1
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT TĨNH GIA 4ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
Đ TÀI
“K NĂNG S D NG MÁY TÍNH C M TAY
CASIO FX-570ES PLUS Đ GI I M T S D NG BÀI
TOÁN TRONG CH NG TRÌNH TOÁN THPT”ƯƠ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Huườ ế
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c lĩnh v c môn: Toán H c
M C L C
Trang
I. M ĐU …………………………………………………………………………… 1
1.1. Lí do ch n đ tài …………………………………………………….................. 1
1.2. M c đích nghiên c u …………………………………………………………….. 1
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ …………………………………………………………… 1
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ ………………………………………………………… 1
1.5. Nh ng đi m m i c a SKKN ……………………………………………………. 2
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M ………………………………… 3
2.1. C s lí lu nơ ………………………………………………………………………. 3
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ướ ế ………………. 3
2.3. Gi i thi u c b n v ơ máy tính c m tay CASIO FX-570ES PLUS …….. 3
2.3.1. Nhóm phím chung…………………………………………………….. 4
2.3.2. Phím th ng kê………………………………………………………….. 5
2.3.3. Nhóm phím nh……………………………………………………….. 5
2.3.4. Phím đc bi t …………………………………………………………… 5
2.3.5. M t s l u ý khi s d ng máy tính CASIO FX-570ES PLUS ư …... 5
2.4. S d ng máy tính CASIO FX-570ES PLUS đ gi i m t s d ng bài
toán………………………………………………………………………………. 7
2.4.1. Bài toán tìm gi i h n ………………………………………………….. 7
2.4.2. Gi i các ph ng trình l ng giác d ng tích ươ ượ ……………………….. 9
2.4.3. Gi i ph ng trình ch a căn b ng ph ng pháp nhân l ng liên h p ươ ươ ượ
………………………………………………………………………
12
2.4.4. Gi i các h ph ng trình b ng ph ng pháp nhóm nhân t ươ ươ
chung…………………………………………………………………….
13
2.4.5. S d ng máy tính FX570ES PLUS đ gi i m t s bài toán liên quan đn ế
đo hàm……………………………………………………..
14
2.5. Gi i pháp th c hi n và k t qu th c nghi m ế ………………………………… 19
III. K T LU N VÀ KI N NGH ………………………………………………… 20
3.1. K t lu nế ………………………………………………………………………….. 20
3.2. Ki n nghế ………………………………………………………………………… 20
Tài li u tham kh o …………………………………………………………………… 21
Danh m c các SKKN đã đc công nh n ượ ………………………………………. 22
I. M ĐU
2
1.1. Lí do ch n đ tài
Hi n nay v i vi c thi THPT Qu c gia b ng hình th c thi tr c nghi m khách
quan (tr môn Ng Văn), thì vi c s d ng thành th o máy tính c m tay là m t k
năng vô cùng quan tr ng đi v i các em h c sinh trong quá trình làm bài. Đc bi t
v i các môn khoa h c t nhiên nh Toán; V t lý; Hóa và Sinh thì l i càng quan ư
tr ng h n bao gi h t. ơ ế
Tuy nhiên, vi c v n d ng máy tính c m tay gi i toán c a h c sinh m i ch
d ng l i m c đ đn gi n là th c hi n phép tính có s n nh c ng, tr , nhân, chia, ơ ư
logarit, gi i ph ng trình b c hai... Còn vi c khái thác và s d ng máy tính c m tay ươ
m c đ cao h n nh tìm nghi m c a ph ng trình b t k , đnh h ng gi i cho ơ ư ươ ư
m t bài toán, nhóm nhân t chung bi u th c m t n, hai n, l u k t qu đ s ư ế
d ng nhi u l n… thì đa ph n các em ch a bi t khai thác và v n d ng sáng t o đ ư ế
s d ng tri t đ các ch c năng c a máy tính c m tay.
Trên tinh th n đó, tác gi l a ch n đ tài nghiên c u: “K năng s d ng máy
tính c m tay CASIO FX-570ES PLUS đ gi i m t s d ng bài toán trong ch ng ươ
trình toán THPT . M c tiêu c a đ tài nghiên c u đó là:
- Giúp h c sinh gi i toán t t h n khi có s tr giúp c a máy tính. ơ
- Trong quá trình gi i toán b ng s d ng máy tính các em còn có th sáng t o thêm
nhi u ph ng pháp, nhi u cách gi i m i hay h n b ng máy tính. ươ ơ
- Kh i d y ni m đam mê Toán h c nói riêng và các môn khoa h c t nhiên nóiơ
chung các em h c sinh.
1.2. M c đích nghiên c u
- H ng d n h c sinh s d ng máy tính c m tay đ gi i và tìm h ng gi i choướ ướ
m t s d ng toán trong ch ng trình toán THPT tr ng THPT Tĩnh Gia 4, huy n ươ ườ
Tĩnh Gia, t nh Thanh Hóa.
- H ng d n h c sinh m t s k năng, quy t c s d ng máy tính c m tay đ gi iướ
toán hi u qu nh t.
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
- H th ng ki n th c lý thuy t c b n v cách s d ng và các tính năng c a ế ế ơ
máy tính c m tay CASIO FX-570ES PLUS trong gi i toán.
