Li khuyên cho các giáo viên trong vic ng dng công
ngh dy hc
Ngun: thunhan.wordpress.com
Phi nói ngay rng, đây không phi là bài viết ca M4Ps mà đây là nhng tri
nghim, nhng đúc kết ca n giáo sư người n Độ – Rashmi Kathuri – trong
15 năm gn bó vi b môn Toán.
Tht tình c, khi M4Ps nhn được email ca GS Rashmi Kathuriangười đot
gii Best individual blog 2008 cho lãnh vc giáo dcđề ngh tham gia cuc
bình chn Best Education Blog 2009. Tuy nhiên do Maths 4 Physics viết bng
ngôn ng tiếng Vit, nên h thng đã đưa vào phn bình chn Best Foreign
Language Blog 2009.
Chính nh email thông báo ca GS Rashmi Kathuria, M4Ps mi biết đến blog
Toán hc cc k thú v ca GS này. (phi k l dài dòng như vy để bà con hiu
rõ ngn ngành. Mong pà kon thông cm. ). Qua đó, M4Ps đã phát hin 1 bài viết
rt lý thú ca GS Rashmi Kathuria trong vic hướng dn giáo viên s dng công
ngh vào công vic ging dy. Vi 16 điu tưởng chng rt đơn gin đã giúp bn
thân M4Ps “ng” ra được nhiu điu.
Vy đó là nhng điu gì?
This is what I have realised…
If you are a beginner…
1.Before you use the technology with students, first use it for yourself. Explore ,
learn and then experiment with students.
2. Feel free to share and learn together. Sometimes students are smarter. Let them
come forward for help.
3. Use Networking sites for exchanging ideas and learn from experiences of
others.
4. Make a mind map of what you exactly want to achieve , your constraints and
plus points.
5. Learn both offline and online applications.
6. It is not essential to use a tool,if it is there. Plan a need based strategy which
suits to your subject demands.
7. Be mentally prepared for spending extra time and effort with a positive attitude.
This is a kind of investment, which would pay you interest in later years.
8. When you experiment, create or innovate, your greatest support is your intrinsic
motivation.
9. It is not necessary that one successful experiment with one group ,will be
successful with the other one too. You need to learn all possible e strategies before
experimenting with students. Always be ready for a change.
10. Keep in mind to be focussed to achive learning objectives. One must not be
vague.
11. Try to take benefit of what students are comfortable in. There are many
students who can be like a leader for helping other students.
12.Do not restrict the use of technology for teaching only. Let it involve all aspects
like reading, writing, brainstorming, note making, mind mapping, quiz,
crosswords, timelines, record keeping, communicating, interacting, collaborating,
sharing etc.
13. Take a regular feedback from students and parents .
14. Never be scared of using technology. It is meant for you to make things better.
15. Learning is a never ending proces. Keep experimenting new things,atleast a
new thing each year.
16. Try to use a tool which is easily available to students even at their homes. Go
for some open source solutions.
Tm dch như sau:
Đây là nhng điu tôi đã đúc kết đưc …
Nếu bn là người mi bt đầu …
1. Trước khi bn ng dng công ngh vào bài ging cho sinh viên, hãy t th
nghim công ngh đó trước tiên. Khám phá, tìm hiu và sau đó mi áp dng cho
sinh viên ca mình.
2. Hãy chia s và hc hi vi nhau. Đôi khi sinh viên thông minh hơn chúng ta.
Hãy để h phát huy điu đó và tr giúp ln nhau.
3. S dng mng lưới các trang web để trao đổi ý kiến và hc hi t nhng kinh
nghim ca người khác.
4. Thc hin mt bn đồ tư duy nhm th hin chính xác nhng gì bn mun đạt
được như: mc tiêu, nhng khó khăn ca bn, cũng như cách thc chm đim,
cng đim.
5. Tìm hiu c nhng ng dng ngoi tuyến (các ng dng được cài đặt trên máy)
và nhng ng dng trc tuyến.
6. Vic s dng các công c không phi là điu quan trng hàng đầu, không nên
quá lm dng mà ch nên s dng khi nó tht s cn thiết. Vì vy, cn có mt kế
hoch chiến lược để s dng phù hp vi ch đề bài hc cũng như nhu cu ca
bn.
7. Hãy chun b tinh thn cho vic phi làm thêm thi gian cũng như phi dn
công sc ca mình vào đó vi mt thái độ tích cc. Đây cũng là mt loi hình đầu
tư, tuy nhiên, bn s ch được hưởng nhng thành qu trong nhng năm sau đó.
8. Khi bn th nghim, hoc áp dng công ngh vào bài ging ca mình, thì điu
quan trng nht chính là bn cn phi tâm huyết và h tr hc sinh 1 cách nhit
tình và đúng thc cht.
9. Vic ng dng công ngh t ra hiu qu vi nhóm hc sinh này s không có
nghĩa là nó s thành công vi nhng nhóm hc sinh khác. Bn cn phi tìm hiu
k và lường trước mi tình hung có th xy ra, trước khi chính thc th nghim
vi hc sinh ca bn. Bn hãy luôn sn sàng cho mi s thay đổi.
10. Hãy luôn tp trung tâm trí để đạt được mc tiêu ca bài ging. Mt trong
nhng điu ti k là bn thân vn còn mơ h, chưa nm vng v ni dung.
11. Hãy c gng đem li nhng li ích cho hc sinh mt cách thoi mái nht. Bn
hãy tn dng nhng hc sinh có khiếu lãnh đạo để làm nhóm trưởng nhm giúp
các hc sinh khác tiếp thu bài tt hơn.
12. Mc dù vy, bn không nên hn chế cũng s dng đơn điu các công ngh
trong khi thiết kế bài ging ca mình. Hãy kết hp nhun nhuyn các công c
liên quan đến nhau như: đọc, viết, động não, to ghi chú, lp bn đồ tư duy, các
câu đố vui, ô ch, giao tiếp, cng tác, tương tác, chia s, …
13. Hãy thường xuyên nhn các thông tin phn hi t hc sinh và ph huynh.
14. Không bao gi s hãi trong vic áp dng công ngh vào bài ging. Điu đó rt
có ý nghĩa, giúp cho công vic ging dy ca bn tt hơn.
15. Hc tp là 1 quá trình không bao gi kết thúc. Hãy c gng th nghim nhng
ng dng mi, ít nht là 1 công ngh mi trong mi năm.
16. Hãy s dng nhng công c có sn và d s dng nhm giúp hc sinh áp dng
1 cách d dàng ngay ti nhà ca h. Và tt nht là bn nên s dng nhng công c
ngun m.