
M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 3 h c t t phân môn v theo m uộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ẫ
MUC LUC
NÔI DUNG
Trang
I. PHÂN M ĐÂU Ơ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
I.2. M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
II. PHÂN NÔI DUNG
II.1. C s lí lu nơ ở ậ
II.2. Th c tr ngự ạ
II.3. Gi i pháp bi n phápả ệ
II.4. K t qu ế ả
III. PHÂN KÊT LUÂN, KIÊN NGHI
III.1. K t lu nế ậ
III.2. Ki n nghế ị
2
2
3
3
3
3
4
7
26
29
29
GV th c hi n : Ngô Th Chungự ệ ị ==== 1 ==== Tr ng TH Krông Ana ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 3 h c t t phân môn v theo m uộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ẫ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Giáo d c ph c p ti u h c v i ch ng trình m i, các môn nói chung và ụ ổ ấ ể ọ ớ ươ ớ
môn Mĩ thu t nói riêng đc xây d ng m t cách h p lý, khoa h c, đáp ng m cậ ượ ự ộ ợ ọ ứ ụ
tiêu đào t o và đc đông đo giáo viên, h c sinh đón nh n m t cách hào h ng, ạ ượ ả ọ ậ ộ ứ
phù h p v i xu th h i nh p. ợ ớ ế ộ ậ Trong đó, phân môn v theo m u có v trí h t s c ẽ ẫ ị ế ứ
quan tr ng. V theo m u giúp h c sinh n m đc đc đi m, hình dáng, c u trúcọ ẽ ẫ ọ ắ ượ ặ ể ấ
c a đ v t thông qua vi c so sánh, phân tích t ng h p khái quát. H c sinh đc ủ ồ ậ ệ ổ ợ ọ ượ
rèn luy n k năng miêu t đ v t b ng đng nét, hình kh i, đm nh t, màu ệ ỹ ả ồ ậ ằ ườ ố ậ ạ
s c. Ki n th c ắ ế ứ và k năng c a v theo m u h tr r t nhi u cho các phân môn ỹ ủ ẽ ẫ ỗ ợ ấ ề
khác nh : Ki n th c, k năng s p x p b c c, v hình, t l , t ng quan đm ư ế ứ ỹ ắ ế ố ụ ẽ ỉ ệ ươ ậ
nh t, màu s c, không gian, ánh sáng đc v n d ng trong các phân môn v ạ ắ ượ ậ ụ ẽ
tranh, trang trí.
V theo m u nh m trang b , cung c p cho h c sinh m t s ki n th c, kĩ năngẽ ẫ ằ ị ấ ọ ộ ố ế ứ
c b n v ngh thu t t o hình. Trên c s nh ng kĩ năng c b n đó, ng i h cơ ả ề ệ ậ ạ ơ ở ữ ơ ả ườ ọ
Mĩ thu t nói chung, h c sinh Ti u h c nói riêng có kh năng c m th v đp ậ ọ ể ọ ả ả ụ ẻ ẹ
c a đủ ồ
v t, hình thành h c sinh bi u t ng tr n v n v đ v t ( hình dáng, c u trúc, ậ ở ọ ể ượ ọ ẹ ề ồ ậ ấ
ch tấ
li u, màu s c). Nh ng bi u t ng đó là c s h t s c c n thi t cho s phát ệ ắ ữ ể ượ ơ ở ế ứ ầ ế ự
tri nể
kh năng sáng t o các phân môn khác….ả ạ ở
Trong gi ng d y không ít giáo viên còn băn khoăn vê cách th c h ng dân cach ả ạ ư ươ
ve theo m u đ h c sinh n m b t đc cách v và v bài t tin, tho i mái, s p ẫ ể ọ ắ ắ ượ ẽ ẽ ự ả ắ
x p hình phù h p v i khuôn kh gi y v v i b c c đp, đm nh t hài hòa. ế ợ ớ ổ ấ ẽ ớ ố ụ ẹ ậ ạ
T o đc s h ng thú cho h c sinh v i nh ng bài v theo m u, t o đc khôngạ ượ ự ứ ọ ớ ữ ẽ ẫ ạ ượ
