
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương VI: Luyện tập chung (Trang 28) (Sách Kết nối tri thức)
lượt xem 1
download

Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương VI: Luyện tập chung (Trang 28) (Sách Kết nối tri thức) được biên soạn nhằm giúp học sinh củng cố, rèn luyện các kĩ năng: áp dụng định lí Viète để nhẩm nghiệm; tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng; tìm giá trị của các biểu thức đối xứng đơn giản chứa các nghiệm của phương trình bậc hai. Mời quý thầy cô và các em cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương VI: Luyện tập chung (Trang 28) (Sách Kết nối tri thức)
- LUYỆN TẬP CHUNG (Trang 28) Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức, kĩ năng - Củng cố, rèn luyện các kĩ năng: + Áp dụng định lí Viète để nhẩm nghiệm. + Tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng. + Tìm giá trị của các biểu thức đối xứng đơn giản chứa các nghiệm của phương trình bậc hai. - Củng cố rèn luyện kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc hai. 2. Về năng lực - Rèn luyện các năng lực toán học, nói riêng là năng lực mô hình hoá toán học và năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy và lập luận toán học. - Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS. 3. Về phẩm chất Góp phần giúp HS rèn luyện và phát triển các phẩm chất tốt đẹp (yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm): + Tích cực phát biểu, xây dựng bài và tham gia các hoạt động nhóm; + Có ý thức tích cực tìm tòi, sáng tạo trong học tập; phát huy điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu của bản thân. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU - Giáo viên: + Giáo án, bảng phụ, máy chiếu (nếu có), máy tính xách tay, phiếu học tập,… - Học sinh: + SGK, vở ghi, dụng cụ học tập. + Ôn lại các kiến thức về công thức Viète, giải bài toán bằng cách lập phương trình. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Bài học này được dạy trong 03 tiết: - Tiết 1. GV tổ chức cho HS làm Ví dụ 1 và các bài tập 6.34; 6.35 và 6.36. - Tiết 2. GV tổ chức cho HS làm Ví dụ 2 và các bài tập 6.37 và 6.38. 56
- TIẾT 1. CỦNG CỐ KIẾN THỨC. CHỮA MỘT SỐ VÍ DỤ VÀ BÀI TẬP Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Củng cố kiến thức, kĩ năng cho HS về định lí Viète và ứng dụng của định lí Viète để tính nhẩm nghiệm và tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng. Nội dung: HS thực hiện Phiếu ôn tập dưới sự hướng dẫn của GV. Sản phẩm: Trả lời trong phiếu của HS Tổ chức hoạt động: HS làm việc theo nhóm đôi dưới sự hướng dẫn của GV. Củng cố kiến thức (8 phút) HS làm theo nhóm bốn vào Phiếu HS thực hiện Phiếu ôn tập số 1. + Hoạt động nhằm ôn tập số 1 như trong Phụ lục, sau Chữa bài dưới sự hướng dẫn của củng cố lại cho HS 5 phút GV gọi đại diện một số GV. kiến thức về định lí nhóm trình bày câu trả lời, các HS Viète. khác theo dõi bài làm, nhận xét và + Góp phần phát triển góp ý; GV tổng kết. năng lực giao tiếp toán học. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố, rèn luyện các kĩ năng: Áp dụng định lí Viète để nhẩm nghiệm; tìm hai số khi biết tổng và tích của chúng; tìm giá trị của các biểu thức đối xứng đơn giản chứa các nghiệm của phương trình bậc hai. Nội dung: HS thực hiện VD1, các bài tập 6.34, 6.35 và 6.36 Sản phẩm: Lời giải của HS. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. Ví dụ 1 (5 phút) + VD1 nhằm giúp HS - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình củng cố kĩ năng tìm chiếu nội dung Ví dụ 1 trong giá trị của các biểu SGK. thức đối xứng đơn + GV yêu cầu HS thực hiện cá HS đọc nội dung và thực hiện Ví giản chứa các nghiệm dụ 1 trong SGK. của phương trình bậc nhân Ví dụ 1, Sau đó GV phân hai. tích lại lời giải của Ví dụ 1 trong SGK. + Góp phần phát triển năng lực tư duy và lập luận toán học. 57
