PHÒNG GD & ĐT KRÔNG ANA
TR NG THCS TÔ HI UƯỜ
TÊN SÁNG KI N:
M t s kinh nghi m nâng cao hi u
qu d y ki u bài “ Rút g n bi u th c
đi s đi v i h c sinh l p 8, 9 t i
tr ng THCS Tô Hi uườ
Thu c b môn ho c lĩnh v c: Toán
H và tên: Nguy n Th Ph c Trà ướ
Trình đ chuyên môn cao nh t: Đi h c S ph m ư
Chuyên ngành đào t o: S ph m Toánư
Krông Ana, tháng 03 năm 2017
M C L C
Trang
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Nh chúng ta đã bi t Toán h c là môn khoa h c có t lâu đi nó nghiênư ế
c u v nhi u th lo i, đa d ng phong phú, nó có lí lu n th c ti n l n lao và quan
tr ng. b c THCS thì môn Toán là m t trong nh ng môn h c chi m v trí r t ế
quan tr ng và then ch t nh đng chí Ph m Văn Đng đã nói Toán h c là môn ư
th thao c a trí tu nó giúp chúng ta rèn luy n tính thông minh và sáng t o”. Do
đó, trang b cho h c sinh nhi u ki n th c Toán h c không ch g m các ki n khái ế ế
ni m, đnh nghĩa, quy t c t ng quan Mà còn ph i trang b cho h c sinh nh ng
k năng và ph ng pháp gi i bài t p v n d ng Toán h c vào th c t cu c s ng. ươ ế
Trong Toán h c thì đi s là m t môn đc bi t. N u đi sâu vào nghiên c u ế
v môn đi s h n m i chúng ta s ch ng ki n Cái không gian 3 chi u” lí thú ế
c a nó. b c THCS thì h c sinh đc ti p c n ph n đi s l p 8, l p 9, trong ượ ế
đó rút g n bi u th c đi s là m t trong nh ng n i dung quan tr n. B t đu t
l p 7, h c sinh đc làm quen v i lo i Toán rút g n bi u th c, lo i này ti p t c ư ế
đc d y k h n l p 8, 9. D ng toán rút g n bi u th c đi s th ng b t g pượ ơ ườ
h u h t các đ thi h c k , h c sinh gi i, thi toán Ti ng Vi t, Toán Ti ng Anh ế ế ế
qua m ng Interrnet, thi tuy n sinh vào các tr ng THPT, tr ng chuyên …Vi c ườ ườ
rút g n bi u th c đi s không đn gi n ch là bi n đi thông th ng mà nó đòi ơ ế ườ
h i nh ng hi u bi t logic và cách gi i sáng t o c a nó; nó có ý nghĩa trong vi c ế
rèn luy n kh năng phân tích và bi u th toán h c nh ng m i liên h c a các đi
l ng trong th c ti n. Trong phân môn đi - ch ng trình môn toán các l p 7, 8,9ượ ươ
THCS s ti t h c các bài toán rút g n bi u th c đi s đã chi m v trí quan ế ế
tr ng, làm n n t ng đ phát tri n kh năng toán h c.
