
1. M ĐUỞ Ầ
- Lí do ch n đ tài.ọ ề
T đ thi đi h c c a các năm g n đây cho th y r ng bài toán ph ngừ ề ạ ọ ủ ầ ấ ằ ươ
pháp t a đ trong m t ph ng là m t n i dung khó l y đi m đi v i h c sinhọ ộ ặ ẳ ộ ộ ấ ể ố ớ ọ
đng th i cũng là n i dung khó đ giáo viên có th gi ng d y đem l i h ngồ ờ ộ ể ể ả ạ ạ ứ
thú cho h c sinh. Đc bi t t năm 2014 b giáo d c đã đa n i dung này vàoọ ặ ệ ừ ộ ụ ư ộ
m c đi m 8 trong đ thi d i h c và đn năm 2015 ph n này còn đc đánhứ ể ề ạ ọ ế ầ ượ
giá m c đ l y đi m 8,5 đn 9 trong đ thi THPT qu c gia thêm vào đóở ứ ộ ấ ể ế ề ố
ph n này l i đc h c t l p 10 sau 2 năm các em m i thi nên càng khó khănầ ạ ượ ọ ừ ớ ớ
h n. Trong ph n này có 3 đi t ng chính đó là đng th ng, đng tròn vàơ ầ ố ượ ườ ẳ ườ
elíp, trong 3 n i dung trên thì đng th ng đc coi là n i dung s 1 nó v a làộ ườ ẳ ượ ộ ố ừ
n i dung khó v a là n i dung xu t hi n nhi u h n c trong đ thi. Trongộ ừ ộ ấ ệ ề ơ ả ề
ph n đng th ng thì bài toán tìm t a đ đnh, vi t ph ng trình các c nhầ ườ ẳ ọ ộ ỉ ế ươ ạ
trong tam giác khi bi t tr c m t s y u t c a tam giác là d ng toán hay vàế ướ ộ ố ế ố ủ ạ
t ng đi khó, đ gi i bài toán d ng này đòi h i h c sinh ph i n m v ngươ ố ể ả ạ ỏ ọ ả ắ ữ
ki n th c hình h c ph ng, m i quan h gi a các y u t trong tam giác và cácế ứ ọ ẳ ố ệ ữ ế ố
đi m đc bi t c a tam giác nh : Tr ng tâm, tr c tâm, tâm đng tròn ngo iể ặ ệ ủ ư ọ ự ườ ạ
ti p, n i ti p và các tính ch t khác c a hình h c ph ng c p THCS.ế ộ ế ấ ủ ọ ẳ ở ấ
Hi n t i đã có r t nhi u tài li u vi t v n i dung này, tuy nhiên các tàiệ ạ ấ ề ệ ế ề ộ
li u phù h p v i đi t ng h c sinh tr ng THPT Lê Lai thì ch a nhi u b iệ ợ ớ ố ượ ọ ườ ư ề ở
ch t l ng h c sinh c a nhà tr ng r t th p ch có 1 ho c 2 l p mũi nh n thìấ ượ ọ ủ ườ ấ ấ ỉ ặ ớ ọ
m i có kh năng ti p thu đc nh ng ph n ki n th c này đ ph c v choớ ả ế ượ ữ ầ ế ứ ể ụ ụ
vi c thi đi h c. Do v y năm h c 2015 – 2016 tôi đc giao nhi m v đmệ ạ ọ ậ ọ ượ ệ ụ ả
nhi m l p mũi nh n 10A1, tôi đã trăn tr tìm hi u tài li u và phân lo i bài t pệ ớ ọ ở ể ệ ạ ậ
ph n đng th ng trong tam giác đng th i ch n làm n i dung làm sáng ki nầ ườ ẳ ồ ờ ọ ộ ế
kinh nghi m trong năm h c này v i tên g i ệ ọ ớ ọ “H ng d n h c sinh l p 10ướ ẫ ọ ớ
nâng cao k năng gi i các bài toán liên quan đn đng th ng trong tamỹ ả ế ườ ẳ
giác”.
-M c đích nghiên c u.ụ ứ
V i m c đích giúp h c sinh không c m th y khó khăn khi g p d ng toánớ ụ ọ ả ấ ặ ạ
này tôi đa ra ph ng pháp phân lo i bài t p t d đn khó đ h c sinh ti pư ươ ạ ậ ừ ễ ế ể ọ ế
c n m t cách đn gi n, d nh và t ng b c giúp h c sinh hình thành l i tậ ộ ơ ả ễ ớ ừ ướ ọ ố ư
duy gi i quy t v n đ. Qua đó giúp các em h c t t h n v ph n ph ng phápả ế ấ ề ọ ố ơ ề ầ ươ
t a đ trong m t ph ng nói chung và ph n đng th ng nói riêng, t o cho cácọ ộ ặ ẳ ầ ườ ẳ ạ
em t tin h n khi làm các bài t p hình h c và t o tâm lý không “s " khi gi iự ơ ậ ọ ạ ợ ả
bài t p hình t a đ trong m t ph ngậ ọ ộ ặ ẳ
-Đi t ng nghiên c u.ố ượ ứ
1