
Hi u qu d y h c Mĩ thu t trong Tr ng Ti u h c s 2 H ng Th y theo ph ng pháp m iệ ả ạ ọ ậ ườ ể ọ ố ồ ủ ươ ớ
PH N 1 : M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n sáng ki n kinh nghi m:ọ ế ệ
Ngày nay v i xu th toàn c u, vi c h c t p và ng d ng nh ng ph ngớ ế ầ ệ ọ ậ ứ ụ ữ ươ
pháp d y h c m i, ti n ti n c a các n c có n n giáo d c m nh trên th gi iạ ọ ớ ế ế ủ ướ ề ụ ạ ế ớ
vào giáo d c Vi t Nam là đòi h i vô cùng c n thi t. ụ ệ ỏ ầ ế
Xu th h c t p hi n nay là l y h c sinh làm trung tâm, h c sinh t tìm raế ọ ậ ệ ấ ọ ọ ự
ki n th c thông qua tr i nghi m th c t , giáo viên là ng i t ch c các ho tế ứ ả ệ ự ế ườ ổ ứ ạ
đng giúp h c sinh t tr i nghi m và tìm ki n th c cho b n thân.ộ ọ ự ả ệ ế ứ ả
D án Đan M ch h tr giáo d c Mĩ thu t ti u h c đã giúp ng i giáo viênự ạ ỗ ợ ụ ậ ể ọ ườ
v n d ng linh ho t gi a vi c kh i ngu n c m h ng và k t h p v i các kậ ụ ạ ữ ệ ơ ồ ả ứ ế ợ ớ ỹ
năng mĩ thu t đ v n d ng vào ph ng pháp d y m i (còn g i là ph ng phápậ ể ậ ụ ươ ạ ớ ọ ươ
d y h c m thu t c a Đan M ch) trong d y mĩ thu t cho h c sinh ti u h c.ạ ọ ỹ ậ ủ ạ ạ ậ ọ ể ọ
Là m t trong nh ng giáo viên đc tr c ti p tham gia d y h c Mĩ thu t theoộ ữ ượ ự ế ạ ọ ậ
ph ng pháp d y m i. Tôi nh n th y nh ng u đi m n i b t c a ph ngươ ạ ớ ậ ấ ữ ư ể ổ ậ ủ ươ
pháp đó là kh i g i đc c m xúc v th m mĩ cho h c sinh, h ng h c sinhơ ợ ượ ả ề ẩ ọ ướ ọ
cùng tham gia tìm tòi ki n th c v mĩ thu t. T o cho h c sinh m t môi tr ngế ứ ề ậ ạ ọ ộ ườ
h c t p thân thi n và đoàn k t. Thông qua bài h c, h c sinh đc nói nên chínhọ ậ ệ ế ọ ọ ượ
ki n c a mình t o cho h c sinh thêm t tin và phát tri n kh năng ngôn ngế ủ ạ ọ ự ể ả ữ
c a h c sinh. Đó chính là lý do tôi vi t sáng ki n: ” Hi u qu d y h c Mĩ thu tủ ọ ế ế ệ ả ạ ọ ậ
trong tr ng Ti u h c S 2 H ng Th y theo ph ng pháp m i”ườ ể ọ ố ồ ủ ươ ớ
2. M c đích nghiên c u:ụ ứ
Căn c vào m c tiêu giáo d c và xu th h c t p hi n nay là l y h c sinh làmứ ụ ụ ế ọ ậ ệ ấ ọ
trung tâm. H c sinh tích c c ch đng tìm ra ki n th c thông qua tr i nghi mọ ự ủ ộ ế ứ ả ệ
th c t . M c đích c a tôi là nghiên c u hi u qu vi c áp d ng ph ng phápự ế ụ ủ ứ ệ ả ệ ụ ươ
d y mĩ thu t m i trong d y h c h c sinh tr ng Ti u h c. Nh m g i ý choạ ậ ớ ạ ọ ọ ở ườ ể ọ ằ ợ
các b n đng nghi p th y đc s c n thi t c a vi c v n d ng ph ng phápạ ồ ệ ấ ượ ự ầ ế ủ ệ ậ ụ ươ
