SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP
HỌC SINH LỚP 3 VẼ TỐT HÌNH
DÁNG NGƯỜI
A. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Giáo dục tiểu học là bậc tiểu học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc
dân, có nhiệm vụ xây dựng và phát triển tình cảm đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và
thể chất của trẻ em nhằm hình thành cơ s ban đầu cho sự phát triển toàn diện
nhân cách con người Việt Nam.
Trong trường Tiểu học, song song với việc học tp các môn học khoa
học t nhiên hội thì môn M thuật là một môn học không kém phần
quan trọng. Môn Mthut rèn luyện cho các em tâm hồn thẩm mỹ về bản
chất con người. Quy lut cái đẹp luôn gắn lin với giác quan thẩm mỹ. Thông
qua đó, các em biu hiện thái độ đánh giá, nhận xét các hiện thực trong xã hội
góp phn làm phong phú hiện thực cuộc sống, trao dồi và phát huy nghệ thuật
mỹ thuật một cách khoa học.
Học mỹ thuật là mang lại cho các em niềm vui, phát triển kh năng
nhận thức thẩm m v hiện thực khách quan trong tự nhiên, trong hội biến
cái đẹp ấy thành cái đẹp chủ quan qua s th hin nhận thức thẫm mỹ của
mình. Môn học Mỹ thuật là cầu nối để học sinh nhận thức thẩm m hiện thực
th hin nhận thức thẩm m của mình, làm cho các em say hứng thú
đón nhận cái đẹp từ bên ngoài lẫn bên trong.
Để giúp học sinh hoàn thành và phát triển toàn diện ngay từ những năm
học bậc tiểu học, với môn học này giáo viên và hc sinh cùng nhau dạy tốt
hc tốt thì mới được kết quả như mong muốn. Sau bảy năm cải cách,
chương trình ở phân môn M thuật đã giúp các em làm quen với những đường
nét, màu sắc một cách tư, hồn nhiên thhiện sự thơ ngây của mình vào
những bức tranh. Để phát hiện những tài năng, bên cạnh sự hiểu biết về mỹ
thuật, giáo viên những hoạt động tích cực sáng tạo nhằm gây nguồn cảm
hứng cho các em học mỹ thuật nhất là với các em năng khiếu. Một bc
tranh đẹp nhiều yếu tố quyết định như: Bcục, màu sắc, đường nét. Trong
đó, nét vrất ngây thơ, hồn nhiên ca các em làm cho bức tranh sinh động,
ngnghĩnh. Những hình vđó thể hiện cảm nhận của các em vcuộc sống
xung quanh mình..
Sau một thời gian giảng dạy, nhận thấy các em còn yếu về cách nắm bắt
hình dáng người, đây là hình ảnh chính đtạo cho bức tranh đề tài thêm sinh
động. Trên sở đó, xuất phát từ mong muốn những giờ dạy Mỹ thuật của
mình smang lại nim say ssáng to của học sinh, tôi đã chọn đề tài
sáng kiến kinh nghiệm: Một số phương pháp giúp học sinh lớp 3 vẽ tốt
hình dáng người”.
B. GIẢI QUYẾT VẤN Đ:
1. Cơ sở lí luận:
M thuật là môn học chính khóa trong chương trình Giáo dục tiểu học.
Môn học này rất cần thiết đối với học sinh bậc tiểu học, cung cấp cho các
em những hiểu biết cơ bản về cái đẹp trong cuộc sống mà con người có thể tác
động đến và điều khiển chúng phục vụ lợi ích cho mình. Ngoài ra các em còn
trang bị những kiến thức cơ bản nhất về nghệ thuật tạo hình, trên cơ sở đó biết
vận dụng vào cuộc sống hàng ngày, góp phần vào mục tiêu đào tạo con người
trong thời đại mới.
Giáo dục và rèn luyện cho học sinh yêu thích học môn mỹ thuật nhằm
cho trẻ phát triển toàn diện các kiến thức về tài, đức, mỹ, dục. Trong đó “mỹ”
môn học trừu tượng không phải ai cũng cảm nhận được đúng cái
đẹp.Cho nên vic trang bị cho các em hiểu đúng nghĩa về môn Mthuật là
phải rèn luyện cho học sinh một kiến thức thẩm mỹ.
2. Cơ sở thực tiễn:
Xuất phát từ sự say mê cái đp trong hội hoạ, cái đẹp trong tâm hồn của
mỗi con người, trong tự nhiên ngoài hội, nsay vngọt của quả, vị
thơm của hoa, vị men nồng say của muôn vàng cái đẹp, những nghệ thuật độc
đáo của các nước nền văn minh trên thế giới đã trthành thần tượng khắc
sâu vào tiềm thức của tôi.
Việt Nam ta tthời đồ cổ đã cho ta thấy được một bề dày của nền mỹ
thuật nước nhà vnghệ thuật điêu khắc ợng, hình vẽ những dáng người trên
các công trình mỹ thuật. Để tiếp bước và phát huy những gì mà tôi đã mơ ước
học trò của mình strở thành những nghệ sĩ trong tương lai. Chính vì vậy mà
tôi chọn đề tài này hướng cho học sinh một số phương pháp và kỹ năng khi vẽ
hình dáng người trong tranh.
