
Thuật kinh doanh
Không ai có thể là Robinson trên đảo vắng nếu muốn hoạt động
và thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Họ phải có các mối
quan hệ bền chặt với khách hàng, người cung ứng, cổ đông, nhà
băng, nhân viên,… và rất quan trọng là đối thủ cạnh tranh. Đối
thủ cạnh tranh, họ là ai?
Hãy xét ví dụ sau, bạn mở một trang Web để chào bán trò chơi
Bingo trên mạng. Đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ là những trang
Web Bingo khác, những trang Web trò chơi khác, là các cửa
hàng Bingo trải khắp đường phố, và có thể là bất cứ dịch vụ nào
đang cạnh tranh vì một số tiền tương tự.
Làm thế nào để chiếm được phần to của chiếc bánh lợi nhuận?
Có một câu nói nổi tiếng của một nhà chỉ huy quân sự xưa và
thường được áp dụng trong kinh doanh: “Biết mình biết người,
trăm trận trăm thắng”.

Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng
Xác định vị trí của bạn.
Cách hiệu qủa nhất để làm điều này là tiến hành phân tích ma
trận SWOT trong công việc kinh doanh của bạn. Hãy sử dụng
một cái đầu có tầm bao quát, “một cái bút và một tờ giấy” để lập
ra một bảng biểu trong đó nêu bật được điểm mạnh, điểm yếu,
cơ hội và thách thức đối với công ty của bạn. Đồng thời qua đó,
bạn thấy rõ được vị trí của mình trong “bảng xếp hạng”. Điều này
sẽ giúp bạn xác định được những điều bạn cần cải thiện, và
những đặc điểm nào của công ty mà bạn cần tận dụng để dành
được nhiều khách hàng hơn.
Phân tích đối thủ cạnh tranh
Trước tiên bạn phải phân loại được đối thủ cạnh tranh: đối thủ
chính, đối thủ phụ, đối thủ gián tiếp và đối thủ tiềm năng. Bằng
cách thu thập thông tin, bạn sẽ xác định được đối thủ cạnh tranh

thuộc loại nào, từ đó xây dựng các chiến lược đối phó phù hợp.
Tuy nhiên, thông tin nên được thu thập như thế nào? Nguồn
thông tin trong thế giới hiện nay thật vô cùng: báo, tạp chí,
Internet, khách hàng, hội chợ thương mại,… Trong đó, “khách
hàng là một kênh thông tin vô cùng quan trọng. Họ là người biết
được giá cả của công ty A thấp hơn so với công ty B, dịch vụ
chăm sóc khách hàng của công ty B tốt hơn công ty C. Doanh
nghiệp cần biết cách khai thác nguồn thông tin này một cách hiệu
quả.”
Điều quan trọng, thông tin thu thập phải có trọng điểm, phù hợp
và có thể sử dụng được. Thu thập thông tin không thể sử dụng
chỉ gây tốn kém công sức, thời gian và tiền bạc. Thông tin sau khi
thu thập xong phải được chọn lọc để đảm bảo rằng chúng chính
xác, cập nhật và điển hình.
Bây giờ bạn đã có đủ nguyên liệu để làm món ăn. Hãy sử dụng
những nguyên liệu thông tin đó để xây dựng hình thù món ăn và
xác định mình sẽ ăn nó như thế nào. Đó chính là lúc bạn nắm bắt

được ma trận SWOT của đối thủ cạnh tranh. Để thành công hãy
tìm cách lợi dụng điểm yếu của đối thủ và tận dụng điểm mạnh
của mình.

