Indonesia: Giữ gìn b
ản sắc
văn hóa để phát triển du
lịch
m
ột trong số ít quốc gia trụ vững khi nhiều n
ư
ớc tr
ên th
ế giới lao đao trong c
ơn
bão khủng hoảng kinh tế, Indonesia đang hướng tới phát triển nền kinh tế gắn liền
với du lịch, nhằm quảng bá nền văn hóa đậm đà bn sắc dân tộc đến bạn bè quốc
tế.
Bất chấp khủng hoảng tiền tệ và suy thoái kinh tế thế
giới, Indonesia vững bước khi đạt tốc độ tăng trưởng
kinh tế kngoạn mục. Cơ quan Thống kê quốc gia
Indonesia (BSP) công bố, tốc độ tăng trư
II/2012 vừa qua đạt 6,4%, bứt phá so với mức dự kiến
6,1%. Theo ông Mark Tan, Giám đốc điều hành Viện Nghiên cứu đầu tư toàn cầu
của Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ), những biến động ngắn hạn trên thị trường
trái phiếu không hề y ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào
Indonesia; trong thời gian ti, nguồn vốn này sẽ tiếp tục tăng mạnh, hỗ trợ cho sự
phát triển kinh tế Indonesia. Dự báo,m 2013, cùng vi sự phục hồi của kinh tế
thế giới, quốc gia quần đảo này sẽ đạt mức tăng trưởng 6,3%.
Trong bi cảnh hiện nay khi toàn cu hóa đang là xu thế phát triển ngày càng m
nh
mẽ và không thể đảo ngược, song hành với việc phát triển kinh tế, quốc gia này
vẫn lo giữ cho mình một bản sắc văn hóa dân tộc. Indonesia có tiềm năng rất lớn
trong lĩnh vực du lịch. Nước này xếp thứ 39 trên thế giới về di sản văn hóa. Không
chỉ vậy, có trên 300 bộ tộc và các nhómn tộc thiểu số khác nhau khiến
Indonesia trở tnh đi
m đến hấp dẫn đối với du khách quốc tế. Chính nền văn hóa
nghệ thuật phong phú, đa dạng là m
ột trong những động lực phát triển chủ chốt của
ngành du lịch của đất ớc 240 triệu dân này.
Chính phủ Indonesia đã thông qua các chương trình và chiến lược phát triển dài
hạn của ngành du lịch. Ngân sách dành cho đầu tư phát tri
n du lịch m 2012 ng
3%, đ
ạt 8,86 tỷ USD; dkiến v
ư
ợt quá 10 tỷ USD v
ào m 2
015. 80 đi
m tham
quan hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế tương tự đảo Bali sẽ được xây dựng
tnay đến năm 2025. Ngoài ra, 16 địa điểm khác cũng nằm trong kế hoạch phát
triển ngắn hạn, trong đó có đền Borobudur, hồ Toba...
Bên cạnh các danh lam thắng cnh, chiến lược phát triển du lịch của Chính phủ
Indonesia cũng chú trọng quảng bá hình nh đất
ớc qua ẩm thực. Indonesia đang
tiến tới xây dựng các món ăn truyền thống mang tính biểu tượng quốc gia. Các
món ăn truyền thống sẽ được phục vụ tại các nhà hàng nước ngoài, phù hợp với
khẩu vị của thực khách mà không làm mất đi bản sắc độc đáo của món ăn dân tộc.
Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Mari Elka Pangestu cho biết, trong năm
2012, Indonesia thu hút khong 8 triệu lượt khách du lịch và dự kiến tăng lên 9,5
triệu ợt vào năm 2014. Thay vì thu hút khách du lịch đến từ các nước châu Âu,
nơi cơn bão nợ công đang hoành hành, chính phủ nước này tập trung vào th
trường châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ… Nhờ hướng đi trên, ch
trong
5 tháng đầu năm 2012, ng khách du lịch đến Indonesia tăng 8,81% đạt 3,18
triệu ợt, so với 2,92 triệu lượt vào cùng knăm ngoái. Bà Pangestu khẳng định,
mục tiêu 5 m tới của ngành du lịch và kinh tế sáng tạo nước này là nâng năng
lực cạnh tranh lên tầm khu vực và quốc tế.
Trong mt thế giới phẳng như hiện nay, hội nhập là xu thế và cũng là yêu cu tất
yếu để các ớc phát triển kinh tế. Nhưng h
i nhập để phát triển kng đồng nghĩa
với việc các giá trị văn hóa truyền thống củan tộc bị lu mờ và hòa tan. Đầu tư
cho văn hóa, du lịch ng đi đúng đắn, không chỉ mang đến lợi ích cho nền
kinh tế Indonesia mà đã giúp đất nước vạn đảo lưu giữ cho mình một bản sắc riêng.