Trong quá trình d y và h c giáo viên và h c sinh đu g p ph i khó khăn
khi d y và h c ki u bài này. Lâu nay chúng ta đang tìm ki m m t ph ng pháp ế ươ
d y h c sinh gi i các bài toán rút g n làm sao đt hi u qu . B i vì khi h c sinh
h c t t ki u bài này s giúp ích r t nhi u cho các d ng toán ti p theo nh : Gi i ế ư
ph ng trình, b t ph ng trình, tìm giá tr l n nh t, nh nh t c a bi u th c, tìmươ ươ
giá tr c a bi u x đ bi u th c nh n giá tr nguyên …Các tài li u, các sách tham
kh o, sách h ng d n cho giáo viên cũng ch a có sách nào đ c p đn ph ng ướ ế ươ
pháp d y ki u bài này. Có chăng ch là g i ý chung và s l c. ơ ượ
V y cách trình bày m t bài toán rút g n bi u th c nh th nào, ph ng ư ế ươ
pháp gi i bài toán đã cho ra sao. Đ đnh h ng cho m i h c sinh phát huy đc ướ ượ
kh năng c a mình khám phá nh ng ki n th c, nâng cao ch t l ng giáo d c. Vì ế ượ
v y m i giáo viên tr c ti p gi ng d y môn Toán c n có gi i pháp tích c c đ ế
nâng cao ch t l ng gi ng d y ph n rút g n bi u th c đi s . ượ
M c dù, v n đ nêu trên đã đc r t nhi u th h giáo viên nghiên c u ư ế
gi ng d y, b n thân tôi là m t giáo viên toán c p THCS, cũng đã t ng trăn tr
nhi u v v n đ trên. T th c t đó, tôi xin đ xu t ế “M t s kinh nghi m
nâng cao hi u qu d y ki u bài Rút g n bi u th c đi s đi v i h c
1
sinh l p 8, 9 t i tr ng THCS Tô Hi u ườ mà Tôi đã t ng áp d ng thành công
đc bi t là đi v i h c sinh trung bình,y u tr ng THCS Tô Hi u. ế ườ
2. M c tiêu và nhi m v c a đ tài
a. M c tiêu
Trong ch ng trình môn toán c a THCS đc bi t là phân môn đi s thìươ
rút g n bi u th c là m t trong nh ng n i dung quan tr ng th nh ng vi c d y ế ư
c a giáo viên và vi c h c c a h c sinh đi v i n i dung này đang g p khá nhi u
khó khăn, kém hi u qu đc bi t là đi v i h c sinh vùng khó khăn nh THCS ư
Tô Hi u. Vì v y m c tiêu c a đ tài là d a trên c s lý lu n n i dung v rút ơ
g n bi u th c và yêu c u c a chu n ki n th c k năng, kinh nghi m nhi u năm ế
c a b n thân đã d y và h c Toán t đó đa ra ph ng pháp hi u qu nh t nh m ư ươ
nâng cao kh năng rút g n c a h c sinh tr ng THCS đc bi t là tr ng THSC ườ ườ
Tô Hi u.
b. Nhi m v
- Xác đnh c s lý lu n, c s th c ti n c a vi c d y và h c đi v i n i ơ ơ
dung rút g n bi u th c đi s b c THCS.
- Phân tích th c tr ng c a vi c gi ng d y k năng rút g n bi u th c đi
s và vi c th c hi n k năng rút g n bi u th c đi s h c sinh.
- Thông qua phân tích nêu ra m t s gi i pháp, bi n pháp, cách th c th c
hi n vi c gi ng d y cho h c sinh v n i dung rút g n bi u th c đi s .
- Th c hi n áp d ng đ tài vào th c t gi ng d y và đánh giá k t qu thu ế ế
đc.ượ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Các ph ng pháp rút g n bi u th c đi s tr ng THCS đ áp d ngươ ườ
hi u qu vào gi ng d y cho h c sinh tr ng THCS Tô Hi u. ườ
4. Gi i h n và ph m vi nghiên c u
Đ tài này ti n hành nghiên c u áp d ng cho h c sinh kh i 8, 9 năm h c ế
2015 - 2016 và h c k I năm h c 2016 - 2017. Đng th i áp d ng cho h c sinh
gi i Văn hóa, h c sinh thi Casiô, Toán Violympic c a tr ng THCS Tô Hi u. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ
+ Nghiên c u m c tiêu d y h c môn Toán, m c tiêu d y h c các bài v rút
g n bi u th c đi s .
+ Chu n ki n th c k năng môn Toán THCS, sách giáo khoa, tài li u t p ế
chí...
- Nhóm ph ng pháp nghiên c u th c ti nươ
+ Quan sát, đàm tho i, trao đi, kh o sát.
2