LUÂN VĂN: "Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình quản lý và sử dụng chi phí kinh doanh tại công ty TNHH Ninh Thanh"
lượt xem 76
download
Tham khảo luận văn - đề án 'luân văn: "hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình quản lý và sử dụng chi phí kinh doanh tại công ty tnhh ninh thanh"', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUÂN VĂN: "Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình quản lý và sử dụng chi phí kinh doanh tại công ty TNHH Ninh Thanh"
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n n i dung và phương pháp phân tích tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh” GVHD: TS . Nguy n Quang Hùng SVTH: Nguy n Th Ngát 0
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p M CL C L im u CHƯƠNG I: NH NG V N LÝ LU N CHUNG V CHI PHÍ KINH DOANH VÀ PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH .................................... 3 I. KHÁI NI M, PHÂN LO I VÀ VAI TRÒ C A CHI PHÍ KINH DOANH. .. 3 1. Khái ni m chi phí kinh doanh ....................................................................... 3 2. Phân lo i chi phí kinh doanh ........................................................................ 4 2.1. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào b n ch t kinh t cu chi phí ......... 4 2.2. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào m c tham gia vào các ho t ng kinh doanh ................................................................................................. 4 2.3. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào tính ch t bi n i chi phí ............. 4 2.4. Phân lo i chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t ng c a doanh nghi p 5 2.5. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào n i dung kinh t và yêu c u h ch toán .................................................................................................................... 5 3. Vai trò c a chi phí kinh doanh...................................................................... 6 II. Ý NGHĨA C A C A VI C PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH ........... 7 1. ý nghĩa c a vi c phân tích chi phí kinh doanh i v i công tác qu n lý ..... 7 2. Các nhân t nh hư ng n s bi n ng chi phí kinh doanh .................... 8 2.1. Các nhân t khách quan nh hư ng n chi phí kinh doanh ........................ 8 2.1.1. nh hư ng c a nhân t giá c n chi phí kinh doanh .............................. 8 2.1.2. nh hư ng c a các nhân t khác như chính sách, ư ng l i, ch trương ng và Nhà nư c v ti n lương, lãi vay ngân hàng…................................ 9 ca 2.2. Nhân t ch quan ...................................................................................... 10 2.2.1. nh hư ng c a y u t thu c v s n xu t n chi phí kinh doanh. ............ 10 2.2.2 nh hư ng c a m ng lư i thương m i và cơ s v t ch t c a ngành thư ng m i ................................................................................................................... 11 2.2.3 nh hư ng c a lưu chuy n hàng hoá và k t c u c a m c lưu chuy n hàng n CFKD ................................................................................................. 11 hoá 2.2.4 nh hư ng c a năng su t lao ng ên chi phí kinh doanh ..................... 12 1
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p 2.2.5 nh hư ng c a trình t ch c qu n lý kinh t nói chung và qu n lý chi o. ..................................................... 12 phí kinh doanh nói riêng c a nhà lãnh 2.2.6 nh hư ng c a công tác khai thác ngu n hàng ........................................ 13 3. n i dung c a phân tích CFKD .................................................................... 13 3.1 Phân tích chung tình hình chi phí trong m i liên h v i doanh thu ............. 13 3.2 Phân tích tình hình chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t ng ......... 15 3.2.1. Phân tích t ng h p chi phí theo các ch c năng ho t ng ...................... 15 3.2.2. Phân tích chi phí mua hàng .................................................................... 17 3.2.3. Phân tích chi phí bán hàng ..................................................................... 18 3.2.4. Phân tích chi phí qu n lý doanh nghi p .................................................. 19 3.3. Phân tích chi phí kinh doanh theo các ơn v tr c thu c ........................... 21 3.4. Phân tích m t s kho n m c chi phí ch y u ............................................. 22 3.4.1. Phân tích tình hình s d ng chi phí ti n lương ....................................... 22 3.4.2. Phân tích tình hình chi phí tr lãi ti n vay .............................................. 25 III. CÁC PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH VÀ NGU N TÀI LI U Ư CS D NG PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH QU N LÝ VÀ S D NG CHI PHÍ KINH DOANH TRONG DOANH NGHI P.................................................... 26 1. Các phương pháp dùng phân tích ............................................................ 