Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 3 bài vẽ tranh tĩnh vật lọ và hoa
Tuần 29
Ngày soạn 5/04/09:
Ngày giảng: Th ngày 7 tháng 04 năm 2009
T3(3a2), T4(3a1), T5(3a3)
BÀI 29 VẼ TRANH TĨNH VẬT LỌ VÀ HOA
I/ Mục tiêu
- HS nhận biết thêm về tranh tĩnh vật
- Vđược tranh tĩnh vật và vẽ màu theo ý thích.
- Hiểu được vẻ đẹp tranh tĩnh vật.
* Hs khá giỏi:
- Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hp.
II/Chun b
GV: – u tầm tranh tĩnh vật và một vài tranh khác loại của các hoạ sĩ và của học
sinh.
- Mẫu vẽ: Lọ và hoa có hình đơn giản và màu đẹp
HS : – Giấy vẽ, vở tập vẽ 3, bút chì,tẩy,màu.
- Tranh tĩnh vật của bạn, của hoạ sĩ (nếu có).
III/Hoạt động dạy-học chủ yếu
1. Kiểm tra đ dùng.
2. Bài mới. a.Giới thiệu
b.Bài ging
Hoạt động ca giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- Giáo viên gii thiệu một số tranh tĩnh vật và tranh
khác loại (tranh sinh hoạt, phong cảnh, các con vật,
chân dung …) để học sinh phân biệt được:
+ Vì sao gọi là tranh tĩnh vật? (là loại tranh vẽ đồ vật
như lọ, hoa, quả … vẽ các vật ở dạng tĩnh).
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi.
- Hs quan sát Gv hướng dẫn cách
v
+ Vẽ vào vở tập vẽ 3
+ Vẽ màu tự do.
- GV bày mẫu vẽ:
+ H.dáng, kích thước chung và riêng của mẫu.?
+ Màu sắc, đậm nhạt của mẫu?
Hoạt động 2: Cách vẽ lọ hoạ
+ Vẽ phác hình vừa với phần giấy quy định, phác trục
+ Phác nét tỉ lệ các bộ phận (miệng, cổ, vai, thân lọ, …)
+ Vẽ nét chính.
+ Vẽ hình chi tiết.
+ Vẽ lọ, vẽ hoa…
* Vmàu lọ, hoa theo ý thích, có đậm, có nhạt;
* Vmàu nền cho tranh sinh động hơn.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Cho HS xem 1 vài tranh tĩnh vật (có cách thể hiện
khác nhau) để thấy cách vẽ màu và cm thụ vẻ đẹp của
tranh .
+ Nhìn mẫu thực đvẽ.
* Màu sắc theo cảm nhận riêng (tự do);
+ Vẽ hình cân đối với phần giấy quyđịnh
+ Vẽ hình xong trang trí theo cách riêng, cho phù hợp
với hình dáng lọ.
- Giáo viên quan sát và gợi ý học sinh:
+ Cách bcục(vẽ lọ,vẽ hoa cho vừa với phần giấy)
+ Màu nền (màu nào cho nổi lọ hoa, quả).
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Giáo viên giới thiệu một số bài đã hoàn thành, đẹp và gợi ý học sinh nhận xét về:
+ Bố cục (hình vẽ vừa với phần giấy)
+ Hình vẽ lọ, hoa (rõ đặc điểm);
+ Màu sắc (trong sáng, có đậm nhạt).
- Giáo viên tóm tắt và xếp loại bài vẽ: đẹp, đạt yêu cầu…
* Dặn dò: - Quan sát ấm pha trà.
- Sưu tầm tranh, ảnh các loại ấm pha trà
- Y/cầu hs vẽ 1 tranh tĩnh vật khác vào giấy A4 để ch/bị cho tiết trưng bày.