khí l p h c tho i mái, nh nhàng, đa ra đc đ dùng tr c quan h p lí, n ớ ọ ả ẹ ư ượ ồ ự ợ ấ
t ng, bám sát n i dung bài v . H c sinh c m đc b c c, đng nét, hình ượ ộ ẽ ọ ả ượ ố ụ ườ
kh i, ánh sáng màu s c, có kh năng th hi n c m xúc c a mình v th gi i ố ắ ả ể ệ ả ủ ề ế ớ
xung quanh. Tuy nhiên. Đây là m t n i dung hoàn toàn m i m đi v i giáo ộ ộ ớ ẻ ố ớ
viên. Trong khi đó, sach giao viên và V t p v ch cung c p cho giáo viên m t ở ậ ẽ ỉ ấ ộ
s ki n th c s đng v cách h ng d n v tranh chung chung nên môt sô giáo ố ế ứ ơ ẳ ề ướ ẫ ẽ &
viên còn lúng túng, g p nhi u v ng m c. ặ ề ướ ắ
Là m t giáo viên d y chuyên b môn Mĩ thu t, trong qua trinh giang day tôi luôn ộ ạ ộ ậ ' &
trăn tr làm th nào đ khi lên l p, giáo viên có đ kh năng t ch c cho hoc ơ' ế ể ớ ủ ả ổ ứ &
sinh h c t p, n m b t cách v theo m u va th c hành m t cách th u đáo nh ng ọ ậ ắ ắ ẽ ẫ ự ộ ấ ữ
n i dung nói trên. Nh n th c đc vai trò c a phân môn v theo m u cũng th y ộ ậ ứ ượ ủ ẽ ẫ ấ
đc nh ng th c tr ng, t n t i trong vi c gi ng d y phân môn này l p 3, V iượ ữ ự ạ ồ ạ ệ ả ạ ở ớ ớ
mong mu n nâng cao ch t l ng, hi u qu trong công tác gi ng d y phân môn ố ấ ượ ệ ả ả ạ
v theo m u tôi m nh d n đa ra đ tài : ẽ ẫ ạ ạ ư ề “M t s kinh nghi m giúp h c sinh ộ ố ệ ọ
l p 3 h c t t phân môn v theo m u”ớ ọ ố ẽ ẫ .
GV th c hi n : Ngô Th Chungự ệ ị ==== 2 ==== Tr ng TH Krông Ana ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 3 h c t t phân môn v theo m uộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ẫ
I.2. M c tiêu nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu : Đ h c sinh h c Mĩ thu t ngoài h ng thú ra còn có kh năng bi u ụ ể ọ ọ ậ ứ ả ể
hi n cái đp và c m th cái đp. ệ ẹ ả ụ ẹ
Nh mằ trang b , cung c p cho h c sinh m t s ki n th c, kĩ năng c b n v nghị ấ ọ ộ ố ế ứ ơ ả ề ệ
thu t t o hình.ậ ạ
H c sinh có kh năng c m th v đp c a đ v t, hình thành h c sinh bi u ọ ả ả ụ ẻ ẹ ủ ồ ậ ở ọ ể
t ng tr n v n v đ v t (hình dáng, c u trúc, ch t li u, màu s c)ượ ọ ẹ ề ồ ậ ấ ấ ệ ắ
Phân bi t đc hình dáng, đc đi m c a m u, n m đc các b c theo m u và ệ ượ ặ ể ủ ẫ ắ ượ ướ ẫ
v đc m u th t theo cách nhìn, cách nghĩ, cách c m th c a h c sinh.ẽ ượ ẫ ậ ả ụ ủ ọ
Phát tri n năng l c t duy trong h c t p, trong sinh ho t Mĩ thu t, ti p c n v i ể ự ư ọ ậ ạ ậ ế ậ ớ
th c t xung quanh. ự ế
Yêu m n và c m nh n nh ng hình nh màu s c trong v theo m u, góp ph n ế ả ậ ữ ả ắ ẽ ẫ ầ
đng viên hoc sinh phát huy tính ch đng. ộ & ủ ộ
Nhi m v : Tìm gi i pháp nâng cao ch t l ng v v theo m u l p 3 c p ệ ụ ả ấ ượ ề ẽ ẫ ở ớ ấ
Ti u h c.ể ọ
I.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