26 1.1. Phương pháp so sánh ................................................................................ 26 1.1.1. So sánh tuy t i..................................................................................... 27 1.1.2. So sánh tương i ................................................................................... 28 1.2. Phương pháp thay th liên hoàn ................................................................ 29 1.3. Phương pháp s chênh l ch ....................................................................... 32 1.4. Phương pháp cân i ................................................................................ 33 1.5. Các phương pháp khác .............................................................................. 35 1.5.1. Phương pháp ch s ................................................................................ 35 1.5.2. Phương pháp t l ................................................................................... 36 1.5.3. Phương pháp t su t ............................................................................... 36 1.5.4. Phương pháp bi u m u ........................................................................... 36 2
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p 2. Ngu n tài li u và các căn c s d ng trong phân tích chi phí kinh doanh thương m i ....................................................................................................... 37 Chương II: TH C TR NG V PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH .......................... 38 I. GI I THI U CHUNG V CÔNG TY TNHH NINH THANH .................... 38 1. Khái quát v công ty và c i m kinh doanh ............................................... 38 1.1. Quá trình hình thành và phát tri n c a công ty TNHH Ninh Thanh ........... 38 1.2. Khái quát v v n c a công ty TNHH Ninh Thanh ..................................... 38 2. Ch c năng nhi m v và c i m c a công ty .............................................. 39 2.1. Ch c năng c a công ty .............................................................................. 39 2.2. Nhi m v c a công ty ................................................................................ 40 3. T ch c b máy qu n lý kinh doanh và b máy k toán c a công ty TNHH Ninh Thanh ...................................................................................................... 41 c i m t ch c b máy kinh doanh c a công ty ..................................... 41 3.1. 3.2. c i m t ch c b máy k toán .............................................................. 43 4. K t qu th c hi n m t s ch tiêu tài chính c a công ty TNHH Ninh Thanh . 46 II. TH C TR NG V T CH C VÀ N I DUNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH.................................. 54 1. Th c tr ng qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh54 1.1. Th c tr ng qu n lý và s d ng chi phí mua hàng t i công ty ..................... 54 1.2. Th c tr ng qu n lý và s d ng chi phí bán hàng trong công ty TNHH Ninh Thanh ............................................................................................................... 55 1.3. Th c tr ng chi phí qu n lý doanh nghi p .............................................. 55 2. T ch c công tác phân tích ho t ng kinh t nói chung và phân tích chi phí kinh doanh nói riêng t i công ty TNHH Ninh Thanh ........................................ 56 3. N i dung phân tích chi phí kinh doanh ......................................................... 57 4. ánh giá nh n xét v th c tr ng phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh ........................................................................................... 62 3
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p CHƯƠNG3: CÁC PHƯƠNG HƯ NG HOÀN THI N N I DUNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH ...................................................................... 64 I. S C N THI T PH I HOÀN THI N N I DUNG PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH T I CÔNG TY TNHH NINH THANH.................................. 64 1. Cơ s lý lu n ................................................................................................ 64 2. Cơ s th c ti n ............................................................................................. 66 II. Phương hư ng hoàn thi n nô dung phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh ........................................................................... 68 1. Hoàn thi n t ch c phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh ............................................................................................................... 68 2. Hoàn thi n các n i dung phân tích và ánh giá nh n xét ....................... 69 . Phân tích t ng h p chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t 2.1 ng........ 69 2.2 . Phân tích chi ti t các y u t chi phí theo t ng ch c năng ho t ng ... 73 2.2.1. Phân tích chi phí mua hàng .................................................................... 73 2.2.2 Phân tích chi phí bán hàng ...................................................................... 75 2.2.3. Phân tích chi ti t chi phí qu n lý doanh nghi p ...................................... 78 2.2.4. Phân tích chi phí kinh doanh theo quý .................................................... 82 2.2.5. Phân tích kho n m c chi phí ch y u ...................................................... 85 a. Phân tích chung ........................................................................................ 86 b. Phân tích các nhân t nh hư ng n chi phí ti n lương ........................... 88 K t lu n 4
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p L IM U Hi n nay, nư c ta ang phát tri n kinh t th trư ng nh hư ng xã h i ch nghĩa, n n kinh t nhi u thành ph n r t a d ng ph c t p các doanh nghi p mu n t n t i và phát tri n òi h i kinh doanh ph i có lãi. Mu n v y, yêu c u nhà lãnh o các doanh nghi p ph i n m rõ và y các thông tin ra quy t nh kinh doanh úng n t hi u qu cao nh t. Ngoài thông tin v k toán thì thông tin phân tích cũng r t quan tr ng i v i công tác qu n lý kinh t . Trong i u ki n h i nh p n n kinh t th gi i mu n b t nh p v i xu th phát tri n c a th gi i, các doanh nghi p ph i luôn g ng mình vươn lên, ph i kinh doanh hi u qu . Do ó thông tin nhà qu n tr n m b t ư c ph i y chính xác và k p th i. áp ng yêu c u qu n lý kinh doanh ngày càng ph c t p, các doanh nghi p ph i thư ng xuyên ti n hành phân tích ho t ng s n xu t kinh doanh nh m ánh giá úng n m i ho t ng kinh t trong tr ng thái th c c a chúng. Trên cơ s ó có nh ng bi n pháp h u hi u và l a ch n ưa ra quy t nh t i ư u cho qu n lý kinh doanh. B t k ỳ m t ho t ng kinh doanh nào cũng u ph i b ra m t chi phí nh t nh th c hi n nó. i v i ho t ng kinh doanh thương m i thì b ra chi phí kinh doanh th c hi n kinh doanh. Doanh nghi p thương m i có ch c năng là c u n i gi a s n xu t và tiêu dùng, do ó nó là m t m t xích quan tr ng trong quá trình tái s n xu t xã h i. th c hi n ch c năng ó doanh nghi p ph i b ra chi phí t khi ký k t h p ng mua hàng, v n chuy n hàng, b o qu n hàng hoá, tiêu th hàng hoá… Mu n th c hi n t t ho t ng kinh doanh này doanh nghi p ph i qu n lý và s d ng chi phí có hi u qu , m b o ti t ki m chi phí h giá thành s n ph m, tăng doanh thu tăng l i nhu n ng th i s tăng kh năng c nh tranh trên th trư ng. Nh n th c ư c t m quan tr ng c a chi phí kinh doanh nh hư ng trưc ti p n k t qu ho t ng kinh doanh nên các doanh nghi p c n 5
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p phân tích tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t t hơn. Công ty TNHH Ninh Thanh là công ty kinh doanh thương m i, ho t ng kinh doanh thương m i di n ra sôi ng và ph c t p, chi phí kinh doanh phát sinh hàng ngày hàng gi và là y u t nh hư ng tr c ti p n k t qu kinh doanh. Công ty mu n kinh doanh hi u qu ph i qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t t. Trong quá trình th c t p tìm hi u t i công ty TNHH Ninh Thanh em nh n th y công ty m i thành l p nhưng ho t ng ngày càng hi u qu và ã ti n hành phân tích ho t ng kinh doanh t i công ty. Công ty TNHH Ninh Thanh chưa tài: “Hoàn ti n hành thư ng xuyên ho t ng phân tích. Do ó em ch n thi n n i dung và phương pháp phân tích tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh”. K t c u lu n văn c a em ngoài ph n m u và kêt lu n ra còn có ba chương: Chương I: Nh ng v n lý lu n chung v chi phí kinh doanh và phân tích chi phí kinh doanh. Chương II: Th c tr ng v chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh. Chương III: Các phương hư ng hoàn thi n n i dung phân tích chi phí kinh doanh t i công ty TNHH Ninh Thanh. Trong th i gian th c t p em ư c s hư ng d n t n tình c a th y giáo: Ti n sĩ Nguy n Quang Hùng và ban lãnh o công ty giúp , phòng k toán c a công ty ã hư ng d n và cung c p s li u em hoàn thành lu n văn này. Em xin chân thành c m ơn. 6
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p CHƯƠNG I: NH NG V N LÝ LU N CHUNG V CHI PHÍ KINH DOANH VÀ PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH I. KHÁI NI M, PHÂN LO I VÀ VAI TRÒ C A CHI PHÍ KINH DOANH. 1. Khái ni m chi phí kinh doanh. Chi phí kinh doanh là bi u hi n b ng ti n c a toàn b các hao phí v lao ng s ng, lao ng v t hoá và các chi phí c n thi t khác mà doanh nghi p ph i b ra ti n hành ho t ng kinh doanh trong m t th i kỳ nh t nh (tháng, quý, năm …). Lao ng s ng bao g m lương nhân viên, nh ng kho n b o hi m có tính ch t lương… Lao ng v t hoá như kh u hao TSC , bao bì và công c d ng c s d ng trong kinh doanh…. i v i doanh nghi p thương m i, chi phí kinh doanh thương m i là nh ng kho n chi b ng ti n ho c tài s n mà doanh nghi p b ra th c hi n ho t ng kinh doanh thương m i. V b n ch t, ó là nh ng kho n tiêu hao v lao ng s ng và lao ng v t hoá trong quá trình ho t ng kinh doanh. Các chi phí này phát sinh hàng ngày hàng gi r t a d ng và ph c t p tuỳ thu c vào vi c th c hi n hành vi thương m i khác nhau, vào tính ch t c a ho t ng tài chính, ho t ng b t thư ng. i v i ho t ng mua bán hàng hoá ó là nh ng chi phí phát sinh khâu mua, v n chuy n b c d , d tr , tiêu th hàng hoá và qu n lý doanh nghi p. Chi phí phát sinh khâu này bao g m chi phí ti n lương và các kho n b o hi m có tính ch t lương cho nhân viên mua bán hàng hoá, nhân viên qu n lý doanh nghi p, chi phí v thuê ngoài v n chuy n b c d hàng hoá, chi phí kh u hao TSC , chi phí chung… i v i ho t ng cung ng d ch v thương m i và ho t ng xúc ti n thương m i có các chi phí như chi phí i di n môi gi i, u thác, i lý… 7
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p i v i ho t ng tài chính, ho t ng b t thư ng ó là các chi phí u tư tài chính ang h p lý các ngu n tài chính tăng thêm thu nh p nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. Các chi phí phát sinh t các ho t ng x y ra không thư ng xuyên như chi phí ti n ph t vi ph m h p ng kinh t , chi phí như ng bán và thanh lý TSC . Các chi phí v thu , phí, l phí như thu môn bài, thu nhà t, thu tài nguyên…các lo i phí như phí giao d ch ti p khách. 2. Phân lo i chi phí kinh doanh. Chi phí kinh doanh bao g m nhi u lo i có n i dung công d ng và tính ch t khác nhau. Cho nên ti n cho vi c qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh và h ch toán c n ti n hành phân lo i chi phí kinh doanh. Chi phí kinh doanh thương m i ư c phân lo i theo nh ng tiêu th c khác nhau. 2.1. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào b n ch t kinh t cu chi phí. Theo tiêu th c này chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí b sung và chi phí thu n tuý Chi phí b sung là nh ng kho n chi nh m ti p t c và hoàn ch nh quá trình s n xu t hàng hoá trong khâu lưu thông. Chi phí thu n tuý là nh ng kho n chi nh m m c ích chuy n hoá hình thái giá tr c a hàng hoá. 2.2. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào m c tham gia vào các ho t ng kinh doanh. Chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí tr c ti p và chi phí gián ti p. Chi phí tr c ti p như chi phí mua bán hàng hoá. Chi phí gián ti p là nh ng kho n chi ph c v cho quá trình ho t ng kinh doanh như chi phí qu n lý doanh nghi p. 2.3. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào tính ch t bi n i chi phí. Chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí kh bi n (bi n phí) và chi phí c nh ( nh phí). 8
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p Chi phí kh bi n là nh ng kho n chi phí bi n i ph thu c vào kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra trong kỳ. Chi phí này bao g m: chi phí v n chuy n b c d hàng hoá, chi phí b o qu n, óng gói bao bì… c i m c a chi phí kh bi n là khi kh i lư ng s n ph m hàng hoá mua vào bán ra thay i thì chi phí kh bi n thay i theo chi u hư ng t l thu n. Nhưng chi phí kh bi n cho m t ơn v doanh thu thì không i. Chi phí b t bi n là nh ng kho n chi phí tương in nh, không ph thu c vào kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra trong kỳ như: chi phí kh u hao tài s n c nh, chi phí nhân viên qu n lý… ây là lo i chi phí mà doanh nghi p ph i thanh toán ph i tr không ph thu c vào kh i lư ng s n ph m hàng hoá s n xu t kinh doanh nhi u hay ít th m chí ôi khi không ho t ng cũng ph i tr . c i m c a lo i chi phí này là khi kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra thay i thì chi phí b t bi n không i. Nhưng chi phí b t bi n cho m t ơn v doanh thu thay i theo chi u hư ng t l ngh ch v i kh i lư ng hàng hoá mua vào bán ra. 2.4. Phân lo i chi phí kinh doanh theo ch c năng ho t ng c a doanh nghi p. Theo tiêu th c này chi phí kinh doanh ư c phân thành chi phí mua hàng, chi phí bán hàng và chi phí qu n lý doanh nghi p. Chi phí mua hàng là kho n chi phí nh m m c ích hình thành ngu n hàng ph c v bán ra. Chi phí mua hàng như chi phí tìm ki m ngu n hàng, chi phí v n chuy n bao gói, b o qu n… Doanh nghi p nên tìm mua các ngu n hàng tr c ti p làm gi m b t khâu trung gian t c là làm gi m b t chi phí cho doanh nghi p. Chi phí bán hàng là kho n chi phí nh m thu l i ph n v n b ra và có lãi: chi phí ph c v quá trình tiêu th hàng hoá, kho bãi, i lý bán hàng…. Chi phí qu n lý doanh nghi p là nh ng kho n chi phí chung cho ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. 2.5. Phân lo i chi phí kinh doanh căn c vào n i dung kinh t và yêu c u h ch toán. Chi phí kinh doanh ư c phân thành các kho n m c chi phí như: 9
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p - Chi phí nhân viên. - Chi phí nguyên li u, v t li u. - Chi phí công c dùng. - Chi phí kh u hao tài s n c nh. - Chi phí v n chuy n thuê ngoài. - Chi phí i n nư c, i n tho i - Chi phí lãi vay. - Chi phí b ng ti n khác. Mu n qu n lý và s d ng chi phí có hi u qu òi h i ph i phân tích tình hình chi phí c a doanh nghi p. Phân tích tình hình chi phí c n n m v ng t ng cách phân lo i chi phí. Ph i phân tích chi phí theo t ng kho n m c chi phí th y ư c chi phí h p lý và không h p lý t ó có bi n pháp i u ch nh chi phí cho h p lý. 3. Vai trò c a chi phí kinh doanh. B t k ỳ m t ho t ng kinh doanh nào cũng ph i b ra m t chi phí nh t nh th c hi n nó. i v i ho t ng kinh doanh thương m i thì ph i b ra nh ng kho n chi phí như chi phí mua hàng (chi phí t khi ký k t h p ng mua, v n chuy n hàng v nh p kho), chi phí b o qu n, tiêu th hàng hoá. Doanh nghi p mu n ho t ng kinh doanh có hi u qu ph i qu n lý và s d ng chi phí cho t t vì nó nh hư ng tr c ti p n tình hình và k t qu kinh doanh cu doanh nghiêp. Chi phí kinh doanh có nh hư ng tr c ti p n l i nhu n c a DN. Qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh h p lý có ý nghĩa quan tr ng trong kinh doanh thương m i vì nó nh hư ng tr c ti p và quy t nh n tình hình và k t qu kinh doanh. N u doanh nghi p qu n lý t t chi phí thì s có tác d ng thúc y quá trình ho t ng kinh doanh, tăng doanh thu và hi u qu kinh t . N u doanh nghi p không qu n lý t t chi phí kinh doanh thì s h n ch k t qu kinh doanh và hi u qu kinh t gi m. Chi phí kinh doanh g n li n v i quá trình hình thành và phát tri n c a doanh nghi p. Doanh nghi p khi m i thành l p chi phí s l n hơn doanh thu, chi phí 10
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p này bao g m chi phí thành l p doanh nghi p, chi phí tr trư c, mua tài s n c nh và thư ng ph i tăng chi phí m r ng quy mô kinh doanh, tìm ki m ch ng trên th trư ng… Do ó doanh nghi p c n qu n lý và s d ng chi phí sao cho h p lý ho t ng c a doanh nghi p ngày càng hi u qu hơn. Vi c tính úng nh ng kho n chi phí b ra s giúp nhà qu n tr doanh nghi p hình dung m t b c tranh v hi u qu ho t ng kinh doanh c a doanh nghi p. ánh giá vi c s d ng chi phí kinh doanh là công c quan tr ng giúp nhà qu n lý th y ư c tác ng nh hư ng c a nó n quá trình và k t qu kinh doanh b i chi phí kinh doanh là n n t ng t o nên k t qu kinh doanh. II. Ý NGHĨA C A C A VI C PHÂN TÍCH CHI PHÍ KINH DOANH. 1. Ý nghĩa c a vi c phân tích chi phí kinh doanh i v i công tác qu n lý. Ho t ng kinh doanh thương m i d ch v là ho t ng kinh t r t ph c t p và mang tính c thù. ng th i nó ch u s tác ng và nh hư ng c a nhi u ngành nhi u y u t môi trư ng kinh doanh. Tuỳ theo ngành ngh kinh doanh mà công ty s d ng chi phí kinh doanh cho h p lý. Trong i u ki n kinh doanh theo cơ ch th trư ng, t n t i và phát tri n các doanh nghi p kinh doanh ph i có lãi. t ư c k t qu cao nh t trong kinh doanh các doanh nghi p c n ph i xác nh phương hư ng m c tiêu trong u tư, bi n pháp s d ng các i u ki n v n có v các ngu n nhân tài v t l c. Mu n v y, các doanh nghi p c n n m ư c các nhân t nh hư ng, m c và xu hư ng tác ng c a t ng nhân t n k t qu kinh doanh. Trong ó chi phí là m t trong nh ng nhân t quan tr ng nh hư ng n k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. t ư c m c tiêu t i thi u hoá chi phí kinh doanh ch có th th c hi n trên cơ s phân tích chi phí. Qua phân tích chi phí kinh doanh nhà qu n tr DN n m ư c s v n ng và xu hư ng phát tri n mang tính quy lu t c a chi phí kinh doanh. Trên cơ s ó, nêu lên m t cách t ng quát v trình qu n lý và s d ng chi phí. ng th i, phân tích sâu s c các nguyên nhân hoàn thành hay không hoàn thành ch tiêu chi phí trong s tác ng l n nhau gi a chúng và tìm ra nh ng nhân t nh hư ng 11
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p không t t t i chi phí kinh doanh. T ó ta m i có th ưa ra nh ng ý ki n xu t, nh ng gi i pháp c th nâng cao hi u qu kinh doanh. Vì v y mà vi c phân tích chi phí kinh doanh r t quan tr ng. Phân tích tình hình chi phí nh m m c ích nh n th c và ánh giá chính xác toàn di n và khách quan tình hình chi phí phát sinh trong kỳ. Qua phân tích th y ư c tác ng nh hư ng c a nó n quá trình kinh doanh và k t q a kinh doanh. T ó th y ư c tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh có h p lý hay không, có phù h p v i nhu c u kinh doanh v i nh ng nguyên t c qu n lý kinh t tài chính và mang l i hi u qu kinh doanh hay không. ng th i tìm ra nh ng m t t n t i b t h p lý trong qu n lý và s d ng chi phí và xu t nh ng chính sách bi n pháp kh c ph c. Như v y phân tích ho t ông kinh t nói chung, phân tích chi phí kinh doanh nói riêng còn gi m thi u r i ro cho doanh nghi p. Vi c qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh h p lý m b o ti t ki m không lãng phí góp ph n m b o t t vi c th c hi n k ho ch s n xu t kinh doanh, góp ph n m r ng qui mô, tăng t c lưu chuy n hàng hoá tăng doanh thu, tăng l i nhu n do ó làm tăng thu nh p bình quân u ngư i, c i thi n i s ng công nhân viên ch c. Mu n v y, các doanh nghi p ph i thư ng xuyên phân tích tình hình chi phí kinh doanh th y ư c m t m nh m t y u trong công tác qu n lý chi phí doanh nghi p. Trong quá trình ho t ng kinh doanh, chi phí có th tăng lên m r ng qui mô kinh doanh nhưng doanh nghi p c n qu n lý chi phí sao cho t c tăng c a doanh thu l n hơn t c tăng c a chi phí thì có th ánh giá ho t ng kinh doanh t hi u qu . 2. Các nhân t nh hư ng n s bi n ng chi phí kinh doanh. 2.1. Các nhân t khách quan nh hư ng n chi phí kinh doanh. Nhân t khách quan là các nhân t bên ngoài doanh nghi p mà doanh nghi p không th ki m soát ư c và ch có th c g ng thích nghi v i nó. Môi trư ng kinh doanh bên ngoài doanh nghi p s t o ra nh ng cơ h i và thách th c cho doanh nghi p. Mu n kinh doanh t hi u qu cao doanh nghi p ph i n m b t 12
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p ư c nh ng cơ h i ng th i tìm bi n pháp gi m khó khăn thách th c do môi trư ng kinh doanh bên ngoài t o ra và có th bi n thách th c thành cơ h i cho mình. 2.1.1. nh hư ng c a nhân t giá c n chi phí kinh doanh. Giá c trên th trư ng nh hư ng tương il n n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Khi giá u vào c a hàng hoá tăng lên s làm chi phí u vào tăng ng th i phí v n chuy n tăng do ti n thuê nhân viên v n chuy n tăng và các nhân t u vào khác cũng tăng. Do ó chi phí u vào tăng theo chi u t l thu n v i nhân t giá c . i v i hàng nh p kh u, khi giá tăng làm nh hư ng t i t giá h i oái và do ó cũng nh hư ng n chi phí u vào c a hàng nh p kh u hay nh hư ng n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Khi giá c th trư ng gi m thì chi phí u vào c a hàng hoá cũng gi m theo và do ó chi phí kinh doanh c a doanh nghi p gi m. M t doanh nghi p kinh doanh t t là doanh nghi p ph i luôn luôn d oán trư c ư c s bi n ng c a giá c trên th trư ng có k ho ch i u ch nh chi phí kinh doanh cho h p lý h n ch tình tr ng thi u v n ho c t n ng v n kinh doanh. i v i doanh nghi p kinh doanh thương m i vi c tiên oán s thay i giá c th trư ng càng c n thi t hơn. Mu n v y các doanh nghi p c n thư ng xuyên phân tích các nhân t nh hư ng n chi phí kinh doanh th y ư c xu th bi n ng c a chúng. nh hư ng c a các nhân t khác như chính sách, ư ng l i, ch 2.1.2. ng và Nhà nư c v ti n lương, lãi vay ngân hàng… trương c a Chi phí ti n lương cũng nh hư ng l n n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Khi Nhà nư c qui nh tr lương cho cán b công nhân viên ch c tăng lên s làm chi phí ti n lương tăng lên hay chi phí kinh doanh c a doanh nghi p tăng lên. Trư c ây Nhà nư c qui nh lương b c m t tương ương 210 000 ng t năm 2002 Nhà nư c thay i l i và tăng lên lương b c m t tính tương ương 290 000 ng. S thay i này ã làm tăng chi phí ti n lương trong doanh nghi p mà doanh nghi p ph i th c hi n theo s i u ti t c a Nhà nư c. 13
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p S thay i chính sách ti n lương này s là ng l c thúc y doanh nghi p ph i quan tâm hơn n năng su t lao ng c a cán b công nhân viên trong công ty và quan tâm hơn n hi u qu công vi c doanh nghi p kinh doanh có hi u q a cao. Lãi vay ngân hàng cũng nh hư ng n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p. Trong trư ng h p doanh nghi p c n m t kho n v n l n th c hi n phương án kinh doanh. N u doanh nghi p không có kho n v n y th c hi n phuơng án kinh doanh c a mình thì doanh nghi p ph i i vay ngân hàng th c hi n. Doanh nghi p i vay v n ngân hàng trong m t kho ng th i gian nh t nh. n h n tr thì ngoài s ti n vay doanh nghi p còn ph i tr m t kho n chi phí lãi ti n vay tính trên s ti n vay và th i gian vay theo công th c: Chi phí tr lãi ti n vay = S ti n vay * Th i gian vay * Lãi su t Qua công th c tính lãi ti n vay ta th y khi lãi su t ngân hàng tăng lên s làm chi phí lãi vay tăng lên do ó chi phí kinh doanh tăng lên. Ngoài ra còn có y u t khách quan khác như phong t c t p quán, l i s ng thói quen c a t p khách hàng, hành vi ng x c a các nhà cung ng cũng nh hư ng n chi phí kinh doanh. 2.2. Nhân t ch quan. 2.2.1. nh hư ng c a y u t thu c v s n xu t n chi phí kinh doanh. nh hư ng c a nhân t thu c v s n xu t n chi phí kinh doanh th c ch t là s nh hư ng c a các nhân t thu c v : Ch t lư ng hàng hoá, m u mã, bao bì… n chi phí kinh doanh. N u hàng hoá có ch t lư ng t t, bao bì p, m u mã h p th hi u ngư i tiêu dùng thì s tiêu th ư c nhanh và nhi u hơn, m r ng m c lưu chuy n hàng hoá và làm tăng doanh thu. Mu n có hàng hoá ch t lư ng t t thì doanh nghi p ph i u tư lư ng v n l n hơn, công ngh tiên ti n hơn do ó chi phí kinh doanh s tăng lên. Bao bì hàng hoá p, m u mã h p th hi u ngư i tiêu dùng thì doanh nghi p cũng ph i b ra m t kho n chi phí nh t nh nghiên c u th trư ng do ó cũng làm tăng chi phí. Nhưng doanh nghi p ph i 14
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p tính sao cho m c tăng c a chi phí nh hơn m c tăng c a doanh thu thì t t. Khi doanh nghi p tăng chi phí có hàng hoá ch t lư ng cao bao bì p, m u mã h p th hi u ngư i tiêu dùng nhưng l i là y u t làm tăng doanh thu nhi u hơn i u ó làm t su t chi phí gi m. Ngoài ra s phân b c a s n xu t h p lý s t o i u ki n t t cho vi c t ch c v n ng hàng hoá n m ng lư i các doanh nghi p, các c a hàng, i lý…do ó làm gi m chi phí v n chuy n, b o qu n, hao h t hàng hoá... M t khác doanh nghi p tăng chi phí nhưng t su t chi phí gi m là r t t t vì khi ó quy mô c a doanh nghi p cũng ư c m r ng và ngày càng có uy tín trên th trư ng. Ngư c l i, n u ch t lư ng hàng kém bao bì và m u mã không h p th hi u ngư i tiêu dùng s làm gi m m c lưu chuy n hàng hoá do ó làm gi m doanh thu không nh ng th ch t lư ng hàng hoá kém cón làm gi m sút uý tín c a doanh nghi p trên th trư ng và như v y doanh nghi p s thi t h i l n hơn m c dù chi phí kinh doanh có gi m nhưng t su t chi phí kinh doanh s tăng. Như v y là doanh nghi p kinh doanh không hi u qu . nh hư ng c a m ng lư i thương m i và cơ s v t ch t c a ngành 2.2.2 thư ng m i. M ng lư i thương m i m r ng, h th ng kho hàng c a hàng kinh doanh phân b h p lý thu n ti n cho cho v n ng hàng hoá m b o ph c v t t cho ngư i tiêu dùng s làm tăng doanh thu gi m b t nh ng khâu trung gian, ti t ki m chi phí v n t i, hao h t hàng hoá … Doanh nghi p thương m i có ch c năng lưu chuy n hàng hoá t nơi s n xu t n nơi tiêu dùng do ó là m t m t xích quan tr ng c a quá trình tái s n xu t xã h i. Doanh nghi p thương m i mu n th c hi n i u ó ph i b ra m t kho n chi phí nh t nh, chi phí ó là chi phí v n chuy n b c d , chi phí b o qu n hàng hóa, chi phí tiêu th … Do ó ti t ki m chi phí doanh nghi p c n phân b m ng lư i kho hàng, c a hàng h p lý m b o ph c v t t quá trình lưu thông hàng hoá hàng hoá n tay ngư i tiêu dùng nhanh nh t k p th i nh t. Vi c 15
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p gi m chi phí kinh doanh s làm gi m giá thành bán ra, tăng kh năng tiêu th s n ph m và ng nghĩa v i vi c tăng kh năng c nh tranh c a doanh nghi p. 2.2.3 nh hư ng c a lưu chuy n hàng hoá và k t c u c a m c lưu chuy n n CFKD. hàng hoá M c lưu chuy n hàng hoá nh hư ng t i chi phí kinh doanh ư c xác nh thông qua m i quan h gi a chi phí kinh doanh và m c lưu chuy n hàng hoá. F = F0 + Fb = F0 + F(M) F : Chi phí kinh doanh(CFKD ) F0 : Chi phí c nh F(M) : Chi phí c bi n i Khi m c tiêu th trong kỳ thay i thì chi phí kinh doanh c a doanh nghi p cũng thay i theo. Khi m c lưu chuy n hàng hoá trong kỳ tăng thì b ph n chi phí bi n i như bao bì, v t li u óng gói, lương khoán tăng lên theo chi u t l thu n trong khi chi phí c nh như kh u hao TSC , chi phí lương nhân viên văn phòng không i do ó t ng m c chi phí kinh doanh tăng còn t su t chi phí gi m. F Fo F(M) = + M M M Chi phí bi n i tăng nhưng t su t chi phí (chi phí tính trên m t ơn v doanh thu là không i) trong khi ó chi phí c nh không thay i khi doanh thu tăng do ó t su t chi phí c nh gi m (chi phí tính trên m t ơn v doanh thu gi m) t ó ta th y t su t chi phí kinh doanh gi m. 2.2.4 nh hư ng c a năng su t lao ng ên chi phí kinh doanh. Khi năng su t lao ng c a nhân viên thay i thì chi phí kinh doanh c a doanh nghi p cũng thay i theo. Khi năng su t tăng s làm cho quá trình lưu thông hàng hoá tănh nhanh hơn như v y ã làm gi m tương i chi phí lương nhân viên ng nghĩa v i vi c tăng chi phí ti n lương cho nhân viên hay tăng chi phí kinh doanh. Do ó nhà lãnh o doanh nghi p c n quan tâm ên nhân viên c a mình tr lương x ng áng v i công s c c a h khuy n khích h băng 16
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p ph n thư ng. i u này làm cho chi phí ti n lương có th tăng nhưng t su t chi phí ti n lương l i có xu hư ng gi m. M t khác, vi c tăng lương là tăng chi phí cho doanh nghi p nhưng ng dư i góc xã h i là làm tăng thu nh p xã h i, c i thi n i s ng nhân viên, i sông nhân nhân. Do ó vi c tăng năng su t lao ng là t t i v i doanh nghi p và i v i xã h i. 2.2.5 nh hư ng c a trình t ch c qu n lý kinh t nói chung và qu n lý o. chi phí kinh doanh nói riêng c a nhà lãnh Quá trình lưu chuy n hàng hoá t nơi s n xu t n nơi tiêu dùnglà m t khâu quan tr ng trong quá trình tái s n xu t xã h i và cũng là ch c năng c a doanh nghi p thương m i. Doanh nghi p thương m i ph i tb ra m t kho n chi phí nh t nh th c hi n ho t ng y. Nhà lãnh o doanh nghi p có trình qu n lý kinh t gi i s qu n lý t t t khâu mua n khâu tiêu th hàng hoá ó s làm gi m CFKD cho doanh nghi p. Nhà lãnh o doanh nghi p ph i qu n lý t t chi phí t khi ký k t h p ng mua hang, v n chuy n hàng, b o qu n hàng hoá ên khi tiêu th hàng hoá. Doanh nghi p kinh doanh mu n t k t qu thì ph i qu n lý t t CFKD do ó nhà lãnh o c n có trình t ch c t t CFKD 2.2.6 nh hư ng c a công tác khai thác ngu n hàng. Doanh nghi p thương m i mu n mua ư c hàng cho vi c bán ra ph i tìm ki m ngu n hàng h p lý. Doanh nghi p c n tìm ngu n hàng cung ng s lư ng, ch t lư ng t t, m u mã bao bì p và úng th i h n thì ph i b chi phí nh t nh tìm ki m ngu n hàng. Công tác khai thác ngu n hàng cũng r t quan tr ng i v i doanh nghi p thương m i. Khi doanh nghi p tìm ki m ư c nh ng ngu n hàng tin c y thì doanh nghi s gi m ư c CFKD vì khi có hàng có ch t lư ng t t m u mã p h p th hi u c a ngư i tiêu dùng thì doanh nghi p s tăng m c bán ra tăng doanh thu tiêu th ng nghĩa v i vi c gi m chi phí kinh doanh m t cách tương i. M t khác khi doanh nghi p có ngu n hàng tin c y, có uy tín thì s gi m i m t kho n chi chí không c n thi t như: chi phí giao d ch, chi phí ki m hàng… 3. N i dung c a phân tích CFKD 17
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p 3.1 Phân tích chung tình hình chi phí trong m i liên h v i doanh thu. Phân tích chung tình hình th c hi n chi phí kinh doanh c a doanh nghi p là ánh giá t ng quát tình hình bi n ng c a các ch tiêu chi phí gi a kỳ phân tích và kỳ g c, xác nh m c ti t ki m hay b i chi v chi phí. Trong trư ng h p có s bi n ng v giá c , ánh giá chính xác ph i lo i tr nh hư ng c a y u t giá c . Trong doanh nghi p thương m i chi phí kinh doanh b ra nh m m c ích kinh doanh t c là trư c h t ph i t o ra doanh thu. Vì th , ánh giá tình hình qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh có h p lý hay không ph i xét s bi n ng c a chi phí kinh doanh n doanh thu. Phân tích chung tình hình chi phí kinh doanh trong doanh nghi p thương m i s d ng nh ng tiêu th c sau ây: T ng m c chi phí: Là bi u hi n b ng ti n toàn b các kho n chi phí mà doanh nghi p ã b ra th c hi n các nghi p v kinh doanh. T ng m c chi phí bao g m: Chi phí mua hàng, chi phí bán hàng, chi phí qu n lý doanh nghi p phân b cho hàng bán ra. - T su t chi phí: Là ch tiêu tương i ph n ánh t l ph n trăm(%) c a chi phí trên doanh thu bán hàng. T su t chi phí nói lên trình t ch c ho t ng kinh doanh, ch t lư ng qu n lý và s d ng chi phí c a doanh nghi p. F F’ = * 100 M F : T ng CFKD M : Doanh thu bán hàng , F : T su t chi phí (%) Mc tăng gi m t su t chi phí ph n ánh s thay i tuy t i v t su t chi phí gi a hai kỳ. F’ = F’1- F’0 F’1 T su t chi phí kỳ phân tích F’0 T su t chi phí kỳ g c 18
- Lu n văn tt tt nghii p Lu n văn ngh p Tc tăng gi m t su t chi phí là ch tiêu ph n ánh t l (%) gi a m c tăng gi m t su t chi phí v i t su t chi phí kỳ g c. F’ TF’ = * 100 F’0 Mc ti t ki m hay lãng phí chi phí: Ch tiêu này cho bi t v i m c doanh thu bán hàng trong kỳ và m c gi m( ho c tăng ) t su t chi phí thì doanh nghi p ti t ki m hay lãng phí chi phí là bao nhiêu. U= F’ * M1 Trong ó: U : m c ti t ki m hay lãng phí chi phí. F’: m c tăng gi m t su t chi phí. M1 : doanh thu bán hàng th c t trong kỳ. phân tích chung tình hình qu n lý và s d ng chi phí ta s d ng các ch tiêu sau: - Doanh thu bán hàng: M - Chi phí kinh doanh: F - T su t chi phí (%): F’ -M c tăng gi m t su t chi phí (%): F’ -T c tăng gi m t su t chi phí (%): TF’ - M c ti t ki m hay lãng phí tương i v chi phí. Qua s li u ta so sánh các ch tiêu th c hi n so v i k hoach ánh giá nh n xét doanh nghi p th c hi n chi phí ã t t chưa t ó tìm nguyên nhân kh c ph c. m b o tính hi u qu trong vi c qu n lý và s d ng chi phí kinh doanh thì t ng m c chi phí có th tăng lên ho c gi m i nhưng ph i m b o vi c m r ng quy mô, tăng t c lưu chuy n hàng hoá, tăng doanh s bán ra và tăng l i nhu n. N u sau khi lo i tr y u t giá mà t c tăng c a chi phí ch m hơn t c tăng c a doanh thu d n n t su t chi phí gi m thì ánh giá tình hình qu n lý 19
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác lập kế hoạch sản xuất tại công ty cổ phần LILAMA 10
64 p | 893 | 174
-
Luận văn: Hoàn thiện hạch toán chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm xây lắp tại Công ty Xây dựng số 4 – Hà Nội
66 p | 223 | 98
-
Luận văn: Hoàn thiện hệ thống kênh phân phối sản phẩm Bảo hiểm tại Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm dầu khí Việt Nam
85 p | 278 | 93
-
Luận văn: Hoàn thiện quản lý vốn đầu tư Xây dựng cơ bản của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
81 p | 310 | 79
-
Luận Văn“ Hoàn thiện chính sách và phương thức đền bù, giải phóng mặt
81 p | 214 | 76
-
Luận văn: Hoàn thiện kỹ thuật thu thập bằng chứng kiểm toán trong kiểm toán BCTC tại công ty TNHH Kiểm toán và kế toán AAC
95 p | 384 | 61
-
LUẬN VĂN:Hoàn thiện chính sách bồi thường thiệt hại khi Nhà nước thu hồi
110 p | 153 | 52
-
LUẬN VĂN:Hoàn thiện chính sách và phương thức đền bù, giải phóng mặt bằng
76 p | 190 | 50
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác hạch toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại công ty cổ phần dược phẩm Nam Hà
81 p | 208 | 42
-
Luận văn: Hoàn thiện công tác kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành tại công ty cp tư vấn và đầu tư xây dựng Á Châu
97 p | 177 | 40
-
LUẬN VĂN: Hoàn thiện và phát triển nghiệp vụ bảo lãnh tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Hà Nội
97 p | 125 | 35
-
Luận văn: Hoàn thiện việc ký kết và thực hiện hợp đồng nhập khẩu Công ty vận tải và đại lý vận tải Hà nội – VITACO
52 p | 107 | 13
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình tài chính tại Công ty cổ phần nhựa Bình Minh
19 p | 114 | 12
-
Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện nội dung phân tích báo cáo tài chính tại Ngân hàng Thương mại Trách nhiệm hữu hạn Dầu khí Toàn cầu
88 p | 19 | 12
-
Hoàn thiện nội dung phân tích tình hình và hiệu quả xuất khẩu
73 p | 61 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích báo cáo tài chính của các Doanh nghiệp niêm yết tại các Công ty chứng khoán trên địa bàn Hà Nội
12 p | 69 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Ngân hàng: Hoàn thiện nội dung thẩm định tài chính dự án đầu tư tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương VN Chi nhánh Hà Nội
19 p | 57 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn