ÑAÏI HOÏC SÖ PHAÏM TP.HOÀ CHÍ MINH

KHOA ÑÒA LYÙ

Naêm hoïc 2010 - 2011

Tp Hoà Chí Minh thaùng 06/2011

i đã tìm hi u và gi ừ ư

ể ề

ạ ế

ệ ừ ộ ụ ậ

ả ọ ế ậ ọ

ấ ế ể ứ ẩ

ả ằ ự ạ

Tóm t t bài d y ắ i T x a con ng ả ườ thích ho t đ ng c a Trái Đ t. Đi u đó đã ấ ủ ạ ộ t h i do ho t giúp chúng ta h n ch thi ạ ạ ệ đ ng c a Trái Đ t gây ra. Nh vi c s ử ờ ệ ủ t d ng tài li u t Vi n V t lí đ a c u Vi ệ ầ ị ệ Nam, h c sinh gi i thích ho t đ ng c a ủ ộ ạ ọ l p v Trái Đ t và đ a ra nh ng bi n ư ệ ữ ớ pháp đ h n ch thi t h i do thiên tai gây ệ ạ ể ạ ra. H c sinh th hi n k t qu h c t p ệ b ng các hình th c s n ph m khác nhau: ả ằ c m nang, n ph m gi i thích d án và ự ấ ẩ các s n ph m khác b ng s sáng t o ẩ ả c a h c sinh. ọ ủ

M c tiêu đ i v i h c sinh

ố ớ ọ

• H c sinh hi u đ

c ho t đ ng c a l p v Trái

ượ

ạ ộ

ủ ớ

• H c sinh có

ố khi x y ra

kĩ năng x lí tình hu ng ầ

ấ • H c sinh

ọ Đ t.ấ ọ ộ ọ

ượ

và th hi n c word, wiki ể ệ khi th hi n s n ph m h c ọ ẩ ả ể ệ

đ ng đ t, núi l a, sóng th n. ử s d ng đ ử ụ s ự sáng t o, h p tác ợ ạ t p.ậ ọ

ố ạ ộ

• H c sinh có ý th c ng h nhân dân các qu c ứ ủ gia, khu v c,…ch u h u qu do các ho t đ ng ậ ị c a đ ng đ t, núi l a, sóng th n. ủ

B câu h i đ nh h

ng

ỏ ị

ướ

Câu h i khái quát: Làm th nào đ cu c s ng an toàn h n? ỏ ộ ế ể ố ơ

Câu h i bài h c

i gây thi

ử t h i l n cho con ng

ầ i?

l ạ

1) Vì sao núi l a, đ ng đ t, sóng th n ộ ệ ạ ớ

ế

ườ 2) Làm th nào đ s ng sót khi g p núi ặ ể ố l a phun, đ ng đ t, sóng th n? ấ ử

Câu h i n i dung ỏ ộ

1) Trình bày s khác nhau gi a các l p c u trúc

Trái Đ t?ấ

ế

ướ

ế ả

3) S chuy n d ch c a các m ng ki n t o gây ra

4) Núi l a, đ ng đ t, sóng th n th

ng x y ra ả

2) Theo thuy t “Ki n t o m ng”, Trái Đ t chia ạ thành nh ng m ng nào? H ng d ch chuy n ữ c a các m ng đó? ủ ể ự ủ ị ế ạ nh ng ho t đ ng nào c a Trái Đ t? ấ ạ ộ ữ ườ ấ ộ i thích? khu v c nào trên th gi

ầ i? Gi

ế ớ

ử ự

Các b

c ti n hành d án

ướ

ế

khái quát và th o lu n.

ể ả ể

 Tu n 1: tìm hi u nhu c u HS, nêu câu h i ỏ ậ  Tu n 2: tìm hi u v c u trúc trái đ t, thuy t ế ề ấ ậ

ạ ộ

ưở

ủ - xã h i và bi n pháp

ng c a ho t đ ng ệ ộ

ầ ế ạ ầ ế ạ

ế

ki n t o m ng, th o lu n và đánh giá. ả ả  Tu n 3: th o lu n nh h ả ậ ả ki n t o đ i v i kinh t ố ớ phòng tránh.

 Tu n 4: HS th hi n s n ph m g m: ể ệ

ế

ả n ph m, wiki, các s n ph m khác và t ng k t ẩ Ấ d án. ự

Đ nh h

ng đánh giá

ướ

ươ

ng pháp đ t câu h i đ tìm ỏ ể c khi ti n hành ế ủ ặ ướ

- S d ng ph ử ụ hi u nhu c u c a HS tr ầ ể d án. ự

ố ọ

ươ ỏ

- Trong su t quá trình h c, s d ng ng pháp đ t câu h i, ph ặ ắ ặ ữ

ỏ ng, h p tác và phát tri n t ự duy. ử ụ ng pháp ph ươ suy nghĩ – b t c p - chia s đ giúp HS ẻ ể tìm hi u nh ng câu h i quan tr ng, t ọ ể đ nh h ể ư ướ ợ ị

ả ể ử ụ

ụ ọ ả ậ

- HS s d ng b ng ki m m c, ph n h i ả ồ qua blog trong quá trình h c đ t đánh ể ự giá và giúp GV-HS đ m b o ti n đ . ộ ế - Ti n hành th o lu n ôn t p vào cu i 1 ố ậ ộ ế ả ằ ứ

- Đ a HS các b ng tiêu chí đánh giá s n ả ả

ố ợ ể ố

ế bu i h c nh m đánh giá m c đ ti p thu ố ọ c a HS. ủ ư ph m cu i cùng vào cu i đ t đ đánh giá ẩ s ti p thu ki n th c và kĩ năng HS. ứ ự ế ế

Nh ng liên h kh dĩ t

ế

ệ ộ

+ Giúp HS có hi u bi ng ể

bài d y này ạ ả ừ đ n cu c s ng th t là gì? ậ ố t v các hi n t ế ề ầ

ử ể ấ

ệ ượ đ ng đ t, núi l a, sóng th n,… đ phòng ộ tránh.

t cách ph bi n ki n th c cho ổ ế ứ ế

t quan tâm, đoàn k t khi s ng + HS bi ế c ng đ ng. ộ + HS bi ế ế ố

trong c ng đ ng. ộ

+ HS có th s d ng Internet đ nâng ể

cao ki n th c b n thân. ứ ế ồ ể ử ụ ả

+ B n đi du l ch

ọ ị

ệ ạ

ọ ố ạ

K ch b n gì có th giúp h c sinh liên h bài h c đ n cu c s ng th t? ậ ế Nh t b n. B n đã g p ặ

ầ ọ i cùng đi v i ớ

ở sóng th n. B n may m n s ng sót sau ạ th m h a. Nh ng nhi u ng ư b n đã không may m n nh v y. ả ạ ề ắ

ệ ậ

t.

ộ ậ ả ố ắ ườ ư ậ c và nh n ra r ng vi c ph ổ ằ ề ộ ồ

ế ộ

+ B n v n ề ướ ạ ế ứ ế ầ + B n lên k ho ch đ th c hi n d đ nh bi n ki n th c v đ ng đ t, núi l a, sóng ấ th n cho c ng đ ng là c n thi ầ ể ự ế ự ị ệ ạ ạ

c a mình. ủ

H c sinh có th đóng nh ng vai gì?

+ HS đóng vai là n n nhân c a th m h a ủ ạ ọ

kép “đ ng đ t – sóng th n” Nh t B n. ầ ở ấ ộ ậ ả ả