H c sinh kh i l p 3 (năm h c 2013 – 2014) c a tr ng TH Krông Ana.ọ ố ớ ọ ủ ườ
I.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
Các bài v theo m u c a ch ng trình l p 3ẽ ẫ ủ ươ ớ
Kĩ năng v theo m u c a h c sinhẽ ẫ ủ ọ
I.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Nghiên c u tai liêu ư &
Điêu tra th c trangư& &
Ph ng phap quan sat ươ
Ph ng phap thao luânươ ' &
Ph ng phap th c nghiêmươ ư& &
II. PH N N I DUNGẦ Ộ
II.1. C s lí lu nơ ở ậ
V theo m u ti u h c là m t phân môn quan tr ng, phân môn này t o nên ý ẽ ẫ ở ể ọ ộ ọ ạ
th c quan sát đ c m nh n cái đp, cái mĩ c a s v t hi n t ng. Đó s là m t ứ ể ả ậ ẹ ủ ự ậ ệ ượ ẽ ộ
trong nh ng ki n th c ban đu quan tr ng c a ch ng trình Mĩ thu t ti u h c, ữ ế ứ ầ ọ ủ ươ ậ ể ọ
và t đây, s d n hình thành các kĩ năng c n thi t đ giúp h c sinh hoàn thành ừ ẽ ầ ầ ế ể ọ
đc các bài t p theo ch ng trình và v n d ng nh ng ki n th c y vào h c ượ ậ ươ ậ ụ ữ ế ứ ấ ọ
t p, sinh h at hàng ngày. Ki n th c v theo m u ti u h c, cũng nh các phân ậ ọ ế ứ ẽ ẫ ở ể ọ ư
môn khác c a b môn Mĩ thu t đu đc thi t k theo ch ng trình đng tâm ủ ộ ậ ề ượ ế ế ươ ồ
t d đn khó, đó không ph i là nh ng m u v , bài v đòi h i trình đ cao siêu ừ ễ ế ả ữ ẫ ẽ ẽ ỏ ộ
mà đc b t đu t cách v nh ng nét th ng, nét cong (đi v i l p 1), v theo ượ ắ ầ ừ ẽ ữ ẳ ố ớ ớ ẽ
m u v i các v t m u đn gi n nh cái mũ, gi xách....(đi v i l p 2). Đn l p ẫ ớ ậ ẫ ơ ả ư ỏ ố ớ ớ ế ớ
3, các m u v có nhi u chi ti t h n và b c đu yêu c u v b c c, cách v ẫ ẽ ề ế ơ ướ ầ ầ ề ố ụ ẽ
GV th c hi n : Ngô Th Chungự ệ ị ==== 3 ==== Tr ng TH Krông Ana ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 3 h c t t phân môn v theo m uộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ẫ
đm nh t b ng chì đen ho c b ng màu. Đng th i, vi c v theo m u l p 3 ậ ạ ằ ặ ằ ồ ờ ệ ẽ ẫ ở ớ
làm n n t ng cho vi c v các m u ph c t p h n các l p sau.ề ả ệ ẽ ẫ ứ ạ ơ ở ớ
H c v theo m u h c sinh đc quan sát m u th c và nh n xét m u đ r i mô ọ ẽ ẫ ọ ượ ẫ ự ậ ẫ ể ồ
ph ng l i m u m t cách t ng đi gi ng th c. T c là h c sinh s hình thành ỏ ạ ẫ ộ ươ ố ố ự ứ ọ ẽ
đc ki n th c c b n c a môn Mĩ thu t qua phân môn v theo m u này. H c ượ ế ứ ơ ả ủ ậ ẽ ẫ ọ
sinh s v theo m t ph ng pháp c th , đn gi n. Đó là v hình chung tr c ẽ ẽ ộ ươ ụ ể ơ ả ẽ ướ
(t ng th m u), sau r i m i v chi ti t (các b ph n nh ), và quy trình v này ổ ể ẫ ồ ớ ẽ ế ộ ậ ỏ ẽ
đu đc v n d ng trong t t c các phân môn c a b môn Mĩ thu t. Nói nh ề ượ ậ ụ ấ ả ủ ộ ậ ư
v y đ th y r ng v theo m u s t o đc thói quen c b n cho h c sinh, đó làậ ể ấ ằ ẽ ẫ ẽ ạ ượ ơ ả ọ
v t ph n chung tr c, ph n riêng sau ; v ph n chính tr c, ph n ph sau ; ẽ ừ ầ ướ ầ ẽ ầ ướ ầ ụ
