1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA TÂM LÝ HỌC
NGUYỄN THỊ BÍCH THẢO
ĐẶC ĐIỂM XÚC CẢM CỦA TRẺ KHÁC BIỆT Ở
MỘT SỐ TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tâm lý học
Giảng viên hướng dẫn: Ts. Huỳnh Mai Trang
TP. HCM, 2018
2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi.
Các dữ liệu kết quả trình y trong đề tài nghiên cứu trung thực chưa
từng ai công bố trong bất kì công trình nào.
TP.HCM, ngày tháng năm 2018
Sinh viên
Nguyễn Thị Bích Thảo
3
LỜI CẢM ƠN
Được sự cho phép của Phòng Đào tạo cùng Khoa Tâm học, Trường Đại học
phạm TP HCM, tôi thực hiện khóa luận tốt nghiệp:“Đặc điểm xúc cảm trẻ khác
biệt ở một số trường trung học cơ sở tại thành phố Hồ Chí Minh”. Xin chân thành
cảm ơn quý phòng, quý lãnh đạo trường Đại học phạm Tp. HCM đã tạo điều kiện
để tôi thực hiện khóa luận y.
Tôi xin gởi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến TS. Hunh Mai Trang đã tận tình dẫn dắt
tôi hoàn thành đề tài khóa luận tốt nghiệp.
Xin chân thành cảm ơn quý Thầy Cô Ban giám hiệu các trường THCS Tấn
Bê, quận n Phú; THCS Độc Lập, quận Phú Nhuận đã tạo điều kiện cho tôi nghiên
cứu thực hiện khảo sát đề tài khóa luận tốt nghiệp.
4
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT TRONG ĐỀ TÀI
STT
Chữ viết tắt
Nội dung viết tắt
1
ĐTB
Điểm trung bình
2
NPV
Người phỏng vấn
3
Nxb
Nhà xuất bản
4
THCS
Trung học cơ sở
5
THPT
Trung học phổ thông
6
TP. HCM
Thành phố Hồ Chí Minh
7
VTN
Vị thành niên
5
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC BẢNG
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài .........................................................................................................1
2. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................................2
3. Đối tượng và Khách thể nghiên cứu ...........................................................................2
3.1. Đối tượng nghiên cứu ......................................................................................2
3.2. Khách thể nghiên cứu ......................................................................................2
4. Giả thuyết khoa học ....................................................................................................3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................................3
6. Phạm vi nghiên cứu .....................................................................................................3
6. 1. Giới hạn về địa bàn nghiên cứu ......................................................................3
6.2. Giới hạn về nội dung nghiên cứu ....................................................................3
7. Phương pháp lun và phương pháp nghiên cu ...................................................................4
7.1. Phương pháp luận ...................................................................................... 10
7.2. Các phương pháp nghiên cứu cụ thể ...............................................................4
Chương 1: Lý luận về trẻ khác biệt và đặc điểm xúc cảm của trẻ khác biệt5
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề .................................................................................5
1.1.1. Trên thế giới ...................................................................................................5
1.1.2. Ở Việt Nam ..................................................................................................19
1.2. Lý luận về trẻ khác biệt ....................................................................................25
1.2.1. Thiếu niên và đặc điểm tâm lý thiếu niên ....................................................25
1.2.2. Trẻ khác biệt ................................................................................................31
1.3. Lý luận về xúc cảm và xúc cảm của thiếu niên .................................. 37
1.3.2. Cơ sở sinh lý của xúc cảm (cảm xúc) ..........................................................38
1.3.3. Đặc điểm xúc cảm........................................................................................39
1.3.4. Phân loại xúc cảm ........................................................................................42
1.3.5. Xúc cảm của thiếu niên và biểu hiện của từng loại xúc cảm .......................43
1.4. Giới thiệu các công cụ được dùng trong đề tài ............................................48
1.4.1. Thang đo ETES ............................................................................................48
Tiểu kết chương 1 ............................................................................................. 53
Chương 2: Kết quả nghiên cứu về đặc điểm xúc cảm của trẻ khác biệt tại
một số trường Trung học Cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh ..................... 55
2.1. Tổ chức nghiên cứu ..............................................................................................55
2.1.1. Khảo sát lần 1 .................................................................................................55
2.1.2. Kết quả lần khảo sát thứ nhất, phân loại trẻ khác biệt ....................................59