ạ
ờ ạ
ắ ơ
ữ
Lãnh đ o trong th i đ i thông tin: nh ng nguyên t c c b n ả
i bi t ự ủ ướ ừ ườ ế mình Margaret Thatcher t ng nói: ng ườ t đ a m c đích c a mình đ n nh ng ng ố ụ ữ ủ ế ệ i xung quanh”. Trên hành ệ V y ng t. ậ ả i lãnh đ o ph i ạ ườ m i? i lãnh đ o là “ng C u Th t ng Anh ạ mu n gì, và bi ườ ế ư tinh, m t th h m i đang xu t hi n và ngày càng khác bi ấ ộ ế ệ ớ ờ kinh t ng x nh th nào trong th i ử ứ ư ế ế ớ
ươ ữ i. H s ng trong môi tr ờ ạ ấ ả ọ ố ạ ộ ườ ủ ầ ng pháp và Th i đ i Internet đã làm thay đ i căn b n nh ng ph ổ ủ tính ch t ho t đ ng c a con ng ng c a ườ thông tin k thu t s cùng v i quá trình toàn c u hoá, công khai và ớ truy n tin v i t c đ siêu t c. ỹ ớ ố ậ ố ộ ề ố
ư ả ế ị i kh ng đ nh: t ằ ổ ị th i kinh t ươ v n gi Nh ng James Sitrin và Thomas Neff - Spencer Stuart - l ừ ờ ạ đ o ít thay đ i. H kh ng đ nh r ng ph ọ ạ th i đ i công nghi p hoá đ n gi t ờ ẫ ừ ờ ạ hai nhà qu n tr c a t p đoàn ị ủ ậ cũ đ n nay, s lãnh ế ự ơ ả ng pháp lãnh đ o c b n ạ nguyên h u nh cũ. ầ ữ ẳ ẳ ệ ư ế
ờ ạ ỹ ạ ả ậ ợ i hi u qu và l ợ ệ ớ ể ớ ế ộ ộ ư ướ c ng xuyên chú ý đ n khách hàng ằ ủ ố ầ ẩ ể ứ ề ả i nhu n nh tr ắ y v n mang l Trong th i đ i k thu t s , nh ng nguyên t c ẫ ấ ữ ậ ố đây. Song hai ông này cũng b sung thêm nh ng ph m ch t m i đ phù h p v i nh ng yêu ữ ấ ữ ổ c u c a t c đ , tính năng đ ng, s s n sàng m o hi m, th ườ ạ ầ và nâng t m truy n thông trong n i b công ty lên m c đ m i. Hai ông cho r ng b n ch t c a ấ ủ ộ ớ lãnh đ o kinh doanh đ c th hi n ng n g n: “Hãy làm cái gì c n ph i làm”. ự ẵ ộ ộ ắ ể ệ ượ ạ ầ ả ọ
i lãnh đ o trong th i đ i thông tin ư ủ ắ ườ ờ ạ ạ James Sitrin và Thomas Neff đ a ra 6 nguyên t c c a ng nh sau: ư
1. H t s c chú ý đ n l i ích c a khách hàng ế ứ ế ợ ủ
ấ ả ở ế ế ế T t c các công ty đ u ph i h t s c chú ý đ n khách hàng, b i n u thi u khách hàng công vi c ệ ả ế ứ kinh doanh không th thành công. ề ể
ổ ứ ườ ạ ả ch c ho t đ ng theo d ng truy n th ng, các phòng qu n lý marketing th ố ề ạ ộ ế ề ứ ế ả ờ ẽ ượ ứ ứ ề ng nh Trong các t các công ty marketing ti n hành các nghiên c u v các nhóm hàng hoá. K t qu nghiên c u s ứ đ c chuy n v các phòng nghiên c u kinh doanh. Thông qua đó các phòng nghiên c u kinh doanh quy t đ nh m r ng m t hàng kinh doanh ho c nghiên c u m t hàng m i. ể ế ị ở ộ ứ ặ ặ ặ ớ
Tuy nhiên, quá trình đó cũng là m t trong nh ng nhi m v hàng đ u c a ban lãnh đ o. ữ ụ ủ ệ ầ ạ ộ
2. N i l ng nguyên t c đ ng c p lãnh đ o trong c c u t ơ ấ ổ ớ ỏ ắ ẳ ấ ạ ch c ứ