v đn gi n tr c, chi ti t sau ; v nét th ng tr c, nét cong sau và v m ng ẽ ơ ả ướ ế ẽ ẳ ướ ẽ ả
chính tr c, m ng ph sau.ướ ả ụ
Nói tóm l i v theo m u có th là “kim ch nam” cho các phân môn còn l iạ ẽ ẫ ể ỉ ạ
c a b môn Mĩ thu t. Và đây s là ki n th c c b n đ h c sinh ti p t c khámủ ộ ậ ẽ ế ứ ơ ả ể ọ ế ụ
phá và làm ch cái đp trong ch ng trình Mĩ thu t đng tâm các c p caoủ ẹ ươ ậ ồ ở ấ
h n, đc bi t là bi t v n d ng cái đp vào cu c s ng h ng ngày.ơ ặ ệ ế ậ ụ ẹ ộ ố ằ
II.2. Th c tr ngự ạ
Là m t giáo viên d y chuyên ph trách b môn Mĩ thu t, tôi r t quan tâm và ộ ạ ụ ộ ậ ấ
luôn trăn tr đn ch t l ng d y phân môn v theo m u, đc bi t là v theo ở ế ấ ượ ạ ẽ ẫ ặ ệ ẽ
m u v i h c sinh l p 3. Nh n th y đc vi c d y v theo m u b ng ph ng ẫ ớ ọ ớ ậ ấ ượ ệ ạ ẽ ẫ ằ ươ
pháp m i s nâng cao đc ch t l ng c a các bài v theo m u. Tuy nhiên, ớ ẽ ượ ấ ượ ủ ẽ ẫ
vi c gi ng d y v theo m u đi vói h c sinh l p 3 v n còn nh ng thu n l i và ệ ả ạ ẽ ẫ ố ọ ớ ẫ ữ ậ ợ
khó khăn sau:
a) Thu n l i, khó khănậ ợ
* Thu n l i :ậ ợ
Các bài h c môn Mĩ thu t l p 3 đã đc s p x p theo c u trúc đng tâm, ọ ậ ở ớ ượ ắ ế ấ ồ
ki n th c các bài h c đã đc tìm hi u các l p tr c. Các bài v đc l p ế ứ ở ọ ượ ể ở ớ ướ ẽ ượ ặ
l i và nâng cao d n m i d ng bài và phát tri n đi lên các bài sau, các d ng ạ ầ ở ỗ ạ ể ở ạ
bài phát tri n t d đn khó, t đn gi n đn ph c t p. ể ừ ễ ế ừ ơ ả ế ứ ạ
Tr ng h c đc s đu t v c s v t ch t, c s h t ng, thúc đy s phát ườ ọ ượ ự ầ ư ề ơ ở ậ ấ ơ ở ạ ầ ẩ ự
tri n toàn di n v m i m t c a h c sinh. ể ệ ề ọ ặ ủ ọ Lãnh đo đn vi luôn khuy n khích, ạ ơ & ế
t o đi u ki n cho giáo viên trong vi c thi t k , c i t o đ dùng d y h c trong ạ ề ệ ệ ế ế ả ạ ồ ạ ọ
quá trình gi ng d y. ả ạ
Đa s h c sinh đc s quan tâm c a gia đình, đu t t ng đi đy đ các ố ọ ượ ự ủ ầ ư ươ ố ầ ủ
công c , ph ng ti n đ h c môn Mĩ thu t. Đa s các em h c sinh yêu thích ụ ươ ệ ể ọ ậ ố ọ
môn h c, có ý th c h c t p và làm bài t t. Vì th , cũng r t thu n l i cho giáo ọ ứ ọ ậ ố ế ấ ậ ợ
viên trong vi c chú tr ng b i d ng thêm m t s kĩ năng giúp các em có kh ệ ọ ồ ưỡ ộ ố ả
năng v t t h n.ẽ ố ơ
* Khó khăn :
GV th c hi n : Ngô Th Chungự ệ ị ==== 4 ==== Tr ng TH Krông Ana ườ

M t s kinh nghi m giúp h c sinh l p 3 h c t t phân môn v theo m uộ ố ệ ọ ớ ọ ố ẽ ẫ
V h th ng tài li u : Ch a có sách tham kh o và sách giáo khoa đi v i môn ề ệ ố ệ ư ả ố ớ
này l p 3, h u h t giáo viên ch s d ng theo sách giáo viên và v t p v c a ở ớ ầ ế ỉ ử ụ ở ậ ẽ ủ
h c sinh, mà n i dung h ng d n trong sách giáo viên l i khá chung chung ọ ộ ướ ẫ ạ
khi n giáo viên khó khăn trong vi c m r ng, tìm tòi các ph ng pháp m i. ế ệ ở ộ ươ ớ