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động Bài tập 6.34 (10 phút) + Bài tập này nhằm - GV tổ chức cho HS tự thực hiện giúp HS củng cố, rèn 6.34. luyện kĩ năng áp dụng + GV mời lên bảng một HS chữa HS thực hiện bài tập 6.34, theo định lí Viète để nhậm bài tập 6.34. dõi nhận xét HS lên bảng làm nghiệm. + GV yêu cầu các HS ở thực hiện, bài. Chữa lại bài làm dưới sự + Góp phần phát năng hướng dẫn của GV. lực tư duy và lập luận sau đó theo dõi, nhận xét HS thực toán học. hiện bài tập trên bảng. + GV chữa bài cho HS và chốt lại lời giải đúng. Bài tập 6.35 (10 phút) + Bài tập này nhằm GV chia lớp thành hai nhóm giúp HS củng cố, rèn tương ứng với hai dãy bàn, mỗi cá luyện kĩ năng tìm giá nhân trong dãy làm một ý a hoặc HS thực hiện bài tập 6.35, theo trị của các biểu thức b trong 5 phút. Sau đó, GV gọi hai dõi nhận xét HS lên bảng làm đối xứng đơn giản HS đại diện hai dãy lên bảng trình bài. Chữa lại bài làm dưới sự chứa các nghiệm của bày lời giải. hướng dẫn của GV. phương trình bậc hai. + Góp phần phát năng lực tư duy và lập luận toán học. Bài tập 6.36 (10 phút) + Bài tập này nhằm - GV tổ chức cho HS tự thực hiện giúp HS củng cố, rèn 6.36. luyện kĩ năng tìm hai + GV mời lên bảng một HS chữa HS thực hiện bài tập 6.36, theo số khi biết tổng và bài tập 6.36. dõi nhận xét HS lên bảng làm tích của chúng. + GV yêu cầu các HS ở thực hiện, bài. Chữa lại bài làm dưới sự + Góp phần phát năng hướng dẫn của GV. lực tư duy và lập luận sau đó theo dõi, nhận xét HS thực toán học. hiện bài tập trên bảng. + GV chữa bài cho HS và chốt lại lời giải đúng. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút) - GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: định lí Viète và ứng dụng. - GV dặn dò HS ôn lại các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. 58
- TIẾT 2. CHỮA MỘT SỐ VÍ DỤ VÀ BÀI TẬP Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG Mục tiêu: Củng cố cho HS các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. Nội dung: HS thực hiện Phiếu ôn tập dưới sự hướng dẫn của GV. Sản phẩm: Câu trả lời của HS trong phiếu. Tổ chức hoạt động: HS thực hiện cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. Củng cố kiến thức (5 phút) GV cho HS hoạt động theo cặp HS thực hiện Phiếu ôn tập số 2. Hoạt động nhằm củng trong 3 phút để hoàn thành Phiếu Chữa bài dưới sự hướng dẫn của cố cho HS các bước ôn tập số 2 như trong Phụ lục, sau GV. giải toán bằng cách đó gọi đại diện một số nhóm HS lập phương trình. trình bày lời giải, các HS khác theo dõi bài làm, nhận xét và góp ý; GV tổng kết. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP Mục tiêu: Củng cố, rèn luyện các kĩ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc hai. Nội dung: HS thực hiện VD2, các bài tập 6.37 và 6.38. Sản phẩm: Lời giải của HS. Tổ chức thực hiện: HS hoạt động cá nhân dưới sự hướng dẫn của GV. Ví dụ 2 (8 phút) + VD2 nhằm giúp HS - GV sử dụng bảng phụ hoặc trình củng cố kĩ năng giải chiếu nội dung Ví dụ 2 trong bài toán bằng cách lập SGK. phương trình bậc hai. + GV yêu cầu HS thực hiện cá HS đọc nội dung và thực hiện Ví + Góp phần phát triển nhân Ví dụ 2, Sau đó GV phân dụ 2 trong SGK. năng lực tư duy và lập tích lại lời giải của Ví dụ 2 trong luận toán học; năng SGK. lực mô hình hóa toán học và giải quyết vấn đề toán học. Bài tập 6.37 (15 phút) + Bài tập này nhằm - GV tổ chức cho HS thực hiện - HS thực hiện bài tập 6.37, theo giúp HS củng cố kĩ 6.37. dõi nhận xét HS lên bảng làm năng giải bài toán 59
