
Đ tài: M t s kinh nghi m d y t v ng hi u qu trong kh i l p 3 tr ng TH Nguy n Vi t Xuânề ộ ố ệ ạ ừ ự ệ ả ố ớ ườ ễ ế
I. Ph n m đuầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong nh ng năm g n đây, đt n c ta ngày càng phát tri n nh m b tữ ầ ấ ướ ể ằ ắ
k p v i xu th h i nh p toàn c u. Ngành giáo d c Vi t Nam đang không ng ng điị ớ ế ộ ậ ầ ụ ệ ừ ổ
m i đ h i nh p cùng th gi i. M c tiêu c a giáo d c hi n đi là đào t o ra nh ngớ ể ộ ậ ế ớ ụ ủ ụ ệ ạ ạ ữ
con ng i có th b t k p v i xu th h i nh p toàn c u. Ngo i ng nói chung, ti ngườ ể ắ ị ớ ế ộ ậ ầ ạ ữ ế
Anh nói riêng đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong quá trình h i nh p.ọ ộ ậ
Nh chúng ta đã bi t, trong b t k m t ngôn ng nào, vai trò c a t v ngư ế ấ ỳ ộ ữ ủ ừ ự
cũng h t s c quan tr ng. Có th th y m t ngôn ng là m t t p h p c a các tế ứ ọ ể ấ ộ ữ ộ ậ ợ ủ ừ
v ng. Chúng ta không th hi u ngôn ng mà không hi u bi t v t v ng, ho c quaự ể ể ữ ể ế ề ừ ự ặ
các đn v t v ng. Nh ng đi u đó không đng nghĩa v i vi c ch hi u các đn vơ ị ừ ự ư ề ồ ớ ệ ỉ ể ơ ị
t v ng riêng l , đc l p v i nhau mà ch có th n m v ng đc ngôn ng thôngừ ự ẻ ộ ậ ớ ỉ ể ắ ữ ượ ữ
qua m i quan h bi n ch ng gi a các đn v t v ng. Nh v y vi c h c t v ng vàố ệ ệ ứ ữ ơ ị ừ ự ư ậ ệ ọ ừ ự
rèn luy n kĩ năng s d ng t v ng là y u t hàng đu trong vi c truy n th và ti pệ ử ụ ừ ự ế ố ầ ệ ề ụ ế
thu m t ngôn ng nói chung và ti ng Anh nói riêng.ộ ữ ế
H n n a, môn ti ng Anh b c ti u h c không ch đn thu n giúp h c sinhơ ữ ế ở ậ ể ọ ỉ ơ ầ ọ
nghe, nh và phát âm t m t cách chính xác và s d ng t trong giao ti p b ngớ ừ ộ ử ụ ừ ế ằ
ti ng Anh, mà còn t o đc kh năng t duy, phát tri n kh năng h c t p m t cáchế ạ ượ ả ư ể ả ọ ậ ộ
đc l p, t o ni m say mê và thích thú cho h c sinh.ộ ậ ạ ề ọ V y, ậmu n làm t t đi u đó,ố ố ề
ng i giáo viên ph i nghiên c u, tìm tòi và áp d ng các ph ng pháp, th thu t d yườ ả ứ ụ ươ ủ ậ ạ
ng li u m i và t v ng phù h p v i t ng bài h c nh m giúp h c sinh h c và ghiữ ệ ớ ừ ự ợ ớ ừ ọ ằ ọ ọ
nh t . Đ giúp h c sinh tr ng TH Nguy n Vi t Xuân nói chung và h c sinh kh iớ ừ ể ọ ườ ễ ế ọ ố
l p 3 nói riêng có th h c và ghi nh t v ng t t h n, tôi ch n đ tài: ớ ể ọ ớ ừ ự ố ơ ọ ề “M t sộ ố
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th oị ả - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
1

Đ tài: M t s kinh nghi m d y t v ng hi u qu trong kh i l p 3 tr ng TH Nguy n Vi t Xuânề ộ ố ệ ạ ừ ự ệ ả ố ớ ườ ễ ế
kinh nghi m d y t v ng hi u qu trong kh i l p 3 tr ng TH Nguy n Vi tệ ạ ừ ự ệ ả ố ớ ườ ễ ế
Xuân”
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
a. M c tiêu nghiên c u đ tàiụ ứ ề
Tăng kh năng ti p thu và ghi nh t v ng c a h c sinh t đó rút ra bài h cả ế ớ ừ ự ủ ọ ừ ọ
kinh nghi m giúp h c sinh h c và ghi nh t v ng t t nh t.ệ ọ ọ ớ ừ ự ố ấ
b. Nhi m v nghiên c u đ tàiệ ụ ứ ề
- S u t m, thi t k các hình th c d y t v ng.ư ầ ế ế ứ ạ ừ ự
- Áp d ng các hình th c d y t v ng trên l p.ụ ứ ạ ừ ự ớ
