
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ HÀ PHƯƠNG
PHÁT TRIỂN KIẾN THỨC VÀ THỰC HÀNH
NGHIỆP VỤ CỦA GIÁO VIÊN TOÁN TƯƠNG LAI
ĐỂ DẠY HỌC THỐNG KÊ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Huế, 2021

ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN THỊ HÀ PHƯƠNG
PHÁT TRIỂN KIẾN THỨC VÀ THỰC HÀNH
NGHIỆP VỤ CỦA GIÁO VIÊN TOÁN TƯƠNG LAI
ĐỂ DẠY HỌC THỐNG KÊ
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Toán
Mã số: 9140111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Người hướng dẫn khoa học:
PGS.TS. TRẦN KIÊM MINH
Huế, 2021

i
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do tôi thực hiện. Các số
liệu và kết quả được trình bày trong luận án là trung thực, được các đồng tác giả cho
phép sử dụng và chưa được công bố bởi bất kì tác giả nào hay bất kì công trình
nghiên cứu nào khác.
Tác giả
Nguyễn Thị Hà Phương

ii
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu trường Đại học Sư phạm – Đại
học Huế, phòng Đào tạo Sau đại học, các thầy cô khoa Toán và các thầy cô thuộc tổ
Phương pháp dạy học Toán đã tận tình giảng dạy và đưa ra những góp ý quý báu
cho tác giả trong quá trình thực hiện nghiên cứu và hoàn thiện luận án.
Tác giả xin trân trọng cảm ơn Ban Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Ban Giám
hiệu trường Đại học Sư phạm – Đại học Đà Nẵng, khoa Toán, khoa Giáo dục Tiểu
học và các thầy cô đồng nghiệp đã giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi trong thời gian
tác giả làm nghiên cứu sinh.
Tác giả xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu và một số thầy cô trong tổ Toán
của trường THPT Thuận Hóa, Huế và trường THPT Nguyễn Trãi, Đà Nẵng đã tạo
điều kiện giúp đỡ và hỗ trợ trong quá trình tiến hành thực nghiệm. Bên cạnh đó, tác
giả cũng gửi lời cảm ơn đến các bạn sinh viên các lớp sư phạm Toán của trường Đại
học Sư phạm Huế và Đà Nẵng đã tự nguyện, nhiệt tình và hợp tác tham gia trong
các thực nghiệm nghiên cứu của đề tài.
Đặc biệt, tác giả xin chân thành cảm ơn và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc đến thầy
PGS.TS. Trần Kiêm Minh đã tận tình hướng dẫn và dìu dắt tác giả trong suốt quá
trình học tập và nghiên cứu.
Cuối cùng, tác giả xin chân thành cảm ơn gia đình và bạn bè luôn động viên,
giúp đỡ để tác giả hoàn thành luận án này.
Do điều kiện chủ quan và khách quan, bản luận án không tránh khỏi thiếu sót.
Tác giả rất mong nhận được những ý kiến phản hồi để tiếp tục hoàn thiện, nâng cao
chất lượng vấn đề nghiên cứu.
Huế, ngày tháng năm 2022
Tác giả
Nguyễn Thị Hà Phương

iii
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
TT
Tiếng Việt
Tiếng Anh
Viết tắt
1
Đại học Sư phạm
ĐHSP
2
Giáo viên
-
GV
3
Giáo viên toán tương lai
-
GVTTL
4
Học sinh
-
HS
5
Kiến thức toán để dạy học
Mathematical Knowledge for
Teaching
MKT
6
Kiến thức nội dung phổ biến
Common content knowledge
CCK
7
Kiến thức nội dung đặc thù
Specialized Content Knowledge
SCK
8
Kiến thức theo chiều ngang
Horizon Content knowledge
HCK
9
Kiến thức về việc học của học
sinh
Knowledge of Content and Students
KCS
10
Kiến thức về việc dạy của giáo
viên
Knowledge of Content and Teaching
KCT
11
Kiến thức nội dung chương trình
Knowledge of Content and
Curriculum
KCC
12
Kiến thức nội dung của giáo
viên
Teacher Content Knowledge
TCK
13
Kiến thức nội dung sư phạm
Pedagogical Content Knowledge
PCK
14
Kiến thức nội dung môn học
Subject Matter Knowledge
SMK
15
Nghiên cứu bài học
-
NCBH
16
Trung học phổ thông
-
THPT
17
Trung học cơ sở
-
THCS