d y mĩ thu t m i vào d y h c Mĩ thu t ti u h c. Đ qua tr i nghi m cácạ ậ ớ ạ ọ ậ ở ể ọ ể ả ệ
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ ự ệ ễ ớ

Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ệ ả ạ ọ ậ ươ ớ ườ ể ọ
ch đ th c t h c sinh s t rút ra đc nh ng ki n th c chính c a Mĩ thu tủ ề ự ế ọ ẽ ự ượ ữ ế ứ ủ ậ
t đó đúc k t kinh nghi m và kĩ năng cho b n thân.ừ ế ệ ả
3. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp đi u traươ ề
- Ph ng pháp phân tích t ng h pươ ổ ợ
- Ph ng pháp th c nghi m, ch ng minhươ ự ệ ứ
4. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
- D y h c mĩ thu t theo ph ng pháp d y m i.ạ ọ ậ ươ ạ ớ
- H c sinh tr ng Ti u h c S 2 H ng Th y.ọ ườ ể ọ ố ồ ủ
5. Ph m vi nghiên c u:ạ ứ
- Môn h c Mĩ thu t trong tr ng ti u h cọ ậ ườ ể ọ
- H c sinh kh i l p 3 tr ng Ti u h c S 2 H ng Th yọ ố ớ ườ ể ọ ố ồ ủ
6. Gi thi t nghiên c u:ả ế ứ
D y h c mĩ thu t theo ph ng pháp m i s nâng cao hi u qu h c t p mĩạ ọ ậ ươ ớ ẽ ệ ả ọ ậ
thu t c a h c sinh, khi n h c sinh yêu thích và say mê tìm tòi ki n th c cũngậ ủ ọ ế ọ ế ứ
nh phát huy trí t ng t ng sáng t o c a h c sinh.ư ưở ượ ạ ủ ọ
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ ự ệ ễ ớ

Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ệ ả ạ ọ ậ ươ ớ ườ ể ọ
PH N 2 : N I DUNGẦ Ộ
I. C s lý lu n, c s th c ti n:ơ ở ậ ơ ở ự ễ
1. C s lý lu n:ơ ở ậ
V i ph ng pháp d y h c M thu t m i, h c sinh h c t p thông qua cácớ ươ ạ ọ ỹ ậ ớ ọ ọ ậ
ho t đng trong đó h c sinh là ch th tr c ti p tham gia tìm tòi ki n th c, traoạ ộ ọ ủ ể ự ế ế ứ
đi và giao l u ki n th c cùng v i b n c a mình. Giáo viên là ng i t ch cổ ư ế ứ ớ ạ ủ ườ ổ ứ
và cùng tham gia ho t đng v i h c sinh nh : H ng d n h c sinh hi u bi tạ ộ ớ ọ ư ướ ẫ ọ ể ế
và giúp h c sinh xem xét m t v n đ, đ tài...ọ ộ ấ ề ề
Ph ng pháp d y h c M thu t m i t o môi tr ng h c t p thu n l i choươ ạ ọ ỹ ậ ớ ạ ườ ọ ậ ậ ợ
h c sinh, và phát tri n nh ng k năng m i mà h c sinh ch a làm ch đc.ọ ể ữ ỹ ớ ọ ư ủ ượ
2. C s th c ti n:ơ ở ự ễ
Tr c đây b môn mĩ thu t trong tr ng ti u h c đc gi ng d y theoướ ộ ậ ườ ể ọ ượ ả ạ
Ch ng trình Qu c gia đc trình bày trong cu n ươ ố ượ ố “ V T P V “ cho các kh iỞ Ậ Ẽ ố
t 1 đn 5. Cu n V T P V có 35 bài cho t ng kh i l p. M i bài t p có m cừ ế ố Ở Ậ Ẽ ừ ố ớ ỗ ậ ụ
tiêu riêng.
