Chương trình Ging dy kinh tế Fulbright Kinh tế vi mô Bài tp 1
Năm hc 2007-2008
Đặng Văn Thanh, Vũ Thành T Anh 1 9/8/2007
Chương trình Gingdy Kinh tế Fulbright
Kinh tế vi mô dành cho chính sách công
Hc k Thu 2007
Bài tp 1
Ngày phát bài: 7/9/2007
Ngày np bài: 8 gi 20 ngày 19/9/2007
Câu 1. Vn dng cung, cu
Theo s liu t y ban An toàn giao thông quc gia Vit Nam, năm 2006 có đến 12.300
người thit mng vì tai nn giao thông, tăng 10% so vi năm 2005. Mt trong nhng gii
pháp để gim tai nn giao thông và gim t l t vong là chính ph bt buc người đi xe
gn máy phi đội mũ bo him trên tt c các tuyến đường. Quy định này s bt đầu có
hiu lc t 15/12/2007 trên phm vi c nước.
Trước tình trng báo động v tai nn giao thông và quyết tâm ca chính ph trong vic
gii quyết tình trng này, người ta tin chc rng chính ph s ch đạo Công an giao thông
kim tra và x pht tht gt gao đối vi nhng người vi phm. Đồng thi vi vic kim
tra đội mũ bo him, công an giao thông cũng s kim tra bng lái xe ca nhng người đi
xe gn máy trên 50 phân khi, x pht nhng thiếu niên chưa đến độ tui đi xe gn
máy…
Anh/ ch hãy vn dng lý thuyết cung cu để d đoán s thay đổi trng thái cân bng ca
các mt hàng dưới đây trong thi gian sp ti.
a) Mũ bo him
b) Mũ vi mm
c) Các loi xe gn máy dưới 50 phân khi.
d) Dch v taxi
Câu 2. La chn ca người tiêu dùng
Gi định rng lch thi gia k ca hc viên khóa 13 hc k Thu không như thông l
dn vào hai ngày cui tun. Trước k thi, c lp có 4 ngày t hc nhưng hc viên An vì
bn vic đột xut nên anh ta ch có th dành ti đa là 15 gi cho vic ôn bài trước khi thi.
Bng dưới đây ước lượng kết qu đim kim tra ca mi môn hc s tăng thêm theo mi
gi t hc ca hc viên An.
Chương trình Ging dy kinh tế Fulbright Kinh tế vi mô Bài tp 1
Năm hc 2007-2008
Đặng Văn Thanh, Vũ Thành T Anh 2 9/8/2007
Đim tăng thêm ca các môn ng vi mi gi t hc S gi t hc
Kinh tế lượng Kinh tế vi mô Kinh tế vĩ Phân tích tài chánh
1 18 15 20 20
2 15 13 18 15
3 12 10 15 10
4 10 7 12 8
5 8 4 10 5
6 6 2 8 3
7 4 1 6 1
a) Theo Anh/ Ch, hc viên An nên phân b qu thi gian t hc như thế nào để kết
qu tng s đim kim tra ca 4 môn cao nht? Gii thích.
b) Xut phát t kiến thc sn có và mc độ tp trung để hiu bài ti lp đối vi các
môn hc là khác nhau nên hc viên An nếu không t hc mt gi nào trước khi
thi thì kết qu kim tra d kiến đạt được như sau. (thang đim 100)
Kinh tế lượng Kinh tế vi mô Kinh tế vĩ Phân tích tài chánh Kết qu kim
tra 40 đim 60 đim 25 đim 51 đim
Vi cách phân b thi gian t hc cho các môn câu a) thì kết qu đim kim tra
gia k đối vi tng môn hc hc k Thu ca hc viên An là bao nhiêu?
