BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN NGUYÊN SA
CÔNG BỐ THÔNG TIN NGÂN HÀNG XANH VÀ
GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM ẢNH HƯỞNG CỦA
YẾU TỐ TRUNG GIAN VÀ ĐIỀU TIẾT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
TP. HỒ CHÍ MINH THÁNG 12 NĂM 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGÂN HÀNG TP.HỒ CHÍ MINH
TRẦN NGUYÊN SA
CÔNG BỐ THÔNG TIN NGÂN HÀNG XANH VÀ
GIÁ TRỊ DOANH NGHIỆP CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI NIÊM YẾT TẠI VIỆT NAM ẢNH HƯỞNG CỦA
YẾU TỐ TRUNG GIAN VÀ ĐIỀU TIẾT
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
BẢO VỆ CẤP TRƯỜNG
Ngành: Tài chính Ngân hàng
MÃ SỐ: 9340201
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. HẠ THỊ THIỀU DAO
TP. HỒ CHÍ MINH THÁNG 12 NĂM 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài: Công bố thông tin ngân hàng xanh giá trị doanh
nghiệp của các ngân hàng thương mại niêm yết tại Việt Nam Ảnh hưởng của yếu tố
trung gian điều tiếtcông trình nghiên cứu riêng của tác giả thực hiện dưới sự
hướng dẫn của Người hướng dẫn khoa học. Luận án này chưa từng được trình nộp để
lấy học vị Tiến sĩ tại bất cứ một cơ sở đào tạo nào.
Kết quả nghiên cứu của luận án trung thực, trong đó không các nội dung
đã được công bố trước đây hoặc các nội dung do người khác thực hiện ngoại trừ các
trích dẫn được dẫn nguồn đầy đủ trong luận án.
Tác giả luận án
ii
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình hc tp và hoàn thành lun án ti Trưng Đi hc Ngân hàng
TP. Hồ Chí Minh, tôi đã nhn được struyn đt nhng kiến thc hu ích, shỗ tr
tốt từ Quý Thầy/, Quý Anh/Chị Khoa/Phòng ban liên quan trong vic hoàn
thành luận án đúng tiến đmong đi. Tôi xin gi li cám ơn đến Quý Thầy/Quý
Anh/Chịng tác ti Trường Đi hc Ngân hàng TP. Hồ Chí Minh.
Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến PGS. TS. Hạ Thị Thiều Dao đã tận tình hướng
dẫn, đng viên, giúp đtruyn đt nhng kiến thc hu ích cho tôi trong sut thi
gian thc hin lun án này.
Cui cùng, i xin gi li cám ơn đến tt cả bạn bè, đng nghip, người thân đã
giúp đ, động viên để tôi có thể hoàn thành luận án một cách thuận lợi và hiệu quả.
TP. Hồ Chí Minh, ngày …. tháng ….m 2024
Tác giả luận án
Trần Nguyên Sa
iii
TÓM TẮT LUẬN ÁN
Xu hướng nghiên cứu cho thấy mối quan hệ giữa công bố thông tin ngân hàng xanh
và giá trị doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại không đơn thuần là một liên
kết trực tiếp mang tính phức tạp hơn nhiều. Để làm điều này, luận án phân
tích cả tác động trực tiếp lẫn tác động gián tiếp của công bố thông tin ngân hàng
xanh đến giá trị doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại. Với mẫu nghiên cứu
của luận án bao gồm 20 ngân hàng thương mại niêm yết tại Việt Nam trong giai
đoạn 2010-2022, luận án áp dụng phân tích trắc lượng thư mục, phân tích chỉ số,
phân tích trung gian, phân tích điều tiết một số kiểm định nhằm đảm bảo tính
vững cho kết quả nghiên cứu.
Luận án đạt được một số kết quả nghiên cứu đáng chú ý sau. Thứ nhất, các ngân
hàng thương mại có mức độ công bố thông tin ngân hàng xanh càng cao hơn, giá trị
doanh nghiệp của ngân hàng thương mại sẽ xu hướng thấp hơn -0.108 đơn vị.
Thứ hai, giá trị doanh nghiệp của các ngân hàng thương mại mức nợ xấu cao hơn,
thể được cải thiện nếu họ thực hiện tốt việc công bố thông tin ngân hàng xanh.
Với hệ số hồi quy của biến tương tác giữa công bố thông tin ngân hàng xanh và nợ
xấu là 12.727 và có ý nghĩa thống kê (p < 0.01), điều này cho thấy tác động điều tiết
tích cực vừa phải của nợ xấu đến mối quan hệ tiêu cực giữa công bố thông tin ngân
hàng xanh và giá trị doanh nghiệp. Tác động ròng của công bố thông tin ngân hàng
xanh đối với giá trị doanh nghiệp của các NHTM niêm yết trong mẫu nghiên cứu
của luận án 12.536, đây thể một khám phá lớn về lợi ích của CBTT ngân
hàng xanh. Hay nói cách khác, trong bối cảnh của các ngân hàng thương mại niêm
yết của Việt Nam, công bố thông tin ngân hàng xanh không chỉ một biện pháp
nhằm tuân thủ các quy định môi trường còn đóng vai trò tích cực một tín
hiệu tốt trên thị trường. Thứ ba, chi phí hoạt động đóng vai trò trung gian bổ sung
can thiệp vào ảnh hưởng của công bố thông tin ngân hàng xanh đến giá trị doanh
nghiệp của các ngân hàng thương mại niêm yết tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu
của luận án cho thấy, sự xuất hiện của chi phí hoạt động làm thay đổi tác động của
công bố thông tin ngân hàng xanh lên giá trị doanh nghiệp từ -0.108 lên mức -
0.2073. Điều này hàm ý rằng các ngân hàng thương mại tại Việt Nam cần cân nhắc
kỹ lưỡng chiến lược công bố thông tin ngân hàng xanh chiến lược marketing