- Rút ra bài h c kinh nghi m giúp h c sinh h c t t h n.ọ ệ ọ ọ ố ơ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
HS kh i l p 3 tr ng TH Nguy n Vi t Xuân.ố ớ ườ ễ ế
4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Nghiên c u ph ng pháp gi ng d y t v ng cho h c sinh kh i 3 tr ng THứ ươ ả ạ ừ ự ọ ố ườ
Nguy n Vi t Xuân.ễ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
a. Ph ng pháp nghiên c u lý thuy tươ ứ ế
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th oị ả - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
2

Đ tài: M t s kinh nghi m d y t v ng hi u qu trong kh i l p 3 tr ng TH Nguy n Vi t Xuânề ộ ố ệ ạ ừ ự ệ ả ố ớ ườ ễ ế
Nghiên c u đc tài li u, giáo trình có liên quan đn v n đ d y h c ti ngứ ọ ệ ế ấ ề ạ ọ ế
Anh b ng ph ng pháp phân tích, t ng h p, so sánh, mô hình hóa đ rút ra nh ngằ ươ ổ ợ ể ữ
v n đ lý lu n có tính ch t đnh h ng làm c s đ gi i quy t v n đ, nhi m vấ ề ậ ấ ị ướ ơ ở ể ả ế ấ ề ệ ụ
nghiên c u. ứ
b. Ph ng pháp thu th p, x lý thông tinươ ậ ử
Tìm hi u th c tr ng gi ng d y c a giáo viên và vi c h c c a sinh c thể ự ạ ả ạ ủ ệ ọ ủ ụ ể
trong lĩnh v c ki n th c nh m phát hi n các v n đ c n gi i quy t, xác đnh tínhự ế ứ ằ ệ ấ ề ầ ả ế ị
ph bi n nguyên nhân, chu n b các b c nghiên c u ti p theo.ổ ế ẩ ị ướ ứ ế
Thông qua các ti t d gi , thao gi ng có th quan sát tr c ti p tình hình h cế ự ờ ả ể ự ế ọ
sinh. Qua đó bi t đc kh năng ti p thu bài, n m b t ki n th c qua bài gi ng. Bênế ượ ả ế ắ ắ ế ứ ả
c nh đó ti p thu h c h i đng nghi p và phát hi n ra nh ng h n ch trong gi ngạ ế ọ ỏ ồ ệ ệ ữ ạ ế ả
d y. ạ
c. Ph ng pháp đàm tho iươ ạ
Trao đi v i đng nghi p v nh ng thu n l i và khó khăn trong vi c so nổ ớ ồ ệ ề ữ ậ ợ ệ ạ
gi ng d y h c và cách s d ng ph ng pháp m i hi n nay.ả ạ ọ ử ụ ươ ớ ệ
Trao đi v i HS tìm ra nh ng khó khăn c a các em trong gi h c.ổ ớ ữ ủ ờ ọ
e. Ph ng pháp ki m tra, đánh giáươ ể
Thông qua nh ng ti t d y c a b n thân, đng nhi p và ki m tra, đánh giá h cữ ế ạ ủ ả ồ ệ ể ọ
sinh.
II. Ph n n i dungầ ộ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th oị ả - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
3

Đ tài: M t s kinh nghi m d y t v ng hi u qu trong kh i l p 3 tr ng TH Nguy n Vi t Xuânề ộ ố ệ ạ ừ ự ệ ả ố ớ ườ ễ ế
1. C s lí lu nơ ở ậ
Xu t phát t quan đi m “ L y ng i h c làm trung tâm”, ph ng pháp d yấ ừ ể ấ ườ ọ ươ ạ
và h c đã có nh ng thay đi căn b n. Ng i d y không ph i là ng i duy nh t n mọ ữ ổ ả ườ ạ ả ườ ấ ắ
ki n th c và truy n đt ki n th c mà ch là ng i h ng d n, ng i h tr , ng iế ứ ề ạ ế ứ ỉ ườ ướ ẫ ườ ỗ ợ ườ
c v n, ng i ki m tra,…Ng i h c không ti p thu ki n th c m t cách th đngố ấ ườ ể ườ ọ ế ế ứ ộ ụ ộ
mà là trung tâm c a quá trình d y h c, ch đng sáng t o trong quá trình h c t pủ ạ ọ ủ ộ ạ ọ ậ
nh m đt đc k t qu t t nh t. D y ngo i ng nói chung và d y ti ng Anh nóiằ ạ ượ ế ả ố ấ ạ ạ ữ ạ ế
riêng, vi c trao đi ph ng pháp d y h c là c n thi t và r t quan tr ng đc bi tệ ổ ươ ạ ọ ầ ế ấ ọ ặ ệ