Câu 3: H thng kinh tế và các câu hi cơ bn ca nn kinh tế
Nhiu nhà nghiên cu khng định rng nguyên nhân ca nhng tình trng được phn nh
trong hai bài báo dưới đây xut phát t cơ chế qun lý và điu hành nn kinh tế ca nước
ta. Như đã được gii thiu trên lp, t góc độ phân tích h thng kinh tế thì cơ chế này
được đặc trưng bi chế độ s hucơ chế điu phi ca nn kinh tế. Theo anh, ch, các
nhà nghiên cu này có th đã lp lun như thế nào để đi đến kết lun này? Gii hn câu
tr li ca các anh, ch trong phm vi 500 ch (± 10%).
Ghi chú: Để thc hin bài tp này, anh ch có th tham kho Chương 5 và Chương 6
trong cun sách ca Kornai János nhan đề “H thng Xã hi Ch nghĩa”. Sách này có
trong thư vin ca trường. Hai trích đon ca Chương 5 và Chương 6 cũng đã được gi
lên trên trang web ca môn hc trong mc “Tài liu khác.” Anh ch cũng nên tham kho
Chương 1 cun sách ca Mankiw đã được phát cho các anh, ch như mt tài liu đọc bt
buc.
Chương trình Ging dy kinh tế Fulbright Kinh tế vi mô Bài tp 1
Năm hc 2007-2008
Đặng Văn Thanh, Vũ Thành T Anh 3 9/8/2007
Đêm trước” đổi mi: “Vòng kim cô”1
TT - Nhng câu chuyn bi hài ca “đêm trước” đổi mi
tht khó tưởng tượng được nếu không phi là chng nhân
thi k đó. Tt c đều chy theo và chy đua vi ch tiêu
được n t trên xung bt chp qui lut th trường. Người
ta tìm mi cách để hoàn thành ch tiêu cho tht đẹp s
sách báo cáo, còn đằng sau là đủ th sáng kiến ci tiến,
ci lùi.
Ch tiêu “đổ than”
Câu chuyn thi bao cp khó tin nhưng có tht: Năm
1979, mt công ty khai thác than Thái Nguyên được
giao ch tiêu khai thác 150.000 tn than. Nhưng năm đó
các công ty khách hàng không đủ nguyên liu sn xut, máy móc, dây chuyn hng hóc...
nên hot động cm chng, không cn nhiu đến than. Sn phm ca công ty than n c
ngày mt cht chng trong kho bãi. Đến lúc kho bãi không th cha thì công tác khai
thác cũng phi “phanh” dn.
Tuy nhiên ch còn hai tháng na là hết năm mà cái ch tiêu đó mi thc hin được hơn
na. Ni ám nh không đạt ch tiêu đe da s phn chính tr ca tt c ban lãnh đạo công
ty, đến đồng lương tt c cán b công nhân cũng như danh hiu thi đua ca toàn đơn v.
Không th “bó tay”, ban lãnh đạo công ty quyết định ăn ng ti công trường, thc trng
đêm cùng công nhân, vượt qua sương mui, gió may mit mài khai thác cho bng đủ ch
tiêu được giao. Công vic lúc này bn rn và khó khăn gp đôi bình thường vì sau khi
mt công khai thác, công ty còn mt mt công na là... đổ than đi. Đổ xung vc, xung
sui, xung hang... hay bt c đâu cũng được.
S vic cui cùng cũng đến tai cp trên. Giám đốc công ty than b khin trách. Thế nhưng
trong phiên hp tng kết năm ca toàn công ty, ông giám đốc mt mũi đen nhm, hc hác
chy lên bc phát biu hào hng: mc dù gp rt nhiu khó khăn tưởng chng không th
vượt qua, nhưng vi tinh thn đoàn kết, nht trí cao, chúng ta đã phát huy phm cht sáng
to, n lc lao động và đã hoàn thành tt ch tiêu cp trên giao. Tnh đã có bng khen cho
tt c các đơn v hoàn thành ch tiêu.
Ông Bùi Văn Long, nguyên tng giám đốc Liên hip Dt VN (tin thân Tng công ty Dt
may), vn còn ám nh nhng con s ch tiêu: Dt Thành Công được giao ch tiêu sn xut
3 triu m2 vi/năm. Nhưng khi 1/3 dây chuyn đắp chiếu vì không ph tùng thay thế, vn
lưu động Nhà nước cp không ni 1/2 nhu cu thì cái ch tiêu y vn gi nguyên.
