B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
ĐÀO THỊ THU HIỀN
CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIP TC
S DỤNG NGÂN HÀNG DI ĐNG TI VIT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 12 NĂM 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
ĐÀO THỊ THU HIỀN
CÁC YU T NH HƯỞNG ĐẾN Ý ĐỊNH TIP TC
S DỤNG NGÂN HÀNG DI ĐNG TI VIT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ
BO V CP TRƯỜNG
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
MÃ S: 9 34 01 01
Người hướng dn khoa hc: 1. PGS.TS HÀ VĂN DŨNG
2. TS ĐẶNG TRƯƠNG THANH NHÀN
TP HỒ CHÍ MINH, THÁNG 12 NĂM 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Nghiên cứu sinh xin cam đoan Luận án này chưa từng được trình nộp để lấy học
vị Tiến tại bất cứ một sđào tạo nào. Đây công trình nghiên cứu ca
chính nghiên cứu sinh. Các kết quả nghiên cứu các kết luận trong Luận án
này là trung thực, không sao chép từ bất kỳ mt nguồn nào và dưi bt kỳ hình
thức nào. Việc tham khảo các nguồn tài liệu (nếu có) được thực hiện trích dẫn
và ghi nguồn tài liệu tham khảo đúng quy định.
Nghiên cứu sinh
Đào Thị Thu Hiền
ii
TÓM TẮT LUẬN ÁN
Kinh tế số thương mại di động toàn thế giới tăng nhanh những năm
gần đây do sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) các thiết bị di động
thông minh, tác động ca cuc cách mạng công nghiệp 4.0 và quá trình chuyn
đổi stoàn cầu. Ngân hàng di động (NHDĐ) là phương thức tài chính đang trở
nên ph biến theo s phát trin của thương mại di động, cho phép ngưi dùng
thc hin các giao dch ngân hàng bng thiết b di đng, d dàng và thun tin.
Ngân hàng di động đang thay đổi phương thức kinh doanh, cách ơng tác
giữ chân khách hàng của các ngân hàng bằng cách cung cấp tích hợp cả dịch vụ
tài chính và dịch vụ tài chính. Do đó, cần thiết phải làm những yếu tố ảnh
hưởng đến việc người tiêu dùng tiếp tục sử dụng một cách đầy đủ c dịch vụ
trên ứng dụng ngân hàng di động, giúp ngân hàng duy trì việc tiếp tục sử dụng
ứng dụng của người dùng, đảm bảo cho sự phát triển bền vững.
Mục tiêu của Luận án này xác định các yếu tố mức độ ảnh hưởng
của các yếu tố đến ý định tiếp tục sử dụng ngân hàng di động của người dùng
tại Việt Nam, t đó đề xut các hàm ý qun tr đối vi việc gia tăng ý đnh tiếp
tc s dụng ngân hàng di đng của người ng ti Vit Nam. Thông qua việc
kết hợp mô hình xác nhận kỳ vọng với lý thuyết thống nhất về chấp nhận và sử
dụng công nghệ, thuyết phân tách vhành vi kế hoạch và thuyết cấu
trúc thích ng công nghcho nhân, nghiên cứu đề xuất kiểm định định
ợng mô hình lý thuyết và các giả thuyết nghiên cứu.
Luận án được thực hiện theo phương pháp định lượng theo hai giai đoạn:
nghiên cứu bnghiên cứu chính thức. Nghiên cứu bộ đưc thc hin
bằng phương pháp hn hp, gm c nghiên cu định tính nghiên cứu định
ợng, trong đó, nghiên cứu định tính s dng k thut phng vn chuyên gia
(n=5) tho lun nhóm (n=9), nghiên cứu định lượng s dng k thut kho
sát trc tiếp (n=82). Nghiên cứu chính thức được thực hiện bằng phương pháp
định lượng, sử dụng kỹ thuật cả khảo sát trực tiếp khảo sát trực tuyến bằng
bảng câu hỏi chính thức. Việc thu thập dữ liệu trực tiếp được thực hiện thuận
tiện tại các tỉnh, thành ở cả ba miền của Việt Nam. Đối vi khảo sát trực tuyến,
iii
phương pháp thuận tiện và quả cầu tuyết được sử dụng. Kết quả khảo sát 679
bảng hỏi được phân tích bằng phần mềm SmartPLS4 để kiểm định hình
nghiên cứu theo mô hình cấu trúc tuyến tính (SEM).
Kết qu kiểm định cho thấy, thang đo các khái niệm nghiên cứu đảm bo
độ tin cy, giá tr hi tgiá tr phân bit, không có hiện tượng đa cộng tuyến,
kết qu thng ca nghiên cứu đã chấp nhn 14/15 gi thuyết nghiên cu.
Theo đó, ngoại tr t tin (gi thuyết H6 không được chp nhn), thích ng
NHDĐ, hài lòng tri nghiệm NHDĐ, tính đổi mi nhân, cm nhn s hu
ích ảnh hưởng hi ảnh ng tích cực đến ý định tiếp tc s dng
NHDĐ. Xác nhận, cm nhn s hu ích và thích ứng NHDĐ có ảnh hưởng tích
cc ti hài lòng tri nghiệm NHDĐ. Đồng thi, cm nhn s hu ích, t tin, nh
hưởng xã hi tính đổi mới nhân có tác động ti thích ng NHDĐ. Kết qu
nghiên cứu cũng cho thy, tính đi mi cá nhân đóng vai trò điu tiết mi quan
h gia thích ứng NHDĐ và ý định tiếp tc s dụng NHDĐ.
Kết qu thc nghim ca nghiên cu nhng phát hin mới, đóng góp
vào sở thuyết v ý định tiếp tc s dng. Th nht, lun án công trình
đầu tiên kết hp mô hình xác nhn k vng (ECM) vi lý thuyết thng nht v
hành vi chp nhn s dng công ngh (UTAUT), thuyết phân tách hành
vi kế hoạch (DTPB) trên s khung cu trúc ca thuyết thích ng
nhân (ASTI) bng c hai cách tiếp cận là phương sai và quá trình. Th hai, lun
án mt trong nhng nghiên cu phát hin thích ứng NHDĐ yếu t quan
trọng để d đoán ý định tiếp tc s dụng NHDĐ. Đặc bit, kết qu nghiên cu
ca lun án khẳng định vai trò kép của tính đổi mi nhân. V mt thc tin,
luận án này giúp nquản trị xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp để gia
tăng thị phần và giữ chân khách và xây dựng các chính sách, quy định tạo điều
kiện để gia tăng ý định tiếp tục sử dụng NHDĐ của người dùng thông các yếu
tố ảnh hưởng quan trng.
T khóa: mô hình xác nhn k vng, ngân hàng di động, thích ng, tính
đổi mi cá nhân, ý định tiếp tc s dng.