- S d ng máy tính c m tay CASIO FX-570ES PLUS đ gi i m t s d ng bài
t p thu c ch ng trình toán THPT. ươ
1.4. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u xây d ng c s lý thuy t:ươ ơ ế Nghiên c u tài li u t sách,
báo, m ng internet v cách s d ng các tính năng c a máy tính c m tay CASIO FX-
570ES PLUS trong gi i toán.
- Ph ng pháp đi u tra:ươ Tìm hi u th c t gi ng d y; ôn thi THPT Qu c Gia; b i ế
d ng đi tuy n h c sinh gi i thi gi i toán b ng máy tính c m tay Casio các mônưỡ
khoa h c t nhiên tr ng THPT Tĩnh Gia 4, trao đi kinh nghi m v i giáo viên, ườ
thăm dò h c sinh đ tìm hi u tình hình h c t p c a các em.
3
- Ph ng pháp nghiên c u th c nghi m:ươ Th c nghi m s ph m đánh giá hi u qu ư
s d ng đ tài nghiên c u trong vi c gi ng d y; ôn thi THPT Qu c gia; B i d ng ưỡ
đi tuy n h c sinh gi i máy tính c m tay Casio các môn khoa h c t nhiên trong
năm h c 2016 – 2017 c a Tr ng THPT Tĩnh Gia 4. ườ
1.5. Nh ng đi m m i c a SKKN
- Cung c p cho các em h c sinh h th ng ki n th c c b n ế ơ v cách s d ng và
nh ng tính năng c a máy tính c m tay CASIO FX-570ES PLUS nói riêng và máy tính
c m tay nói chung.
- Khai thác các tính năng u vi t c a ư máy tính c m tay CASIO FX-570ES trong
vi c gi i và đnh h ng cách gi i cho m t s d ng bài toán trong ch ng trình Toán ướ ươ
THPT hi n hành.
- V i hình th c thi tr c nghi m khách quan, thì đ tài nghiêm c u c a tác gi có
vai trò quan tr ng đi v i giáo viên, cũng nh các em h c sinh trong qúa trình d y và ư
h c.
4
II. N I DUNG SÁNG KI N KINH NGHI M
2. 1. C s lí lu nơ
Trong s n xu t, trong kinh doanh và trong nghiên c u khoa h c, h c t p….
nhi u khi đòi h i chúng ta ph i x lý nhi u phép tính m t cách nhanh chóng và
chính xác. Xu t phát t yêu c u k trên trong cu c s ng, máy tính c m tay ra đi
nh m giúp con ng i x lý các phép tính chính xác và hi u qu . ườ
V i s ti n b c a khoa h c k thu t, s phát tri n c a công ngh thông tin ế
trong giai đo n g n đây c a th gi i. Máy tính c m tay bây gi không ch đn ế ơ
thu n là máy tính giúp con ng i x lý các phép tính: c ng, nhân, chia, lũy th a… ườ
thông th ng mà nó còn có th giúp chúng ta tính toán các phép tính r ng h n nh :ườ ơ ư
L ng giác, logarit, t h p, th ng kê, gi i ph ng trình…và nhi u phép tính, bàiượ ươ
gi i ph c t p khác c a Toán h c.
B giáo d c và đào t o cũng yêu c u các giáo viên c n d y và h ng d n h c ướ
sinh s d ng máy tính c m tay đ gi i toán giúp các em h c t p t t h n và gi m ơ
tính “hàn lâm” trong Toán h c. Đng th i vi c s d ng máy tính c m tay đ gi i
toán còn giúp h c sinh có k năng s d ng máy tính. Đó là m t k năng c n có c a
con ng i s ng trong th k 21 này - th k c a công ngh thông tin.ườ ế ế
2.2. Th c tr ng v n đ tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ướ ế
Qua th c t gi ng d y tr ng THPT Tĩnh Gia 4, tác gi th y r ng khi h c sinh ế ườ
gi i m t bài toán nào đó thì các em th ng g p ph i m t s v n đ khó khăn sau: ườ
Th nh t là v n còn m t s l ng l n các h c sinh n m đc ph ng pháp gi i ượ ượ ươ
toán nh ng y u v k năng tính toán. Nên khi gi i các bài toán s cho k t qu sai, ho cư ế ế
các em ph i m t r t nhi u th i gian thì m i hoàn thành bài gi i.
Th hai là đa ph n h c sinh y u v kh năng phân tích, đnh h ng tìm l i gi i ế ướ
cho bài toán. Vì th khi đng tr c m t bài toán m i các em r t lúng túng trong vi c tìmế ướ
h ng gi i cho bài toán đó.ướ
Th ba là vi c d y h c sinh s d ng máy tính c m tay tuy đã đa vào trong ư
ch ng trình h c b c THPT nh ng s ti t còn ít nên ch a đc giáo viên và h c sinhươ ư ế ư ượ
quan tâm đúng m c.
Nh ng khó khăn k trên đi v i h c sinh s đc tháo g n u h c sinh bi t s ượ ế ế
d ng máy tính c m tay h tr mình trong quá trình gi i toán, đc bi t v i hình th c thi
tr c nghi m khách quan. Ch c n h c sinh hi u đc máy tính s giúp mình tìm đc gì ượ ượ
t yêu c u c a bài toán đã cho. Sau đó chuy n t i nh ng đi u mình mu n sang ngôn
ng c a máy tính và yêu c u máy tính th c thi. Đó chính là đi u mà tác gi mong mu n
trình bày trong đ tài này.
5