M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát huy tính tích c c h c t p thông qua ti t ế
ôn t p môn Toán l p 9 t i tr ng THCS L ng Th Vinh Huy n Krông Ana ườ ươ ế
T nh Đăk Lăk
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
M t trong nhng thành t cơ b n và tr ng y uế c a đi m i giáo dc là
công tác đi m i ph ư ngơ pháp dy hc. Ch có đi m i phưngơ pháp dy
h c chúng ta m i có th t o đưc s đi m i thc s trong giáo d c.
C t lõi ca đi m i phưngơ pháp dy hc là h ng t i ho t đngướ
h c t p ch đng, ch ng l i thói quen h c t p th đng , đưc t chc
thông qua ph ng pháp d y h c tích c cươ mà đc trưng c a nó là:
- Dy – h c thông qua t ch c các ho t đng hc t p c a h c sinh.
- Dy – h c chú trng rèn luy n phương pháp t h c.
- Tăng cưng h c t p cá th ph i h p v i h c tp h p tác.
Trong d y h c môn Toán, vi c t ch c t t ti t d y h c ôn t p ế
ch ng, hay ôn t p toàn ch ng trình môn h c c a m t kh i l p là c c k quanươ ươ
tr ng. Ti t d y h c ôn t p giúp h c sinh h th ng l i ki n th c c a t ng ế ế
ph n, t ng ch ng t đó v n d ng vào gi i quy t các v n đ toán h c m i ươ ế
đc đt ra. Ti t d y h c ôn t p là m t mô hình th hi n năng l c chuyênượ ế
môn Toán h c.
Vi c đi m i ph ng pháp d y - h c, ph ng pháp đánh giá phù h p v i ươ ươ
tình hình th c t hi n nay, giáo viên g p không ít khó khăn khi l a ch n ph ng ế ươ
pháp, tình hu ng thích h p đ gi i quy t v n đ. V i vi c gi ng d y môn Toán ế
nói chung và vi c d y m t ti t ôn t p nói riêng thì vi c l a ch n ph ng pháp, ế ươ
tình hu ng đ gi i quy t v n đ mà m t ti t ôn t p yêu c u không ph i là đi u ế ế
đn gi n.ơ
V i th i đi hi n nay d y h c không còn là quá trình truy n th , chuy n
giao ki n th c mà ph i là m t quá trình t ch c, đnh h ng giúp ng i h cế ướ ườ
t ng b c có năng l c t duy và năng l c hành đng nh m chi m lĩnh các giá tr ướ ư ế
tinh th n, các hi u bi t, các k năng, các giá tr văn hóa; trên c s đó có kh ế ơ
năng gi i quy t đc các bài toán th c t trong toàn b cu c s ng c a m i ế ượ ế
ng i h c. Đó chính là lí do và cũng là m c đích c a quan đi m "L y ng i h cườ ườ
làm trung tâm".
T t ng xem ng i h c là trung tâm, là ch th c a quá trình h c t p đãư ưở ườ
đc đ x ng t lâu. th k XVII A.Kômenski đã vi t: "Giáo d c có m cượ ướ ế ế
đích đánh th c năng l c nh y c m, phán đoán, phát tri n nhân cách… hãy tìm ra
ph ng pháp cho phép GV d y ít h n, HS h c nhi u h n". Cách đây kho ng 30ươ ơ ơ
năm (1991), R.R.Singh cũng đã vi t: "Làm th nào cá th hóa quá trình h c t pế ế
Bùi Th Ánh Tuy tế - Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krông Ana - Đk L kườ ươ ế
1
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát huy tính tích c c h c t p thông qua ti t ế
ôn t p môn Toán l p 9 t i tr ng THCS L ng Th Vinh Huy n Krông Ana ườ ươ ế
T nh Đăk Lăk
đ cho ti m năng c a m i cá nhân đc phát tri n đy đ đang là m t thách ượ
th c ch y u đi v i giáo d c". n c ta, v i kh u hi u "Bi n quá trình đào ế ướ ế
t o thành quá trình t đào t o", h c sinh là trung tâm đã đc đt ra trong ngành ượ
giáo d c t nh ng năm 1960. Tuy nhiên, thu t ng "D y h c l y ng i h c làm ườ
trung tâm" ch m i xu t hi n và đc s d ng ph bi n trong nh ng năm g n ượ ế
đây. Theo đó, bên c nh xu h ng truy n th ng thi t k ch ng trình gi ng d y ướ ế ế ươ
l y logic n i dung môn h c làm trung tâm đã xu t hi n xu h ng thi t k ướ ế ế
ch ng trình h c t p l y nhu c u, l i ích c a ng i h c làm trung tâm.ươ ườ
Phát tri n các ph ng pháp d y h c tích c c, h c t p h p tác có ý nghĩa ươ
không ch trong quá trình h c t p nhà tr ng mà còn chu n b cho các em tâm ườ
th t t đ chu n b cho ti n đ c a chính các em và đóng góp vào s nghi p xâyế
d ng đt n c sau này. ướ
H ng thú và t giác là hai y u t t o nên tính tích c c. Tính tích c c s n ế
