Hi u qu d y h c Mĩ thu t trong Tr ng Ti u h c s 2 H ng Th y theo ph ng pháp m i ườ ươ
PH N 1 : M ĐU
1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m: ế
Ngày nay v i xu th toàn c u, vi c h c t p và ng d ng nh ng ph ng ế ươ
pháp d y h c m i, ti n ti n c a các n c có n n giáo d c m nh trên th gi i ế ế ướ ế
vào giáo d c Vi t Nam là đòi h i vô cùng c n thi t. ế
Xu th h c t p hi n nay là l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh t tìm raế
ki n th c thông qua tr i nghi m th c t , giáo viên là ng i t ch c các ho tế ế ườ
đng giúp h c sinh t tr i nghi m và tìm ki n th c cho b n thân. ế
D án Đan M ch h tr giáo d c Mĩ thu t ti u h c đã giúp ng i giáo viên ườ
v n d ng linh ho t gi a vi c kh i ngu n c m h ng và k t h p v i các k ơ ế
năng mĩ thu t đ v n d ng vào ph ng pháp d y m i (còn g i là ph ng pháp ươ ươ
d y h c m thu t c a Đan M ch) trong d y mĩ thu t cho h c sinh ti u h c.
Là m t trong nh ng giáo viên đc tr c ti p tham gia d y h c Mĩ thu t theo ượ ế
ph ng pháp d y m i. Tôi nh n th y nh ng u đi m n i b t c a ph ngươ ư ươ
pháp đó là kh i g i đc c m xúc v th m mĩ cho h c sinh, h ng h c sinhơ ượ ướ
cùng tham gia tìm tòi ki n th c v mĩ thu t. T o cho h c sinh m t môi tr ngế ườ
h c t p thân thi n và đoàn k t. Thông qua bài h c, h c sinh đc nói nên chính ế ượ
ki n c a mình t o cho h c sinh thêm t tin và phát tri n kh năng ngôn ngế
c a h c sinh. Đó chính là lý do tôi vi t sáng ki n: ” Hi u qu d y h c Mĩ thu t ế ế
trong tr ng Ti u h c S 2 H ng Th y theo ph ng pháp m i”ườ ươ
2. M c đích nghiên c u:
Căn c vào m c tiêu giáo d c và xu th h c t p hi n nay là l y h c sinh làm ế
trung tâm. H c sinh tích c c ch đng tìm ra ki n th c thông qua tr i nghi m ế
th c t . M c đích c a tôi là nghiên c u hi u qu vi c áp d ng ph ng pháp ế ươ
d y mĩ thu t m i trong d y h c h c sinh tr ng Ti u h c. Nh m g i ý cho ườ
các b n đng nghi p th y đc s c n thi t c a vi c v n d ng ph ng pháp ượ ế ươ
d y mĩ thu t m i vào d y h c Mĩ thu t ti u h c. Đ qua tr i nghi m các
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ
Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ươ ườ
ch đ th c t h c sinh s t rút ra đc nh ng ki n th c chính c a Mĩ thu t ế ượ ế
t đó đúc k t kinh nghi m và kĩ năng cho b n thân. ế
3. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u traươ
- Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
- Ph ng pháp th c nghi m, ch ng minhươ
4. Đi t ng nghiên c u: ượ
- D y h c mĩ thu t theo ph ng pháp d y m i. ươ
- H c sinh tr ng Ti u h c S 2 H ng Th y. ườ
5. Ph m vi nghiên c u:
- Môn h c Mĩ thu t trong tr ng ti u h c ườ
- H c sinh kh i l p 3 tr ng Ti u h c S 2 H ng Th y ườ
6. Gi thi t nghiên c u: ế
D y h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i s nâng cao hi u qu h c t p mĩ ươ
thu t c a h c sinh, khi n h c sinh yêu thích và say mê tìm tòi ki n th c cũng ế ế
nh phát huy trí t ng t ng sáng t o c a h c sinh.ư ưở ượ
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ
Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ươ ườ
PH N 2 : N I DUNG
I. C s lý lu n, c s th c ti n:ơ ơ
1. C s lý lu n:ơ
V i ph ng pháp d y h c M thu t m i, h c sinh h c t p thông qua các ươ
ho t đng trong đó h c sinh là ch th tr c ti p tham gia tìm tòi ki n th c, trao ế ế
đi và giao l u ki n th c cùng v i b n c a mình. Giáo viên là ng i t ch c ư ế ườ
và cùng tham gia ho t đng v i h c sinh nh : H ng d n h c sinh hi u bi t ư ướ ế
và giúp h c sinh xem xét m t v n đ, đ tài...
