ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM TP.HOÀ CHÍ MINH
KHOA ÑÒA LYÙ
Naêm hoïc 2010 - 2011
Tp Hoà Chí Minh thaùng 06/2011
ạ
i đã tìm hi u và gi ừ ư
ể ề
ạ ế
ấ
ệ ừ ộ ụ ậ
ả
ỏ
ả ọ ế ậ ọ
ẩ
ấ ế ể ứ ẩ
ả ằ ự ạ
Tóm t t bài d y ắ i T x a con ng ả ườ thích ho t đ ng c a Trái Đ t. Đi u đó đã ấ ủ ạ ộ t h i do ho t giúp chúng ta h n ch thi ạ ạ ệ đ ng c a Trái Đ t gây ra. Nh vi c s ử ờ ệ ủ t d ng tài li u t Vi n V t lí đ a c u Vi ệ ầ ị ệ Nam, h c sinh gi i thích ho t đ ng c a ủ ộ ạ ọ l p v Trái Đ t và đ a ra nh ng bi n ư ệ ữ ớ pháp đ h n ch thi t h i do thiên tai gây ệ ạ ể ạ ra. H c sinh th hi n k t qu h c t p ệ b ng các hình th c s n ph m khác nhau: ả ằ c m nang, n ph m gi i thích d án và ự ấ ẩ các s n ph m khác b ng s sáng t o ẩ ả c a h c sinh. ọ ủ
M c tiêu đ i v i h c sinh
ố ớ ọ
ụ
• H c sinh hi u đ
c ho t đ ng c a l p v Trái
ể
ượ
ạ ộ
ủ ớ
ỏ
• H c sinh có
ử
ố khi x y ra
ả
kĩ năng x lí tình hu ng ầ
ấ • H c sinh
ọ Đ t.ấ ọ ộ ọ
ượ
và th hi n c word, wiki ể ệ khi th hi n s n ph m h c ọ ẩ ả ể ệ
đ ng đ t, núi l a, sóng th n. ử s d ng đ ử ụ s ự sáng t o, h p tác ợ ạ t p.ậ ọ
ộ
ố ạ ộ
ự
ả
• H c sinh có ý th c ng h nhân dân các qu c ứ ủ gia, khu v c,…ch u h u qu do các ho t đ ng ậ ị c a đ ng đ t, núi l a, sóng th n. ủ
ử
ầ
ấ
ộ
B câu h i đ nh h
ng
ỏ ị
ộ
ướ
Câu h i khái quát: Làm th nào đ cu c s ng an toàn h n? ỏ ộ ế ể ố ơ
Câu h i bài h c
ỏ
ọ
ấ
i gây thi
ử t h i l n cho con ng
ầ i?
l ạ
1) Vì sao núi l a, đ ng đ t, sóng th n ộ ệ ạ ớ
ế
ườ 2) Làm th nào đ s ng sót khi g p núi ặ ể ố l a phun, đ ng đ t, sóng th n? ấ ử
ầ
ộ
Câu h i n i dung ỏ ộ
1) Trình bày s khác nhau gi a các l p c u trúc
ự
ữ
ấ
ớ
Trái Đ t?ấ
ấ
ả
ế
ướ
ế ả
ể
ị
ả
3) S chuy n d ch c a các m ng ki n t o gây ra
ả
ủ
4) Núi l a, đ ng đ t, sóng th n th
ng x y ra ả
ở
2) Theo thuy t “Ki n t o m ng”, Trái Đ t chia ạ thành nh ng m ng nào? H ng d ch chuy n ữ c a các m ng đó? ủ ể ự ủ ị ế ạ nh ng ho t đ ng nào c a Trái Đ t? ấ ạ ộ ữ ườ ấ ộ i thích? khu v c nào trên th gi
ầ i? Gi
ế ớ
ử ự
ả
Các b
c ti n hành d án
ướ
ự
ế
ầ
ầ
khái quát và th o lu n.