sinh n p t duy đc l p. Suy nghĩ đc l p là m m m ng c a sáng t o. Ng cế ư ượ
l i, phong cách h c t p tích c c đc l p sáng t o s phát tri n t giác, h ng thú,
b i d ng đng c h c t p. ưỡ ơ Tính tích c c h c t p bi u hi n nh ng d u hi u
nh : hăng hái tr l i các câu h i c a giáo viên, b sung các câu tr l i c a b n,ư
thích phát bi u ý ki n c a mình tr c v n đ nêu ra; hay nêu th c m c, đòi h i ế ướ
gi i thích c n k nh ng v n đ ch a đ rõ; ch đng v n d ng ki n th c, kĩ ư ế
năng đã h c đ nh n th c v n đ m i; t p trung chú ý vào v n đ đang h c;
kiên trì hoàn thành các bài t p, không n n tr c nh ng tình hu ng khó khăn… ướ
Tính tích c c h c t p th hi n qua các c p đ t th p lên cao nh : ư
+ B t ch c: g ng s c làm theo m u hành đng c a th y, c a b n… ướ
+ Tìm tòi: đc l p gi i quy t v n đ nêu ra, tìm ki m cách gi i quy t ế ế ế
khác nhau v m t s v n đ
+ Sáng t o: tìm ra cách gi i quy t m i, đc đáo, h u hi u. ế
Là giáo viên d y toán tr ng THCS tôi nghĩ c n ph i nghiên c u làm ườ
th nào đ h c sinh ngày càng phát tri n v t duy logic, t ch trong vi c ônế ư
t p ki n th c, kích thích trí tò mò ế , tính tích c c h c t p, óc sáng t o thông qua
các d ng bài t p, các câu h i tr c nghi m mà h c sinh đc ti p c n, đc tìm ượ ế ượ
tòi thông qua ti t ôn t p. ế
Ki n th c trong các ế ti tế ôn t p th ng dài và đa d ng n u giáo viên vàườ ế
h c sinh không chu n b chu đáo các đn v ki n th c c n n m trong ơ ế m t
ch ngươ , trong m t h c k và các ph ng ti n d y h c phù h p nh m giúp ti tươ ế
ki m th i gian thì r t khó có th hoàn thành đc n i dung bài ôn t p m t cách ượ
trn v n.
Bùi Th Ánh Tuy tế - Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krông Ana - Đk L kườ ươ ế
2
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát huy tính tích c c h c t p thông qua ti t ế
ôn t p môn Toán l p 9 t i tr ng THCS L ng Th Vinh Huy n Krông Ana ườ ươ ế
T nh Đăk Lăk
Trong các ti t ôn t p giáo viên luôn đóng vai trò là ng i t ng h p ki nế ườ ế
th c đã h c thông qua hình th c v n đáp ho c là gi i bài t p, h c sinh là ng i ườ
lãnh h i ki n th c và tr l i các câu h i, ế gi i các bài t p c a giáo viên. Tuy
nhiên n u h c sinh h c t p theo hình th c th đng thì s gây cho h c sinh tâmế
lý nhàm chán, v y làm th nào đ h c sinh phát huy ế tích tích c c h c t p c a
b n thân trong vi c lĩnh h i ki n th c, nâng cao ch t l ng h c t p đi v i t t ế ượ
c các môn h c . T th c t d y h c tr ng THCS L ng Th Vinh tôi th y ế ườ ươ ế
c n b sung thêm m t s ph ng pháp d y h c sáng t o h n n a c a giáo viên ươ ơ
giúp h c sinh tích c c h c t p nâng cao vai trò t h c, thích thú h c t p b môn.
Vì v y tôi m nh d n đ xu t “M t s kinh nghi m nh m phát huy tính tích c c
h c t p c a h c sinh thông qua ti t ôn t p ế môn Toán l p 9 t i tr ng THCS ườ
L ng Th Vinh – Huy n Krông Ana –T nh Đk L k”ươ ế .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
2.1. M c tiêu
- Giúp h c sinh có cái nhìn t ng quát h n trong vi c t ng h p ki n th c ơ ế
c a t ng bài, t ng ch ng thông qua hình th c giao nhi m v . ươ
- Rèn cho h c sinh kh năng t duy, kh năng t h c và t mình ki m tra ư
đc m c đ ti p thu ki n th c thông qua vi c tr l i các câu h i, các bài t pượ ế ế
do b n thân ho c các h c sinh khác đt ra. T đó giáo viên và h c sinh có nh ng
đi u ch nh phù h p trong vi c truy n đt và lĩnh h i ki n th c c a môn h c. ế
- M t khác khuy n khích h c sinh phát huy tính tích c c h c t p, tìm tòi ế
các câu h i, các bài t p phù h p cho t ng đn v ki n th c v a đc lĩnh h i và ơ ế ượ
các ph ng án tr l i khác nhau cho các bài t p ho c cho các câu h i đc đtươ ượ
ra đ t ng h p đc ki n th c c b n, tr ng tâm sau m i bài h c ho c m i ượ ế ơ
ch ng trong ch ng trình toán ươ ươ l p 9 c p THCS.
