Làm s p t t v i 6 bí quy tế ế
Nh ng ng i gi i chuyên môn không h n đã qu n lý t t. C n r t ườ
nhi u k năng và ki n th c đ khuy n khích, đánh giá và đi u hành ế ế
m t t p th . M t nhà lãnh đ o không ch n m rõ v công vi c mà
còn ph i giao ti p t t - m t k năng không ph i đ n m t cách t ế ế
nhiên.
Có nh ng nguyên t c c b n đ tr thành m t nhà qu n lý hi u qu , Rich Moore, chuyên gia ơ
c p cao t i Hi p h i Qu n lý AAIM M , nói. "Nhà qu n lý hi u qu nh t là ng i bi t đ c tài ườ ế ượ
năng c a t ng đ i t ng và dành th i gian đ tìm hi u nhân viên c a mình". ượ
Sau đây là 6 cách đ nâng cao k năng qu n lý.
1. Ki m tra ki n th c b n thân ế
Đôi khi, bi t đ c đi u gì mình ch a bi t là đi m t t nh t đ kh i hành. Ki m tra l i nh ng gìế ượ ư ế
mình bi t và không bi t v vi c qu n lý. Xem xét l i nh ng kinh nghi m c a mình và c a nh ngế ế
ông ch tr c đây. Đi u gì là có l i và đi u gì c n thay đ i? B n có th s tìm ra đ c nh ng ướ ượ
tính cách t t và x u t nh ng ông ch cũ và t n d ng ki n th c đó cho mình. ế
2. Tìm m t ng i c v n dày d n kinh nghi m ườ
M t b c quan tr ng khác là tìm m t ng i lãnh đ o có uy tín trong ch làm c a mình. Theo dõi ướ ườ
và c g ng h c h i nh ng thói quen t t t ng i này. ườ
3. Đi h c tr l i
R t nhi u t ch c cung c p các khóa phát tri n k năng qu n lý. Ngoài ra, có th tham d các
h i th o v qu n lý v i nhi u ch đ nh : Vai trò thay đ i th nào khi tr thành nhà lãnh đ o? ư ế
Làm th nào đ đàm phán? Làm sao đ huy đ ng nhân viên?ế
4. Đ c sách
M t cách khác đ đ a vi c phát tri n k năng qu n lý vào trong tay mình là đ c các cu n sách ư
v k năng đi u hành. Có m t s cu n tham kh o nh : First Break All the Rules: What the ư
World's Greatest Managers Do Differently, tác gi Marcus Buckingham và Curt Coffman, Good to
Great, tác gi Jim Collins, It's Your Ship: Management Techniques from the Best Damn Ship in
the Navy, tác gi D. Michael Abrashoff, và One Minute Manager c a Kenneth Blanchard.
5. H c cách l ng nghe và hi u ng i khác ườ
Bí quy t đ thành công trong vai trò lãnh đ o là bi t cách giao ti p và đánh giá chính xác nhânế ế ế
viên c a mình. Đó là ph n thách th c nh t trong vi c qu n lý c a nhi u nhà chuyên nghi p khi
trong tình th chuy n t m t ng i b n sang v trí đi u khi n. ế ườ
Khi thi t l p m i quan h v i m t t p th m i, đi u quan tr ng là ph i th ng th n và trung th c.ế
Ngoài ra, đánh giá th c t v kh năng làm vi c c a nhân viên và nói chuy n v i h v ch t ế
l ng công vi c. Đi u đó có nghĩa là không ch ch p nh n công vi c đã đ c th c hi n mà yêuượ ượ
c u nó ph i đ c th c hi n t t. ượ
6. Đ t nhân viên c a mình lên trên h t ế
Đi u cu i cùng m t nhà qu n lý: n u nhân viên c a mình làm vi c không hi u qu , t c là b n ế
làm vi c không hi u qu . M t ng i lãnh đ o t t là ph i bi t cách đào t o, h tr và khích l ườ ế
nhân viên mình. N u b n không dành th i gian h tr nhân viên và đ m b o r ng m i nhu c uế
c a h đ c đáp ng, t t c công vi c khác c a b n s tr thành vô ích. "N u b n không phát ượ ế
tri n đ c nhân viên c a mình, b n ch ng có gì c ", Moore nói. ượ
Ngu n : Theo VnExpress