ể ả ể
ấ
Tu n 1: tìm hi u nhu c u HS, nêu câu h i ỏ ậ Tu n 2: tìm hi u v c u trúc trái đ t, thuy t ế ề ấ ậ
ạ ộ
ưở
ủ - xã h i và bi n pháp
ng c a ho t đ ng ệ ộ
ầ ế ạ ầ ế ạ
ế
ki n t o m ng, th o lu n và đánh giá. ả ả Tu n 3: th o lu n nh h ả ậ ả ki n t o đ i v i kinh t ố ớ phòng tránh.
ầ
Tu n 4: HS th hi n s n ph m g m: ể ệ
ẩ
ồ
ế
ả
ẩ
ổ
ả n ph m, wiki, các s n ph m khác và t ng k t ẩ Ấ d án. ự
Đ nh h
ng đánh giá
ị
ướ
ươ
ng pháp đ t câu h i đ tìm ỏ ể c khi ti n hành ế ủ ặ ướ
- S d ng ph ử ụ hi u nhu c u c a HS tr ầ ể d án. ự
ố ọ
ươ ỏ
- Trong su t quá trình h c, s d ng ng pháp đ t câu h i, ph ặ ắ ặ ữ
ỏ ng, h p tác và phát tri n t ự duy. ử ụ ng pháp ph ươ suy nghĩ – b t c p - chia s đ giúp HS ẻ ể tìm hi u nh ng câu h i quan tr ng, t ọ ể đ nh h ể ư ướ ợ ị
ả ể ử ụ
ả
ụ ọ ả ậ
- HS s d ng b ng ki m m c, ph n h i ả ồ qua blog trong quá trình h c đ t đánh ể ự giá và giúp GV-HS đ m b o ti n đ . ộ ế - Ti n hành th o lu n ôn t p vào cu i 1 ố ậ ộ ế ả ằ ứ
- Đ a HS các b ng tiêu chí đánh giá s n ả ả
ố ợ ể ố
ế bu i h c nh m đánh giá m c đ ti p thu ố ọ c a HS. ủ ư ph m cu i cùng vào cu i đ t đ đánh giá ẩ s ti p thu ki n th c và kĩ năng HS. ứ ự ế ế
Nh ng liên h kh dĩ t
ữ
ế
ệ ộ
+ Giúp HS có hi u bi ng ể
bài d y này ạ ả ừ đ n cu c s ng th t là gì? ậ ố t v các hi n t ế ề ầ
ử ể ấ
ệ ượ đ ng đ t, núi l a, sóng th n,… đ phòng ộ tránh.
t cách ph bi n ki n th c cho ổ ế ứ ế
ồ
t quan tâm, đoàn k t khi s ng + HS bi ế c ng đ ng. ộ + HS bi ế ế ố
trong c ng đ ng. ộ
+ HS có th s d ng Internet đ nâng ể
cao ki n th c b n thân. ứ ế ồ ể ử ụ ả
ị
ả
ể
+ B n đi du l ch
ọ ị
ệ ạ
ọ ố ạ
K ch b n gì có th giúp h c sinh liên h bài h c đ n cu c s ng th t? ậ ế Nh t b n. B n đã g p ặ
ầ ọ i cùng đi v i ớ
ở sóng th n. B n may m n s ng sót sau ạ th m h a. Nh ng nhi u ng ư b n đã không may m n nh v y. ả ạ ề ắ
ệ ậ
ử
t.
ộ ậ ả ố ắ ườ ư ậ c và nh n ra r ng vi c ph ổ ằ ề ộ ồ
ế ộ
+ B n v n ề ướ ạ ế ứ ế ầ + B n lên k ho ch đ th c hi n d đ nh bi n ki n th c v đ ng đ t, núi l a, sóng ấ th n cho c ng đ ng là c n thi ầ ể ự ế ự ị ệ ạ ạ
c a mình. ủ
H c sinh có th đóng nh ng vai gì?
ữ
ể
ọ
+ HS đóng vai là n n nhân c a th m h a ủ ạ ọ
kép “đ ng đ t – sóng th n” Nh t B n. ầ ở ấ ộ ậ ả ả