Dạy Mỹ thuật là tạo điều kiện cho học sinh tiếp xúc, làm quen với cái
đẹp của thiên nhiên… các tác phẩm nghệ thuật. Theo nhng vấn đề chung
vdạy học môn Mỹ thuật là cung cấp kiến thức ban đầu về m thuật và hình
thành các k năng cần thiết để học sinh hoàn thành được các bài tập trong
chương trình. Tạo không khí học tập thật nhẹ nhàng, hấp dẫn, lôi cuốn, gây
hứng thú cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần gợi ý để học
sinh tích cực đóng góp ý kiến, tổ chức các hoạt động theo nhóm để các em
dịp thảo luận, học tập lẫn nhau đồng thời cho học sinh được tham gia vào quá
trình nhận xét, đánh giá xếp loại kết quả học tập.
Học sinh đã được học M thuật thông qua chương trình cải cách đã
được bảy năm. Các em bước đầu đã biết vẽ nhng bức tranh theo đề tài, cho
những bức tranh ngây thơ, ngộ nghĩnh mà khi xem ta thấy thoải mái, hứng
thú. Tuy nhiên trong các nội dung đtài rất đa dạng, phong phú nhưng cũng
rất gần gũi với học sinh chúng ta: trường học, cuộc sống xung quanh các em...
Có biết bao điều để nói, để vẽ như sân trường em giờ ra chơi, quê hương, sinh
hoạt, môi trường…. trong đó hình ảnh con người luôn là hình ảnh chính làm
cho bức tranh sinh động, đầy đủ hơn. Bức tranh nội dung phong phú, rõ
ràng, thú vhơn, cũng là hình nh con người. Để giúp học sinh kĩ năng v
người để đưa hình nh con người đưa vào tranh vẽ cho hợp lý, đó cũng là lí do
để tôi chọn đề tài: Một s phương pháp giúp học sinh lp Ba v tt hình
dáng người
3. Hình thành tư tưởng tinh thần:
Để thể giảng dạy M thuật trường Tiểu học tốt, giáo viên phải
giáo dc học sinh ý thức được môn M thuật là một môn học bắt buộc như
các môn học khác trong chương trình phthông. M thuật là môn học
tính nghthuật” vì vậy giáo viên giảng dạy bộ môn này phải nâng cao nhận
thức thẩm m và kĩ năng sáng tạo không ch cho mình cho c học sinh,
giáo viên không gò ép học sinh theo khuôn mẫu mà phải tạo điều kiện cho học
sinh suy nghĩ, tìm tòi và thể hiện bằng cách nhìn, cách nghĩ và quan trọng hơn
cả là bằng cảm xúc và sự thích thú của chính mình.
Giáo viên nhiệm vụ giải thích cho học sinh biết: Khi vngười phải
có sự sinh động về hình dáng ở các tư thế khác nhau.
Để học tt môn M thuật, học sinh cần được trang b đầy đủ các dụng
c học tập như: Giấy, bút chì, màu, tẩy ngay từ đầu năm học.
Để giúp học sinh biết sử dụng hình ảnh con người đưa vào tranh vẽ cho
hợp , tôi đã từng bước hướng dẫn các em thực hiện được các nội dung từ
thấp đến cao trong các bài vdáng người như sau: Nhận biết hình dáng người,
biết cách vẽ dáng người, vđược hình dáng người đang hoạt động, nhận biết
vẽ đẹp, sinh động về hình dáng người đang hoạt động.
4. Thực trạng ban đầu:
Việc dạy tốt môn Mthuật bậc tiểu học là biết chăm sóc vườn hoa
muôn hình muôn vtrở thành một màu sắc chung cùng khoe cái đẹp mang
lại cái ích cho xã hội phục vnền văn minh của loài người trong thời đại
mới . Tuy nhiên, thực tế để các em học tốt Mỹ thuật hơn còn gp rất nhiều
khó khăn, vmặt khách quan, trường Tiểu học Âu Cơ là ngôi trường nằm trên
địa bàn khó khăn về kinh tế, trình độ dân trí thấp, phụ huynh đa phần là nông
dân, công nhân nên ít thời gian để quan tâm đến việc học tập của con cái.
Các em đến trường còn thiếu thốn đdùng học tập, điều này ảnh hưởng rất
nhiều đến chất lượng học môn M thuật. Mặt khác, s vật chất của trường
còn thiếu thốn, chưa phòng học m thuật riêng nên gihọc M thuật phải
học lớp, đây là yếu tố ảnh hưởng nhiều đến cht lượng học tập của các em.
Song không thế mà khiến tôi nản lòng, ngược lại tôi luôn cố gắng, nỗ lực
tìm biện pháp để giúp các em học vẽ tốt hơn.
Hiện nay môn M thuật trong các nhà trường chỉ dạy một tiết trên tuần,
đó thời gian quá ít không đủ cho các em tìm tòi tiếp thu phát huy được
khả năng vẽ sáng tạo của mình. Phần lớn trong các tiết học mỹ thuật là vẽ một
cách máy móc để hoàn thành bài không stìm hiểu, quan sát. Các em
chưa sử dụng các bước của bài vmột cách rõ ràng làm cho hình vthiếu cân