V phía nhà tr ng : Không có phòng h c môn Mĩ thu t riêng, đ dùng d y h cề ườ ọ ậ ồ ạ ọ
còn nghèo nàn, ch a phong phú, v t m u, tranh minh h a h tr cho bài d y còn ư ậ ẫ ọ ỗ ợ ạ
thi u.ế
V phía giáo viên : M t nhi u th i gian chu n b đô dung giang day, t n nhi u ề ấ ề ờ ẩ ị ' & ố ề
kinh phí cho vi c s u t m m u v , v t m u c a giáo viên ch a đy đ gây ệ ư ầ ẫ ẽ ậ ẫ ủ ư ầ ủ
nhàm chán cho h c sinh và hi u qu ti t h c ch a cao.ọ ệ ả ế ọ ư
V phía h c sinhề ọ
+ M t s h c sinh v n coi gi h c Mĩ thu t là gi gi i trí, là th i gian đc ộ ố ọ ẫ ờ ọ ậ ờ ả ờ ượ
ch i sau nhi u ti t h c căng th ng, và v n ch a có ý th c chu n b t t bài t ơ ề ế ọ ẳ ẫ ư ứ ẩ ị ố ừ
nhà (quan sát m u nhà và chu n b m u mang lên l p).ẫ ở ẩ ị ẫ ớ
+ Trong ho t đng quan sát, nh n xét h c sinh th ng ch a chú tr ng đn vi c ạ ộ ậ ọ ườ ư ọ ế ệ
quan sát m u, m t s em mu n v ngay nên v trong khi giáo viên đang h ng ẫ ộ ố ố ẽ ẽ ướ
d n qua sát m u và h ng d n v m u.ẫ ẫ ướ ẫ ẽ ẫ
+ H c sinh th ng v theo trí nh , ch a quan sát m u khi v nên v ch a đúng ọ ườ ẽ ớ ư ẫ ẽ ẽ ư
theo v trí quan sát. ị
+ H c sinh còn có nhi u bài v l y l , th ng v t do, không chú ý t i các ọ ề ẽ ấ ệ ườ ẽ ự ớ
b c giáo viên h ng d n.ướ ướ ẫ
+ Ch t l ng m t s bài v ch a đng đu : Cách s p x p hình ch a phù h p, ấ ượ ộ ố ẽ ư ồ ề ắ ế ư ợ
sao chép m t cách máy móc, r p khuôn ; Nhi u bài hình nh , ch a rõ đm nh t ộ ậ ề ỏ ư ậ ạ
và ch a th hi n đc c m xúc khi v .ư ể ệ ượ ả ẽ
b) Thành công, h n chạ ế
* Thành công :
Đa s h c sinh đã n m đc cách v theo m u, ch t l ng bài v c a h c sinh ố ọ ắ ượ ẽ ẫ ấ ượ ẽ ủ ọ
đc nâng lên, cách th hi n b c c, đ đm nh t ch t ch h n lôi cu n đc ượ ể ệ ố ụ ộ ậ ạ ặ ẽ ơ ố ượ
ng i xem.ườ
Qua quan sát v t m u và v theo m u, h c sinh đã có đc ý th c quan sát s ậ ẫ ẽ ẫ ọ ượ ứ ự
v t, hi n t ng, tuy ch a c m nh n h t đc cái đp, cái mĩ nh ng đã b c ậ ệ ượ ư ả ậ ế ượ ẹ ư ướ
đu hình thành óc nhìn nh n c a các em v vi c s p x p, b trí, hình dáng, đc ầ ậ ủ ề ệ ắ ế ố ặ
đi m c a các đ v t trong cu c s ng.ể ủ ồ ậ ộ ố
* H n ch : ạ ế
V n còn tình tr ng h c sinh ch nhìn vào m u ho c tranh m u đ v , không theoẫ ạ ọ ỉ ẫ ặ ẫ ể ẽ
quy trình, các b c mà giáo viên h ng d n nên tranh v ch a mang tính ch t ướ ướ ẫ ẽ ư ấ
“v theo m u”, t l ch a cân x ng so v i m u. ẽ ẫ ỉ ệ ư ứ ớ ẫ
Do h c sinh ti u h c ch a v t ra kh i v ô ly, do đó khi v trên v mĩ thu t, ọ ể ọ ư ượ ỏ ở ẽ ở ậ
h c sinh th ng th y tr ng tr i b i trang gi y tr ng l i r ng, nên các em ọ ườ ấ ố ả ở ấ ắ ạ ộ
th ng v hình r t nh , l ch so v i trang gi y khi n b c c c a bài v không ườ ẽ ấ ỏ ệ ớ ấ ế ố ụ ủ ẽ
cân đi v i trang gi yố ớ ấ
GV th c hi n : Ngô Th Chungự ệ ị ==== 5 ==== Tr ng TH Krông Ana ườ