
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN NGUYÊN SA
CÔNG BỐ THÔNG TIN NGÂN HÀNG XANH VÀ
GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM – ẢNH HƯỞNG CỦA
YẾU TỐ TRUNG GIAN VÀ ĐIỀU TIẾT
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
TP. HỒ CHÍ MINH – THÁNG 12 NĂM 2024

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN NGUYÊN SA
CÔNG BỐ THÔNG TIN NGÂN HÀNG XANH VÀ
GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM – ẢNH HƯỞNG CỦA
YẾU TỐ TRUNG GIAN VÀ ĐIỀU TIẾT
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Ngành: Tài chính – Ngân hàng
MÃ SỐ: 9340201
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Hạ Thị Thiều Dao
TP. HỒ CHÍ MINH – THÁNG 12 NĂM 2024

1
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN
1.1. Vấn đề nghiên cứu
Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP) là chuỗi các cuộc hội nghị quan
trọng do Liên Hiệp Quốc tổ chức, liên quan đến biến đổi khí hậu, với sự tham gia của
các quốc gia thành viên Công ước khung về biến đổi khí hậu (UNFCCC). Tính đến
năm 2023, đã có 26 lần COP được tổ chức, bắt đầu từ COP đầu tiên tại Berlin, Đức
vào năm 1995. Các quốc gia tham dự đàm phán về các biện pháp giảm thiểu tác động
của biến đổi khí hậu và chia sẻ trách nhiệm thực hiện những hoạt động này.
Một mốc quan trọng là COP 21 diễn ra vào ngày 12/12/2015 tại Paris, với đại diện
của 195 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Tại đây, các quốc gia đã đạt được một thỏa
thuận lịch sử nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu, một thỏa thuận mà họ đã
không thể đạt được trong hai thập kỷ trước đó. Thỏa thuận chính thức có hiệu lực từ
năm 2020 với các mục tiêu được xác định cho từng giai đoạn như Hình 1.1 của luận
án.
Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để tuân thủ cam kết đối với Thỏa thuận Biến
đổi Khí hậu 2015 (COP 21) trong cả khu vực tài chính và phi tài chính. Trước đây,
môi trường ít liên quan đến lĩnh vực tài chính, nhưng gần đây, các nhà hoạch định
nhận thức rằng ngành ngân hàng có trách nhiệm gián tiếp trong việc đánh giá tác động
môi trường của các dự án trước khi cấp vốn. Để thực hiện trách nhiệm môi trường, Bộ
Tài chính và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành nhiều chỉ thị và quyết định,
bao gồm các quy định về tăng trưởng tín dụng xanh và quản lý rủi ro môi trường trong
hoạt động ngân hàng. Các quyết định này hướng đến việc các ngân hàng tích cực thực
hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, từ đó tạo động lực thúc đẩy hoạt động xanh và
giúp Chính phủ đạt được cam kết quốc tế về biến đổi khí hậu. Để thành công, cần
chứng minh mối quan hệ tích cực giữa việc công bố thông tin xanh và giá trị doanh
nghiệp của ngân hàng.
Mối quan hệ giữa việc công bố thông tin về ngân hàng xanh và hiệu quả hoạt động
bền vững, giá trị doanh nghiệp lâu dài của một công ty nói chung và ngân hàng thương
mại nói riêng, đã được tranh luận sôi nổi và nghiên cứu kỹ lưỡng trong các nghiên cứu

