
Làm thương hiệu kiểu
“Đẽo cày giữa đường”

Trong khi các doanh nghiệp nước ngoài đã quan tâm xây dựng thương hiệu
từ rất lâu thì các doanh nghiệp Việt Nam bây giờ mới chập chững những
bước đầu tiên.
Trong
khi
các
doanh
nghiệ
p Việt
Nam
bắt
đầu ý
thức việc xây dựng thương hiệu cho chính mình thông qua con đường tìm
kiếm nhà tư vấn thì bản thân các nhà tư vấn chuyên nghiệp lại lo ngại
chuyện “đẽo cày giữa đường”. Ông Nguyễn Cao Đô (Hiền), Giám đốc Công
ty Thuyền Đông Dương, một công ty tư vấn chiến lược thương hiệu, đã chia
sẻ về vấn đề này.
Ông Nguyễn Cao Đô (Hiền), Giám đốc Công ty Thuyền Đông Dương

Là một nhà tư vấn chiến lược thương hiệu nhiều năm, ông đánh giá thế nào
về ý thức xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trước đây và
bây giờ so với các doanh nghiệp nước ngoài?
Thời điểm Unilever mới vào Việt Nam, họ mang theo một mùi hương “rất
Tây”, xa lạ với người tiêu dùng trong nước. Nhưng sau đó họ đã nhanh
chóng nhận ra và trở nên chuyên nghiệp trong việc dựng xây hình ảnh
thương hiệu nội địa. Ví dụ, họ lấy trái bồ kết đưa vào sản phẩm dầu gội và
nâng giá trị thương hiệu của chính họ. Còn chúng ta thì sao? Ngày trước,
mỗi buổi sáng, chúng ta vẫn thường nghe rao “Bánh mì Sài Gòn đặc ruột
thơm bơ”, tôi cho đây là một thương hiệu tuyệt vời của chính người Sài Gòn
nếu được quan tâm xây dựng, nhưng bây giờ chỉ còn lại những tiếng rao rời
rạc. Điều đó có nghĩa là trong khi các doanh nghiệp nước ngoài đã ý thức
nâng thương hiệu, Việt hóa sản phẩm và tiếp cận người Việt Nam từ rất lâu
thì chúng ta lại bỏ qua quá nhiều cơ hội và bây giờ mới chỉ chập chững trên
con đường ấy.
Vậy theo ông, rào cản trong việc xây dựng thương hiệu của các doanh
nghiệp Việt Nam lúc này là gì?
Doanh nghiệp chúng ta bây giờ có tiền, đó là sự thật. Cho nên, có 2 cách xây
dựng thương hiệu. Một là tự làm thông qua các hoạt động marketing “bom
tấn” (đánh nhanh rút gọn). Hai là xây dựng thương hiệu lâu dài thông qua
việc thuê tư vấn. Trong trường hợp thứ nhất, các doanh nghiệp sẽ rất vất vả
để tham gia cuộc chơi “bom tấn” với công ty nước ngoài. Còn về thuê tư
vấn, cái khó đầu tiên là nhiều ông chủ doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa
thực sự chuẩn bị một lực lượng marketing đủ mạnh và nhất quán để đi cùng
với nhà tư vấn. Bên cạnh đó, họ hăng hái tìm cho bằng được nhà tư vấn giỏi,

