B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP.HCM
PHM TH HƯƠNG
THIT K VÀ S DNG B CÂU HI
ĐÁNH GIÁ SỰ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC
VN DNG KIN THC HÓA HC
VÀO THC TIN CA HC SINH LP 12
TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
KHÓA LUN TT NGHIP
Chuyên ngành: Lí lun và Phương pháp dạy hc b môn Hóa hc
Người hướng dn khoa hc: TS. TRNH LÊ HỒNG PHƯƠNG
Thành ph H Chí Minh 2019
LI CM ƠN
Trong quá trình hoàn thành khóa lun, tôi đã nhận được s giúp đỡ vô cùng quý báu
ca các tp th và cá nhân.
Tôi xin y t lòng cảm ơn sâu sắc đến TS. Trnh Hồng Phương, người đã nhiệt
tình hưng dẫn, giúp đỡ tôi trong quá trình thc hin và hoàn thành khóa lun.
Tôi xin chân thành cm các Thy t a của các trường: THPT Chuyên Phan
Ngc Hin Mau; THPT Nguyn Khuyến, THPT Trưng Vương, THPT Hip Bình,
THPT Bình Phú, THPT Tân Bình Tp.HCM đã tạo điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành
khóa lun này.
Tôi xin chân thành cảm ơn các giáo viên các em hc sinh lp 12 ti các trưng:
THPT Nguyn Khuyến, THPT Tân Bình đã tạo điều kin thun lợi để tôi tiến hành
thc nghiệm đề tài.
Xin gi li cm ơn sâu sắc đến gia đình, bạn đã động viên, khuyến khích h
tr tôi trong sut quá trình hc tp và nghiên cu.
TPHCM, tháng 04 năm 2019
Tác gi
Phm Th Hương
MC LC
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 SỞ LUN THC TIN V VIC THIT K B CÂU
HỎI ĐÁNH GIÁ NĂNG LC VN DNG KIN THC HÓA HC VÀO
THC TIN CA HC SINH LỚP 12 TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG 6
1.1. TNG QUAN V ĐÁNH GIÁ NG LỰC VN DNG KIN THC HÓA
HC VÀO THC TIN CA HC SINH TRONG DY HC HÓA HC
TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG ........................................................................ 6
1.1.1. Các nghiên cu trên thế gii ......................................................................... 6
1.1.2. Các nghiên cu Vit Nam .......................................................................... 8
1.2. NĂNG LỰC VÀ PHÁT TRIN NĂNG LC CHO HC SINH PH THÔNG . 10
1.2.1. Tng quan v năng lực ca hc sinh ph thông .......................................... 10
1.2.2. Năng lực vn dng kiến thc hóa hc vào thc tin ................................... 14
1.3. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HC SINH PH THÔNG ....................................... 16
1.3.1. Khái niệm đánh giá năng lực hc sinh ph thông ....................................... 16
1.3.2. Mục đích đánh giá năng lực hc sinh ph thông ........................................ 18
1.3.3. Công c đánh giá năng lực hc sinh ph thông .......................................... 18
1.4. PHÂN TÍCH CHƯƠNG TRÌNH SÁCH GIÁO KHOA PHN HÓA HC
VÔ CƠ LP 12 TRUNG HC PH THÔNG ......................................................... 19
1.4.1. Phân tích chương trình phần kiến thc hóa học vô cơ lớp 12..................... 19
1.4.2. Phân tích sách giáo khoa phn kiến thc hóa học vô cơ lớp 12 ................. 21
1.5. THC TRNG VIC S DNG B CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ NĂNG LC
VN DNG KIN THC HÓA HC VÀO THC TIN CA HC SINH
TRONG DY HC HÓA HỌC LỚP 12 MT S TRƯNG THPT
TRÊN ĐA BÀN TPHCM. ......................................................................................... 25
1.5.1. Mục đích điu tra ........................................................................................ 25
1.5.2. Đối tượng điều tra ....................................................................................... 25
1.5.3. Nội dung và phương pháp điu tra .............................................................. 25
1.5.4. Kết qu điều tra ........................................................................................... 26
TIU KẾT CHƯƠNG 1 .............................................................................................. 34
CHƯƠNG 2. THIẾT K S DNG B CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC
VN DNG KIN THC HÓA HỌC VÀO THỰC TIN CA HC
SINH TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG ....................................................... 35
2.1. SỞ KHOA HC CA VIC THIT K B CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ NĂNG
LC VN DNG KIN THC HÓA HỌC VÀO THC TIN CA HC
SINH TRUNG HC PH THÔNG.............................................................................. 35
2.1.1. Khung năng lực vn dng kiến thc hóa học cơ vào thực tin ca hc
sinh trưng trung hc ph thông ........................................................................... 35
2.1.2. Nguyên tc thiết kế b câu hỏi đánh giá năng lực vn dng kiến thc hóa
học vô cơ vào thực tin ......................................................................................... 43
2.1.3. Quy trình xây dng b câu hỏi đánh giá năng lực vn dng kiến thc hóa
học vô cơ vào thực tin ......................................................................................... 44
2.2. B CÂU HỎI ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC VN DNG KIN THC HÓA HC
VÔ CƠ VÀO THỰC TIN CA HC SINH TRUNG HC PH THÔNG ............. 44
2.2.1. Cu trúc b câu hỏi đánh giá năng lực vn dng kiến thc hóa học
vào thc tin ca hc sinh trung hc ph thông. .................................................. 44
2.2.2. Ni dung b u hỏi đánh giá năng lực vn dng kiến thc hóa học
vào thc tin ca hc sinh trung hc ph thông. .................................................. 46
TIU KẾT CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 86
CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .............................................................. 87
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIM ............................................................................... 87
3.2. NHIM V THC NGHIM ............................................................................... 87
3.3. TIN HÀNH THC NGHIM ............................................................................. 87
3.3.1. Chọn đối tưng, thi đim thc nghim ..................................................... 87
3.3.2. Ni dung thc nghim ................................................................................. 88
3.3.3. Phương pháp x lí s liu thc nghim ...................................................... 88
3.4. KT QU THC NGHIM .................................................................................. 90
TIU KẾT CHƯƠNG 3 ............................................................................................ 105
KT LUN CHUNG VÀ KHUYN NGH ........................................................... 106
TÀI LIU THAM KHO ......................................................................................... 108