intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Bài 5: Dự án Em tập làm nhà thiết kế (Sách Cánh diều)

Chia sẻ: Lê Tranh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:12

4
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Bài 5: Dự án Em tập làm nhà thiết kế (Sách Cánh diều) được biên soạn nhằm giúp học sinh xác định được nhiệm vụ, yêu cầu thiết kế sản phẩm thủ công công kĩ thuật đơn giản; vẽ phác thảo, làm được sản phẩm thủ công kĩ thuật theo hướng dẫn;... Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Công nghệ 5 - Bài 5: Dự án Em tập làm nhà thiết kế (Sách Cánh diều)

  1. Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 5: DỰ ÁN: EM TẬP LÀM NHÀ THIẾT KẾ I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Trong bài học này, HS sẽ tìm hiểu: - Thiết kế được một sản phẩm thủ công kĩ thuật đơn giản theo hướng dẫn. 2. Năng lực Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học: Hình thành phương pháp tự đọc hiểu tài liệu; vận dụng kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ. - Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo hướng dẫn. - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành ý tưởng thiết kế một sản phẩm đơn giản, vẽ phác thảo, làm sản phẩm mẫu và trình bày ý tưởng đó. Năng lực công nghệ: - Năng lực nhận thức công nghệ: Xác định được nhiệm vụ, yêu cầu thiết kế sản phẩm thủ công công kĩ thuật đơn giản. - Năng lực thiết kế kĩ thuật: Vẽ phác thảo, làm được sản phẩm thủ công kĩ thuật theo hướng dẫn. 3. Phẩm chất - Chăm chỉ: Thường xuyên hoàn thành nhiệm vụ học tập; có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng học được ở nhà trường vào đời sống hằng ngày. - Trách nhiệm: Nhắc nhở mọi người chấp hành các quy định, sử dụng an toàn và hợp lí công nghệ để tránh các mặt trái. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với giáo viên - Giáo án, SGK. - Các hình ảnh trong SGK Bài 5.
  2. - Máy tính, máy chiếu. - Phiếu học tập, phiếu bài tập, phiếu đánh giá. - Vật liệu và dụng cụ để làm thùng đựng rác. 2. Đối với học sinh - Vở ghi, SGK. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: HS xác định nhiệm vụ cần giải quyết đặt ra trong bài học b. Cách tiến hành - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, quan sát - HS thảo luận nhóm đôi và suy nghĩ trả lời câu hỏi: Tại sao lại cần thiết kế thùng đựng rác cho góc học tập? - GV mời đại diện 1 – 2 cặp HS trả lời câu hỏi. - HS trình bày: Các cặp khác lắng nghe, nhận xét, nêu ý kiến + Góc học tập là nơi có xuất hiện của bổ sung. những giấy vụn, vỏ bút chì và những tài liệu, vật dụng văn phòng phẩm không dùng tới... - GV nhận xét, đánh giá, dẫn dắt HS vào bài - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài học. học: Trong học tập cũng như trong cuộc sống hàng ngày, việc sử dụng thùng đựng rác không
  3. chỉ giúp rèn luyện ý thức mà còn giữ gìn vệ sinh chung. Để tìm hiểu sâu hơn về cách làm thùng đựng rác chúng ta đi vào bài học hôm nay: Bài 5 – Dự án: Em tập làm nhà thiết kế. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Chuẩn bị. a. Mục tiêu: HS tiếp nhận được nhiệm vụ làm dự án thiết kế thùng đựng rác cho góc học tập. b. Cách tiến hành: - GV chia HS thành các nhóm và giao nhiệm vụ thiết kế thùng đựng rác cho từng nhóm: - HS làm việc nhóm theo hướng dẫn của Thiết kế thùng đựng rác đáp ứng các yêu cầu GV. sau: + Đựng được rác nhỏ như giấy vụn, vỏ bút chì... + Được làm từ các vật liệu dễ tìm, phù hợp, an toàn. + Chắc chắn, đẹp, kích thước phù hợp. - GV hướng dẫn HS các nhóm tìm hiểu về các bước tiến hành sản phẩm thùng đựng rác. - HS tìm hiểu các bước tiến hành. - GV yêu cầu HS làm việc nhóm thực hiện hình thành ý tưởng về sản phẩm: - HS thực hiện tìm hiểu. + Quan sát góc học tập. + Đề xuất và lựa chọn phương án thiết kế thùng đựng rác đáp ứng yêu cầu. - GV mời đại diện HS trình bày. Các HS lắng nghe, nêu ý kiến khác (nếu có). - GV gợi ý cho HS một số thiết kế thùng đựng - HS trả lời. rác: Để thiết kế thùng đựng rác cho góc học tập của em, có nhiều phương án thiết kế có thể lựa - HS quan sát.