Ph ng pháp d y h c M thu t m i t o môi tr ng h c t p thu n l i choươ ườ
h c sinh, và phát tri n nh ng k năng m i mà h c sinh ch a làm ch đc. ư ượ
2. C s th c ti n:ơ
Tr c đây b môn mĩ thu t trong tr ng ti u h c đc gi ng d y theoướ ườ ượ
Ch ng trình Qu c gia đc trình bày trong cu n ươ ượ “ V T P V “ cho các kh i
t 1 đn 5. Cu n V T P V có 35 bài cho t ng kh i l p. M i bài t p có m c ế
tiêu riêng.
Các bài h c đu là các bài t p riêng l không liên k t v i nhau. Trong 1 năm ế
h c giáo viên ph i đ c p h t các ch đ và bài t p thu c n i dung nêu trong ế
ch ng trình c a B nh “V tranh”, “V theo m u”, “V trang trí”, “T p n nươ ư
t o dáng” và “Th ng th c m thu t”. ườ
D a trên ch ng trình s n có c a B GD&ĐT thì ph ng pháp d y h c M ươ ươ
thu t m i t p trung nh ng bài có cùng n i dung, đ tài t o thành m t ch đ,
ch đi m chung và d y xuyên su t liên t c cho đn h t ch đ đó. Vi c này ế ế
gi i quy t đc các bài s p x p r i r c. Ví d : Hình thành ch đ Con v t là ế ượ ế
t p h p các bài t p có liên quan đn con v t trong ch ng trình đ xây d ng ế ươ
thành ch đ Con v t. Qua đó giáo viên s t ch c thành các ho t đng c th
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ
Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ươ ườ
nh : V con v t, c t dán con v t, t o hình 3D con v t... nâng d n t d đnư ế
khó.
II. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:
1. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ Thu t c a Ban Giám Hi u, giáo viên
h c sinh, ph huynh:
1.1. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a ban giám hi u :
Cũng nh t t c nh ng môn h c khác, ban giam hi u luôn quan ni m mônư
Mĩ thu t là môn h c có đóng góp r t l n trong vi c giáo d c h c sinh. Đây là
môn h c b ích, góp ph n không nh vào vi c hình thành nhân cách và phát
tri n toàn di n cho h c sinh. Vì v y mà môn h c này luôn đc chú tr ng và ượ
đu t . ư
1.2. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a giáo viên:
Đa s các giáo viên trong tr ng hi u đc vai trò c a môn Mĩ thu t trong ườ ượ
giáo d c h c sinh. Môn Mĩ thu t nâng cao nh n th c th m m , phát huy v t ư
duy, trí t ng t ng, lòng khát khao sáng t o và giúp các em t tin h n trongưở ượ ơ
cu c s ng. Vì v y mà t chuyên môn luôn t o đi u ki n đ giáo viên Mĩ thu t
đc tham gia t p hu n, d gi và h c h i l n nhau v i các giáo viên mĩ thu tượ
tr ng b n.ườ
1.3. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a h c sinh:
Mĩ thu t là m t môn h c mang đy đ ý nghĩa: H c mà ch i, ch i mà ơ ơ
h c”. Trong gi mĩ thu t h c sinh có th t do suy nghĩ, nói nên c m , tâm ướ ơ
t c a minh b ng các hình nh d a trên s giúp đ, h ng d n c a giáo viênư ướ