Đến lúc công ty khc phc được khó khăn, năng lc dư tha, th trường “cháy” hàng thì
ch tiêu y cũng không thay đổi. Hai ch “ch tiêu” tr thành “vòng kim cô” khng khiếp
trùm lên toàn b mi hot động sn xut. Nhà nước cung cp nguyên nhiên vt liu và
vn lưu động mi năm cho doanh nghip, kèm theo mt con s sn phm nht định mà
doanh nghip phi làm ra ri cũng np cho Nhà nước.
Tuy nhiên, do thiếu tt c mi th cng vi phương thc qun lý “ca chung” nên hu
như không bao gi nhng gì Nhà nước giao tương ng vi nhng gì Nhà nước mun thu
1 Trích t lot bài « Đêm trước đổi mi » ca Báo Tui Tr, Th Năm, 01/12/2005, 09:59 (GMT+7).
Tranh đăng báo Tui Tr Cười
s 8 ngày 4-8-1985
Chương trình Ging dy kinh tế Fulbright Kinh tế vi mô Bài tp 1
Năm hc 2007-2008
Đặng Văn Thanh, Vũ Thành T Anh 4 9/8/2007
li t doanh nghip. Và nhng ch tiêu này cũng hy dit gn như hoàn toàn mi sáng
to, năng động ca doanh nghip.
Chuyên gia s kinh tế Đặng Phong k li câu chuyn cao su chy t Nam ra Bc ri quay
li Nam cũng ch vì cái “vòng kim cô” ch tiêu: Xí nghip Đồ hp xut khu TP.HCM vì
thiếu miếng lót cao su dưới np hp trái cây xut khu nhưng đến mua Công ty Cao su
min Nam không được. Lý do: không có ch tiêu kế hoch. Xí nghip cu cu y ban Kế
hoch TP thì nơi đây chuyn “qu bóng” cho y ban Kế
hoch nhà nước.
Sau khi cân đối đầu ra - đầu vào, y ban Kế hoch nhà
nước đồng ý giao ch tiêu 300kg m cao su cho xí nghip
nhưng đó là ch tiêu năm ti. Hi ôi, trái cây không th
ch sang năm mi đóng hp xut khu. Xí nghip không
th chu chết vì cái ch tiêu kế hoch vô hn. Bà giám đốc
xí nghip sc nh có quen ông giám đốc Nhà máy cao su
Sao Vàng Hà Ni. Đánh liu bay ra đàm phán vi “ông
Sao Vàng”, “bà Đồ Hp” vay được 300kg m cao su quí
ơi là quí. Sau đó xí nghip không có m mà tr, đành tr
bng đồ hp. “Ông Sao Vàng” càng mng vì có quà ci
thin đời sng công nhân.
Cuc sng quá khn khó, động lc sn xut, tinh thn
trách nhim ngày mt tiêu hao, nhiu căn bnh phát sinh
hu hết các nhà máy xí nghip. Đin hình nht là t ăn cp. Ông Nguyn Xuân Hà
(nguyên giám đốc Công ty dt Thành Công) vn còn nh k nim bun: năm 1982, khi
ông chuyn sang làm giám đốc Công ty dt Thng Li, có 5.000 công nhân nhưng t nn
trm cp trong nhà máy quá mc khng khiếp.
Trong ba tháng thc hin “bàn tay sch”, nhà máy bt được 15 k gian trong đó có năm
đảng viên. Thm chí c bí thư chi b cũng ly cp môtơ. Trm cp được lp thành băng
nhóm trong cơ quan, liên kết vi bên ngoài và thc hin bng các th thut rt tinh vi.
Nhưng khi tìm hiu thì hu hết th phm đều tng là nhng người lao động rt tt nhưng
vì hoàn cnh túng bn nên h nhm mt làm liu.
