B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG TP. H CHÍ MINH
ĐINH THU QUỲNH
HÀNH VI CHP NHN CỦA KHÁCH HÀNG ĐI VI NGÂN
HÀNG T PHC V: NGHIÊN CU TI VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. PGS.TS. TRẦN VĂN ĐẠT
2. TS. NGUYN HUỲNH ANH VŨ
Thành ph H Chí Minh, năm 2024
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HC NGÂN HÀNG TP. H CHÍ MINH
ĐINH THU QUỲNH
HÀNH VI CHP NHN CỦA KHÁCH HÀNG ĐI VI NGÂN
HÀNG T PHC V: NGHIÊN CU TI VIT NAM
LUN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Chuyên ngành: Qun tr kinh doanh
Mã s: 9 34 01 01
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
1. PGS.TS. TRẦN VĂN ĐẠT
2. TS. NGUYN HUỲNH ANH VŨ
Thành ph H Chí Minh, năm 2024
i
TÓM TT
Tên lun án: Hành vi chp nhn của khách hàng đối vi ngân hàng t phc v: Nghiên
cu ti Vit Nam
Tóm tt: Trên sở tng hp thuyết nn, các khái nim nghiên cu các bài nghiên
cu liên quan, luận án đã xây dng hình nghiên cu v mi quan h gia các yếu
t chất lượng dch v, các yếu t nhn thc ca khách hàng, s hài lòng, ý đnh hành
vi hành vi chp nhn của khách hàng đối vi ngân hàng t phc v ti các ngân
hàng thương mại Vit Nam. Lun án s dng kết hợp phương pháp nghiên cứu định
tính nghiên cứu định lượng. Kết qu nghiên cứu định tính đã bổ sung, điều chnh
thang đo phù hợp với điều kin tại các ngân hàng thương mi Vit Nam. T đó, tạo
s thc hin nghiên cứu định lượng sơ bộ để hoàn thin bng câu hi chính thức, sau đó
tiến ti nghiên cứu định lượng chính thc. Nghiên cứu định lượng chính thức được thc
hin vi d liệu được thu thp t 523 khách hàng đang sử dụng các dịch vụ ngân hàng
tự phục vụ tại các ngân hàng thương mại Việt Nam tp trung vào các thành ph ln
được xem trung tâm ca các khu vc t min Bắc đến miền Nam đó Nội, Hi
Phòng, Tha Thiên Huế, Đà Nẵng, H Chí Minh, Bình Dương, Biên Hòa, Cần Thơ. Kết
qu ca nghiên cứu định lượng chính thc cho thy hình nghiên cu thuyết phù
hp vi d liu th trưng và kết qu kiểm định 16 gi thuyết đều được chp nhn. Kết
qu kiểm định mô hình cu trúc tuyến tính SEM cho thy các yếu t chất lượng dch v
ngân hàng t phc v bao gm s tin cy, tính d s dng, s thú v, kim soát nhn
thc và s thun tin có tác động tích cực đến s hài lòng và ý định hành vi. Các yếu t
nhn thc ca khách hàng bao gm nhn thc ri ro, s t tin vào năng lực nhân
ảnh hưởng xã hi có tác động tích cực đến s hài lòng. S hài lòng có tác động tích cc
đến ý định hành vi hành vi chp nhn. Cuối cùng, ý định hành vi có tác động tích cc
đến hành vi chp nhn. Trên cơ sở kết qu nghiên cu, tác gi đưa ra hàm ý qun tr để
nâng cao hành vi chp nhn ca khách hàng trong vic trin khai ngân hàng t phc
v tại các ngân hàng thương mại Vit Nam.
T khóa: Chất ng dch v, nhn thc ca khách hàng, s hài lòng, ý định hành vi,
hành vi chp nhn.
ii
ABSTRACT
Title: Customer acceptance behavior towards self-service banking: Research in
Vietnam.
Abstract:
Based on the synthesis of background theory, research concepts and related research
articles, the thesis has built a research model on the relationship between service quality
factors customer characteristics, customer satisfaction and acceptance behavior towards
self-service banking at Vietnamese commercial banks. The thesis uses a combination
of qualitative and quantitative research methods. The results of qualitative research have
been supplemented and adjusted to suit the conditions at Vietnamese commercial banks.
From there, create a basis for conducting preliminary quantitative research to complete
the official questionnaire, then proceed to official quantitative research. Formal
quantitative research was conducted with data collected from 523 customers using self-
service banking services at Vietnamese commercial banks focusing on large cities that
are the centers of regions from the North to the South, including Hanoi, Hai Phong,
Thua Thien Hue, Da Nang, Ho Chi Minh, Binh Duong, Bien Hoa, Can Tho. The results
of the official quantitative research show that the theoretical research model is
consistent with market data and the results of testing 16 hypotheses are all accepted.
The results of testing the SEM model show that self-service banking service quality
factors including reliability, ease of use, enjoyment, perceived control and convenience
have a positive impact on satisfaction and behavioral intention. Customer perception
factors including perceived risk, self-efficacy, and social influence have a positive
impact on satisfaction. Satisfaction has a positive impact on behavioral intention and
usage behavior. Finally, behavioral intention has a positive impact on usage behavior.
Based on the research results, the author provides management implications to improve
customer acceptance behavior in implementing self-service banking at Vietnamese
commercial banks.
Keywords: Service quality, customer perception, satisfaction, behavioral intention,
usage behavior.
iii
MC LC
TÓM TT ........................................................................................................................ i
ABSTRACT ................................................................................................................... ii
MC LC ..................................................................................................................... iii
DANH MC T VIT TT ...................................................................................... viii
DANH MC BNG BIU ........................................................................................... ix
DANH MC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ .................................................................................. ix
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN ĐỀ TÀI ............................................................................. 1
1.1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
1.2. Mc tiêu nghiên cu .......................................................................................... 4
1.2.1. Mc tiêu tng quát ...................................................................................... 4
1.2.2. Mc tiêu c th ............................................................................................ 4
1.3. Câu hỏi nghiên cứu ............................................................................................ 4
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 5
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu và đối tượng khảo sát .............................................. 5
1.4.2. Phm vi nghiên cu ..................................................................................... 5
1.5. Phương pháp nghiên cu ................................................................................... 6
1.6. Đóng góp của đề tài ........................................................................................... 7
1.7. Kết cu ca lun án tiến sĩ ................................................................................. 8
TÓM TẮT CHƯƠNG 1 .................................................................................................. 9
CHƯƠNG 2. CƠ S LÝ THUYT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CU .......................... 10
2.1. Tng quan v ngân hàng t phc v ................................................................... 10
2.1.1. Khái nim ngân hàng t phc v .................................................................. 10
2.1.2. Các loi ngân hàng t phc v ..................................................................... 11
2.2. Lý thuyết v chất lượng dch v.......................................................................... 12