b môn. Ngoài ra môn h c còn giúp h c sinh hi u đc th nào là đp, giúp ượ ế
các em tìm hi u khám phá và yêu m n thiên nhiên, yêu con ng i, yêu t qu c ế ườ
mình h n. Qua đó các em th y r ng mĩ thu t là môn h c đy b ích, vui t i,ơ ươ
có tính giáo d c đo đc, th m mĩ cao và là m t môn h c b tr tích c c cho
các môn h c khác. Vì v y các em h c sinh đón nh n ti t h c môt cách nhi t ế
tình, hào h ng, có em c m l n nên s là giáo viên d y mĩ thu t, ki n trúc ươ ơ ơ ế
s , ho sĩ...ư
1.4. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a ph huynh h c sinh:
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ
Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ươ ườ
Do đi s ng còn nghèo, dân trí ch a cao: H n 90% là kinh t thu n nông vì ư ơ ế
v y đi u ki n đ nhân dân t p trung đu t cho h c t p c a con em còn h n ư
ch . H u h t các b c ph huynh cho r ng môn Mĩ Thu t không quan tr ng màế ế
quan tr ng là môn Toán - Ti ng Vi t. Trên th c t có r t nhi u h c sinh yêu ế ế
thích môn Mĩ Thu t, mu n tìm hi u sâu h n v môn Mĩ Thu t, v v đp c a ơ
n n ngh thu t dân t c nh ng đ dùng h c t p c a các em còn thi u. Đi u đó ư ế
nh h ng không nh đn vi c h c c a các em. ưở ế
2. C s v t ch t, trang thi t b d y h c Mĩ thu t tr ng ơ ế ườ Ti u h c S 2
H ng Th y :
Đ d y h c môn Mĩ thu t theo ph ng pháp m i đc thành công đi u này ươ ượ
ph thu c vào r t nhi u y u t nh tài li u, ph ng ti n, hình th c t ch c, ế ư ươ
c s v t ch t, đi ngũ giáo viên:ơ
Phòng h c: Tr ng ườ Ti u h c S 2 H ng Th y là m t ngôi tr ng có c s ườ ơ
v t ch t khá đy đ. Tr ng ườ g m các phòng h c cao t ng khang trang, có các
phòng ch c năng nh phòng Y t h c đng, phòng th vi n, phòng thi t b ư ế ườ ư ế
đm b o cho d y và h c
Tuy có phòng h c Ngh thu t đc s d ng đ gi ng d y âm nh c và mĩ ượ
thu t nh ng phòng ch a đc trang b bàn gh đúng yêu c u c a môn h c mà ư ư ượ ế
ch y u hai ch nên h c sinh ng i h c còn gò bó, không đc tho i mái. Đ ế ượ
dùng ph c v cho gi ng d y môn M thu t ph ng pháp m i ươ v n còn thi u. ế
Vì v y ít nhi u cũng có nh h ng đn ch t l ng d y và h c c a th y và trò. ưở ế ượ
3. Th c tr ng và gi i pháp c a v n đ nghiên c u:
3.1. Th c tr ng.
Qua th c t gi ng d y các kh i l p nh ng năm h c tr c, tôi nh n th y ế ướ
các bài h c mĩ thu t thi u tính liên k t, nhi u bài t p h c sinh làm đi làm l i ế ế
nhi u l n mà không có s thay đi nhi u v cách th hi n. Gi h c mĩ thu t
khá tr m vì khi h c sinh th c hành m i h c sinh ch chú ý vào vi c hoàn thành
bài t p c a mình không có s trao đi, giao l u v i các b n khác. Các b c ư ướ
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