B GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
NGUYỄN NGỌC HUY
MI QUAN H GIỮA NĂNG LỰC QUN TR VÀ KT
QU KINH DOANH THÔNG QUA VAI TRÒ TRUNG
GIAN CA CHUYỂN ĐỔI SỐ: TRƯỜNG HP NGHIÊN
CU CÁC DOANH NGHIP NGÀNH CÔNG NGHIP
PH TR Ô TÔ VIT NAM
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
TP. HỒ CHÍ MINH - NĂM 2025
B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
MI QUAN H GIỮA NĂNG LỰC QUN TR VÀ KT
QU KINH DOANH THÔNG QUA VAI TRÒ TRUNG
GIAN CA CHUYỂN ĐỔI SỐ: TRƯỜNG HP NGHIÊN
CU CÁC DOANH NGHIP NGÀNH CÔNG NGHIP
PH TR Ô TÔ VIT NAM
TÓM TT LUN ÁN TIẾN SĨ KINH T
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 9 34 01 01
Người hướng dn khoa hc: PGS. TS. NGUYỄN VĂN TIẾN
TS. NGUYỄN ĐỨC BO LONG
TP. H CHÍ MINH - NĂM 2025
1
CHƯƠNG 1: TNG QUAN NGHIÊN CU
1.1. Tính cp thiết nghiên cứu đề tài
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và số hóa mạnh mẽ, công nghệ đang đóng vai
trò trung tâm trong tái cấu trúc doanh nghiệp (DN), đặc biệt qua các công nghệ
như AI, IoT, Big Data, Blockchain tự động hóa. Chuyển đổi số (CĐS) không
còn lựa chọn mà trở thành xu thế bắt buộc, nhất tại Việt Nam - nơi DN nhỏ
vừa (chiếm hơn 97%) còn gặp nhiều rào cản về năng lực công nghệ, tài chính
và quản trị. Ngành công nghiệp phtrợ ô tô là một lĩnh vực trọng điểm nhưng còn
hạn chế về nội địa hóa tham gia chuỗi cung ng toàn cầu do hệ sinh thái còn
yếu. Trong bối cảnh đó, CĐS được coi là giải pháp chiến lược giúp DN nâng cao
năng suất, tối ưu chi phí và chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, thành công của CĐS
phụ thuộc lớn vào năng lực quản trị - bao gồm chiến lược, điều hành sáng kiến
công nghệ, quản lý rủi ro và xây dựng văn hóa đổi mới.
Nhiều nghiên cứu quốc tế cho thấy, phần lớn thất bại trong các dự án số
hóa bắt nguồn từ hạn chế trong quản trị hơn công nghệ. Do vậy, việc nghiên cứu
mối quan hệ giữa năng lực quản trị, CĐS và kết quả kinh doanhcần thiết, nhằm
làm vai trò trung gian của CĐS như cầu nối lan tỏa giá trị từ quản trị tới hiệu
quả thực tế. Tại Việt Nam, khảo sát cho thấy nhiều DN phụ trợ ô thiếu chiến
lược số, lãnh đạo thiếu kinh nghiệm công nghệ và ít đầu tư vào bộ phận IT.
Từng thành phần của năng lực quản trị - tài chính, lãnh đạo, nhân sự, sản
xuất, marketing - đều ảnh hưởng đến các khâu của quy trình số hóa. Việc tích hợp
các năng lực này sẽ giúp DN thích ứng linh hoạt, cải thiện kết quả kinh doanh và
nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, nghiên cứu cũng cung cấp sở quan
trọng cho hoạch định chính sách hỗ trợ DN CĐS, đặc biệt trong chương trình do
Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai.
2
vậy, nghiên cứu “Mối quan hệ giữa năng lực quản trị và kết quả kinh
doanh thông qua vai trò trung gian của chuyển đổi số: Trường hợp các doanh
nghiệp ngành công nghiệp phụ trợ ô tô Việt Nam” cần thiết, cấp bách và vừa
bổ sung giá trị lý luận, vừa hỗ trợ thực tiễn cho DN và chính sách phát triển công
nghiệp quốc gia.
