh, ơ ả ầ ệ , nghiên c u, t o h ng thú cho c  th y và là n i rèn luy n thói quen t   ố   ầ ươ n lên t m cao c a tri th c và nhân cách. Đi u mà tôi luôn mong mu n trò v ọ   ư ệ đó là “Th  vi n th c s  tr  thành ng t c a giáo viên và h c sinh trong nhà tr ủ ự ự ở ng ”.

ỡ ư ệ ủ ổ ệ ố ng, s  giúp đ  nhi t tình c a t

ự ủ ự ườ ệ ầ ệ   ả ơ ự ỉ ạ Cu i cùng xin chân thành c m  n s  ch  đ o sát sao c a ban giám hi u ườ    công tác th  vi n và s  đóng góp ý   ng đã giúp

ụ ệ ệ ế ả

nhà tr ế ki n quý giá c a các th y cô giáo giàu kinh nghi m trong nhà tr tôi hoàn thành và áp d ng có hi u qu  sáng ki n kinh nghi m này. ế III.2/  Ki n ngh ố ớ ấ *  Đ i v i c p trên

ầ ọ ở

ộ ư ệ ố ấ ệ ụ ằ ấ ộ ớ ậ   ­ Vào đ u năm h c nên m  các l p t p hu n cho cán b  th  vi n trong ộ ố

ệ ẫ ổ ủ huy n nh m nâng cao trình đ  chuyên môn nghi p v , và th ng nh t m t s m u s  sách c a th  vi n .

ư ệ ể

ể ị ế ầ ế ậ ự ệ

ượ ể ệ ậ ồ ơ ổ ả   ể ư ệ ­ N u luân chuy n nhân viên Th  vi n nên luân chuy n trong kho ng c tài li u bàn giao có th c, hoàn   ả ị

ờ ệ ậ ố ớ

ườ ề ắ th i gian đ u tháng 6. Đ  ch  em ti p c n đ thi n c p nh t h  s  s  sách trong d p hè đ  ti n theo dõi và qu n lý.  * Đ i v i giáo viên  ­ Giáo viên th

ệ ặ ố

ủ t các ho t đ ng phong trào c a th  vi n phát đ ng. Đ c bi ắ

ả ủ ự

ứ ố ọ ng xuyên nh c h c sinh có ý th c t ạ ộ ể ư ệ ở ọ ộ ả ư ệ ệ ư ệ ộ ầ ụ   ng xuyên tuyên truy n giáo d c nh c nh  h c sinh có ý ứ ư ệ ạ ộ   t là ườ ủ   ệ t trong vi c b o qu n sách báo c a ự   ư ệ  giác tham gia các ho t đ ng phong trào c a th  vi n, tích c c   ng h  đ u sách cho th  vi n đ  th  vi n ngày càng hoàn thi n và phong phú

th c tham gia t th th  vi n và t ủ h n.ơ

ƯỜ Ế Buôn Tr p, ngày 19 tháng 01 năm 2015                                                                                        NG I VI T

ễ ị Nguy n Th  Bình

Ụ Ụ M C L C

Ộ Ầ PH N VÀ N I DUNG

Ở Ầ Ầ TRANG 1 I. PH N M  Đ U

10

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

ụ ủ ề

ứ ng nghiên c u

ạ ứ i h n ph m vi nghiên c u

ứ ng pháp nghiên c u

ộ ườ ề ư ệ ng TH Phan B i Châu

ạ ặ

ế ố ấ ộ  tác đ ng … ề ề ự ề ạ ặ

ả i pháp. bi n pháp

ủ ệ

ứ ệ ệ ả i pháp, bi n pháp

ệ ệ

ứ ề

ị ả ế ả ọ ủ ấ ệ ọ ủ ấ   ị ệ ượ c qua kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n 1 1,2 2 2 2 2 2 3 3 3 3,4 4 4,5 5 5 5,6,7 7 7 7,8 8

Ế Ị

ấ ậ 9 9 10 11 12 13

ề I.1: Lý do ch n đ  tài ệ ụ I.2. M c tiêu,nhi m v  c a đ  tài ố ượ I.3. Đ i t ớ ạ I.4. Gi ươ I.5. Ph Ầ Ộ II : PH N N I DUNG ơ ở ậ II.1.C  s  lu n ạ ự II.2. Th c tr ng v  th  vi n tr ậ ợ i ­ khó khăn a. Thu n l b. Thành công ­ h n chạ ế ặ ế c. M t m nh ­ m t y u d. Các nguyên nhân, các y u t e. Phân tích, đánh giá các v n đ  v  th c tr ng mà đ  tài đã đ t ra ệ II.3. Gi ụ ả i pháp, bi n pháp a. M c tiêu c a gi ộ ự b. N i dung và cách th c th c hi n gi ự ệ ả ề i pháp, bi n pháp c. Đi u ki n th c hi n gi ố ả ệ ữ d. M i quan h  gi a các gi i pháp, bi n pháp ả ả ế e. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u II.4. K t qu  thu đ đề Ậ Ế III. . K T LU N – KI N NGH ậ ế III.1 K t lu n ị ế III.2. Ki n ngh   ụ ụ M c l c ả ệ ụ Danh m c tài li u tham kh o ộ ồ Nh n xét h i đ ng ch m SKKN

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

11

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

TT TÊN SÁCH TÁC GIẢ

NHÀ  XU TẤ   B NẢ NĂM  XU TẤ   B NẢ

ồ ưỡ 01

ệ ệ ng nghi p v  th ư ệ ổ ả ậ     t p Giáo d cụ 2009

ư ệ ơ 02 ườ   ng Tác   gi thể ừ T  Văn S n 2010

ụ ư  ệ  Tài li u b i d vi n: dùng cho th  vi n ph  thông   .  ổ    S  tay công tác th  vi n tr h c ọ Giáo d cụ

ệ 03 M t s  chuyên đ  v  nghi p v ụ

ầ ườ Đàm Thu Liên,  Tr n Xuân K Giáo d cụ 2009 ề ề ọ ng h c .

ộ ố ư ệ th  vi n tr ộ ớ   04 H i   thi   giáo   viên   th   vi n   v i

ư ệ công tác th  vi n tr ệ ư ọ ng h c . Vũ Bá Hòa Giáo d cụ

ươ 05 Ph

ớ ị Lê Th  Chinh Giáo d cụ

ườ ệ   ng   pháp   và   kinh   nghi m ệ i thi u sách trong   ọ ng h c . ề tuyên truy n gi ườ ư ệ th  vi n tr 2001                   200 8

12

Ngu y

ị     n Th  Bình

ớ ư ệ ạ ườ

ẫ ọ

ướ

H ng d n h c sinh l p 1 làm quen v i th  vi n t

i tr

ng TH Phan B i Châu

Ủ Ậ Ấ Ấ ƯỜ Ộ Ồ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M C P TR NG

Ộ Ồ Ấ …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… Ủ Ị                                                        CH  T CH H I Đ NG CH M

Ệ Ấ Ấ Ậ Ủ Ộ Ồ

Ộ Ồ Ủ Ị Ấ NH N XÉT C A H I Đ NG CH M C P HUY N …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                                                                     CH  T CH H I Đ NG CH M

13

Ngu y

ị     n Th  Bình