
Khi nào cần thay đổi
Muốn xác định liệu có cần thay đổi mô hình
kinh doanh hay không, bạn có thể căn cứ vào
mười dấu hiệu sau đây:
1. Chiến lược kinh doanh của bạn bị vô hiệu
hóa bởi khách hàng liên tiếp yêu cầu giảm giá và phản ứng đối
với việc phải trả thêm phụ phí cho những dịch vụ gia tăng.
Điều gì làm nên sự khác biệt trong sản phẩm/dịch vụ của bạn?
Các khách hàng có thường xuyên nói với bạn rằng họ sẵn sàng
trả thêm tiền để có được dịch vụ gia tăng tốt hơn không? Nếu có
sự mập mờ giữa giá cả và “dịch vụ chăm sóc khách hàng”, nếu
coi chúng chỉ là những chỉ số phân biệt sản phẩm/dịch vụ của
bạn với đối thủ cạnh tranh, thì sản phẩm của bạn đã đến lúc phải
tìm ra một phương thức kinh doanh mới.

2. Các khách hàng đang tìm kiếm một mặt hàng khác thay
thế cho sản phẩm/dịch vụ của bạn.
Nếu bạn đang mất đi một lượng lớn khách hàng trung thành, bạn
phải nhanh chóng tìm ra lý do dẫn đến tình trạng này. Việc thuê
một nhà nghiên cứu độc lập để gặp gỡ, phỏng vấn và điều tra
khách hàng nhằm tìm ra lý do họ quyết định từ bỏ sản phẩm/dịch
vụ của bạn là một cách cần làm ngay. Liệu mặt hàng thay thế mà
khách hàng lựa chọn có dễ sử dụng hơn không, có tiết kiệm thời
gian hơn hoặc rẻ hơn không? Liệu lý do đó có xuất phát từ tâm lý
ham rẻ? từ nhu cầu phải đảm bảo sự an toàn hay vì một lý do
đặc biệt nào đó?
3. Lợi nhuận kinh doanh giảm sút do tăng chi phí đầu vào.
Nếu những chi phí đầu vào tăng quá cao so với tốc độ tăng của
giá thành, thì lúc này cần xem xét lại những hợp đồng kinh doanh
mà công ty bạn đã ký kết, để tính toán lại hiệu quả kinh doanh.

Nếu cần thiết, có thể thuyết phục đối tác cùng ngồi vào bàn đàm
phán.
4. Những công ty mới ra đời kinh doanh cùng loại sản
phẩm/dịch vụ với bạn áp dụng những công nghệ tiên tiến,
hiện đại hơn.
Hãy xem trường hợp những nhà sản xuất ô-tô một thời là niềm
kiêu hãnh thống trị của nền công nghiệp xe hơi Hoa Kỳ. Chỉ trong
vòng một thập kỷ qua, “Big 3” đã nhanh chóng bị đánh bại bởi
Toyota & Honda trong cuộc cách mạng ô-tô sử dụng nhiên liệu
tiết kiệm và sạch. Hãng Big 3 đã bị loại ra khỏi cuộc cạnh tranh
do chậm chạp và không theo kịp sự đổi mới.
5. Bạn từ chối áp dụng công nghệ mới ngay cả khi được
khách hàng yêu cầu.
Cái giá bạn phải trả sẽ lớn hơn rất nhiều lần số tiền mà bạn đầu
tư thay đổi công nghệ và áp dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản
xuất, đặc biệt khi sự thay đổi đó xuất phát từ nhu cầu của thị

trường và sự thay đổi thị hiếu của khách hàng. Mercedes là một
trong số những ví dụ minh chứng cho việc chậm đổi mới theo
thời cuộc. Khi mà cuối năm 2005, nhiều khách hàng muốn tìm
kiếm trên thị trường một loại xe mới và việc sản xuất các loại xe
có thể sử dụng nhiên liệu thay thế đã được nhiều hãng sản xuất
xe hơi quan tâm, thì trong chiến lược kinh doanh của Mercedes
không hề mảy may đề cập đến vấn đề này. Thậm chí, nhà quản
lý một đại lý xe ô-tô hiệu Mercedes khi được khách hàng hỏi:
“Mercedes-Benz có chiến lược sản xuất các loại xe sử dụng
nhiên liệu thay thế không?”, đã trả lời chắc như đinh đóng cột
rằng họ sẽ tiếp tục theo đuổi chiến lược sản xuất ô-tô sử dụng
nhiên liệu truyền thống trong nhiều năm nữa.
Công ty bạn có đang theo đuổi một chiến lược kinh doanh mù
quáng kiểu đó không? Nếu bạn nhận ra được xu hướng của thị
trường và kịp thời thay đổi theo nó càng sớm, thì lợi ích mà bạn
gặt hái được sẽ càng nhiều.

6. Những nhà lãnh đạo chủ chốt trong công ty bạn không
muốn thay đổi cách làm việc để phù hợp với thời đại mới.
Cách suy nghĩ của mỗi cá nhân trong việc tổ chức, điều hành các
hoạt động kinh doanh thường mang tính độc lập và khó có sự
can thiệp từ bên ngoài khiến họ thay đổi cách nghĩ và cách làm.
Khi một nhà lãnh đạo nhất quyết không thay đổi phương thức
kinh doanh đã bị coi là lạc hậu, thì tính kiên định trong trường
hợp này trở thành yếu tố khiến công ty dễ bị bán hoặc sáp nhập.
Nếu công ty bạn đang phải đứng trước những sự lựa chọn hoặc
phải bán, hoặc phải sáp nhập, hoặc phải chấp nhận đổi mới,
những dấu hiệu dưới đây cho thấy đội ngũ lãnh đạo hiện tại của
bạn chưa sẵn sàng cho sự chuyển đổi mang tính chiến lược
trong kinh doanh:
- Khách hàng yêu cầu để tránh những tổn thất không cần thiết,
hai đối thủ cạnh tranh nên liên minh và liên kết, biến thù thành