
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
ĐÀO THỊ THU HIỀN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC
SỬ DỤNG NGÂN HÀNG DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 12 NĂM 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
ĐÀO THỊ THU HIỀN
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIẾP TỤC
SỬ DỤNG NGÂN HÀNG DI ĐỘNG TẠI VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
BẢO VỆ CẤP TRƯỜNG
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh
MÃ SỐ: 9 34 01 01
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS HÀ VĂN DŨNG
2. TS ĐẶNG TRƯƠNG THANH NHÀN
TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 12 NĂM 2024

i
LỜI CAM ĐOAN
Nghiên cứu sinh xin cam đoan Luận án này chưa từng được trình nộp để lấy học
vị Tiến sĩ tại bất cứ một cơ sở đào tạo nào. Đây là công trình nghiên cứu của
chính nghiên cứu sinh. Các kết quả nghiên cứu và các kết luận trong Luận án
này là trung thực, không sao chép từ bất kỳ một nguồn nào và dưới bất kỳ hình
thức nào. Việc tham khảo các nguồn tài liệu (nếu có) được thực hiện trích dẫn
và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định.
Nghiên cứu sinh
Đào Thị Thu Hiền

ii
TÓM TẮT LUẬN ÁN
Kinh tế số và thương mại di động toàn thế giới tăng nhanh những năm
gần đây do sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) và các thiết bị di động
thông minh, tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyển
đổi số toàn cầu. Ngân hàng di động (NHDĐ) là phương thức tài chính đang trở
nên phổ biến theo sự phát triển của thương mại di động, cho phép người dùng
thực hiện các giao dịch ngân hàng bằng thiết bị di động, dễ dàng và thuận tiện.
Ngân hàng di động đang thay đổi phương thức kinh doanh, cách tương tác và
giữ chân khách hàng của các ngân hàng bằng cách cung cấp tích hợp cả dịch vụ
tài chính và dịch vụ tài chính. Do đó, cần thiết phải làm rõ những yếu tố ảnh
hưởng đến việc người tiêu dùng tiếp tục sử dụng một cách đầy đủ các dịch vụ
trên ứng dụng ngân hàng di động, giúp ngân hàng duy trì việc tiếp tục sử dụng
ứng dụng của người dùng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
Mục tiêu của Luận án này là xác định các yếu tố và mức độ ảnh hưởng
của các yếu tố đến ý định tiếp tục sử dụng ngân hàng di động của người dùng
tại Việt Nam, từ đó đề xuất các hàm ý quản trị đối với việc gia tăng ý định tiếp
tục sử dụng ngân hàng di động của người dùng tại Việt Nam. Thông qua việc
kết hợp mô hình xác nhận kỳ vọng với lý thuyết thống nhất về chấp nhận và sử
dụng công nghệ, lý thuyết phân tách về hành vi có kế hoạch và lý thuyết cấu
trúc thích ứng công nghệ cho cá nhân, nghiên cứu đề xuất và kiểm định định
lượng mô hình lý thuyết và các giả thuyết nghiên cứu.
Luận án được thực hiện theo phương pháp định lượng theo hai giai đoạn:
nghiên cứu sơ bộ và nghiên cứu chính thức. Nghiên cứu sơ bộ được thực hiện
bằng phương pháp hỗn hợp, gồm cả nghiên cứu định tính và nghiên cứu định
lượng, trong đó, nghiên cứu định tính sử dụng kỹ thuật phỏng vấn chuyên gia
(n=5) và thảo luận nhóm (n=9), nghiên cứu định lượng sử dụng kỹ thuật khảo
sát trực tiếp (n=82). Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp
định lượng, sử dụng kỹ thuật cả khảo sát trực tiếp và khảo sát trực tuyến bằng
bảng câu hỏi chính thức. Việc thu thập dữ liệu trực tiếp được thực hiện thuận
tiện tại các tỉnh, thành ở cả ba miền của Việt Nam. Đối với khảo sát trực tuyến,

iii
phương pháp thuận tiện và quả cầu tuyết được sử dụng. Kết quả khảo sát là 679
bảng hỏi được phân tích bằng phần mềm SmartPLS4 để kiểm định mô hình
nghiên cứu theo mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM).
Kết quả kiểm định cho thấy, thang đo các khái niệm nghiên cứu đảm bảo
độ tin cậy, giá trị hội tụ và giá trị phân biệt, không có hiện tượng đa cộng tuyến,
kết quả thống kê của nghiên cứu đã chấp nhận 14/15 giả thuyết nghiên cứu.
Theo đó, ngoại trừ tự tin (giả thuyết H6 không được chấp nhận), thích ứng
NHDĐ, hài lòng trải nghiệm NHDĐ, tính đổi mới cá nhân, cảm nhận sự hữu
ích và ảnh hưởng xã hội có ảnh hưởng tích cực đến ý định tiếp tục sử dụng
NHDĐ. Xác nhận, cảm nhận sự hữu ích và thích ứng NHDĐ có ảnh hưởng tích
cực tới hài lòng trải nghiệm NHDĐ. Đồng thời, cảm nhận sự hữu ích, tự tin, ảnh
hưởng xã hội và tính đổi mới cá nhân có tác động tới thích ứng NHDĐ. Kết quả
nghiên cứu cũng cho thấy, tính đổi mới cá nhân đóng vai trò điều tiết mối quan
hệ giữa thích ứng NHDĐ và ý định tiếp tục sử dụng NHDĐ.
Kết quả thực nghiệm của nghiên cứu là những phát hiện mới, đóng góp
vào cơ sở lý thuyết về ý định tiếp tục sử dụng. Thứ nhất, luận án là công trình
đầu tiên kết hợp mô hình xác nhận kỳ vọng (ECM) với lý thuyết thống nhất về
hành vi chấp nhận và sử dụng công nghệ (UTAUT), lý thuyết phân tách hành
vi có kế hoạch (DTPB) trên cơ sở khung cấu trúc của lý thuyết thích ứng cá
nhân (ASTI) bằng cả hai cách tiếp cận là phương sai và quá trình. Thứ hai, luận
án là một trong những nghiên cứu phát hiện thích ứng NHDĐ là yếu tố quan
trọng để dự đoán ý định tiếp tục sử dụng NHDĐ. Đặc biệt, kết quả nghiên cứu
của luận án khẳng định vai trò kép của tính đổi mới cá nhân. Về mặt thực tiễn,
luận án này giúp nhà quản trị xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để gia
tăng thị phần và giữ chân khách và xây dựng các chính sách, quy định tạo điều
kiện để gia tăng ý định tiếp tục sử dụng NHDĐ của người dùng thông các yếu
tố ảnh hưởng quan trọng.
Từ khóa: mô hình xác nhận kỳ vọng, ngân hàng di động, thích ứng, tính
đổi mới cá nhân, ý định tiếp tục sử dụng.