  4. chọn. - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm, tìm hiểu: + Vẽ phác thảo sản phẩm: hình dạng, kích thước sản phẩm. - HS nhóm đôi suy nghĩ trả lời câu hỏi. + Lựa chọn vật liệu và dụng cụ. - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS khác nhận xét và bổ sung. - HS trình bày đáp án: + Hình dạng và kích thước phù hợp với sở thích và không gian của góc học tập. + Vật liệu và dụng cụ: giấy bìa cứng - GV lưu ý cho HS: A4, que gỗ hoặc tre, kéo, bút chì, thước + Em có thể tận dụng các vật liệu đã qua sử kẻ, băng dính hai hoặc hồ dán... dụng như hộp giấy, chai nhựa...để làm ra thùng - HS lắng nghe. đựng rác theo ý tưởng của em. + Các vật liệu đã qua sử dụng phải đảm bảo vệ sinh an toàn. - GV trình chiếu cho HS tham khảo bản vẽ phác thảo thùng đựng rác nắp bập bênh. - HS quan sát.
  5. - HS làm việc nhóm. - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm tìm hiểu về cách làm sản phẩm mẫu: + Sản phẩm thùng đựng rác được thực hiện - HS trình bày đáp án: theo bao nhiêu bước chính? Sản phẩm thùng đựng rác được thực + Các bước đó là gì? hiện theo 5 bước chính: - GV mời đại diện 1 – 2 HS trả lời. Các HS + Tạo thân thùng. khác nhận xét và bổ sung. + Tạo đáy thùng. + Dán thân thùng với đáy thùng. + Tạo nắp. + Hoàn thiện sản phẩm. - HS quan sát, tham khảo. - GV nhận xét, đánh giá, giới thiệu các bước làm sản phẩm mẫu với thùng đựng rác bập bênh. + Bước 1: Tạo thân thùng  Dùng thước kẻ và bút chì vẽ lên tờ bìa cứng khổ A4 theo đường nét đứt.  Dùng kéo cắt theo đường nét đứt để tạo hai nửa thân thùng rác.
  6. + Bước 2: Tạo đáy thùng.  Cắt tấm bìa để tạo hình vuông 12 cm và các đường nét đứt các cạnh 1 cm.  Cắt vào mỗi bên 1 cm tại vị trí 4 góc.  Gấp mép theo đường nét đứt tạo thành đáy thùng. + Bước 3: Dán thân thùng với đáy thùng
  7. + Bước 4: Tạo nắp.  Cắt tấm bài để tạo 2 hình tam giác có hai cạnh bên bằng nhau, cạnh đáy bằng 10 cm, chiều cao bằng 5 cm.  Tạo đỉnh mỗi hình cắt vào mỗi bên 1 cm.  Gấp mép theo đường nét đứt và tạo lỗ.  Cắt tấm bìa để tạo hình chữ nhật cạnh 14 cm x 9 cm.  Gập đôi hình chữ nhật theo chiều dài để tạo thành thân nắp dạng chữ V.  Lắp đầu nắp với thân nắp.
  8. + Bước 5: Hoàn thiện sản phẩm - HS làm việc nhóm theo hướng dẫn.  Đặt nắp thùng vào đúng vị trí.  Dùng que tre hoặc gỗ xuyên qua lỗ ở thân - HS lập bảng kế hoạch. thùng và đầu nắp để được sản phẩm mẫu. - GV hướng dẫn HS các nhóm cùng nhau thảo luận để xây dựng kế hoạch thực hiện dự án.