Các bài h c đu là các bài t p riêng l không liên k t v i nhau. Trong 1 nămọ ề ậ ẻ ế ớ
h c giáo viên ph i đ c p h t các ch đ và bài t p thu c n i dung nêu trongọ ả ề ậ ế ủ ề ậ ộ ộ
ch ng trình c a B nh “V tranh”, “V theo m u”, “V trang trí”, “T p n nươ ủ ộ ư ẽ ẽ ẫ ẽ ậ ặ
t o dáng” và “Th ng th c m thu t”.ạ ườ ứ ỹ ậ
D a trên ch ng trình s n có c a B GD&ĐT thì ph ng pháp d y h c Mự ươ ẵ ủ ộ ươ ạ ọ ỹ
thu t m i t p trung nh ng bài có cùng n i dung, đ tài t o thành m t ch đ,ậ ớ ậ ữ ộ ề ạ ộ ủ ề
ch đi m chung và d y xuyên su t liên t c cho đn h t ch đ đó. Vi c nàyủ ể ạ ố ụ ế ế ủ ề ệ
gi i quy t đc các bài s p x p r i r c. Ví d : Hình thành ch đ Con v t làả ế ượ ắ ế ờ ạ ụ ủ ề ậ
t p h p các bài t p có liên quan đn con v t trong ch ng trình đ xây d ngậ ợ ậ ế ậ ươ ể ự
thành ch đ Con v t. Qua đó giáo viên s t ch c thành các ho t đng c thủ ề ậ ẽ ổ ứ ạ ộ ụ ể
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ ự ệ ễ ớ

Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ệ ả ạ ọ ậ ươ ớ ườ ể ọ
nh : V con v t, c t dán con v t, t o hình 3D con v t... nâng d n t d đnư ẽ ậ ắ ậ ạ ậ ầ ừ ễ ế
khó.
II. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u:ự ạ ủ ấ ề ứ
1. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ Thu t c a Ban Giám Hi u, giáo viênể ậ ứ ề ậ ủ ệ
h c sinh, ph huynh:ọ ụ
1.1. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a ban giám hi u :ể ậ ứ ề ậ ủ ệ
Cũng nh t t c nh ng môn h c khác, ban giam hi u luôn quan ni m mônư ấ ả ữ ọ ệ ệ
Mĩ thu t là môn h c có đóng góp r t l n trong vi c giáo d c h c sinh. Đây làậ ọ ấ ớ ệ ụ ọ
môn h c b ích, góp ph n không nh vào vi c hình thành nhân cách và phátọ ổ ầ ỏ ệ
tri n toàn di n cho h c sinh. Vì v y mà môn h c này luôn đc chú tr ng vàể ệ ọ ậ ọ ượ ọ
đu t .ầ ư
1.2. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a giáo viên:ể ậ ứ ề ậ ủ
Đa s các giáo viên trong tr ng hi u đc vai trò c a môn Mĩ thu t trongố ườ ể ượ ủ ậ
giáo d c h c sinh. Môn Mĩ thu t nâng cao nh n th c th m m , phát huy v tụ ọ ậ ậ ứ ẩ ỹ ề ư
duy, trí t ng t ng, lòng khát khao sáng t o và giúp các em t tin h n trongưở ượ ạ ự ơ
cu c s ng. Vì v y mà t chuyên môn luôn t o đi u ki n đ giáo viên Mĩ thu tộ ố ậ ổ ạ ề ệ ể ậ
đc tham gia t p hu n, d gi và h c h i l n nhau v i các giáo viên mĩ thu tượ ậ ấ ự ờ ọ ỏ ẫ ớ ậ
tr ng b n.ườ ạ
1.3. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a h c sinh:ể ậ ứ ề ậ ủ ọ
Mĩ thu t là m t môn h c mang đy đ ý nghĩa: “ H c mà ch i, ch i màậ ộ ọ ầ ủ ọ ơ ơ
h c”. Trong gi mĩ thu t h c sinh có th t do suy nghĩ, nói nên c m , tâmọ ờ ậ ọ ể ự ướ ơ
t c a minh b ng các hình nh d a trên s giúp đ, h ng d n c a giáo viênư ủ ằ ả ự ự ỡ ướ ẫ ủ
b môn. Ngoài ra môn h c còn giúp h c sinh hi u đc th nào là đp, giúpộ ọ ọ ể ượ ế ẹ
các em tìm hi u khám phá và yêu m n thiên nhiên, yêu con ng i, yêu t qu cể ế ườ ổ ố