trong giao ti p. T nh ng lu n đi m trên vi c h c sinh đc tr c ti p đóng vai, sế ừ ữ ậ ể ệ ọ ượ ự ế ử
d ng h i tho i trong các gi h c giúp các em t tin giao ti p b ng ti ng Anh trongụ ộ ạ ờ ọ ự ế ằ ế
các tình hu ng m t cách t nhiên và linh ho t, t o ni m vui ph n kh i cho các emố ộ ự ạ ạ ề ấ ở
trong phân môn ti ng Anh. ế
nh ng vùng đô th và thành ph , ti ng Anh tr thành nhu c u c p thi t c aỞ ữ ị ố ế ở ầ ấ ế ủ
nhi u ng i. Câu l c b đc m ra kh p n i đáp ng nguy n v ng h c ti ng Anhề ườ ạ ộ ượ ở ắ ơ ứ ệ ọ ọ ế
c a m i ng i. Ng c l i, nh ng vùng xa xôi thì ti ng Anh đn v i ng i h củ ọ ườ ượ ạ ở ữ ế ế ớ ườ ọ
còn m i m , l l m, nh n th c c a nhi u ng i còn h n ch . Do đó, t o ra đcớ ẻ ạ ẫ ậ ứ ủ ề ườ ạ ế ạ ượ
ni m ham thích cho ng i h c cũng không ph i là d dàng.ề ườ ọ ả ễ
Ti ng Anh là b môn khá thú v nh ng đòi h i s c n cù, ch u khó c a ng iế ộ ị ư ỏ ự ầ ị ủ ườ
h c cũng nh s sáng t o c a ng i th y n u không ki n th c s d đt quãng vàọ ư ự ạ ủ ườ ầ ế ế ứ ẽ ễ ứ
d quên. T o đc d u n cho h c sinh ngay t vi c ti p thu ng li u m i giúp cácễ ạ ượ ấ ấ ọ ừ ệ ế ữ ệ ớ
em nh ngay và kh c sâu là đi u băn khoăn, trăn tr tôi. Trên con đng tìm tòi, tíchớ ắ ề ở ườ
lũy và h c h i kinh nghi m đng nghi p. D các l p t p hu n chuyên môn c a sọ ỏ ệ ồ ệ ự ớ ậ ấ ủ ở
Giáo d c và đào t o Đăk Lăk, d gi , thăm l p các tr ng trong đa bàn huy nụ ạ ự ờ ớ ườ ị ệ
Krông Ana tôi đã áp d ng k t h p các ph ng pháp d y h c hi n đi, h c mà ch i,ụ ế ợ ươ ạ ọ ệ ạ ọ ơ
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th oị ả - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
4

Đ tài: M t s kinh nghi m d y t v ng hi u qu trong kh i l p 3 tr ng TH Nguy n Vi t Xuânề ộ ố ệ ạ ừ ự ệ ả ố ớ ườ ễ ế
ch i mà h c vào các ti t d y t đó h c sinh ph n kh i và thích thú môn ti ng Anh.ơ ọ ế ạ ừ ọ ấ ở ế
H n n a v i các hình th c d y ng li u m i phong phú, đa d ng và h p d n càngơ ữ ớ ứ ạ ữ ệ ớ ạ ấ ẫ
khi n h c sinh thích thú v i vi c h c ti ng Anh h n.ế ọ ớ ệ ọ ế ơ
2. Th c tr ngự ạ
2.1. Thu n l i, khó khănậ ợ
- Thu n l iậ ợ
Đc s quan tâm c a S giáo d c, Phòng giáo d c, s giúp đ r t nhi t tìnhượ ự ủ ở ụ ụ ự ỡ ấ ệ
c a Ban giám hi u đ nâng cao trình đ c a giáo viên.ủ ệ ể ộ ủ
Giáo viên chuyên trách b môn ti ng Anh đã đt trình đ Đi h c và B2.ộ ế ạ ộ ạ ọ
Giáo viên nhi t tình, có tinh th n trách nhi m trong công vi c.ệ ầ ệ ệ
- Khó khăn
H c sinh còn e ng i khi ph i s d ng ti ng Anh đ giao ti p d n đn vi cọ ạ ả ử ụ ế ể ế ẫ ế ệ
h c sinh phát âm ch a đúng.ọ ư
Đi đa s s ph huynh h c sinh quan tâm ch a đúng cách đn vi c h c c aạ ố ố ụ ọ ư ế ệ ọ ủ
con em mình nói chung và vi c h c môn ti ng Anh nói riêng.ệ ọ ế
C s v t ch t ch a đáp ng đc vi c d y – h c theo ph ng pháp m i, cơ ở ậ ấ ư ứ ượ ệ ạ ọ ươ ớ ụ
th : Ch a có phòng h c ch c năng, thi t b d y h c còn thi u,…ể ư ọ ứ ế ị ạ ọ ế
2.2. Thành công và h n chạ ế
- Thành công
Giáo viên: Bùi Th Thanh Th oị ả - Tr ng TH Nguy n Vi t Xuânườ ễ ế
5