S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT S M S NƯỜ Ơ
SÁNG KI N KINH NGHI M
K THU T NHÂN BI U TH C LIÊN H P TRONG
GI I B T PH NG TRÌNH CH A N D I D U ƯƠ ƯỚ
CĂN TH C
Ng i th c hi n: Nguy n Th Bích Huườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn: Toán
THANH HÓA NĂM 2016
M C L C
1. M ĐU ........................................................................................................1
2. N I DUNG.....................................................................................................3
2.1. C s lý lu nơ ..........................................................................................3
2.2. Th c tr ng ..............................................................................................3
2.3. K thu t nhân bi u th c liên h p ..........................................................5
2.3.1. Dùng k thu t nhân bi u th c liên h p đ kh m u trong các bài
toán ch a căn th c m u th c .....................................................5
2.3.2. Dùng k thu t nhân bi u th c liên h p đ phân tích thành b t
ph ng trình tích trong các bài toán v b t ph ng trình ch aươ ươ
nhi u căn th c ................................................................................6
2.3.3. K thu t ch n bi u th c nhân liên h p ..........................................8
2.3.4. Nh n d ng các bài toán s d ng k thu t nhân bi u th c liên h p
.............................................................................................................................12
2.4. Hi u qu .................................................................................................14
3. K T LU N, KI N NGH ..............................................................................15
1. M ĐU
- Lý do ch n đ tài
M c tiêu c a giáo d c trung h c ph thông theo Lu t Giáo d c quy
đnh: Giáo d c trung h c ph thông nh m giúp h c sinh c ng c và phát
tri n nh ng k t qu c a giáo d c trung h c c s , hoàn thi n h c v n ph ế ơ
thông, có nh ng hi u bi t thông th ng v k thu t và h ng nghi p, có ế ườ ướ
đi u ki n ch n l a h ng phát tri n và phát huy năng l c cá nhân, ti p t c ướ ế
h c đi h c, cao đng, trung h c chuyên nghi p, h c ngh ho c đi vào cu c
s ng lao đng.”
Th c hi n m c tiêu chung c a giáo d c, ch ng trình Toán Trung h c ươ
ph thông (THPT) ti p n i ch ng trình Trung h c c s (THCS), cung c p ế ươ ơ
có h th ng v n văn hóa toán h c ph thông t ng đi hoàn ch nh bao g m ươ
ki n th c, k năng, ph ng pháp t duy. Ch ng trình Đi s 10 có nhi mế ươ ư ươ
v t ng k t, h th ng l i nh ng ki n th c đã bi t b c THCS (v hàm s , ế ế ế
v ph ng trình, v b t ph ng trình) t o c s v ng ch c cho vi c h c t p ươ ươ ơ
toàn b ch ng trình Đi s và Gi i tích các l p sau. ươ
Trong các chuyên đ trên, b t ph ng trình là m t trong nh ng chuyên ươ
đ khó, đc bi t là b t ph ng trình ch a n d i d u căn th c (hay ươ ướ b t
ph ng trình vô tươ ). Song các bài toán v b t ph ng trình ch a n d i d u ươ ướ
căn th c l i s d ng r ng rãi trong các k thi, đc bi t là k thi Trung h c
ph thông qu c gia (THPTQG). M t khác, trong đ thi THPTQG bài toán này
có m c đ v n d ng cao nên h c sinh g p r t nhi u khó khăn khi gi i bài
toán.
Làm th nào đ h c sinh có th gi i t t h n, k thu t nào giúp h c sinhế ơ
đn gi n hóa bài toán? Đó là câu h i đt ra đi v i b n thân tôi khi gi ng d yơ
h c sinh v chuyên đ này. Và m t trong các k thu t tôi xin đc chia s ượ
trong sáng ki n kinh nghi m này là ế “K thu t nhân bi u th c liên h p
trong gi i b t ph ng trình ch a n d i d u căn th c”. ươ ướ
- M c đích nghiên c u
V i lý do trên, m c đích c a đ t i là nghiên c u cách gi i b t ph ng ươ
trình ch a n d i d u căn th c b ng ướ k thu t nhân bi u th c liên h p .
Cách gi i m t bài toán b t ph ng trình nói chung là bi n đi t ng ươ ế ươ
đng b t ph ng trình thành nh ng b t ph ng trình t ng đng cho đnươ ươ ươ ươ ươ ế
khi đc b t ph ng trình đn gi n nh t mà ta có th vi t ngay đc t pượ ươ ơ ế ượ
nghi m.
1
Đi v i b t ph ng trình ch a n d i d u căn th c nói riêng, có hai ươ ướ
ph ng pháp c b n là: ph ng pháp lũy th a nâng b c kh căn và ph ngươ ơ ươ ươ
pháp đt n ph đa b t ph ng trình ban đu v m t b t ph ng trình m i ư ươ ươ
đn gi n h n. ơ ơ
Bên c nh các ph ng pháp gi i trên, m t k thu t bi n đi là ươ ế k thu t
nhân bi u th c liên h p cũng giúp đa b t ph ng trình ch a n d i d uư ươ ướ
căn th c v các b t ph ng trình đn gi n h n. ươ ơ ơ
- Đi t ng nghiên c u ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là các ph ng pháp gi i b t ph ng ượ ươ ươ
trình ch a n d i d u căn th c, đc bi t là k thu t bi n đi ư ế nhân bi u
th c liên h p . Ngoài ra m t đi t ng nghiên c u khác chính là các em h c ượ
sinh c a hai l p 10A3 và 10A6 tr ng THPT S m S n. ườ ơ
- Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp nghiên c u ch y u là ph ng pháp nghiên c u xây d ngươ ế ươ
c s lý thuy t. Ngoài ra còn có ph ng pháp kh o sát th c t , thu th p thôngơ ế ươ ế
tin.
2