2.2. Nhi m v
Đ ra m t s gi i pháp, bi n pháp nh m phát huy tính tích c c h c t p
c a h c sinh qua ti t ôn t p ế môn Toán.
Tăng ni m yêu thích h c t p b môn, kích thích trí tò mò óc sáng t o c a
h c sinh thông qua các hình th c khuy n khích h c sinh h c t p khác nhau. ế
Đi m i ph ng pháp d y h c trong nhà tr ng theo đnh h ng l y h c ươ ườ ướ
sinh làm trung tâm.
Kh i d y lòng say mê h c t p, không ng ng ph n đu v n lên c a h cơ ươ
sinh, đ ch t l ng giáo d c đi trà cũng nh ch t l ng giáo d c mũi nh n ượ ư ượ
đc nâng lên m t cách n đnh. ượ
Bùi Th Ánh Tuy tế - Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krông Ana - Đk L kườ ươ ế
3
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát huy tính tích c c h c t p thông qua ti t ế
ôn t p môn Toán l p 9 t i tr ng THCS L ng Th Vinh Huy n Krông Ana ườ ươ ế
T nh Đăk Lăk
3. Đi t ng nghiên c u ượ
H th ng ki n th c khái quát qua các câu h i ôn t p ch ng, ôn t p h c ế ươ
k c a b môn Toán 9 c p THCS.
M t s ph ng pháp d y h c tích c c: ph ng pháp làm vi c theo nhóm, ươ ươ
ph ng pháp đt và gi i quy t v n đ, ph ng pháp đóng vai, ph ng phápươ ế ươ ươ
đng não....
4. Gi i h n c a đ tài
H c sinh l p 9 A1, 9A2 năm h c 2016 -2017 và h c sinh l p 9A1, 9A3,
9A4 tr ng THCS L ng Th Vinhườ ươ ế h c k I năm h c 2017- 2018.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp phân tích - t ng h p tài li u;ươ
- Ph ng pháp thuy t trình v n đáp;ươ ế
- Ph ng pháp th c nghi m;ươ
- Ph ng pháp đi u tra;ươ
- Phưng pháp nghiên c u các s n ph m ho t đng;ơ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
Bùi Th Ánh Tuy tế - Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krông Ana - Đk L kườ ươ ế
4
M t s kinh nghi m giúp h c sinh phát huy tính tích c c h c t p thông qua ti t ế
ôn t p môn Toán l p 9 t i tr ng THCS L ng Th Vinh Huy n Krông Ana ườ ươ ế
T nh Đăk Lăk
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n ơ
Theo h ng d n tri n khai nhi m v tr ng tâm năm h c 2016 -2017, 2017ướ
-2018 c a PGD đào t o Krông Ana:
Tri n khai có hi u qu ph ng pháp, hình th c và kĩ thu t d y h c tíchươ
c c; đi m i ki m tra, đánh giá k t qu h c t p và rèn luy n c a h c sinh ế
nh m phát huy tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh; tăng c ng k ườ
năng th c hành, v n d ng ki n th c, k năng vào gi i quy t các v n đ th c ế ế
ti n góp ph n hình thành và phát tri n năng l c h c sinh; đa d ng hóa các hình
th c h c t p.
Ti p t c đi m i ph ng pháp d y và h c nh m phát huy tính tích c c,ế ươ
ch đng, sáng t o, rèn luy n ph ng pháp t h c và v n d ng ki n th c, k ươ ế
năng c a h c sinh theo tinh th n Công văn s 3535/BGDĐT-GDTrH ngày
27/5/2013 c a B GDĐT v áp d ng ph ng pháp “Bàn tay n n b t” và các ươ
ph ng pháp d y h c tích c c khác.ươ
Đa d ng hóa các hình th c h c t p, chú tr ng t ch c các ho t đng tr i
nghi m sáng t o, s d ng các hình th c d y h c trên c s ng d ng công ngh ơ
thông tin và truyên thông (D y h c tr c tuy n, tr ng h c k t n i...) Ngoài vi c ế ườ ế
t ch c cho h c sinh th c hi n các nhi m v h c t p trên l p, c n coi tr ng
giao nhi m v và h ng d n h c sinh h c t p nhà. ướ
K t h p m t cách h p li gi a hình th c t lu n v i tr c nghi m kháchế
quan, gi a ki m tra li thuy t và ki m tra th c hành trong các bài ki m tra; ti p ế ế
t c nâng cao yêu c u v n d ng ki n th c liên môn vào th c ti n; tăng c ng ra ế ườ
các câu h i m , g n v i th i s quê h ng, đt n c đi v i các môn khoa h c ươ ướ
xã h i và nhân văn đ h c sinh đc bày t chinh ki n c a mình vê các v n đê ượ ế
kinh t , chinh tri, xã h i. ế ,
Bùi Th Ánh Tuy tế - Tr ng THCS L ng Th Vinh - Krông Ana - Đk L kườ ươ ế
5