  9. - GV hỗ trợ các nhóm tự lập bảng kế hoạch thực hiện theo gợi ý sau: TT Nội Thời Phân Phương Sản dung gian công tiện phẩm công dự việc kiến 1 Hình Trên Cả Giấy, Ý thành lớp nhóm bút tưởng ý về tưởng sản phẩm 2 Vẽ Trên Cá Giấy, Bản phác lớp/ở nhân/ bút chì, vẽ thảo nhà nhóm tẩy phác sản thảo phẩm 3 Làm Trên Cá Vật liệu Sản sản lớp/ở nhân/ và dụng phẩm phẩm nhà nhóm cụ để mẫu mẫu làm thùng đựng rác 4 Đánh Trên Cá Vật liệu Sản giá lớp/ở nhân/ và dụng phẩm và nhà nhóm cụ để hoàn hoàn làm thiện thiện thùng sản đựng - HS thực hiện dự án. phẩm rác 5 Báo Trên Cả Sản Bài
  10. cáo lớp nhóm phẩm trình - HS lắng nghe, ghi nhớ. mẫu bày C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Hoạt động 1: Thực hiện dự án - HS lắng nghe, tiếp thu. a. Mục tiêu: HS thiết kế thùng đựng rác theo hướng dẫn. b. Cách tiến hành: - HS thực hiện theo đúng quy trình. - GV tổ chức cho HS căn cứ vào các bước thực hiện dự án và bản kế hoạch đã đề ra, tiến hàng thực hiện thiết kế thùng đựng rác. - GV lưu ý HS có thể điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp nhưng cần ghi lại những điều chỉnh đó trong bản kế hoạch. - GV theo dõi HS thực hiện dự án để hỗ trợ kịp thời, giải đáp, phân tích rõ hơn những nội dung HS còn thắc mắc, chưa hiểu hoặc hiểu sai.... - GV nhắc HS thực hiện đúng theo các bước đã thống nhất và đảm bảo các bước thực hiện đúng nội dung, quy trình: + Bước 1: Hình thành ý tưởng về sản phẩm  Quan sát góc học tập.  Để xuất và lựa chọn phương án thiết kế thùng đựng rác đáp ứng các yêu cầu của nhiệm vụ đề ra. + Bước 2: Vẽ phác thảo sản phẩm, lựa chọn vật liệu và dụng cụ  Vẽ phác thảo sản phẩm: hình dạng, kích thước sản phẩm.  Lựa chọn vật liệu và dụng cụ. + Làm sản phẩm mẫu: Dựa vào bản vẽ phác thảo, tiến hành làm sản phẩm mẫu.
  11. + Đánh giá và hoàn thiện sản phẩm:  Kiểm tra sản phẩm mẫu đã đạt được các yêu cầu đặt ra ban đầu hay chưa. Nếu chưa đạt, tiến hành điều chỉnh lại để đảm bảo yêu cầu - HS trưng bày sản phẩm. đặt ra.  Tự đánh giá theo các tiêu chí đặt ra. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - HS lắng nghe, thực hiện. Hoạt động 1: Báo cáo và đánh giá dự án a. Mục tiêu: HS báo cáo và đánh giá dự án thiết kế thùng đựng rác theo hướng dẫn. b. Cách tiến hành: - HS trình bày và đánh giá lẫn nhau. - GV yêu cầu HS các nhóm lần lượt lên bảng trưng bày sản phẩm mẫu và trình bày dự án - HS khen nhợi HS. trước lớp. - HS bình chọn sản phẩm. - GV phát cho các nhóm phiếu đánh giá và yêu cầu HS đánh giá dự án của nhóm bạn đang trình bày trên bảng theo các tiêu chí trong - HS lắng nghe, tiếp thu. phiếu. - GV mời lần lượt các nhóm trình bày. Các - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm. nhóm khác đánh giá. - GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi HS. - GV tổ chức cho HS bình chọn ra 3 sản phẩm ấn tượng nhất. * CỦNG CỐ - HS chú ý lắng nghe, thực hiện. - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ
  12. - GV nhắc nhở HS: + Hoàn thiện sản phẩm thùng đựng rác cho góc học tập. + Đọc trước Bài 6. Sử dụng điện thoại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
223=>1