
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
LÊ BẢO NGỌC
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁ TRỊ CẢM NHẬN ĐẾN
LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG
ĐỐI VỚI CÁC THIẾT BỊ GIA DỤNG TIẾT KIỆM ĐIỆN
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Hà Nội, Năm 2025

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------
LÊ BẢO NGỌC
NGHIÊN CỨU ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁ TRỊ CẢM NHẬN ĐẾN
LÒNG TRUNG THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG
ĐỐI VỚI CÁC THIẾT BỊ GIA DỤNG TIẾT KIỆM ĐIỆN
TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Ngành: Kinh doanh thương mại
Mã số: 934.01.21
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
GS,TS. NGUYỄN HOÀNG VIỆT
Hà Nội, Năm 2025

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan các nội dung trình bày trong luận án “Nghiên cứu ảnh
hưởng của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành của khách hàng đối với các thiết bị
gia dụng tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố Hà Nội” là kết quả nghiên cứu độc
lập của cá nhân dựa trên dữ liệu thực tế do tôi thực hiện. Các nội dung tham khảo và
kế thừa các kết quả nghiên cứu của các tác giả khác đều được trích dẫn nguồn trung
thực và đầy đủ. Luận án chưa từng được công bố dưới bất cứ hình thức nào.
Nghiên cứu sinh
Lê Bảo Ngọc

ii
LỜI CẢM ƠN
Luận án này đã được hoàn thành tại trường Đại học Thương Mại với sự giúp
đỡ của các thầy, cô giáo, các nhà khoa học, các chuyên gia và bạn học.
Đầu tiên, bằng tất cả sự chân thành và kính trọng, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc
đến GS, TS. Nguyễn Hoàng Việt, người thầy hướng dẫn nghiên cứu khoa học cho tôi.
Từ những ngày đầu tiếp cận với nghiên cứu và học tập tại trường Đại học Thương Mại,
thầy đã luôn chỉ bảo, định hướng và hướng dẫn cho tôi. Thầy là tấm gương lớn về tinh
thần làm việc nghiêm túc, trách nhiệm, niềm đam mê và quyết tâm theo đuổi nghiên cứu
khoa học tới cùng. Em tin rằng được làm người học trò của thầy là niềm vinh dự và may
mắn với bất kỳ nghiên cứu sinh nào trong đó có em.
Tôi xin gửi lời cảm ơn tới TS. Nguyễn Thế Ninh, trưởng nhóm nghiên cứu của
tôi ở trường Đại học Thương Mại. Tuy không phải là giáo viên hướng dẫn nhưng thầy đã
gợi mở cho tôi nhiều định hướng và chia sẻ kinh nghiệm để tôi có thể giải quyết được
những khó khăn trong quá trình làm luận án. Thầy cũng là người truyền cảm hứng để tôi
có sự yêu thích với nghiên cứu khoa học và quyết tâm xuất bản các bài báo quốc tế.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong Ban Giám hiệu trường Đại học
Thương Mại, Viện Đào tạo Sau Đại học, Viện Quản trị Kinh doanh, và Bộ môn
Quản trị Chiến lược đã luôn đồng hành, hỗ trợ chi tiết và sát sao về chuyên môn,
giúp tôi hoàn thành luận án của mình.
Tôi xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô, đồng nghiệp của Bộ môn Marketing,
Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông là nơi tôi đang công tác đã hỗ trợ trong
công việc để tôi có thời gian hoàn thành nghiên cứu của mình.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến những người thân trong gia đình đã
ủng hộ, động viên, san sẻ và gánh vác công việc gia đình để tôi có thể có thời gian
học tập và theo đuổi niềm đam mê nghiên cứu khoa học của mình.
Tôi xin chân thành cảm ơn !
Nghiên cứu sinh
Lê Bảo Ngọc

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ........................................................................................................... ii
MỤC LỤC ................................................................................................................ iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................ vii
DANH MỤC BẢNG .............................................................................................. viii
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................... x
CHƯƠNG 1. PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................... 1
1.1. Tính cấp thiết của đề tài luận án ......................................................................... 1
1.2. Tổng quan nghiên cứu ......................................................................................... 5
1.2.1. Các nghiên cứu về ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành
của khách hàng .......................................................................................................... 5
1.2.2. Các nghiên cứu về ảnh hưởng của giá trị cảm nhận đến lòng trung thành
của khách hàng đối với các thiết bị gia dụng tiết kiệm điện .................................... 12
1.2.3. Khoảng trống nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu .......................................... 16
1.3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 19
1.3.1. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 19
1.3.2. Các nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................... 19
1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 19
1.4.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................... 19
1.4.2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................ 20
1.5. Những đóng góp mới của luận án ..................................................................... 22
1.5.1. Những đóng góp mới về lý luận ..................................................................... 22
1.5.2. Những đóng góp mới về thực tiễn .................................................................. 23
1.6. Kết cấu luận án .................................................................................................. 24
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ
ẢNH HƯỞNG CỦA GIÁ TRỊ CẢM NHẬN ĐẾN LÒNG TRUNG
THÀNH CỦA KHÁCH HÀNG ĐỐI VỚI CÁC THIẾT BỊ GIA DỤNG
TIẾT KIỆM ĐIỆN .............................................................................................. 25
2.1. Các khái niệm cơ bản và mối quan hệ giữa những khái niệm này ................... 25
2.1.1. Giá trị cảm nhận ............................................................................................ 25
2.1.2. Sự hài lòng của khách hàng ........................................................................... 32
2.1.3. Lòng trung thành của khách hàng ................................................................. 34