mình h n. Qua đó các em th y r ng mĩ thu t là môn h c đy b ích, vui t i,ơ ấ ằ ậ ọ ầ ổ ươ
có tính giáo d c đo đc, th m mĩ cao và là m t môn h c b tr tích c c choụ ạ ứ ẩ ộ ọ ổ ợ ự
các môn h c khác. Vì v y các em h c sinh đón nh n ti t h c môt cách nhi tọ ậ ọ ậ ế ọ ệ
tình, hào h ng, có em c m l n nên s là giáo viên d y mĩ thu t, ki n trúcứ ươ ơ ơ ẽ ạ ậ ế
s , ho sĩ...ư ạ
1.4. Quan đi m nh n th c v môn Mĩ thu t c a ph huynh h c sinh:ể ậ ứ ề ậ ủ ụ ọ
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ ự ệ ễ ớ

Hi u qu d y h c Mĩ thu t theo ph ng pháp m i trong Tr ng Ti u h c ệ ả ạ ọ ậ ươ ớ ườ ể ọ
Do đi s ng còn nghèo, dân trí ch a cao: H n 90% là kinh t thu n nông vìờ ố ư ơ ế ầ
v y đi u ki n đ nhân dân t p trung đu t cho h c t p c a con em còn h nậ ề ệ ể ậ ầ ư ọ ậ ủ ạ
ch . H u h t các b c ph huynh cho r ng môn Mĩ Thu t không quan tr ng màế ầ ế ậ ụ ằ ậ ọ
quan tr ng là môn Toán - Ti ng Vi t. Trên th c t có r t nhi u h c sinh yêuọ ế ệ ự ế ấ ề ọ
thích môn Mĩ Thu t, mu n tìm hi u sâu h n v môn Mĩ Thu t, v v đp c aậ ố ể ơ ề ậ ề ẻ ẹ ủ
n n ngh thu t dân t c nh ng đ dùng h c t p c a các em còn thi u. Đi u đóề ệ ậ ộ ư ồ ọ ậ ủ ế ề
nh h ng không nh đn vi c h c c a các em. ả ưở ỏ ế ệ ọ ủ
2. C s v t ch t, trang thi t b d y h c Mĩ thu t tr ng ơ ở ậ ấ ế ị ạ ọ ậ ở ườ Ti u h c S 2ể ọ ố
H ng Th yồ ủ :
Đ d y h c môn Mĩ thu t theo ph ng pháp m i đc thành công đi u nàyể ạ ọ ậ ươ ớ ượ ề
ph thu c vào r t nhi u y u t nh tài li u, ph ng ti n, hình th c t ch c,ụ ộ ấ ề ế ố ư ệ ươ ệ ứ ổ ứ
c s v t ch t, đi ngũ giáo viên:ơ ở ậ ấ ộ
Phòng h c:ọ Tr ng ườ Ti u h c S 2 H ng Th yể ọ ố ồ ủ là m t ngôi tr ng có c sộ ườ ơ ở
v t ch t khá đy đ. Tr ng ậ ấ ầ ủ ườ g m các phòng h c cao t ng khang trang, có cácồ ọ ầ
phòng ch c năng nh phòng Y t h c đng, phòng th vi n, phòng thi t bứ ư ế ọ ườ ư ệ ế ị
đm b o cho d y và h cả ả ạ ọ
Tuy có phòng h c Ngh thu t đc s d ng đ gi ng d y âm nh c và mĩọ ệ ậ ượ ữ ụ ể ả ạ ạ
thu t nh ng phòng ch a đc trang b bàn gh đúng yêu c u c a môn h c màậ ư ư ượ ị ế ầ ủ ọ
ch y u hai ch nên h c sinh ng i h c còn gò bó, không đc tho i mái. Đủ ế ổ ọ ồ ọ ượ ả ồ
dùng ph c v cho gi ng d y môn ụ ụ ả ạ M thu t ph ng pháp m iỹ ậ ươ ớ v n còn thi u.ẫ ế
Vì v y ít nhi u cũng có nh h ng đn ch t l ng d y và h c c a th y và trò.ậ ề ả ưở ế ấ ượ ạ ọ ủ ầ
3. Th c tr ng và gi i pháp c a v n đ nghiên c u:ự ạ ả ủ ấ ề ứ
3.1. Th c tr ng.ự ạ
Qua th c t gi ng d y các kh i l p nh ng năm h c tr c, tôi nh n th yự ế ả ạ ố ớ ở ữ ọ ướ ậ ấ
các bài h c mĩ thu t thi u tính liên k t, nhi u bài t p h c sinh làm đi làm l iọ ậ ế ế ề ậ ọ ạ
nhi u l n mà không có s thay đi nhi u v cách th hi n. Gi h c mĩ thu tề ầ ự ổ ề ề ể ệ ờ ọ ậ
khá tr m vì khi h c sinh th c hành m i h c sinh ch chú ý vào vi c hoàn thànhầ ọ ự ỗ ọ ỉ ệ
bài t p c a mình không có s trao đi, giao l u v i các b n khác. Các b cậ ủ ự ổ ư ớ ạ ướ
Ng i th c hi n: Nguy n Văn H iườ ự ệ ễ ớ