1.2. Mc tiêu nghiên cu
1.2.1. Mc tiêu tng th
Xác định, đo lường mức độ ảnh hưởng ca c nhân t cấu thành năng lực
qun tr đến kết qu kinh doanh thông qua vai trò trung gian ca chuyển đổi s ca
các DN ngành công nghip ph tr ô Vit Nam, trên sở đó đ xut hàm ý
qun tr nhm nâng cao kết qu kinh doanh ca các DN ngành công nghip ph
tr ô tô Vit Nam.
1.2.2. Mc tiêu c th
- Xác định các thành phn ch yếu của năng lực qun tr ca các DN ngành
công nghip ph tr ô tô Vit Nam.
- Xác định mi quan h giữa năng lực qun tr, chuyển đổi s và kết qu kinh
doanh ca các DN ngành công nghip ph tr ô tô Vit Nam.
- Xác định, đo lưng và kiểm định mi quan h giữa năng lực qun tr và kết
qu kinh doanh thông qua vai trò trung gian ca chuyển đổi s ca các DN ngành
công nghip ph tr ô tô Vit Nam.
- Đề xut hàm ý qun tr nhm nâng cao kết qu kinh doanh ca các DN ngành
công nghip ph tr ô tô Vit Nam.
1.3. Câu hi nghiên cu
- Các yếu t nào thành phn ch yếu ca năng lc qun tr ca các DN
ngành công nghip ph tr ô tô Vit Nam?
3
- Mi quan h giữa năng lực qun tr, chuyển đổi s và kết qu kinh doanh
ca các DN ngành công nghip ph tr ô tô Vit Nam như thế nào?
- Mi quan h giữa năng lực qun tr kết qu kinh doanh thông qua vai trò
trung gian ca chuyển đổi s ca các DN ngành công nghip ph tr ô Vit
Nam đưc xác định, đo lường và kiểm định như thế nào?
- Hàm ý qun tr nào để nâng cao kết qu kinh doanh ca các DN ngành công
nghip ph tr ô tô Vit Nam?
1.4. Đối tượng và phm vi nghiên cu
Đối tượng nghiên cu: Mi quan h giữa năng lực qun tr kết qu kinh
doanh thông qua vai trò trung gian ca chuyển đổi s ca các DN ngành công
nghip ph tr ô tô Vit Nam.
Phm vi nghiên cu: Nghiên cu này ch thc hiện đánh giá tác động ca
năng lực qun tr đến kết qu kinh doanh thông qua vai trò trung gian ca chuyn
đổi s ca các DN ngành công nghip ph tr ô tô Vit Nam.
Nghiên cứu được thc hin ti các DN ngành công nghip ph tr ô Vit
Nam ti các tnh, thành ph trọng điểm (8/63) ca ngành gồm Tp. HCM, Đồng
Nai, Bình Dương, Hà Nội, Bc Ninh, Hải Phòng, Vĩnh Phúc, Quảng Nam v mc
độ ảnh hưởng ca năng lực qun tr đến kết qu kinh doanh trong DN.
Thi gian: 2023 - 2025: Nghiên cu kho sát và thc hin lun án.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu được s dng trong lun án này kết hp c phương
pháp nghiên cu định tính và định lượng, vi các nghiên cứu đnh tính nhm xác
định các biến s của mô hình, đề xut hình nghiên cu, xây dng, hiu chnh
các thang đo; sau đó tiến hành nghiên cứu định lượng để kiểm định các gi thuyết
và mô hình nghiên cu. Vì nghiên cu xem xét t góc nhìn ca DN v mức độ tác
động của năng lực qun tr đến kết qu kinh doanh thông qua vai trò trung gian