S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HOÁ
TR NG THPT NGUY N XUÂN NGUYÊNƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S K THU T TRUYÊN CAM H NG CHO H C Ư
SINH L P 10 H C TOÁN B NG TI NG ANH TR NG ƯỜ
TRUNG H C PH THÔNG NGUY N XUÂN NGUYÊN
Ng i th c hi n : Ngô Th Xuânườ
Ch c v : Giáo viên
SKKN thu c môn : Toán
M C L C
Trang
I. M đu............................................................................................................ .
1
1.1. Lý do ch n đ
tài.................................................................................1
1.2 . M c đích nghiên
c u ..........................................................................2 1.3. Đi t ng ượ
nghiên c u........................................................ ... .............2
1.4. Ph ng pháp nghiên ươ
c u ............................................ .......................2
II. N i dung sáng ki n kinh ế
nghi m...................................................................2
2.1.C s lý lu n c a v n ơ
đ.......................................................................2
2.1.1 L ch s v n đ nghiên c u……………………...
…………………..2
2.1.2 Th nào là k thu t truy n c m h ng……………..…… ế
………….4
2.1.3 Đc đi m c a d y h c Toán b ng ti ng Anh……………... ế
………..4
2
2.2. Th c tr ng c a vi c d y toán b ng ti ng Anh tr ng THPT ế ườ
Nguy n Xuân Nguyên tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m……. ướ ế
……......4
2.2.1 M đu…………………..…………………………………………4
2.2.2 K t qu v nhu c u c a h c sinh ph thông Nguy n Xuân ế
Nguyên đi v i vi c h c Toán b ng ti ng Anh…….. ế
………………………………… ..5
2.3 . Các gi i pháp th c
hi n... ...................................................................6
2.3.1. M t s k thu t gây h ng thú cho h c sinh trong h c t v ng
Toán b ng ti ng Anh………….. ế
……………………………………………………. .7
2.3.2 M t s k thu t truy n c m h ng cho h c sinh gi i bài t p Toán
b ng ti ng Anh…………………………………..…………………………….12 ế
2.3.3 Kêt luân…………………………………..………………………15 $
2.4. Hi u qu c a sáng ki n kinh ế
nghi m................................................15
2.4.1 Nôi dung …………………………..……………………………...15$
2.4.2 Kêt qua ………………………..………………………………….16%
III. K t lu n và ki n ế ế
ngh ...............................................................................18
3.1. K t ế
lu n..............................................................................................18
3.2. Ki n ế
ngh ............................................................................................18
Tài li u tham
kh o..............................................................................................19
3
Ph l c
1.............................................................................................................20
Ph l c
2.............................................................................................................21
Ph l c
3.............................................................................................................25
Danh muc cac SKKN đat xêp loai C tr lên..................................................... . $ $ $ ơ%
26
4
I. M đu
1.1 Lý do ch n đ tài
Th c hi n Đ án ngo i ng qu c gia 2020 nh m đi m i toàn di n
vi c d y và h c ngo i ng trong h th ng giáo d c qu c dân, tri n khai
ch ng trình d y và h c ngo i ng m i các c p h c, trình đ đào t o,ươ
nh m đt đc m t b c ti n rõ r t v trình đ, năng l c s d ng ngo i ượ ướ ế
ng c a ngu n nhân l c, nh t là đi v i m t s lĩnh v c u tiên. ư
Tuy nhiên vi c d y h c b ng Ti ng Anh các môn khoa h c nói chung ế
và môn Toán nói riêng cũng có nh ng khó khăn, thách th c:
- H c sinh không s d ng th ng xuyên ti ng Anh trong các cu c trò ườ ế
chuy n bình th ng. ườ
- Trong khi đàm tho i ti ng Anh đòi h i k năng nghe và nói, vi c d y ế
h c các môn khoa h c b ng ti ng Anh cũng yêu c u ph i có k năng đc và ế
vi t.ế
- S d ng chính xác v ng pháp và t v ng r t quan tr ng giao ti p và ế
k năng x lý khác trong văn b n h c thu t.
- H c sinh ch a h ng thú và yêu thích h c các môn khoa h c b ng ti ng ư ế
Anh nói chung và môn Toán nói riêng.
Th c hi n đ án nâng cao năng l c s d ng ti ng Anh cho h c sinh ế
ph thông trung h c c a khu v c Mi n B c và B c Trung B theo đnh
h ng c a B Giáo D c và Đào T o. Trong nh ng năm h c qua đã tri n khaiướ
ch ng trình thí đi m d y các môn Toán và khoa h c t nhiên b ng ti ngươ ế
5