- Nội dung, phương thức tổ chức Dự kiến sản phẩm, đánh giá Mục tiêu cần đạt hoạt động học tập của học sinh kết quả hoạt động + GV mời lên bảng hai HS chữa bài. Chữa lại bài làm dưới sự bằng cách lập phương bài tập 6.37. hướng dẫn của GV. trình bậc hai. + GV yêu cầu các HS ở thực hiện, + Góp phần phát triển sau đó theo dõi, nhận xét HS thực năng lực tư duy và lập hiện bài tập trên bảng. luận toán học; năng + GV chữa bài cho HS và chốt lực mô hình hóa toán lại lời giải đúng. học và giải quyết vấn đề toán học. Bài tập 6.38 (15 phút) + Bài tập này nhằm - GV tổ chức cho HS thực hiện giúp HS củng cố kĩ 6.38. năng giải bài toán bằng cách lập phương + GV mời lên bảng hai HS chữa HS thực hiện bài tập 6.38, theo trình bậc hai. bài tập 6.38. dõi nhận xét HS lên bảng làm + Góp phần phát triển + GV yêu cầu các HS ở thực hiện, bài. Chữa lại bài làm dưới sự năng lực tư duy và lập sau đó theo dõi, nhận xét HS thực hướng dẫn của GV. luận toán học; năng hiện bài tập trên bảng. lực mô hình hóa toán + GV chữa bài cho HS và chốt học và giải quyết vấn lại lời giải đúng. đề toán học. TỔNG KẾT VÀ HƯỚNG DẪN CÔNG VIỆC Ở NHÀ GV tổng kết lại nội dung bài học và dặn dò công việc ở nhà cho HS (2 phút) - GV tổng kết lại các kiến thức trọng tâm của bài học: Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình. - GV dặn dò HS thực hiện nội dung Luyện tập chung thứ hai trong Sách bài tập tại nhà. 60
- PHỤ LỤC. PHIẾU ÔN TẬP SỐ 1 61
- PHỤ LỤC. PHIẾU ÔN TẬP SỐ 2 TRẢ LỜI/ HƯỚNG DẪN/ GIẢI MỘT SỐ BÀI TẬP TRONG SGK 2 6.34. a) Hai nghiệm là 1 và . 2 3− 3 b) Hai nghiệm là và −1 . 2 6.35. a) 19; b) 13. 6.36. a) ( u; v ) = (7;8) hoặc ( u; v ) = (8;7). b) ( u; v ) ( 2; 11) , (11; 2 ) , ( −2; − 11) , ( −11; − 2 ). 6.37. Gọi x là độ dài cạnh đáy hình vuông, ta có x 2 + 40 x = 800 , suy ra x 14,64 (cm). 6.38. x (100 − 0,02 x ) = 120 000 , suy ra x = 3000 hoặc x = 2 000 . 62

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1: Bài tập cuối chương 1 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2: Bài tập cuối chương 2 (Sách Chân trời sáng tạo)
3 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 1: Đường tròn ngoại tiếp tam giác. Đường tròn nội tiếp tam giác (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9: Bài tập cuối Chương 9 (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 15: Độ dài của cung tròn. Diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 21: Giải bài toán bằng cách lập phương trình (Sách Kết nối tri thức)
10 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1, Bài 1: Phương trình quy về phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2, Bài 1: Bất đẳng thức (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 3, Bài 1: Căn bậc hai (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 2: Tứ giác nội tiếp (Sách Chân trời sáng tạo)
9 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 3: Giải bài toán bằng cách lập hệ phương trình (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 17: Vị trí tương đối của hai đường tròn (Sách Kết nối tri thức)
8 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 1, Bài 2: Phương trình bậc nhất hai ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
6 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 2, Bài 2: Bất phương trình bậc nhất một ẩn (Sách Chân trời sáng tạo)
4 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 3, Bài 2: Căn bậc ba (Sách Chân trời sáng tạo)
5 p |
1 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Chương 9, Bài 3: Đa giác đều và phép quay (Sách Chân trời sáng tạo)
7 p |
2 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài 9: Biến đổi đơn giản và rút gọn biểu thức chứa căn bậc hai (Sách Kết nối tri thức)
13 p |
3 |
1
-
Kế hoạch bài dạy Toán 9 - Bài tập cuối Chương IX (Sách Kết nối tri thức)
7 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