Xe chy xăng thành... chy than
Ông Trn Văn Khang, nguyên giám đốc Công ty công tư hp doanh Điu hành bến xe
min Tây, nói: sau gii phóng vài năm thì xăng không đủ cp cho xe chy. Nhng xe
chy xăng thi đó là loi hin đại, máy móc tt nhưng chng l để đắp chiếu. Mt đề tài
khoa hc rt... ni tiếng thi đó có kh năng biến loi động cơ hin đại lùi li hàng trăm
năm đã được áp dng. Đó là ci to xe chy xăng thành chy than.
Thế là t vn tc 70-100km/g thành 20-35km/g. T êm nh chiếc xe thành con quái vt
không ngt kêu gào. Xe chy đến đâu, la, x than rơi vãi ra đường đến đó và la tng
làm cháy rng khi đi qua rng núi. Hành khách, nhà xe mt lúc nào cũng đen như người
âm ph. Gp dc ln, tt c li xung xe: 1- 2 -3 hò dô ta... đẩy xe lên dc.
Bến xe min Tây (TP.HCM) hai mươi my năm trước khi thành ph ch có 1/4 lượng
khách so vi bây gi, nhưng cnh chen chúc v vt ca người ch xe không khác gì chy
lon. Nhiu người đi t t m sáng, ngoài tư trang, hàng hóa, h còn đem theo mt viên
Cnh thường thy thi bao
cp: hành khách đu bám cht
cng bên ngoài ca s xe đò
(nh chp ngày 5-3-1985) -
nh tư liu báo Tui Tr
Chương trình Ging dy kinh tế Fulbright Kinh tế vi mô Bài tp 1
Năm hc 2007-2008
Đặng Văn Thanh, Vũ Thành T Anh 5 9/8/2007
gch. Đến ca quy bán vé khi tri chưa rõ mt người, hành khách đã đua chen nhau đặt
hòn gch để xí ch xếp hàng mong mua vé trước. Vy mà không ít người đợi đến 2-3
ngày vn không mua được vé, đành ra v. L tết thì khi phi nói.
Bến xe phía Nam (Hà Ni) cũng y như thế. Thi bao cp không my khi hành khách mua
được vé trc tiếp t bến xe mà ch yếu là vé ch đen. Riêng bến xe Kim Liên - Hà Ni
(cũ) lúc nào cũng có 5-7 băng nhóm phe vé. Mi nhóm 5-7 người. Bn h bám cht và
sng ký gi vào bến xe này vi công vic duy nht: mua càng nhiu vé xe càng tt. Ngày
đó nhng cnh như mt bà lão còng lưng dc hết tay ni để tìm nhng đồng tin cui
cùng nhưng vn không đủ đòi hi ca tay phe vé. Bà phi rt chuyến. Nhng hành khách
ti nghip như bà va khóc va liêu xiêu gia bến xe chiu không phi là chuyn hiếm.
Lái xe Trn Văn Thành than: hành khách khn kh thì phn lái xe cũng rt khn nn.
Săm lp, ph tùng, thùng, máy, xăng du... đều được tính theo ch tiêu (tính s kilômet
vn hành để được cp mi hay trung đại tu) nhưng cái ch tiêu y ch có th áp dng trên
giy vì nó rt phi lý. Hng hóc thiếu thn, chp vá đủ kiu nhưng vn không th sng
được. Nhiu người b xe gia đường, b ngh, b cơ quan v luôn.
My tháng sau, địa phương yêu cu công ty mi cho xe ra kéo cc st y v. Ai không
dám b ngh thì buc phi b tin túi mà ci to. Tin đâu? Li phi buôn hàng lu (tht
ra ch là go, tht, mm mui, xà phòng...) hay bt thêm khách, li phi lo lót, lun cúi...
Trong gii lái xe cũng có rt nhiu người đã phi bán nhà để sa xe cho Nhà nước. Cho
đến tn bây gi nhiu người khi đã b ngh chy xe vn không mua ni căn nhà cũ để .
XUÂN TRUNG - QUANG THIN