Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
lượt xem 22
download
Kiến thức: - Biết được khái niệm về chương trình dịch. - Phân biệt được hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch. 2. Kỹ năng - Biết vai trò của chương trình dịch - Hiểu ý nghĩa nhiệm vụ của chương trình dịch 3. Tthái độ: - ý thức được tầm quan trọng của môn học và có thái độ học tập nghiêm túc, luôn từ tìm hiểu học tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
- Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình Khái niệm về lập trình A phần chuẩn bị I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Biết được khái niệm về chương trình dịch. - Phân biệt được hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch. 2. Kỹ năng - Biết vai trò của chương trình dịch - Hiểu ý nghĩa nhiệm vụ của chương trình dịch 3. Tthái độ: - ý thức được tầm quan trọng của môn học và có thái độ học tập nghiêm túc, luôn từ tìm hiểu học tập. II. Phần chuẩn bị 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án, SGK, sách giáo viên, sách bài tập, 2. Chuẩn bị của học sinh: - Vở ghi, sách giáo khoa, sách bài tập, đồ dùng học tập.
- B Phần thể hiện trên lớp. I. ổn định lớp 1. kiểm tra sĩ số: II. Kiểm tra bài cũ: III. BàI mới 1. Đặt vấn đề Trong chương trình lớp 10 các em đã được biết đến một số khái niệm: ngôn ngữ lập trình, chương trình dịch; trong bài học hôm nay chúng ta đi tìm hiểu thêm một số khái niệm mới. 2. Nội dung bài mới hướng dẫn của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Quan sát nội dung bài toán và theo 1.Hoạt động1 Giáo viên đưa nội dung bài toán dõi yêu cầu của giáo viên. tìm phương trình bậc nhất ax + b - Input : a, b- - output : x=-b/a . Vô nghiệm, Vô số = 0. Và kết luận nghiệm của phương nghiệm. trình bậc nhất Bước 1 : Nhập a, b. - Hãy xác định các yếu tố Inputvà Bước 2 : Nếu a0 kết luận có nghiệm Output của bài toán ? x=-b/a.
- - Hãy xác định các bước để tìm Bước 3 : Nếu a=0 và b0, kết luận vô nghiệm. output? Bước 4 : Nếu a=0 và b=0, kết luận vô số nghiệm . - Ngôn ngữ Tiếng Anh . - Diễn giải; hệ thống các bước này được gọi là thuật toán . - Em dùng ngôn ngữ lập trình. - Nếu trình bày thuật toán với một người nước ngoài, em sẽ dùng ngôn ngữ nào dể diễn đạt? - nếu diễn đạt thuật toán này cho máy hiểu, em sẽ dùng ngôn ngữ - Lập trình là việc sử dụng cấu trúc dữ liệu và các lệnh của ngôn ngữ lập trình nào? - Diễn giải : Hoạt động để diễn cụ thể để mô tả dữ liệu và diễn đạt các đạt một thuật toán thông qua một thao tác của thuật toán. ngôn ngữ lập trình được gọi là lập trình . - Yêu cầu học sinh đọc sách giáo - Ta được một chương trình. khoa và cho biết khái niệm lập
- 2. Tham lhảo sách giáo khoa và sử dụng trình . vốn hiểu biết về tin học để điền phiếu - Hỏi : Kết quả của hoạt động lập học tập . trình? 2. Phát phiếu học tập. Yêu cầu các em ghi các loại ngôn ngữ lập trình - Ngôn ngữ máy. mà em biết (Sử dụng kĩ thuật - Hợp ngữ. động não viết) - Ngôn ngữ bậc cao. - Đọc nội dung một số phiếu học tập cho cả lớp cùng nghe. - Ngôn ngữ máy : Các lệnh được mã hóa bằng các kí hiệu 0 – 1. Chương trình được viết trên ngôn ngữ máy có - Hỏi : Em hiểu như thế nào về thể được nạp vào bộ nhớ và thực hiện ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngay. ngữ bậc cao? - Ngôn ngữ bậc cao : Các lệnh được mã hóa bằng một ngôn ngữ gần với ngôn ngữ Tiếng Anh. Chương trình viết trên ngôn ngữ bậc cao phải được chuyển đổi thành chương trình trên ngôn ngữ máy
- mới có thể thực hiện được. - Phải sử dụng một chương trình dịch để chuyển đổi. - Hỏi : Làm thế nào để chuyển một chương trình viết từ ngôn ngữ - Lập trình bằng ngôn ngữ bậc cao dễ bậc cao sang ngôn ngữ máy? viết hơn vì các lệnh được mã hóa gần - Hỏi : Vì sao không lập trình trên với ngôn ngữ tự nhiên. Lập trình trên ngôn ngữ máy để khỏi phải mất ngôn ngữ máy rất khó, thường các công chuyển đổi mà người ta chuyên gia lập trình mới lập trình được. thường lập trình bằng ngôn ngữ bạc cao? HS suy nghĩ trả lời câu hỏi 2.Hoạt động 2. Em muốn giới thiệu về trường mình cho một người khách du lịch Chú ý lắng nghe ví dụ của giáo viên và quốc tế biết tiếng Anh, có hai thảo luận để tìm ví dụ tương tự . cách để thực hiện : Cách 1 : Cần một người biết tiếng Anh, dịch từng câu nói của em sang tiếng Anh cho người khách.