2
ở các quốc gia khác trên thế giới, mối quan hệ này ở Việt Nam gần như chưa được
thực hiện nghiên cứu thực nghiệm. Thêm vào đó, kết quả thu được ở các quốc gia trên
thế giới vẫn chưa đạt được sự thống nhất. Cụ thể, Simpson & Kohers (2022) tìm thấy
mối quan hệ tích cực giữa trách nhiệm xã hội và giá trị doanh nghiệp, trong khi
Wijayanti & Dondoan (2022) phát hiện ra điều ngược lại - trách nghiệm xã hội của
ngân hàng có tác động tiêu cực đến giá trị doanh nghiệp của các ngân hàng.
Một lý do có thể khiến các nghiên cứu trước đó không đi đến kết luận chắc chắn là
các nghiên cứu trước đây dựa trên một khái niệm đơn giản về mối quan hệ giữa công
bố thông tin hoạt động xanh và giá trị doanh nghiệp mà không xem xét đến các tác
động của các yếu tố trung gian khác như nợ xấu, chi phí hoạt động (Khan và cộng sự,
2021). Theo nghiên cứu của Khan và cộng sự (2021) trong bối cảnh Bangladesh, một
quốc gia có tỷ lệ nợ xấu cao khoảng 6,7% đến 9,9% trong giai đoạn 2012–2022 (World
Bank, 2023a), tác động tích cực của việc công bố thông tin ngân hàng xanh đối với
giá trị doanh nghiệp đã bị giảm thiểu do tác động điều tiết của các khoản nợ xấu. Tuy
nhiên, với những quốc gia có tỷ lệ nợ xấu thấp như Việt Nam – tỷ lệ nợ xấu luôn được
kiểm soát ở mức thấp (dưới 2,0%) trong giai đoạn 2019–202 (World Bank, 2023b) –
vai trò điều tiết của nợ xấu có thể có những điểm khác biệt. Thêm vào đó, trường phái
quan tâm đến chi phí ủng hộ những phát hiện trong nghiên cứu của Hassel và cộng sự
(2005) vì kết quả chỉ ra rằng hiệu suất môi trường có ảnh hưởng tiêu cực đến giá trị
thị trường của các doanh nghiệp, trong khi trường phái quan tâm đến chi phí đồng ý
rằng đầu tư vào môi trường có thể đong vai trò trung gian đại diện cho chi phí tăng,
dẫn đến thu nhập giảm và giá trị thị trường thấp hơn (Jaggi & Freedman, 1992). Tuy
nhiên, nghiên cứu thực nghiệm nhằm khám phá tác động trung gian của chi phí hoạt
động đối với mối quan hệ giữa việc công bố thông tin ngân hàng xanh và giá trị doanh
nghiệp của các hệ thống ngân hàng thương mại chưa được thực hiện.
Vì vậy, luận án này muốn xác định tác động của việc công bố thông tin ngân hàng
xanh đến giá trị doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại Việt Nam và xem xét
thêm mức độ tác động của nợ xấu, chi phí hoạt động đến mối quan hệ này. Từ đó,
nghiên cứu cung cấp thêm cơ sở khoa học trong việc đưa ra đề xuất, kiến nghị phù

3
hợp nhằm tăng cường sự phát triển hoạt động xanh của các ngân hàng thương mại ở
Việt Nam.
Đó là lý do luận án chọn đề tài nghiên cứu “Công bố thông tin ngân hàng xanh và giá
trị doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại niêm yết tại Việt Nam – Ảnh hưởng
của yếu tố trung gian và điều tiết”.
1.2. Mục tiêu nghiên cứu
Với đề tài nghiên cứu là “Công bố thông tin ngân hàng xanh và giá trị doanh nghiệp
của các ngân hàng thương mại niêm yết tại Việt Nam – Ảnh hưởng của yếu tố trung
gian và điều tiết”, luận án xác định mục tiêu tổng quát và mục tiêu cụ thể như sau:
1.2.1. Mục tiêu tổng quát
Phân tích ảnh hưởng của công bố thông tin ngân hàng xanh đến giá trị doanh nghiệp
của các ngân hàng thương mại niêm yết tại Việt Nam, trong đó, xem xét ảnh hưởng
của yếu tố trung gian chi phí hoạt động và vai trò điều tiết của nợ xấu. Từ đó, luận án
có thể cung cấp thêm thông tin và cơ sở khoa học cho những nhà hoạch định trong
việc đưa ra đề xuất, kiến nghị phù hợp nhằm tằng cường sự phát triển trong hoạt động
xanh của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
1.2.2. Mục tiêu cụ thể
Luận án xác định những mục tiêu cụ thể như sau:
- Thứ nhất, nghiên cứu tác động của việc công bố thông tin ngân hàng xanh đến giá
trị doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại Việt Nam.
- Thứ hai, nghiên cứu tác động điều tiết của nợ xấu đến mối quan hệ giữa việc công
bố thông tin ngân hàng xanh và giá trị doanh nghiệp của các ngân hàng thương
mại Việt Nam.
- Thứ ba, nghiên cứu tác động trung gian của chi phí hoạt động đến mối quan hệ
giữa công bố thông tin ngân hàng xanh và giá trị doanh nghiệp của các ngân hàng
thương mại Việt Nam.