ươ ế ng pháp qu n lý theo ki u m nh l nh ki m tra, mang tính ch t t p trung hoá khi quy t ệ ể ả Ph đ nh và phân chia ngu n d tr làm m t đi tính năng đ ng và linh ho t. ị ể ự ữ ấ ậ ạ ệ ấ ồ ộ
ủ ị ị ủ ằ ả ệ ệ ả i ạ ứ ữ ế ấ ấ ổ ị ấ ư ế Jack Welch - Ch t ch H i đ ng qu n tr c a General Electric có l n nói r ng “chìa khoá cho ầ ộ ồ i lãnh đ o có trách nhi m gi ch c kinh doanh là b nhi m m t ng thành công trong vi c t ứ ệ ổ ổ ườ ộ quy t nh ng v n đ quan tr ng nh t, b t k ủ ch c ho c đ a lý c a phân c p lãnh đ o, t ạ ặ ấ ể ở ọ ề công ty đó nh th nào”. James Sitrin và Thomas Neff tin ch c r ng đánh giá đó là đùng đ n ắ ắ ằ đ i v i các công ty trong n n kinh t m i. ế ớ ố ớ ề
3. Qu n lý k t h p s d ng mô hình kinh doanh ế ợ ử ụ ả
t c a lãnh đ o trong kinh doanh đ i v i t ệ ầ c hi u qu là đi u ki n c n thi ề ể ả ề ủ ệ ế ủ ạ “nghiên c u chi n l m i là gì? Theo 2 ông, ế ượ ứ ế ớ ủ ụ ầ ủ ư ộ ậ ị ố ớ ấ t Nghiên c u chi n l ế ượ ứ ố c gi ng c các công ty. Đ c đi m c a n n kinh t ặ ả nh m t công c qu n lý là m t quy đ nh c a nh ng th p niên g n đây. M c tiêu c a nó là ả giúp cho xí nghi p xác đ nh m c tiêu, đánh giá nh ng khó khăn và kh năng c a mình, xây ữ ữ ụ ệ ộ ụ ủ ả ị
ạ ế ự ự ế c, xây d ng k ho ch hàng năm, ế ượ ự ạ ồ ấ i quy t các v n ế ế ạ ắ ả ố d ng k ho ch kinh doanh”. Trên c s k ho ch chi n l ạ ơ ở ế theo đó l p k ho ch ng n h n, phân b ngu n v n, xây d ng ngân sách và gi ổ ạ đ t ậ ch c. ứ ề ổ
4. Xây d ng và ph bi n ch tr ng, t ng có l i cho công ty ổ ế ủ ươ ự t ư ưở ợ
ề ệ ự i nhu n r t khó khăn, vi c xây d ng và ph bi n hình nh tích c c ự ổ ế ả Trong đi u ki n khi thu l ợ c a công ty là bi n pháp ban đ u đi đ n th ng l ủ ậ ấ ầ ệ ế ắ ệ i. ợ
5. S n sàng m o hi m ể ạ ẵ
ị ườ ớ m i, rào c n đ ra th tr ả i khá h u hĩnh. Nh ng dù có ạ ng dành cho ầ ể ư ầ ạ ườ ầ ế ớ ậ ng xuyên tìm ki m nh ng con đ ế ườ ườ ữ ng không quá l n, nh ng ph n th ư ưở i lãnh đ o v n c n ph i v trí hàng đ u, ng ả ẫ ở ị ệ kinh doanh ớ ộ ạ i lãnh đ o luôn s n sàng m o ấ ạ ng m i cho kinh doanh. Cu c th nghi m ẵ ặ ử ạ ườ ư ị Trong n n kinh t ề thành công l th Internet đang th nh hành, cũng có khi g p th t b i, nh ng ng hi m không ch trên l i nói, mà c vi c làm. ả ệ ể ờ ỉ
6. Làm vi c nhi u h n và có hi u qu h n đ i th c nh tranh ệ ả ơ ủ ạ ơ ố ề ệ
ữ ắ trên s không có tác d ng, n u nh ng c viên vào ch c lãnh đ o không ư ứ ứ ụ ạ Nh ng nguyên t c ử s n sàng lao vào công vi c theo yêu c u c a th i đ i Internet. ẵ ế ờ ạ ẽ ệ ủ ầ
Thu L ngượ E-xecutive