- Cách 2 : Em soạn nội dung cần giới thiệu ra giấy và người phiên dịch dịch toàn bộ nội dung đó - Khi thủ trưởng một chính phủ trả lời sang tiếng Anh rồi đọc cho người phỏng vấn trước một nhà báo quốc tế, họ thường cần một người thông dịch để khách. - Hãy lấy ví dụ tương tự trong dịch từng câu tiếng Việt sang tiếng Anh. thực tế về biên dịch và thông dịch - Khi thủ tướng đọc một bài diễn văn từ tiếng Anh sang tiếng Việt. tiếngAnh trước Hội nghị, họ cần một người phiên dịch để chuyển văn bản tiếng Việt thành tiếng Anh. 2. Nghiên cứu sách giáo khoa và suy nghĩ để trả lời. - Biên dịch : 2. Yêu cầu học sinh nghiên cứu Bước 1 : Duyệt, phát hiện lỗi, kiểm tra sách giáo khoa và sử dụng các ví tính đúng đắn của lệnh trong chương dụ trên để cho biết các bước trong trình nguồn. tiến trình thông dịch và biên dịch. Bước 2 : Dịch toàn bộ chương trình nguồn thành một chương trình trên ngôn ngữ máy. (Thuận tiện cho các chương trình ổn
- định và cần thực hiện nhiều lần). - Thông dịch : Bước 1 : Kiểm tra tính đúng đắn của lệnh tiếp theo trong chương trình nguồn. Bước 2 : Chuyển lệnh đó thành ngôn ngữ máy. Bước 3 : Thực hiện các câu lệnh vừa được chuyển đổi . (phù hợp với môt trường đối thoại giữa người và máy). IV. Đánh giá cuối bài. 1. Những nội dung đã học. - Khái niệm lập trình và ngôn ngữ lập trình. - Có ba loại ngôn ngữ lập trình : Ngôn ngữ máy, hợp ngữ và ngôn ngữ bậc cao. - Khái niệm chương trình dịch. - Có hai loại chương trình dịch là biên dịch và thông dịch. 2. Câu hỏi và bài tập về nhà. - Mỗi loại ngôn ngữ lập trình phù hợp với những người lập trình có trình độ như thế nào?
- - Kể tên một số ngôn ngữ lập trình bậc cao có sử dụng kĩ thuật biên dịch và một số ngôn ngữ lập trình có sử dụng kĩ thuật thông dịch. - Trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, sách giáo khoa trang 13. - Xem bài học thêm 1 : Em biết gì về ngôn ngữ lập trình? sách giáo khoa trang 6 - Xem trước bài học : Các thành phần của ngôn ngữ lập trình .
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án Tin học 11
101 p | 767 | 161
-
Giáo án tin học 11: CHƯƠNG I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
88 p | 429 | 118
-
phương pháp giải các dạng bài tập tin học 11: phần 1
135 p | 674 | 97
-
Bài giảng Công nghệ 12 bài 17: Khái niệm về hệ thống thông tin và viễn thông
32 p | 623 | 87
-
Giáo án tin học 12: Chương 1. KHÁI NIỆM VỀ HỆ CƠ SỞ DỮ LIỆU
96 p | 261 | 78
-
Giáo trình tin học 11
49 p | 280 | 57
-
Bài giảng Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
13 p | 292 | 40
-
§Giáo án Tin Học lớp 11: KHÁI NIỆM VỀ LẬP TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
5 p | 243 | 35
-
Giáo án Công nghệ 8 bài 24: Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép
3 p | 332 | 30
-
Giáo án Tin học 11 bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
7 p | 290 | 23
-
học tốt tin học 11: phần 1
42 p | 85 | 13
-
Chương 4: Đại cương Hóa hữu cơ
30 p | 156 | 11
-
Giáo án theo định hướng phát triển năng lực học sinh môn Tin học 11 năm học 2020-2021
105 p | 32 | 9
-
Giáo án Tin học Lớp 11 Bài 1: Khái niệm về lập trình và ngôn ngữ lập trình
4 p | 169 | 8
-
Giáo án Tin học 11 – Lê Đặng Hoài Nam
125 p | 56 | 7
-
Bài giảng Tin học lớp 11 bài 1: Giới thiệu ngôn ngữ lập trình C#
15 p | 12 | 5
-
học tốt tin học 11: phần 1
101 p | 42 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn