BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
--------------
ĐỖ KIM THẠCH
NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
“CÀ PHÊ QUÀ TẶNG” CHO KHÁCH DU LỊCH
NƯỚC NGOÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
--------------
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đề tài luận văn ”Nghiên cứu phát triển sản phẩm “cà phê
quà tặng” cho khách du lịch nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh” công trình
nghiên cứu của riêng tôi được thực hiện dưới sự hướng dẫn của Tiến Đặng Ngọc
Đại.
sở luận được tham khảo từ các tài liệu được nêu phần tài liệu tham
khảo, số liệu kết quả được trình y trong luận n trung thực, không sao chép
của bất cứ công trình nào trước đây.
TP.HCM, ngày 25 tháng 05 năm 2016
Người thực hiện luận văn
Đỗ Kim Thạch
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
-----------o0o----------
ĐỖ KIM THẠCH
NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
“CÀ PHÊ QUÀ TẶNG” CHO KHÁCH DU LỊCH
NƯỚC NGOÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh (Hướng nghề nghiệp)
Mã số: 60340102
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Hướng dẫn khoa học: TS. Đặng Ngọc Đại
TP. Hồ Chí Minh – Năm 2016
MỤC LỤC
Trang phụ bìa.
Lời cam đoan.
Mục lục.
Danh mục các từ viết tắt.
Danh mục bảng.
Danh mục hình.
PHẦN MỞ ĐẦU................................................................................................................... 1
1.
Lý do nghiên cứu: ..................................................................................................... 1
2.
Mục tiêu nghiên cứu. ................................................................................................ 2
3.
Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu. ...................................................... 2
3.1
Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................... 2
3.2
Phạm vi nghiên cứu. ................................................................................................. 2
4.
Phương pháp nghiên cứu. ........................................................................................ 2
4.1
Nguồn dữ liệu. ........................................................................................................... 2
4.2
Phương pháp thực hiện. ........................................................................................... 3
5.
Bố cục của luận văn. ................................................................................................. 3
CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ NGHIÊN CỨU VÀ PHÁT
TRIỂN SẢN PHẨM MỚI. .................................................................................................. 4
1.1
Khái niệm nghiên cứu và phát triển. ....................................................................... 4
1.1.1
Khái niệm nghiên cứu và phát triển. ....................................................................... 4
1.1.2
Các loại hình nghiên cứu và phát triển. .................................................................. 4
1.1.3
Nghiên cứu định tính trong kinh doanh. ................................................................ 4
1.2
Hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. ............................................. 6
1.2.1
Khái quát về hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. ....................... 6
1.2.1.1
Khái niệm sản phẩm mới. ................................................................................. 6
1.2.1.2
Các chức năng cơ bản của nghiên cứu và phát triển. .................................... 7
1.2.1.3
Sự cần thiết của việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới. ..................... 8
1.2.2
Tiến trình phát triển sản phẩm mới: ...................................................................... 8
1.2.2.1
Hình thành ý tưởng: .......................................................................................... 9
1.2.2.2
Sàng lọc ý tưởng. .............................................................................................. 10
1.2.2.3
Soạn thảo dự án, kiểm tra. .............................................................................. 11
1.2.2.4
Soạn thảo chiến lược Marketing. ................................................................... 12
1.2.2.5
Phân tích tình hình kinh doanh. ..................................................................... 15
1.2.2.6
Thiết kế và chế thử sản phẩm mới. ................................................................ 15
1.2.2.7
Thử nghiệm trên thị trường. .......................................................................... 15
1.2.2.8
Tung sản phẩm ra thị trường. ........................................................................ 16
1.2.3
Mối quan hệ giữa hoạt động nghiên cứu & phát triển và công tác marketing. 17
1.3
Một số bài học kinh nghiệm trong hoạt động phát triển sản phẩm mới. .......... 17
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH CÔNG TÁC NGHIÊN CỨU & PHÁT TRIỂN SẢN
PHẨM “CÀ PHÊ QUÀ TẶNG” CHO KHÁCH DU LỊCH NƯỚC NGOÀI TẠI
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ......................................................................................... 21
2.1
Giới thiệu doanh nghiệp cà phê Thư Giãn Thời @. ............................................ 21
2.1.1
Giới thiệu về doanh nghiệp. ................................................................................... 21
2.1.2
Kết quả hoạt động kinh doanh. ............................................................................. 21
2.2
Phân tích công tác nghiên cứu &phát triển sản phẩm “cà phê quà tặng” cho
khách du lịch nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh. .................................................. 22
2.2.1
Khái quát về thị trường cà phê quà tặng dành cho khách du lịch ở Việt Nam. 22
2.2.2
Công tác nghiên cứu & phát triển sản phẩm “cà phê quà tặng” cho khách du
lịch nước ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh. ................................................................... 24
2.2.2.1
Phân tích thị trường. ....................................................................................... 24
2.2.2.2
Công tác hình thành và sàng lọc ý tưởng của doanh nghiệp. ...................... 26
2.2.2.3
Phát triển và thử nghiệm sản phẩm mới. ...................................................... 33
2.2.2.4
Phân tích môi trường kinh doanh. ................................................................. 40
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM “CÀ PHÊ QUÀ TẶNG” CHO
KHÁCH DU LỊCH NƯỚC NGOÀI TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ................... 56
3.1
Định vị sản phẩm – thị trường. .............................................................................. 56
3.1.1
Phân khúc thị trường. ............................................................................................ 56
3.1.2
Xác định mục tiêu. .................................................................................................. 57
3.1.3
Tạo sự khác biệt. ..................................................................................................... 57
3.1.4
Định vị thị trường. .................................................................................................. 58
3.1.4.1
Nghiên cứu thị trường. .................................................................................... 58
3.1.4.2
Phương án định vị. .......................................................................................... 58
3.2
Thiết lập mục tiêu. .................................................................................................. 59
3.2.1
Mục tiêu ngắn hạn. ................................................................................................. 59
3.2.2
Mục tiêu dài hạn. .................................................................................................... 60
3.3
Thực hiện kế hoạch. ................................................................................................ 61
3.4
Kế hoạch ngân sách. ............................................................................................... 62
3.4.1
Dự báo chi phí đầu tư. ............................................................................................ 62
3.4.2
Doanh số dự kiến. .................................................................................................... 62
3.4.3
Đánh giá hiệu quả dự án. ....................................................................................... 64
3.5
Giải pháp phát triển sản phẩm “cà phê quà tặng” cho khách du lịch nước
ngoài tại thành phố Hồ Chí Minh. ................................................................................... 65
3.5.1
Giải pháp về sản phẩm ........................................................................................... 65
3.5.2
Giải pháp về giá....................................................................................................... 66
3.5.3
Giải pháp về kênh phân phối. ................................................................................ 67
3.5.4
Giải pháp về hoạt động khuyến mãi. .................................................................... 68
3.5.4.1
Nhóm giải pháp ngắn hạn. .............................................................................. 68
3.5.4.2
Nhóm giải pháp dài hạn. ................................................................................. 69
KẾT LUẬN ......................................................................................................................... 70
Tài liệu tham khảo.
Phụ lục.